Người phạm tội đủ 70 tuổi trở lên có được xem là tình tiết giảm nhẹ?

Người phạm tội là người đủ 70 tuổi trở lên

Người cao tuổi phạm tội có phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự hay không? Đây là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm trong thời gian gần đây Hoatieu xin được chia sẻ trong nội dung sau đây.

Theo Luật Người cao tuổi – Luật số 39/2009/QH12 người từ đủ 60 tuổi trở lên được coi là người cao tuổi. Vậy người từ 70 tuổi trở lên phạm tội có được coi là tình tiết giảm nhẹ?

Pháp luật hình sự Việt Nam đối với người cao tuổi

Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 (Bộ luật hình sự) không có Chương, mục riêng để quy định riêng người cao tuổi phạm tội hay người cao tuổi là đối tượng bị xâm hại, nhưng các quy định để đảm bảo xử lý người cao tuổi phạm tội hình sự hay người cao tuổi là người bị xâm hại, đã được quy định tại các Điều luật tương ứng; theo đó người từ đủ 70 tuổi trở lên thuộc đối tượng điều chỉnh của Bộ luật hình sự; cụ thể:

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Người phạm tội là người đủ 70 tuổi trở lên, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 BLHS.

Nếu người khác Cố ý phạm tội đối với người đủ 70 tuổi trở lên, thì họ phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i khoản 1 Điều 52 BLHS

Về hình phạt đối với Người đủ 75 tuổi trở lên cao nhất là tù Chung thân; Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử, Không thi hành án tử hình khi người bị kết án đã 75 tuổi (Điều 41 BLHS).

Tha tù trước hạn có điều kiện (Điều 66 BLHS) Người đủ 70 tuổi trở lên, thì thời gian đã chấp hành ít nhất là một phần ba hình phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất 12 năm đối với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn; Sớm hơn 03 năm đối với hình phạt tù Chung thân và quy định đã chấp hành được ít nhất là một phần hai mức thời hạn tù đối với hình phạt tù có thời hạn đối với người phạm tội khác.

Như vậy, chỉ người cao tuổi từ đủ 70 tuổi trở lên phạm tội mới được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trường hợp người cao tuổi dưới 70 tuổi thì không được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo