Top 50 Tả một cây hoa hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh mà em yêu thích siêu hay

Tả một cây hoa hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh mà em yêu thích là đề tài tập làm văn quen thuộc đối với các em học sinh lớp 4. 50 bài văn ngắn tả loài cây mà em yêu thích được Hoatieu.vn sưu tầm và gửi tới các bạn dưới đây có ngôn từ mạch lạc, giản dị sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em học sinh học tốt môn Tiếng Việt.

Dưới đây là những bài văn tả cây hoa, tả cây ăn quả, tả cây có bóng mát ngắn gọn, có nội dung rất đa dạng như: bài văn tả cây bàng lớp 4 ngắn gọn, bài văn tả cây phượng, bài văn tả cây xoài, tả cây đa, cây bưởi, cây đu đủ, tả cây vải, tả cây hoa hồng, hoa cúc... Mời các em cùng tham khảo.

Dàn ý Tả một cây hoa hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh lớp 4

I. Mở bài:

Giới thiệu cây (hoặc tả bao quát về cây). Có thể mở bài bằng một trong những cách sau:

- Giới thiệu ngay cây cần tả (mở bài trực tiếp).

- Nói về những chuyện có liên quan để dẫn đến giới thiệu cây cần tả (mở bài gián tiếp).

II. Thân bài:

Tả từng bộ phận của cây hay tả từng thời kì phát triển của cây. (Nếu mở bài chỉ giới thiệu, không tả bao quát về cây thì trong phần thân bài, em sẽ tả bao quát trước khi tả các bộ phận của cây).

1. Tả bao quát:

Tầm cao, tán lá đặc biệt nổi bật của cây khi mới nhìn hoặc nhìn từ xa.

2. Tả chi tiết lần lượt từng bộ phận của cây khi mới nhìn hoặc tả lần lượt từng thời kỳ phát triển của cây.

- Tả lần lượt từng bộ phận của cây (từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên): + Rễ cây có đặc điểm gì?

+ Gốc cây to hay nhỏ?

+ Chiều cao của thân cây? Vỏ cây như thế nào?

+ Lá: hình dáng? Màu sắc? Tán lá có mấy tầng? Lá dày hay thưa?

+ Hoa: màu sắc? Những nét đặc biệt về hình dáng hoa, các hoa?

+ Quả (nếu có): những nét đặc biệt về hình dáng, màu sắc của quả hoặc chùm quả? - Hoặc tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây (Ra lá – Trưởng thành – Đâm hoa – Đậu quả)?

- Tả cảnh vật hoặc các yếu tố liên quan đến đời sống của cây như gió, sương, chim chóc, sinh hoạt của con người...

III. Kết bài:

Có thể kết bài theo một trong những cách sau:

- Nêu cảm nghĩ về cây (kết bài không mở rộng).

- Sau khi kết thúc việc miêu tả, em có thể bình luận thêm về lợi ích của cây, tình cảm hoặc ấn tượng đặc biệt của người viết đối với cây (kết bài mở rộng).

Tham khảo thêm Top 20 dàn ý tả cây cối lớp 4 hay nhất tại đây:

Tả một cây hoa hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh lớp 4
Tả một cây hoa hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh lớp 4

I. Tả một cây bóng mát mà em yêu thích

1. Tả cây bàng

Một trong những loài cây gắn bó với học sinh trong những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường không thể không kể đến sắc đỏ rực rỡ hoa phượng, tím mộng mơ của bằng lăng và đặc biệt màu xanh tươi mát của bàng. Hình ảnh cây bàng sừng sững đã trở thành một phần kí ức trong bao thế hệ học sinh.

Ngay từ giây phút đầu tiên bước chân vào trường, hình ảnh ta bắt gặp đầu tiên có lẽ là cây bàng bởi sự um tùm rộng lớn của nó. Cây bàng thường được trồng trong khuôn viên trường nhiều cũng do khả sự mát mẻ và tiện lợi nó mang lại. Đứng từ xa cây bàng trông như người khổng lồ xanh canh giữ sự yên bình cho ngôi trường. Tiến lại gần đứng dưới tán lá, ta cảm tưởng như được bàn tay to che chắn mái đầu khỏi nắng. Lá bàng to bằng trang vở học sinh, dùng để quạt mát vô cùng lại có thêm mùi dìu dịu của bàng như mang đến không khí mùa hạ. Mùa hè um tùm xanh tươi là thế, nhưng khi đông về chúng chuyển sang màu đỏ thẫm, rụng lả tả dưới sân trường khô quắt. Nhưng chỉ cần sang xuân, chồi non lộc biếc lại nhú lên mạnh mẽ dưới làn mưa xuân ban phát sự sống. Hoa bàng cũng theo đó mà đâm chồi nảy lộc. Hoa bàng mọc theo từng cụm, li ti, gió thổi qua thôi đã đủ làm hoa rụng đầy vàng đầy sân trường trông như tấm thảm được dệt từ hoa. Khi hoa rụng xuống cũng là lúc trái bàng non lấp ló dưới lá bàng. Quả bàng khi chín to, vàng xuộm, có mùi thơm nhè nhẹ nhưng ăn vào lại chát, trái ngược với sự ngon lành bên ngoài. Nhưng hạt bàng bên trong lại ngon, có vị bùi bùi ngậy ngậy, tuy chẳng thể đủ để lấp đầy chiếc bụng đói của chúng em, nhưng lại cảm thấy vui một cách kì lạ. Chúng em thường chơi đuổi bắt xung quanh cây bàng, sau đó lại mệt nhoài mà ngồi dưới bóng cây, cảm tưởng như người mẹ đang quạt mát cho đàn con thơ ngây. Làm sao có thể quên được hình ảnh cây bàng đã gắn bó với em bao năm nay, đó là những kỉ niệm của tuổi thơ.

Cây bàng không chỉ làm đẹp cho khuôn viên trường học mà còn mang đến những kỉ niệm vui vẻ dưới mái trường mến yêu. Những hồi ước ấy sẽ in mãi trong trái tim em.

Tả một cây bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích

2. Tả cây phượng

Em rất yêu thích những bóng cây nơi sân trường, những tán lá rợp mát xòe rộng ngập tràn kỉ niệm. Và có lẽ, em yêu nhất là cây phượng vĩ nơi góc sân trường.

Cây phượng vĩ này nép mình lặng lẽ nơi góc kín, nếu không để ý kĩ thì sẽ khó lòng mà thấy được vì nó bị che khuất bởi những tán cây rợn ngợp kia. Có khi, chỉ một ngày hè nóng nực, đứng trên lan can tầng ba mà đưa mắt nhìn ra khắp sân trường, hưởng thụ những cơn gió mát, có lẽ trong thoáng chốc sẽ thu được sắc đỏ thắm rực rỡ của những bông hoa phượng nở thành chùm ấy. Từng bông hoa như cánh bướm dập dờn, đan cài vào nhau, cứ thế lấp lánh, như rực lên dưới nắng chói chang. Gốc cây phượng ấy chính là nơi bí mật của em, nơi đây rất yên tĩnh và mát mẻ.

Cầm một cuốn sách, ngồi dưới gốc cây mà đọc, mà lắng nghe lòng mình, lắng nghe tiếng chim kêu, lắng nghe tiếng gió xào xạc, thưởng thức hương hoa dịu nhẹ, hương lá thanh thanh thì còn gì tuyệt vời hơn nữa. Có những chiều ra về ngủ quên dưới gốc cây, khi em tỉnh dậy, toàn thân đã tràn ngập lá và hoa, sắc trắng tinh khôi của tấm áo học trò như được tô điểm. Những ngày cuối năm học, em dạo bước tới chỗ cây phượng, nhặt lấy những cánh hoa mềm mà đem về ép vào trang sách, thêm một dấu ấn kỉ niệm thời học trò. Cây như người bạn của em vậy. Mỗi lần có chuyện không vui ở trường, chỉ cần ngồi dưới gốc cây, dựa lưng vào thân cây màu nâu xù xì thô ráp là mọi khó chịu dường như tan biến hết cả.

Em rất yêu cây phượng này. Em ước gì nơi đây vẫn sẽ luôn là nơi bí mật của em, là người bạn tuyệt vời của riêng e suốt những năm tháng tiếp theo dưới mái trường thân yêu.

3. Tả cây đa

Về đến đầu làng, em đã thấy cây đa đứng sừng sững, nhìn cây như chàng dũng sĩ canh gác cho làng quê vậy.

Em không biết cây đa này đã bao năm tuổi nhưng nó cao lớn vô cùng. Có lẽ nó phải cao bằng ngôi nhà ba tầng. Thân cây lớn, mấy người ôm không xuể. Cái áo màu nâu sẫm của nó đã cũ lắm rồi, sần sùi và nhiều vết xước. Rễ đa to, ăn sâu, có rễ trồi lên cả mặt đất như những chú rắn khổng lồ. Rắn mẹ, rắn con toả ra xung quanh nhiều vô kể. Có cái rễ to tạo hình như cái ghế tí hon cho người qua đường ngồi nghỉ mát.

Ở trên cao, cành lá mọc xum xuê, xanh tốt như những cánh tay vươn ra xa đùa vui cùng với gió. Tán lá rộng và khi nhìn từ dưới lên trông nó như cái ô xoè che mát cả một khoảng đất trống. Lá đa dày, xanh đậm, nổi rõ những đường gân. Lá đa rụng xuống, bọn trẻ lấy để quạt chơi. Đến mùa, xuất hiện những quả đa nhỏ nhỏ nhưng cứng cáp. Quả đa tít trên cao, ẩn mình trong vòm lá, thỉnh thoảng rơi lộp bộp trên mặt đất. Từng đàn chim chóc cũng hay rủ nhau về đây hội họp, trò chuyện ríu rít, phá tan không gian yên tĩnh của buổi trưa hè. Dưới gốc đa, có bà cụ ngồi bán hàng nước. Mỗi khi thấy bà dọn hàng là biết mùa hè đã sang.

Em yêu cây đa này lắm. Mỗi khi rảnh rỗi, bọn trẻ con chúng em lại rủ nhau chơi đồ hàng, trò chuyện rất vui vẻ dưới gốc đa.

II. Tả một cây ăn quả mà em yêu thích

1. Tả cây vải

Quê hương Hải Dương của em cũng có vải thiều, đó là vải thiều Thanh Hà, loại vải ngon nhất nhì và nổi tiếng chỉ sau vải thiều của Bắc Giang.

Về quê em mọi người sẽ bắt gặp những vườn vải rộng mênh mông ở đồng bằng, những hàng vải dài cả cây số trên đường, cành lá sum suê và sai trĩu quả. Cây vải là cây ăn quả lâu năm, thân gỗ cao lớn, nhiều cành và tán rộng, đối với vải mùa nào trông nó cũng tươi tốt vì chẳng có mùa rụng lá, chúng thay lá thường xuyên chứ không rụng trơ trụi theo mùa. Mùa xuân thì xanh tốt với những lộc non mơn mởn, mùa hè thì rực rỡ hoa trắng rồi đến khi những chùm vải chín làm đỏ rực cả cây, mùa thu và mùa đông là lúc cây vải nghỉ ngơi, chuẩn bị cho một mùa hoa tiếp theo.

Quả vải là thức quả thơm ngon, hiếm ở đâu có được, quả vải tròn xoe, to bằng hai đầu ngón tay, quả to thì bằng ngón chân cái, vỏ mỏng nhẵn nhụi, cùi vải dày và căng mọng, nhiều nước. Vải có mùi thơm dịu nhẹ, vị ngọt rất đậm đà, còn ngọt hơn cả nước đường. Cứ mỗi mùa vải chín về trên quê hương là đi đâu cũng thấy vải, vải ở trên cây đỏ rực, vải ở ngoài chợ và mọi người thường mang vải làm quà biếu tặng cho nhau.

Cây vải thiều là niềm tự hào của quê hương em, nhờ có nó mà người dân có thêm thu nhập, trở thành thức quà gửi đi khắp mọi miền, để lại trong lòng người thưởng thức những dư vị khó quên.

Tả một cây ăn quả, cây hoa mà em yêu thích

2. Tả cây đu đủ

Trước sân vườn nhà em có trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau nhưng trong đó có một cây cao nhất trong số các cây trong vườn đó là cây đu đủ nhà em trồng.

Gốc cây đu đủ to màu xanh xám, những chiếc rễ cây bám chặt xuống lòng đất, nhiều chiếc rễ còn nổi lên nhìn rõ những chiếc chân rễ nhỏ. Thân cây cao thẳng tắp vươn mình mạnh mẽ rồi thon gọn thân cây trên đỉnh ngọn. Cây đu đủ không phân cành nhưng lại phân nhiều tán lá đu đủ dài cuống màu xanh. Cuống lá đu đủ tròn nhưng bên trong lại rỗng ruột. Tán lá đu đủ xòe rộng tán ra làm nhiều nhánh lá nhỏ trông như một bàn tay khổng lồ che bóng mát cho các cây con bên dưới.

Khi cây đu đủ ra hoa là từng chùm hoa đu đủ trắng mọc ra xòe những chiếc hoa đu đủ màu trắng tinh khiết. Nhị hoa màu vàng thu hút những chú ong đi kiếm mật ngọt. Rồi từng quả đu đủ nhỏ cũng mọc ra theo từng chùm của hoa, quả nào quả nấy cũng nhỏ xíu màu xanh. Khi quả to dần ta hình rõ hình thù của quả hơn, quả có hình bầu dục, phần đầu quả thon rồi to dần xuống dưới quả. Từng chùm quả sai trĩu chen nhau chỗ đứng trên thân cây trông giống như những quả bóng bay lơ lửng trên ngọn cây. Khi quả chín vỏ quả dần chuyển sang màu vàng cam trong rất đẹp mắt, nhiều chỗ còn chưa kịp chuyển màu vẫn giữ nguyên lớp vỏ màu xanh thẫm.

Ngắt những trái đu đủ chín cây rồi thưởng thức, cả nhà em ai cũng khen quả đu đủ ngon ngọt và không có nhiều hạt, rất dễ ăn. Em rất thích cây đu đủ nhà em, em mong sao cây ra thật nhiều quả hơn nữa để em được ăn đu đủ thoả thích.

3. Tả cây bưởi

Nhà em có rất nhiều cây ăn quả khác nhau, nó được ông em trồng, trong đó em thấy có cây bưởi được ông chăm sóc nhiều nhất và em cũng rất thích ăn bưởi.

Cây bưởi được ông em trồng ở trước cổng, em chứng kiến nó từ khi nó mới được trồng đến khi nó lớn lên và ra quả, khi được trồng nó mới chỉ bé đến đầu gối em, cây của nó nhỏ xíu, lá to, và mơn mởn ngày nào ông em cũng tưới nước cho nó, nó lớn lên và xanh mướt, mỗi ngày em đều quan sát nó và em thấy nó lớn nhanh như thổi, ông em còn bón phân cho nó nữa, hình ảnh của cây bưởi luôn trong tâm trí của em, cây bưởi lớn và tươi non, mỗi khi cây bưởi có sâu là ông em lại chăm chút ngồi bắt sâu cho nó, cứ đà như vậy nó phát triển nhanh lắm, ông em còn thường xuyên tưới vôi vào để trị những con sâu to, khi nó lớn lên thân của nó to ra, có màu nâu, thân hình hơi xù xì, bởi màu nâu của thân cây nên tạo nên những cành to và cũng có màu nâu, lá của nó to, có mùi thơm, hoa của nó có màu trắng, những nụ hoa bưởi khi gặp những cơn gió là nó nở ra những vị thơm mát và tràn đầy sức sống, khi cây bưởi lớn lên nó bắt đầu ra lộc và đâm hoa nảy lộc.

Hình ảnh của cây bưởi luôn hiện lên trước cổng nhà em, những ngọn bưởi vươn lên và phát triển trong những làn gió, ông em thường tỉa cành cho nó, những ngọn của nó vươn lên hướng vào ánh nắng mặt trời ông em tỉa đi để cho nó ra nhiều cành, mỗi cành lớn lên thì sẽ có rất nhiều quả, quả bưởi nhà em rất to, nó tròn và khi ra quả thì nó màu xanh khi chín nó có màu vàng, lõi của quả bưởi màu hồng, mỗi khi gọt bưởi mùi vị thơm dịu mát của nó lại hiện lên, nó làm cho không khí thoang thoảng hương thơm, những mùi vị đó tạo nên những cảm giác nhẹ nhàng và có hương vị dễ chịu, mỗi khi có mưa to là rễ của nó lại lộ ra, rễ của nó dài có màu xám, cả cây nhìn tổng quan thì rất lớn, quả sai xum xuê, cùng với rất nhiều nụ hoa sắp nở ra hoa, hình ảnh của cây bưởi đẹp và mang những nét đậm đà của quê hương, ngày tết thường thì sẽ thờ bằng chuối và bồng, nó có tác dụng rất lớn trong ẩm thực và trang trí.

Em rất thích cây bưởi trước cổng nhà em bởi nó mang một vẻ đẹp bình dị và em rất thích mùi hương bưởi nó thơm và dịu mát, cây bưởi to lên làm chỗ che mát cho em vui chơi.

4. Tả cây xoài (8 mẫu)

Bố em trông một cây xoài Vân Du trong khu vườn nhỏ sau nhà. Nhờ sự chăm bón cẩn thận của bố mà năm nào cây cũng sai trái.

Cây xoài nhà em cao chừng hơn năm mét, thân cây to, tán cây rộng, cành lá xum xuê. Lá xoài màu xanh đậm, thon, dài. Đến mùa hoa xoài nở, một màu vàng phủ kín cả góc trời. Hoa xoài nhỏ li ti kết thành chuỗi trông rất xinh.

Quả xoài mọc thành chùm. Khi quả chín, đầu cuống sẽ có màu hồng hồng trông rất hấp dẫn. Xoài ăn rất ngọt, hạt xoài nhỏ xíu. Em thích nhất là lúc cùng bố hái xoài. Những quả xoài cứ đầy dần trong rổ, đó là lúc em háo hức nhất.

Cây xoài đã ở đó cũng gia đình được rất lâu rồi. Nó sẽ chứng kiến sự trưởng thành của em và sẽ như một người bạn đồng hành với em vậy.

Bài văn Tả cây xoài của học sinh
Bài văn Tả cây xoài của học sinh

5. Tả cây cam

Mới ngày nào cây cam ngọt nhà em còn thấp lũn cũn như một cậu bé mới biết đi mà bây giờ đã lớn, năm nào cũng sai trái, cho những chùm quả ngon ngọt. nhìn những trái cam chím mọng, lúc lỉu trên trên như chiếc đèn lồng ngày Tết mà lòng em vui rộn ràng.

Cây cam nhà em cao chừng hơn năm mét, như một chiếc ô che nắng khổng lồ. Thân cây rắn chắc giống cánh tay của một lực sĩ đang tập tạ. Nó trông càng khoẻ mạnh nhờ mấy cái gai trên cây. Lá cây mọc tốt và xanh ngắn ngắt, mọc so le nhau, mép nhẵn và khá dày. Đến mùa, cây cam ra hoa rất đẹp. Hoa mọc đơn hay thành chùm nhỏ, mỗi bông hoa nằm lọt trong lòng bàn tay với năm cánh hoa trắng và rất nhiều nhị. Hoa thường có mùi rất đậm hương, nhất là vào buổi trưa hương thơm lan toả khắp không gian. Sau một thời gian, những quả cam nhỏ chào đời. Quả thuộc loại có múi, quả mọng hình cầu, lơ lửng trên cành giống như những ông mặt trời nhỏ đang sưởi ấm cho tiết trời mùa xuân còn se lạnh. Khi bóc vỏ, bên trong có lớp cùi trắng, mỏng và dài bao quanh các múi có nhiều tép mọng những nước.

Đến mùa cam chín, mẹ em còn hay ép nước cam hoặc làm bánh ngọt, làm kẹo dẻo từ những trái cam ngọt trong vườn. Vì đây là thức quả yêu thích của cả gia đình em nên nhà em ai cũng chăm cây cam lắm, rảnh rỗi là mọi người lại cùng nhau làm vườn, bắt sâu, tỉa cành cho cây phát triển tươi tốt.

6. Tả cây mít

Nghỉ hè em về thăm quê nội, thú vị nhất là được ăn mít trong vườn nhà vì cứ đầu hè là cây mít ngon nhất.

Có lẽ cây mít này đã trồng được nhiều năm. Cây cao vượt mái nhà, xanh um những lá và rất sai quả. Gốc cây to, có nhiều rễ mọc lên trên mặt đất, vững chãi. Thân cây tròn, vỏ nhẵn màu nâu nhạt có loang lổ màu xám mốc. Cành thì không to nhưng mọc nhiều. Tán cây không rộng lắm, càng lên cao càng thu nhỏ lại tạo cho cây một dáng vẻ cân đối. Lá mít dày và cứng, hình bầu dục, mặt trên của lá nhẵn hơn mặt dưới và có màu xanh đậm. Ngắt một chiếc lá, lập tức có một thứ nước hơi sánh màu trắng sữa ứa ra gọi là mủ, có thể dán được như keo. Những quả mít to và dày như những chú lợn con nghịch ngợm đeo bám quanh thân nhưng không dễ gì rơi vì cuống to và chắc. Vỏ quả mít dày đầy gai nhọn. Bổ quả mít ra em thấy múi nào cũng dày cơm vàng rực được bọc xen kẽ nhau với những tép sơ mít có màu vàng nhạt hơn. Hạt mít thì nhỏ bằng ngón tay màu nâu. Khi ăn múi mít vào có vị ngọt đậm và thơm lừng rất đặc biệt.

Mỗi khi đi đâu chỉ nghe mùi hương ấy là em nhớ đến cây mít của nhà nội. Nó đã cùng lớn, cùng chia sẻ những buồn vui trong những kì nghỉ hè đầy ắp tình thương mến của họ hàng nơi quê nội.

7. Tả cây dừa

Chiều chiều em cùng bố mẹ đi dạo ngoài bờ biển. Ơ đây có biết bao nhiêu cảnh mà em yêu, nhưng em chỉ thích nhất là được ngồi dưới bóng những cây dừa san sát để hưởng những làn gió mát rượi.

Từ xa nhìn lại, em thấy những cây dừa cao to, trông rất thẳng hàng. Thân cây được bao bọc bên ngoài bằng một lớp vỏ cứng, sần sùi màu nâu đen. Các tàu lá dừa màu xanh thẳm, to và xòe ra mọi phía. Và, hình như tàu lá dừa đang dùng chiếc vĩ cầm của mình kéo thành một bản nhạc hòa tấu cùng sóng biển, tiếng gió rì rào tạo nên những âm thanh êm dịu phá tan nỗi mệt nhọc sau những giờ làm việc căng thẳng của mọi người. Xen kẽ trong các tàu lá là những bông hoa dừa màu vàng li ti. Gặp những cơn gió thổi qua, bông dừa rơi đầy trên bờ cát. Những trái dừa đó cứ lớn dần lên... khi gọt bỏ lớp vỏ dày bên ngoài rồi khoét một lỗ nhỏ sẽ để lộ ra bên trong một lớp cùi dày và rất nhiều nước. Nước dừa là món giải khát quen thuộc, dân dã, dành cho mọi người.

Dừa khi đã chín, vỏ đổi sang màu đỏ ối – đó là loại “ dừa lửa “ theo tên gọi của nhân dân ở đây. Vào ngày giỗ, tết trái dừa cũng có mặt trên mâm hoa quả của mọi nhà. Trái dừa phơi khô còn dùng làm gáo múc nước. Các tàu dừa khô làm củi để đốt rất đượm. Cây dừa tô điểm cho miền Nam một vẻ đẹp đáng yêu. Nhìn cây dừa em lại nhớ đến vẻ đẹp thân thuộc của quê hương mình.

III. Tả một cây hoa mà em yêu thích (25 mẫu)

1. Tả cây hoa hồng (5 mẫu)

Mùa xuân đến, muôn hoa trong vườn nhà em đua nhau khoe sắc nhưng đẹp hơn cả là cây hoa hồng nhung. Cây hoa này ông nội em trồng từ lúc nào em cũng không nhớ rõ nữa, nhưng nó là cây hoa mà em yêu thích nhất.

Hồng nhung đứng giữa vườn với vẻ kiêu hãnh. Thân cây mảnh mai, màu nâu sẫm, có gai to, sắc vàng nhọn, càng lên trên thân càng nhỏ. Những chiếc cành màu xanh như những cánh tay vươn lên đón lấy ánh nắng và bầu không khí yên lành, mát mẻ của mùa xuân. Những chiếc lá màu xanh thẫm được tô điểm bởi những đường gân và viền răng cưa khẽ đung đưa trong gió. Còn những bông hồng thì thật tuyệt vời. Những cái đài hoa màu xanh mỡ màng kia lại đỡ được nàng công chúa hoa hồng xinh đẹp. Cánh hoa màu đỏ thẫm, mịn màng, đan xen vào nhau thành từng lớp. Những cánh hoa ở trong thì khum khum úp sát vào che chở cho nhụy hoa màu vàng rực. Đứng cạnh bông hoa hồng đã nở là một nụ hoa đang chúm chím để chờ ngày thi hương sắc với muôn hoa trong vườn. Hàng ngày, ong bướm cứ rập rờn bên cây hoa hồng nhung. Mỗi khi chị gió xuân đi qua, các cây hoa trong vườn lại rung rinh như vẫy chào chị gió.

Hàng ngày, em chăm sóc cho cây hồng nhung. Vào những ngày lễ tết, mẹ em thường cắt những bông hoa hồng để cắm vào lọ. Nhờ có cây hồng nhung mà khu vườn nhà em trở nên rực rỡ.

Tả một cây hoa mà em yêu thích

2. Tả cây hoa lan

Trong khu vườn hoa nhà bác hàng xóm, có biết bao nhiêu là loài hoa đẹp tỏa sắc khoe hương. Nào hoa hồng, hoa thược dược, hoa giấy, hoa đồng tiền, nhưng em vẫn thích nhất là được ngắm những bông hoa lan tím biếc nhà bác. Ôi, chúng mới đẹp làm sao!

Cây hoa lan nhà bác Tư được đặt trong chiếc chậu gạch màu đỏ, treo ngay ngắn phía dưới tán cây bằng lăng lớn. Những lá cây thuôn dài màu xanh thẫn bao bọc đối xứng quanh thân cây. Những chiếc lá mọc từ cùng một thân và tỏa ra tứ phía. Những nhánh hoa lan thường nhỏ và đâm thẳng lên cao, mỗi nhánh như vậy lại có tầm năm hay sáu bông hoa màu tím biếc nhỏ nhắn e ấp chờ ngày nở rộ. Những nụ hoa tim tím, luôn sẵn sàng để tỏa sắc khoe hương với đời. Và chờ một thời gian, những cánh hoa sẽ nở ra thành những cánh tròn, chụm lại ở phần đuôi và bọc xung quanh nhị hoa ở giữa thân hoa. Hoa lan có mùi thơm rất đặc trưng, dịu nhẹ, thoang thoảng khắp khu vườn nhà bác và tỏa ra thứ hương thơm thanh tao, không chỉ cuốn hút lòng người mà còn khiến cho ong bướm phải bay về thưởng thức. Hoa lan không nhanh tàn, chỉ cần để nơi râm mát và tưới nước hàng ngày hoa sẽ duy trì độ tươi khá lâu. Và cũng vì vậy, rất nhiều gia đình đã lựa chọn lan làm loại hoa để tăng thêm nét đẹp cho ngôi nhà của mình và hoa lan thực sự trở thành một loài hoa được nhiều người ưa chuộng.

Em rất thích khóm lan nhà bác hàng xóm, hàng ngày em đều sang nhà bác và quan sát sự trưởng thành của cây hoa lan nhà bác. Em cảm thấy loài hoa ấy mang nét đẹp rất thanh cao, mỗi lần nhìn ngắm bông hoa ấy, tâm hồn em như được thanh lọc. Ôi, em mới thích những bông lan ấy làm sao!

3. Tả cây hoa cúc

Vườn nhà em có trồng rất nhiều hoa bởi mẹ em là một người rất yêu thực vật. Căn nhà nhỏ lúc nào cũng tràn ngập hương thơm và màu sắc. Trong số tất cả những loài hoa mẹ trồng, em lại thích nhất là hoa cúc.

Hoa cúc mẹ em trồng có 2 màu là màu trắng và màu vàng. Hoa cúc có rất nhiều cánh. Hồi còn bé em từng nghĩ đếm xem hoa cúc có tất cả bao nhiêu cánh nhưng đếm một hồi lại loạn bởi nó có nhiều cánh quá. Cánh hoa cứ nhỏ dần khi gần sát với nhị hoa bên trong.

Cánh hoa cúc hình bầu dục hơi dẹp, cong cong, từng cánh hoa xếp cạnh nhau thành một vòng lại một vòng chồng lên nhau như nhiều vòng tròn lớn nhỏ.Thân cây hoa cúc màu xanh sẫm tối, không chỉ vậy lại còn rất cứng. Mỗi lần cắt hoa mẹ em đều phải dùng kéo cả.

Lá hoa cũng màu xanh, mọc đơn lẻ chứ không mọc cùng với những lá khác. Lá hơi xẻ ra như hình lông chim vậy, mặt dưới còn có một lớp lông mỏng sờ vào hơi nhột nữa. Mẹ em nói hoa cúc có quả nhưng em vẫn chưa được thấy qua bao giờ cả, có lẽ là lạ lắm.

Mỗi buổi sáng, mẹ em đều mang theo kéo và giỏ mây ra vườn cắt những bông hoa cúc đẹp nhất về cắm vào trong lọ để trên bàn thờ. Hàng ngày em đều mang bình tưới ra tưới nước cho cây. Cuối mỗi tuần, em đều cùng mẹ ra vườn nhặt cỏ, xới đất giúp cho cây hô hấp dễ dàng hơn. Khi hoa ra nụ lại sắp nở, em cùng mẹ dành cả một ngày để dùng giấy bao hoa bao hoa lại để tránh bị côn trùng làm hỏng, giữ những bông hoa thật đẹp.

Em rất yêu những khóm cúc mẹ trồng. Những bông cúc khiến em thêm yêu cây trồng hơn, yêu công việc làm vườn hơn rất nhiều.

4. Tả hoa nhài

Trên bờ tường cạnh sân và góc vườn, bố em đặt một chậu nhài. Cái chậu men Bát Tràng khá to và đẹp. Cây nhài sống một cách thảnh thơi, yên bình. Nó chẳng hề bị cây cỏ nào chen lấn. Đất bùn ao phơi khô đập tơi, trộn lẫn với cám và phân lân, là nguồn sống phong lưu, no đủ của nó. Nước vo gạo pha loãng, nước luộc ốc, mẹ vẫn đem tưới tắm cho nhài.

Cuối xuân đầu hè, lá nhài xanh biếc, xanh rờn một màu ngọc bích. Cành lá sum sê reo lên cùng gió xuân và nắng xuân. Rồi nhài chúm chím nụ hoa, tròn xinh, phơn phớt trắng như những chiếc cúc bạch ngọc bằng hạt đỗ, hạt ngô nếp non. Hàng trăm nụ hoa như thì thầm trong mưa xuân, mưa bụi. Chỉ ba, bốn ngày sau, hoa nhài hé nở, như mỉm cười làm duyên. Trong nắng xuân chan hoà, hàng trăm bông nhài xoè cánh trắng nõn, phô sắc khoe hương. Một vẻ đẹp trinh trắng tinh khôi toả ra, quyến rũ đàn one bướm mê say từ sáng sớm đến chiều tối. Hương nhài khổng diu dịu như hương hoa ngâu, hoa mộc, không ngan ngát thoang thoảng hoa sen. Hương nhài thơm một cách nồng nàn, quyến rũ. Ai đã từng ngắm hoa nhài trong đêm trăng thu mói thấy hết vẻ đẹp tuyệt vời của nó. Hoa nhài ngậm sương, ánh trăng lay động, tường như đàn bướm trắng đang xoè cánh bay lượn.

Ông nội em vẫn hái hoa nhài ướp chè. Một nhúm chè loại một, hai, ba bông nhài tươi, ông nội đã có một ấm chè ngon và thơm tiếp bạn, đãi khách quý đến chơi.

Trăng tà, trăng lặn, hoa nhài cũng tàn dần. Mùa trăng sau, nhài lại nở hoa và dâng hương. Em vẫn thấp thỏm đợi chờ. Nhài nở hoa giữa mùa trăng cho ngôi nhà thêm đẹp.

Tả một cây hoa mà em yêu thích
Tả một cây hoa mà em yêu thích

5. Tả hoa ly

Mỗi dịp Tết đến, mẹ em đều cắm một bình hoa ly thật lớn để trên bàn phòng khách. Hoa ly là một loại hoa có bông lớn, màu sắc nhã nhặn và hương thơm tinh tế. Những ưu điểm đó giúp nó trở thành sự lựa chọn trước nhất. Hoa ly khi nhở có thể to như bàn tay của người lớn. Mỗi bông gồm sáu cánh hoa. Cánh hoa ly thon dài hình bầu dục, nhọn ở đuôi. Bề ngang cánh hoa khoảng 3cm, chiều dài khoảng 7cm, tuy nhiên đó chỉ là kích thước tương đối. Cánh hoa ly khá dày dặn, khi sờ vào cảm giác mềm mịn như nhung vậy. Màu sắc hoa ly khá phong phú, nhưng em thích nhất là màu vàng, vì nó rất tươi sáng và xinh xắn. Hoa ly có mùi hương nồng nàn không kém gì hoa hồng, nhưng nó không lan quá xa, vậy nên thường được ưu ái chọn lựa trưng bày trong nhà. Đặc biệt, hoa ly là loài hoa tươi rất lâu, có thể vẫn luôn duy trì vẻ đẹp khi nở rộ của mình đến hơn một tuần. Thật là tuyệt phải không nào?

IV. Tả một cây lương thực mà em yêu thích

1. Tả cây lúa nước

 Tả cây lương thực lớp 4
Tả cây lương thực lớp 4

Quê hương em có rất nhiều cây cối đẹp,nhưng cây lúa đã gắn liền với tuổi thơ em với nhiều kỉ niệm tươi đẹp. Từ bao đời nay, cây lúa luôn gắn liền với cuộc sống của mỗi người và là cây lương thực chính của người dân Việt Nam. Cây lúa trở thành biểu tượng của người dân Việt Nam . Lúa có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của mỗi người.

Từ những hạt thóc vàng, cây lúa được bác nông dân ươm mầm, trở thành cây lương thực chính của con người. Cây lúa có mặt trong cuộc sống của chúng ta từ biết bao đời nay. Lúa trở thành người bạn thân thiết của những người nông dân. Lúa là cây rễ chùm bám chặt vào bùn để giữ cho thân lúa không bị đổ và hút chất dinh dưỡng ở trong đất để nuôi cây.

Lúa thuộc loại cây thân cỏ. Những rễ khi non thì có màu trắng sữa, khi trưởng thành sẽ có màu nâu và khi về già thì có màu đen. Lá cây có màu xanh, phiến lá dài, mỏng và lá bao quanh thân. Khi trưởng thành cây lúa có lá màu xanh mướt, tràn trề sức sống. Khi những bông lúa bắt đầu chín thì lá cây cũng chuyển sang màu vàng. Lúa là cây lương thực chủ yếu của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Cây lúa phải trải qua rất nhiều quá trình để cho ra được hạt thóc. Từ những hạt thóc vàng ươm, người nông dân mang biết bao tâm huyết của mình gieo xuống đất rồi nảy mầm thành cây mạ.

Từ những cây mạ đã được bác nông dân cấy xuống đất. Trải qua những tháng ngày vất vả chăm sóc, bón phân, diệt sâu bọ cây lúa trưởng thành dần lên. Cây lúa không phụ công ơn chăm sóc, nuôi dưỡng của những bác nông dân đã lớn dần và trổ bông.

