Sửa giấy khai sinh mất bao lâu 2024?

Sửa giấy khai sinh mất bao lâu 2024? Giấy khai sinh ghi lại những thông tin về nhân thân và là giấy tờ quan trọng để đăng ký đi học của một đứa trẻ. Tuy nhiên vì rất nhiều lý do mà thông tin giấy khai sinh bị sai sót hoặc bị mất, gây nhiều khó khăn trong cuộc sống. Vậy sửa giấy khai sinh mất bao lâu? Đăng ký lại khai sinh trong trường hợp nào? Thủ tục cải chính giấy khai sinh theo pháp luật hiện hành ra sao? Mời Bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của HoaTieu.vn.

Thời gian sửa lại Giấy khai sinh được quy định trong Luật Hộ Tịch 2014
Thời gian sửa lại Giấy khai sinh được quy định trong Luật Hộ Tịch 2014

Hộ tịch là những giấy tờ liên quan đến một cá nhân cần có như giấy khai sinh, họ tên, ngày tháng năm sinh, kết hôn, giám hộ, nhận cha mẹ con, khai tử,...

Khi những thông tin trong những giấy tờ cá nhân này có sự thay đổi hoặc sai khác thì cần phải lên cơ quan để cải chính lại sao cho đúng và đồng bộ giấy tờ để công dân không có vướng mắc trong hoạt động liên quan đến hộ tịch của bản thân.

1. Sửa giấy khai sinh mất bao lâu?

Theo quy định Khoản 12 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 thì việc chỉnh sửa những thông tin hộ tịch của cá nhân trong Sổ hộ tịch và trong bản chính Giấy tờ hộ tịch đã được đăng ký khi có sai sót gọi là cải chính hộ tịch.

Trường hợp Giấy khai sinh nếu có sai sót thì cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ thực hiện việc cải chính Giấy khai sinh.

Căn cứ Điều 28 Luật Hộ tịch 2014 quy định thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch:

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

Như vậy thời gian cải chính hộ tịch sẽ không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ và việc thay đổi phù hợp với quy định của pháp luật.

Thời gian quy định trên là khá ngắn, trình tự tiến hành làm thủ tục hành chính này đã được tinh gọn để đảm bảo cho nhu cầu của người dân được hoàn thành nhanh chóng nhất có thể.

2. Đăng ký lại khai sinh trong trường hợp nào?

Giấy khai sinh là giấy tờ quan trọng nhất của một đứa trẻ kể từ khi khai sinh.
Giấy khai sinh là giấy tờ quan trọng nhất của một đứa trẻ kể từ khi khai sinh.

Theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Việc đăng ký lại Giấy khai sinh chỉ được thực hiện trong trường hợp đã đăng ký khai sinh trước ngày 01/01/2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất.

Việc đăng ký lại khai sinh chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Do đó việc đăng ký lại khai sinh sẽ được thực hiện trong trường hợp người đã đăng ký khai sinh trước ngày 01/01/2016 nhưng bị mất Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch, trường hợp này người yêu cầu làm thủ tục này phải còn sống tại thời điểm tiếp nhận hồ sơ, nếu người này đã mất thì sẽ không được tiến hành đăng ký lại Giấy khai sinh.

Như vậy, nếu Giấy khai sinh có lỗi sai thì sẽ không được làm lại mà phải làm thủ tục cải chính Giấy khai sinh theo quy định tại tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP

3. Thủ tục cải chính giấy khai sinh

Khoản 1 Điều 28 Luật Hộ tịch quy định:

“Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch”.

Do Luật Hộ tịch cũng như các văn bản pháp luật liên quan không quy định về thành phần hồ sơ cho từng trường hợp cụ thể vì trên thực tế có rất nhiều các trường hợp sai sót mà mỗi trường hợp sai sót lại khác nhau, do vậy, khi có yêu cầu cải chính của công dân cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ xem xét nội dung yêu cầu cải chính sau đó sẽ hướng dẫn công dân nộp các giấy tờ liên quan đến nội dung yêu cầu phải cải chính.

Như vậy, để thực hiện việc cải chính Giấy khai sinh thì cần liên hệ với cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định của pháp luật.

4. Thẩm quyền sửa giấy khai sinh

Cụ thể trong điều 27 Luật Hộ tịch quy định:

Điều 27. Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

Cụ thể là khi cần cải chính lại giấy khai sinh thì đến cơ quan uỷ ban nhân dan cấp xã nơi đăng ký khai sinh hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi cái chính hộ tịch để thực hiện.

Hiện nay một số địa phương đã ứng dụng công nghệ trong thủ tục hành chính nên người dân có thể thực hiện qua các trang web của cơ quan hành chính và chờ đến khi có kết quả. Đây là một bước tiến mới trong thủ tục hành chính hiện nay nên rất thuận tiện cho người dân khi không cần đến cơ quan nhà nước như trước.

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết các thắc mắc về sửa giấy khai sinh mất bao lâu và đăng ký lại khai sinh trong trường hợp nào?, mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hành chính, Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luậtPhổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 495
0 Bình luận
Sắp xếp theo