Thuê bao chưa chính chủ có bị khóa liên lạc?

Trước thông tin hai ngày 30-31/3 sẽ là hạn cuối để các thuê bao sai thông tin đi chuẩn hóa nếu không muốn bị khóa liên lạc một chiều, nhiều bạn đọc đang rất băn khoăn thuê bao chưa chính chủ có bị khóa liên lạc và cách kiểm tra thông tin thuê bao di động chính chủ như thế nào? Ở bài viết trước Hoatieu đã chia sẻ đến bạn đọc Bộ TTTT hướng dẫn chuẩn hóa thông tin sim điện thoại. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số thông tin giải đáp câu hỏi trên và cách kiểm tra sim chính chủ, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Thuê bao chưa chính chủ có bị khóa liên lạc?

Thuê bao chưa chính chủ có bị khóa liên lạc?

Hiện nay, xuất hiện tình huống nhiều thuê bao chưa chính chủ nhưng không nhận được thông báo của nhà mạng về việc chuẩn hóa thông tin. Giải thích cho tình huống này, đại diện các nhà mạng cho biết, lần thực hiện chuẩn hóa này tập trung vào các thuê bao có thông tin đăng ký chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với các thuê bao có thông tin đăng ký trùng khớp nhưng chưa chính chủ (thông tin đăng ký đứng tên người khác) sẽ không bị khóa liên lạc trong dịp này.

Dù vậy, nhà mạng đề nghị thuê bao chưa chính chủ nhanh chóng đăng ký thông tin thuê bao để tránh những rủi ro về pháp lý như tranh chấp thuê bao. Đặc biệt, thuê bao không chính chủ có thể ảnh hưởng đến quá trình sử dụng các dịch vụ hành chính công của khách hàng, nhất là dịch vụ cần được xác thực, thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Đối với các trường hợp Cha mẹ đứng tên thuê bao cho con (do con chưa có Căn cước công dân) thì khi so sánh với CSDLQG về dân cư vẫn là kiểm tra thông tin thuê bao của Cha – mẹ, nếu thông tin trùng khớp thì sẽ không nằm trong diện bị khóa thuê bao, thu hồi số.

2. Cách kiểm tra sim chính chủ

Để kiểm tra xem thuê bao của mình đã chính chủ hay chưa, khách hàng nhắn tin TTTB gửi 1414, nếu phát hiện sai lệch thông tin hoặc chưa chính chủ thì cần đến điểm giao dịch của nhà mạng để đăng ký thông tin thuê bao.

Lưu ý: Các nhà mạng cũng lưu ý, thuê bao chỉ thực hiện chuẩn hóa khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ các nhà mạng nhằm tránh tình trạng lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin để lừa đảo. Cụ thể, với Viettel, khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin khi nhận được tin nhắn có định danh VIETTEL hoặc cuộc gọi từ số 02462660198 (tên hiển thị VIETTELCSKH) và 02466888098 (tên hiển thị VIETTELCARE). Với VinaPhone, tin nhắn chuẩn hóa thuê bao có định danh VinaPhone, cuộc gọi từ số 0888001091, 0911001091 hoặc cuộc gọi hiển thị VinaPhone. Với MobiFone, tin nhắn chuẩn hóa thuê bao có định danh MobiFone hoặc cuộc gọi từ số 9090.

Khoảng 4 triệu thuê bao chưa trùng khớp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Đến nay số lượng thuê bao không trùng khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn khoảng hơn 1 triệu đối với mỗi nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, khoảng 4 triệu thuê bao.

“Theo số liệu tính đến ngày 30/11/2022 thì VinaPhone có 1,1 triệu thuê bao chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư. Tuy nhiên, đây không phải con số cuối cùng, vì nhà mạng cùng công an vẫn tiếp tục xác minh lại sự sai lệch giữa 2 trường thông tin. Nguyên nhân do lịch sử dữ liệu thông tin thuê bao đăng ký từ trước và các nguyên nhân nhập liệu, bóc tách thông tin trên giấy tờ có sai sót, lỗi”, đại diện VinaPhone cho hay.

Ba nhà mạng lớn nhất cho biết hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin qua ứng dụng, trang web và tại hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. Đối với cả 3 nhà mạng, khi cập nhật qua ứng dụng hoặc trang web, đầu tiên người dùng cần nhập số điện thoại cần kiểm tra, hệ thống sẽ báo trạng thái thông tin đã trùng khớp hay chưa và hướng dẫn các bước cập nhật thông tin tiếp theo.

Tuy nhiên, đại diện nhà mạng Viettel cho biết tỷ lệ khách hàng phản hồi khi được thông báo thấp, cho dù nhắn tin nhiều lần liên tiếp, nhiều người không quan tâm hoặc cho rằng tin nhắn rác.

Phía VinaPhone cho biết hiện chưa có tình trạng quá tải nhưng nhà mạng khuyến nghị các chủ thuê bao sớm thực hiện chuẩn hóa thông tin khi được yêu cầu để tránh tình trạng quá tải cục bộ có thể xảy ra tại thời điểm gần ngày thuê bao sai thông tin bị khóa liên lạc một chiều, ngày 30/3.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 29
0 Bình luận
Sắp xếp theo