Khi trưởng thành, cây lúa cao đến bụng của bác nông dân. Khi lúa chuyển sang màu vàng, cũng là lúc người nông dân đến gặt mang về. Người nông dân cắt lúa về tuốt lấy thóc, phơi khô, xay xát thành hạt gạo. Cây lúa sau khi được tuốt hết thóc đi thì thân cây sẽ trở thành rơm để đun nấu hoặc cho trâu bò ăn.

Cây lúa có vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Lúa cung cấp cho chúng ta nguồn lương thực dồi dào. Trong nền kinh tế, lúa trở thành mặt hàng buôn bán và xuất khẩu tương đối lớn giúp nền kinh tế của nước ta phát triển.

Hình ảnh cây lúa thật gần gũi và thân thuộc với con người Việt Nam. Em rất yêu quý cây lúa và luôn trân trọng những bác nông dân đã làm ra những hạt gạo.

2. Tả cây khoai lang

Tả một cây lương thực mà em yêu thích

V. Tả một cây cảnh mà em yêu thích

1. Tả cây lộc vừng

Ở trước sân nhà em, tựa như một biểu tượng của thời gian, tồn tại một cây Lộc Vừng đã trải qua nhiều mươi năm. Cây to cao và tán cây tròn đẹp đến mức khiến mọi người đi qua đều không thể không ngạc nhiên.

Với chiều cao vượt qua mốn 4 mét, cây Lộc Vừng tạo ra một cái bóng mát toàn diện trên sân trước nhà. Thân cây mạnh mẽ, dường như hai người trẻ cần hai bên mới ôm vòng được. Bộ rễ của cây trải rộng và phức tạp, chỉ một vài phần nhỏ của chúng trườn trên mặt đất như cổ tay của em. Lớp vỏ của thân cây thô ráp và sần sùi, nhưng không khô nứt nhiều như cây Bàng. Thường xuyên, thân cây sáng bóng và màu nâu đậm. Chỉ một mét từ mặt đất, cây đã chia thành nhiều cành con. Những cành này dài và cứng cáp. Điều đặc biệt là tán cây trông dày đặc, nhờ vào những chiếc lá to và dài mọc sát nhau, và những bó hoa khổng lồ, dài đến 30, 40 centimet, nở rộ màu đỏ rực.

Hoa Lộc Vừng bắt đầu nở từ tháng 6 và kéo dài đến cuối tháng 10. Hoa nở theo từng đợt, khi một đợt kết thúc, đợt khác lại bắt đầu. Nếu cây trưởng thành và thời tiết thuận lợi, hoa có thể nở từ tháng 5 và kéo dài đến cuối năm. Những bông hoa được xếp thành từng chùm dài. Trên mỗi cuống hoa, có nhiều bông hoa nhỏ màu đỏ rực. Khi nở, những cánh hoa nhỏ và dài lan ra như cầu lông. Một bông hoa có thể tồn tại gần hai tuần trước khi tàn và rụng xuống. Với số lượng lớn và sự nở hoa liên tục, cây Lộc Vừng thường khiến người ta cảm thấy như hoa không bao giờ tàn. Mỗi khi nhìn lên, cây trở thành một rừng lửa đỏ. Và điều kèm theo đó là một sân nhà luôn tràn đầy mùi thơm ngát từ lớp hoa đỏ mềm mại.

Cây Lộc Vừng là nguồn tự hào của cả gia đình em và được trân trọng bởi bạn bè. Mỗi chiều, em dành thời gian để quét lá và thu hoa rơi dưới sân, để giữ cho nó luôn sạch sẽ, sau đó em tưới nước cho cây. Hy vọng rằng, cây sẽ luôn khỏe mạnh và đem đến nhiều mùa hoa tuyệt vời nữa cho gia đình em.

2. Tả cây hoa sứ

Nhà bác Dũng cạnh nhà em, mé hông nhà có chừa một khoảng đất rộng có trồng rất nhiều loại cây cảnh, nào là hoa hồng, hoa lan, hoa huệ, hoa sứ. Nhưng em thích nhất là cây hoa sứ được trồng trong cái chậu men màu xanh.

Cây hoa sứ cao khoảng một mét. Thân to bằng cổ tay em có màu xám mốc. Từ thân tẽ ra năm nhánh cân đối. Mỗi nhánh có nhiều nhánh nhỏ. Lá sứ hình bầu dục màu xanh thẫm và dày, mặt lá thì nhẵn. Bông sứ có hai màu hồng ở ngoài cánh và sâu phía trong là màu vàng nhạt. Đứng cạnh chậu sứ, một mùi hương dịu nhẹ thoảng đưa trong gió thật dễ chịu.

Ngày nào bác Dũng cũng chăm chút cây. Chú tưới nước và ngắt bỏ những lá úa. Bao giờ sang nhà chú em cũng thích dừng bên chậu sứ để ngắm.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Cánh Diều mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
159 29.007
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • An Tâm
    An Tâm

    Tả hay quá

    Thích Phản hồi 31/03/22
    • Diệu Trang
      Diệu Trang

      tả hay quá


      Thích Phản hồi 08:01 16/12