Trường hợp nào được đặc cách tốt nghiệp THPT?

Trường hợp nào được đặc cách tốt nghiệp THPT? Những ai được miễn thi tốt nghiệp THPT? Không phải ai cũng bắt buộc thi tốt nghiệp, sẽ có những đối tượng được đặc cách tốt nghiệp luôn. Những đối tượng này là ai?

1. Đặc cách tốt nghiệp là gì?

Đặc cách là một hình thức mà ai đó có thể tiến tới đạt được một điều gì đó và không cần thực hiện tuân thủ, làm theo các bước trình tự quy định thông thường.

Tương tự với cách hiểu như thế thì đặc cách tốt nghiệp là một người được xét tốt nghiệp THPT luôn mà không cần căn cứ kết quả thi THPT như những người khác.

2. Điều kiện đặc cách thi tốt nghiệp THPT

Điều kiện đặc cách thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT trong những trường hợp sau:

Người học đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT khi:

- Bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày, hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi, phải được xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên.

- Bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất 1 bài thi và không thể tiếp tục dự thi, hoặc thí sinh bị tai nạn, ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt không thể dự thi những buổi đầu nhưng tự nguyện dự thi số bài thi còn lại (ví dụ không thể dự thi ngày 7/7 nhưng vẫn thi được hai buổi ngày 8/7) mà điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế, có thời gian tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế trùng với thời gian thi tốt nghiệp THPT.

3. Thủ tục xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Theo Quyết định số 1584/QĐ-BGDĐT, khi đã đủ các điều kiện đặc cách tốt nghiệp, thí sinh phải thực hiện các bước sau để được xét đặc cách tốt nghiệp THPT:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Hồ sơ xét đặc cách tốt nghiệp THPT gồm:
  • Đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh;
  • Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm), hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt);
  • Biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi;
  • Hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Bước 2: Trực tiếp nộp hồ sơ đặc cách cho thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi

Bước 3: Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho sở GDĐT.

Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh.

Lưu ý: Thí sinh nộp hồ sơ đặc cách cho hiệu trưởng nơi đăng ký dự thi chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi, như với đợt 1 là sau chiều 8/7

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Trường hợp nào được đặc cách tốt nghiệp THPT?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo