Tất cả thông tin Làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi Online, trực tiếp

Sau khi Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, các thông tin liên quan tới việc cấp căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Nhằm giải đáp, hướng dẫn cho các bậc phụ huynh thực hiện thủ tục cấp căn cước cho con nhanh chóng, dễ dàng, Hoatieu.vn xin mời bạn tham khảo tất cả thông tin làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi Online, trực tiếp tại đây.

Làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi để nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của trẻ em, phục vụ cho công tác quản lý của Nhà nước được dễ dàng hơn, hướng tới nền kinh tế số, xã hội số. Không chỉ vậy, làm căn cước cho trẻ dưới 6 còn giúp thay thế các loại giấy tờ như hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế,... thuận tiện hơn cho quá trình thực hiện các thủ tục khác có liên quan sau này.

Hướng dẫn cấp Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi từ 1/7/2024

1. Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi có bắt buộc không?

Tại Khoản 3 Điều 19 Luật Căn cước 2023, quy định về người được cấp thẻ căn cước như sau:

Điều 19. Người được cấp thẻ căn cước

3. Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu.

Theo đó, đối tượng trẻ dưới 6 tuổi không bắt buộc phải làm thẻ căn cước công dân, mà chỉ làm khi có nhu cầu.

Trình tự, thủ tục và mức lệ phí làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi theo hình thức trực tiếp hoặc online mời bạn xem nội dung phía dưới bài viết.

2. Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi cần giấy tờ gì?

Tại điểm a Khoản 2 Điều 23 Luật Căn cước 2023 quy định về thủ tục cấp thẻ Căn cước cho trẻ em dưới 6 tuổi từ ngày 01/7/2024 như sau:

Người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 06 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia.

Trường hợp người dưới 06 tuổi chưa đăng ký khai sinh: Người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.

Lưu ý: Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 06 tuổi;

Như vậy, theo quy định khi đi làm thẻ Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi thì cần người đại diện hợp pháp. Do đó phụ huynh trẻ dưới 6 tuổi cần có các giấy tờ chứng minh mình là người đại diện hợp pháp của trẻ. Cụ thể như Giấy khai sinh, Sổ hộ khẩu gia đình, CCCD/CMND bố hoặc mẹ,...

3. Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi ở đâu?

Theo quy định mới nhất hiện nay, người dân có thể dễ dàng làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi tại các cơ quan quản lý căn cước như Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an xã/phường/thị trấn,... hay có thể tự bản thân mình thực hiện theo hình thức online.

Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước tại cơ quan quản lý căn cước được quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

Công dân đến cơ quan quản lý căn cước quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 27 Luật Căn cước 2023 đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, cung cấp thông tin gồm họ, chữ đệm và tên khai sinh, số định danh cá nhân, nơi cư trú để người tiếp nhận kiểm tra đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

Trường hợp người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước là người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi thì hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước phải có giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý chứng minh là người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi;

  • Trường hợp thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa có hoặc có sai sót: Người tiếp nhận thực hiện việc điều chỉnh thông tin theo quy định tại Điều 6 Nghị định 70/2024/NĐ-CP trước khi đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước;
  • Trường hợp thông tin của công dân chính xác: Người tiếp nhận đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước trích xuất thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau khi xác định thông tin người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước là chính xác thì thực hiện trình tự thủ tục cấp thẻ căn cước theo quy định tại Điều 23 Luật Căn cước 2023.

4. Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên VNeID

Hiện nay, ngoài cách truyền thông là đến trực tiếp cơ quan quản lý căn cước để thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước, các bậc phụ huynh cũng có thể thực hiện thủ tục này thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ứng dụng định danh quốc gia (VNeID).

Với trường hợp làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên VNeID -  Ứng dụng định danh quốc gia, các bậc phụ huynh có thể tham khảo thủ tục làm online trên VNeID được quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP như sau:

Bước 1: Công dân lựa chọn thủ tục, kiểm tra thông tin của mình được khai thác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp thông tin chính xác thì đăng ký thời gian và cơ quan quản lý căn cước để thực hiện thủ tục, hệ thống sẽ xác nhận và tự động chuyển đề nghị của công dân đến cơ quan quản lý căn cước nơi công dân đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước;

Bước 2: Công dân đến cơ quan quản lý căn cước theo thời gian, địa điểm đã đăng ký để thực hiện thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP.

- Trường hợp bị mất thẻ căn cước hoặc thẻ căn cước bị hư hỏng không sử dụng được thì lựa chọn thủ tục cấp lại, kiểm tra thông tin của mình được khai thác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp thông tin chính xác thì xác nhận chuyển hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ căn cước đến cơ quan quản lý căn cước xem xét, giải quyết việc cấp lại thẻ căn cước theo quy định tại khoản 4 Điều 25 Luật Căn cước 2023;

- Trường hợp người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước cho người dưới 06 tuổi thì lựa chọn thủ tục, kiểm tra thông tin của người dưới 06 tuổi trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp thông tin chính xác thì người đại diện hợp pháp xác nhận chuyển hồ sơ đề nghị đến cơ quan quản lý căn cước xem xét, giải quyết việc cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.

Lưu ý: Trường hợp công dân không đến nơi làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước theo thời gian, địa điểm đã đăng ký hẹn làm việc với cơ quan quản lý căn cước để thực hiện thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước thì hệ thống tiếp nhận yêu cầu của công dân sẽ tự động hủy lịch hẹn công dân đã đăng ký khi hết ngày làm việc. Nếu công dân tiếp tục có nhu cầu cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước thì đăng ký hẹn lại.

5. Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Hoatieu.vn xin hướng dẫn các bạn cách làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an với các bước đơn giản tại đây:

Bước 1: Truy cập vào đường link: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn

Bước 2: Tại màn hành trang chủ, nhấn chọn nút “Đăng nhập” ở góc phải phía trên màn hình.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Bước 3: Chọn Đăng nhập bằng “Tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia”.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Bước 4: Chọn tiếp đăng nhập bằng “Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho công dân”.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Bước 5: Sau đó màn hình sẽ hiển thi khung đăng nhập như ảnh bên dưới.

Các bạn có thể tiến hành đăng nhập bằng thông tin số định danh cá nhân và mật khẩu VNeID đã có sẵn trước đó hoặc quét mã QR Code bằng ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Bước 6: Sau khi đăng nhập thành công, chọn ô “Lĩnh vực cấp, quản lý Căn cước”.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Bước 7: Sau đó chọn mục “Cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi”.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Bước 8: Sau khi truy cập, tại màn hình hiện thỉ trang nội dung NỘP HỒ SƠ CẤP THẺ CĂN CƯỚC CHO NGƯỜI DƯỚI 14 TUỔI.

Các bạn tiến hành điền đầy đủ các thông tin cần thiết như sau:

  • Thông tin người kê khai (cha, mẹ, người đại diện hợp pháp) gồm: Họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; số định danh các nhân và số điện thoại.
  • Thông tin người cần cấp căn cước (trẻ dưới 14 tuổi) gồm: Họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; số định danh cá nhân; mối quan hệ của người kê khai với người cần cấp thẻ căn cước.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, chọn “Kiểm tra thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư”.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

- Trường hợp trùng khớp với thông tin trên hệ thống CSDL quốc gia về dân cư, hệ thống hiển thị thông báo: Thông tin công dân hợp lệ. Công dân thực hiện bước tiếp theo.

- Trường hợp thông báo thông tin không hợp lệ do không trùng khớp với hệ thống CSDL quốc gia về dân cư, vui lòng liên hệ Công an xã/phường/thị trấn nơi thường trú để được hướng dẫn và cập nhật đầy đủ thông tin, sau đó nộp lại hồ sơ theo các bước nêu trên.

Bước 9: Chọn lý do cấp: “Cấp thẻ căn cước lần đầu”. Chọn loại hồ sơ: “Người dưới 6 tuổi”.

- Trường hợp chọn nơi thực hiện là phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: Tại cấp thực hiện chọn "Cấp tỉnh", cơ quan thực hiện chọn "Công an tỉnh".

- Trường hợp chọn nơi thực hiện là đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: Tại cấp thực hiện chọn "Cấp huyện", cơ quan thực hiện phía trên chọn "Công an tỉnh", phía dưới chọn "Công an huyện/thị xã/ thành phố" nơi thường trú/tạm trú.

Tiếp theo điền thông tin nơi nhận kết quả.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Bước 10: Tick vào ô “Tôi xin cam đoan những thông tin kê khai trên là đúng sự thật”, sau đó ấn chọn “Lưu và Tiếp tục”.

Khi màn hình hiển thị ô dưới đây, chọn “Đồng ý”.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Màn hình sẽ hiển thị thông báo hồ sơ đã được tiếp nhận và tự động chuyển sang trang Quản lý hồ sơ dịch vụ công. Các bạn ghi nhớ mã hồ sơ trực tuyến và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ.

Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công

Sau khi hồ sơ được gửi thành công, hệ thống sẽ tự động chuyển đến cơ quan Công an nơi đăng ký để tiếp nhận, xử lý. Các bạn nhận thẻ căn cước tại cơ quan Công an nơi đăng ký làm thủ tục hoặc tại địa chỉ đăng ký nhận kết quả.

6. Lệ phí làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi

Hướng dẫn cấp căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi
Hướng dẫn cấp căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi

Các thông tin liên quan tới lệ phí cấp Căn cước được quy định tại Khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước 2023 như sau:

Điều 38. Phí khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và lệ phí cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước

2. Công dân không phải nộp lệ phí khi được cấp thẻ căn cước lần đầu.

Theo đó, trẻ dưới 6 tuổi là đối tượng được cấp thẻ căn cước lần đầu nên sẽ không mất một khoản lệ phí nào theo quy định.

7. Làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi mất bao lâu?

Đối với thời gian nhận được căn cước công dân sau khi làm được quy định cụ thể tại Điều 26 Luật Căn cước 2023 như sau:

Điều 26. Thời hạn cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của Luật này, cơ quan quản lý căn cước phải cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.

Như vậy, thời hạn làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, trong khoảng thời gian này cơ quan quản lý căn cước sẽ cấp cho trẻ căn cước đã làm.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi Online, trực tiếp. Ngoài ra, mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích trong mục Phổ biến pháp luật chuyên mục Hành chính liên quan.

Đánh giá bài viết
8 214
0 Bình luận
Sắp xếp theo