Mất giấy quyết định ly hôn có đăng ký kết hôn được không 2024?

Thủ tục đăng ký kết hôn luôn là một trong những vấn đề được độc giả quan tâm. Vậy trong trường hợp bạn đã ly hôn và muốn kết hôn lần nữa mà làm mất giấy quyết định ly hôn thì giải quyết thế nào? Trong bài viết này, HoaTieu.vn sẽ giải đắp thắc mắc cho bạn đọc!

Đăng ký kết hôn khi mất giấy quyết định ly hôn
Đăng ký kết hôn khi mất giấy quyết định ly hôn

1. Giấy quyết định ly hôn có quan trọng không?

Pháp luật nước ta quy định chế độ một vợ một chồng, nếu bạn muốn đăng ký kết hôn thì cần phải xác nhận tình trạng hôn nhân.

Căn cứ khoản 1 điều 57 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Trường hợp bạn đã từng ly hôn và hiện tại muốn kết hôn với người khác thì phải cung cấp bản án, hoặc quyết định ly hôn cho cơ quan có thẩm quyền để xác nhận tình trạng hôn nhân.

Quyết định ly hôn quan trọng là vậy, nhưng nếu như bạn lỡ làm mất thì phải giải quyết ra sao? mời các bạn tiếp tục tìm hiểu phần 2 dưới đây.

2. Mất giấy quyết định ly hôn có đăng ký kết hôn được không?

Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân
Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về giấy tờ thủ tục khi đăng ký kết hôn:

Điều 10. Giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký kết hôn

Người yêu cầu đăng ký kết hôn xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này, nộp giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định sau:

1. Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghị định này.

Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thì người yêu cầu đăng ký kết hôn đang cư trú ở trong nước phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghị định này.

2. Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện) cấp.

Tóm lại, bạn cần có giấy ly hôn hay quyết định ly hôn của tòa án theo điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP để được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là bạn đã ly hôn trước đó và đang độc thân.

Theo quy định pháp luật thì bản án, quyết định ly hôn của tòa án chỉ được cấp 01 lần. Tuy nhiên, căn cứ khoản 1 Điều 269 Bộ luật tố tụng dân sự số 92/2015/QH13, sau khi kết thúc phiên tòa 03 ngày, các bên cũng được cấp trích lục bản án.

Do vậy, khi chẳng may làm mất quyết định hoặc bản án ly hôn, cách giải quyết tốt nhất là bạn có thể sử dụng trích lục bản án ly hôn do toà án đã cấp để xác nhận tình trạng hôn nhân. Trong trường hợp mất cả trích lục bản án ly hôn, bạn có thể yêu cầu tòa án cấp sao trích lục bản án, quyết định của tòa hoặc bản sao quyết định, bản án ly hôn. Giá trị của văn bản này cũng hoàn toàn tương đương với bản án hoặc quyết định gốc.

Bài viết trên đây đã giải quyết thắc mắc xung quanh vấn đề mất giấy ly hôn thì đăng ký kết hôn như thế nào? Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Hôn nhân, Dân sự tại mảng Hỏi đáp pháp luật Văn bản pháp luật.

Đánh giá bài viết
2 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo