Xe không chính chủ là gì 2024?

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, nhiều lỗi vi phạm sẽ bị xử phạt, trong đó có lỗi xe không sang tên chính chủ. Vậy xe không chính chủ là gì và đi xe không chính chủ bị xử phạt như thế nào? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung bên dưới để biết thêm chi tiết. 

Theo quy định từ 15/8/2023 nếu không thực hiện sang tên xe thì sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên cần hiểu trường hợp nào phải thực hiện sang tên xe?

1. Thế nào là xe không chính chủ?

Thế nào là xe không chính chủ?
Thế nào là xe không chính chủ?

Xe không chính chủ hay còn gọi là không thực hiện sang tên xe đúng quy định trong các trường hợp mua bán, tặng cho, thừa kế, điều chuyển, phân bổ…

Khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA có đặt ra yêu cầu đối với việc chuyển quyền sở hữu xe như sau:

4. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Nếu không thực hiện sang tên trong thời hạn 30 ngày, người sử dụng xe sẽ bị phạt vi phạm.

2. Mức phạt đối với lỗi xe không chính chủ

- Xe máy: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng với cá nhân, từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng với tổ chức (điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

- Xe ô tô: Phạt tiền từ 02 - 04 triệu đồng với cá nhân, từ 04 - 08 triệu đồng với tổ chức (điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Tìm đọc thêm: Không nộp lại biển số, đăng ký xe khi bán xe bị phạt bao nhiêu tiền?

3. Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì 2024?

Theo quy định Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, xác minh nhằm mục đích phát hiện vi phạm về lỗi không sang tên xe chỉ được thực hiện qua 2 cách:

  • Xác minh để nhằm mục đích có thể phát hiện vi phạm về lỗi không sang tên xe sẽ được thực hiện qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông.
  • Xác minh để nhằm mục đích có thể phát hiện vi phạm về lỗi không sang tên xe sẽ được thực hiện qua công tác đăng ký xe.

Các chủ thể sẽ không bị xử phạt nếu không vi phạm các quy định về an toàn giao thông khi mượn xe của người khác để đi ra đường. Tuy nhiên, nếu các chủ thể này gây ra tai nạn và cơ quan có thẩm quyền xác minh được rằng các chủ thể đã không thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, ô tô sang tên, thì người vi phạm sẽ bị xử phạt. Tương tự, nếu trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký xe, cơ quan có thẩm quyền phát hiện ra các chủ thể không thực hiện thủ tục đăng ký sang tên, thì các chủ thể này sẽ bị xử phạt.

Tìm đọc: Mượn xe đi có bị phạt không 2023?

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì?
Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì?

Do vậy, khi tham gia giao thông đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì? Như đã nói trên, người dân sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ sau để không bị phạt vì lỗi không sang tên phương tiện, kể cả tên xe và giấy tờ tùy thân của người đó:

  • CMND/CCCD
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Bằng lái xe.
  • Bảo hiểm bắt buộc xe máy hoặc xe ô tô.
  • Giấy đăng kiểm xe (chỉ áp dụng đối với ô tô).

=> Chính vì vậy, có thể khẳng định, trường hợp tham gia giao thông bằng xe đứng tên của người khác mà do mượn hợp pháp từ bạn bè, người thân thì sẽ không bị phạt về lỗi xe không chính chủ.

Ví dụ: Anh A ở Hà Nội mượn xe của chị B (cũng cư trú ở Hà Nội) một thời gian ngắn để đi về tỉnh Nam Định thuận tiện hơn. Vậy anh A có bị xử phạt lỗi xe không chính chủ không?

Trả lời: Theo Thông tư 24 mới có hiệu lực, xe mượn hoặc thuê mà có đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì sẽ không bị xử phạt. Người thân trong gia đình, bạn bè có thể mượn xe của nhau để đi lại, nhưng cần mang theo các loại giấy tờ như sau để không bị phạt vì lỗi không sang tên phương tiện.

  • CMND/CCCD (của người đang điều khiển phương tiện)
  • Giấy đăng ký xe (tên trên giấy đăng ký xe không phải của người điều khiển phương tiện cũng không bị phạt)
  • Bằng lái xe của người điều khiển phương tiện.
  • Bảo hiểm bắt buộc xe máy hoặc xe ô tô.
  • Giấy đăng kiểm xe (chỉ áp dụng đối với ô tô).

4. Xe không chính chủ mất giấy tờ có đăng ký lại được không?

Thực tế hiện nay, có nhiều trường hợp người mua xe máy cũ tại các cửa hàng chỉ được bàn giao giấy đăng ký xe đứng tên chủ gốc và giấy bán xe của cửa hàng; có xe đã sang tay nhiều đời chủ không còn giấy tờ công chứng gì, kể cả giấy đăng ký xe. Khi Thông tư 24/2023 của Bộ Công an ban hành, nhiều người đi xe máy không chính chủ hoang mang không biết xe của mình có được đăng ký cấp lại giấy đăng ký xe không?

Căn cứ Điều 31 Thông tư 23/2023 về Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân, xe không chính chủ mất giấy tờ xe được làm lại đăng ký giấy phép lái xe mới theo tên người sở hữu hiện tại.

Tìm đọc Thủ tục sang tên xe máy không chính chủ mới nhất 2024

Cơ quan công an khuyến cáo, làm thủ tục sang tên xe là quyền và trách nhiệm của người dân khi mua xe. Các trường hợp mua xe máy cũ nhưng chưa sang tên sẽ tạo bất cập trong việc thông hành khi tham gia giao thông, người dân cũng gặp nhiều khó khăn như phải mất thời gian chờ đợi, và bị xử phạt về lỗi không sang tên xe khi làm thủ tục sang tên xe theo quy định hiện hành.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 1.350
0 Bình luận
Sắp xếp theo