Xăng dầu có được giảm thuế GTGT không?

Xăng dầu có được giảm thuế GTGT không? Tình hình giá xăng dầu đang là “biến số” gây tác hại đến lạm phát trên toàn cầu. Hầu hết quốc gia đều thực hiện các chính sách để kiểm soát giá mặt hàng này. Thuế GTGT của mặt hàng xăng dầu cũng nhận được đông đảo sự quan tâm.

Hiện tại, việc tăng - giảm thuế GTGT cho xăng dầu là một biện pháp thường được áp dụng để kiểm soát giá và ổn định thị trường năng lượng. Tuy nhiên, quyết định về việc giảm thuế GTGT phải được đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo cân nhắc giữa các yếu tố kinh tế và ngân sách của quốc gia.

Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu về vấn đề liệu xăng dầu có được giảm thuế GTGT không tại bài viết này nhé!

Tham vấn bởi: Cử nhân Luật Phương Anh

1. Xăng dầu có được giảm thuế GTGT không?

Xăng dầu không được giảm thuế GTGT căn cứ tại Khoản 1 Điều 1 Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ trong đó có xăng dầu.

Vì vậy, xăng dầu không nằm trong danh mục giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%.

Cụ thể:

Điều 1. Giảm thuế giá trị gia tăng

1. Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau:

a) Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất. Chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

Theo đó, từ ngày 01/07/2023, thuế suất thuế GTGT sẽ được giảm còn 8% đối với các nhóm đối tượng đang áp dụng thuế GTGT 10% trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong đó có xăng dầu được quy định tại Phụ lục I của Nghị định này.

Nhóm hàng hóa xăng dầu tại Phụ lục I Nghị định 44/2023/NĐ-CP
Nhóm hàng hóa xăng dầu tại Phụ lục I Nghị định 44/2023/NĐ-CP
Nhóm hàng hóa xăng dầu tại Phụ lục I Nghị định 44/2023/NĐ-CP
Nhóm hàng hóa xăng dầu tại Phụ lục I Nghị định 44/2023/NĐ-CP

Tham khảo thêm:

2. Thuế xăng dầu ở Việt Nam năm 2023

2.1. Thuế bảo vệ môi trường là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Thuế bảo vệ môi trường 2010, thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường.

2.2. Thuế xăng dầu bao nhiêu? 

Ngày 30/12/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 (Nghị quyết số 30) về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023.

Theo Nghị quyết số 30 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, kể từ 1/1/2023 đến hết 31/12/2023, mức thuế bảo vệ môi trường được áp dụng đối với xăng dầu như sau:

Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

2.3. Cách tính thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Căn cứ tính thuế bảo vệ môi trường được quy định cụ thể tại Điều 7 Luật Thuế Bảo vệ Môi trường năm 2010.

Cách tính thuế bảo vệ môi trường như sau:

Số thuế bảo vệ môi trường phải nộp

=

Số lượng đơn vị hàng hóa chịu thuế

x

Mức thuế tuyệt đối quy định trên một đơn vị hàng hóa

Trong đó:

- Số lượng đơn vị hàng hóa chịu thuế là:

  • Đối với hàng hóa sản xuất trong nước, số lượng hàng hóa tính thuế là số lượng hàng hóa sản xuất ra để mua bán, trao đổi, tiêu dùng nội bộ, biếu tặng.
  • Đối với hàng hóa nhập khẩu, số lượng hàng hóa tính thuế là số lượng hàng hóa nhập khẩu.

Nếu nhiên liệu hỗn hợp chứa xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch và nhiên liệu sinh học, số lượng hàng hóa tính thuế chỉ tính theo số lượng xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch trong nhiên liệu hỗn hợp.

Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết về Thuế - Lệ phí tại mục Hỏi đáp Pháp luật của HoaTieu.vn

Đánh giá bài viết
1 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo