Những giấy tờ cần thiết khi đi ô tô

Giấy tờ mang theo khi đi ô tô bao gồm những gì? Đây là thông tin cần thiết mà mọi lái xe nên nắm rõ để không bị phạt lỗi thiếu giấy tờ xe. Dưới đây là những giấy tờ cần thiết phải mang theo khi đi ô tô, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Giấy tờ xe ô tô gồm những gì?

Căn cứ vào Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển ô tô phải mang đầy đủ các giấy tờ đúng quy định khi tham gia giao thông. Theo đó, giấy tờ xe ô tô gồm:

  • Giấy đăng ký xe ô tô
  • Giấy phép lái xe với người điều khiển xe
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự
  • Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, quy định tại Điều 55 của điều Luật này;
  • Sổ đăng kiểm xe ô tô (sẽ được cấp khi trung tâm kiểm định sử dụng các thiết bị kiểm tra ô tô xem xe có đủ điều kiện đảm bảo lưu thông hay không?)

Trường hợp mua xe ô tô trả góp thì người điều khiển phương tiện phải cung cấp giấy tờ gốc do phía ngân hàng cung cấp để thay thế cho giấy đăng ký xe.

Như vậy, để tránh bị mất tiền khi cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra hành chính hoặc trong trường hợp vi phạm giao thông và CSGT yêu cầu xuất trình các giấy tờ thì chủ phương tiện cần phải mang theo đầy đủ các giấy tờ kể trên. Lưu ý, cần phải mang theo giấy tờ xe ô tô bản gốc khi tham gia giao thông bởi theo Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ – CP, các giấy tờ photo không có hiệu lực thay thế cho bản gốc.

Bên cạnh đó, Nghị định 171/2013/NĐ – CP có quy định một số lỗi cần áp dụng biện pháp tước quyền sử dụng giấy phép lái xe; tạm thời giữ giấy tờ xe (giấy phép lái xe; đăng ký xe; chứng nhận kiểm định…) để người vi phạm giao thông hoàn tất thủ tục nộp phạt mới giao trả giấy tờ chính, nên người điều khiển phương tiện buộc phải mang theo giấy tờ xe bản gốc khi tham gia giao thông.

2. Mức xử phạt lỗi thiếu giấy tờ xe

Giấy đăng ký xe:

+ Không có: Phạt tiền từ 02 - 03 triệu đồng; tước Bằng lái xe từ 01 - 03 tháng (không thay đổi so với trước đây).

+ Không mang theo: Phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng (không thay đổi so với trước đây).

Bằng lái xe:

+ Không có: Phạt tiền từ 04 - 06 triệu đồng (không thay đổi so với trước đây).

+ Không mang theo: Phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng (không thay đổi so với trước đây).

Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định

+ Không có: Phạt tiền từ 04 - 06 triệu đồng; tước Bằng lái xe từ 01 - 03 tháng (không thay đổi so với trước đây).

+ Không mang theo: Phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng (không thay đổi so với trước đây).

Bảo hiểm

Không có hoặc không mang theo: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (không thay đổi so với trước đây).

Đánh giá bài viết
1 375
0 Bình luận
Sắp xếp theo