Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD, CMT, BLX của khách không?

Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD, CMT, BLX của khách không? Hiện nay có nhiều nhà nghỉ, khách sạn thực hiện việc giữ các giấy tờ tuỳ thân của khách hàng đến sử dụng dịch vụ lưu trú tại cơ sở. Tuy nhiên việc giữ các giấy tờ của khách sạn, nhà nghỉ có đúng với quy định pháp luật. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Trách nhiệm của nhà nghỉ, khách sạn

Theo điều 25 và điều 44 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú như sau:

1. Ban hành nội quy quy định về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, niêm yết tại nơi dễ thấy, dễ đọc.

2. Kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu; Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài); các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp.

Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí vào phòng nghỉ phải thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.

3. Ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ.

4. Thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi quản lý địa bàn đối với khách lưu trú là người Việt Nam và khai báo tạm trú đối với khách lưu trú là người nước ngoài (nghỉ qua đêm hoặc nghỉ theo giờ) phải thực hiện trước 23 giờ trong ngày. Trường hợp khách đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo trước 08 giờ sáng ngày hôm sau. Việc thông báo thực hiện theo các hình thức sau:

a) Đối với khách lưu trú là người Việt Nam, nếu cơ sở kinh doanh đã kết nối mạng Internet với cơ quan Công an thì việc thông báo thực hiện qua mạng Internet; nếu cơ sở kinh doanh chưa kết nối mạng Internet thì thông báo trực tiếp tại cơ quan Công an hoặc thông báo qua điện thoại;

b) Đối với khách là người nước ngoài, cơ sở kinh doanh phải ghi mẫu Phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến cơ quan Công an.

5. Kiểm tra và quản lý giấy tờ tùy thân của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ, ghi đầy đủ thông tin vào sổ và trả lại giấy tờ tùy thân khi họ ra khỏi cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.

6. Lưu trữ thông tin của khách lưu trú và thông tin của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ trong thời hạn ít nhất 36 tháng.

7. Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, phải yêu cầu xuất trình giấy phép sử dụng do cơ quan Công an hoặc Quân đội cấp, nếu khách không xuất trình giấy phép sử dụng phải báo ngay cho cơ quan Công an.

Như vậy với nhà nghỉ, khách sạn là kinh doanh dịch vụ lưu trú cho khách du lịch nên cần đảm bảo về trật tự an toàn nơi kinh doanh, lưu trữ thông tin khách hàng, kiểm tra thông tin người đến và phối hợp với cơ quan công an khi có trường hợp không cung cấp được giấy tờ. Trách nhiệm này nhằm đảm bảo trật tự an toàn khu vực kinh doanh lưu trú và nhằm bảo vệ trật tự an toàn địa phương lưu trú.

2. Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD, CMT, BLX của khách không?

Căn cứ vào khoản 2 điều 44 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định về giấy tờ của khách hàng khi ở tại nhà nghỉ, khách sạn như sau:

2. Kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu; Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài); các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp.

Vậy nên với câu hỏi khách sạn, nhà nghỉ có được giữ các giấy tờ tuỳ thân của khách hàng hay không? Thì câu trả lời là Không. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú chỉ được phép kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của khách hàng khi khách hàng đến nhận phòng tại cơ sở lưu trú. Việc khách sạn, nhà nghỉ giữ các giấy tờ tuỳ thân của khách hàng là sai. Chỉ những cơ quan nhà nước mới được phép giữ giấy tờ của công dân như cơ quan thi hành tạm giam, tạm giữ; cơ sở giáo dục bắt buộc; cơ sở cai nghiện bắt buộc mới có quyền tạm giữ căn cước công dân.

3. Khách sạn, nhà nghỉ xử lý thế nào khi khách không mang giấy tờ tuỳ thân?

Như trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở mục 1 thì khi cơ sở kinh doanh kiểm tra giấy tờ tuỳ thân trước khi lên nhận phòng. Trường hợp khách hàng không thể cung cấp giấy tờ tuỳ thân thì cơ sở lưu trú cần sắp xếp phòng nghỉ cho khách hàng rồi sau đó lập tức báo cho cơ quan chức năng ở khu vực đó biết. Để cơ quan công an thực hiện công tác giám sát, xác minh đối tượng lạ khi có vấn đề xảy ra trên địa bàn.

Trong khi đó thì cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú cần ghi đầy đủ thông tin của khách hàng trước khi lên phòng để lưu trữ thông tin khi cần thiết. Và lưu trữ thông tin của khách hàng ít nhất là 36 tháng.

Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD, CMT, BLX của khách không? Mời các bạn tham khảo thêm bài viết mới trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo