Điều kiện để giáo viên hợp đồng được đặc cách vào biên chế 2024

Xét đặc cách giáo viên hợp đồng - Đây là vấn đề được rất nhiều giáo viên quan tâm xem điều kiện để đặc cách giáo viên hợp đồng vào biên chế là như thế nào. Trong bài viết ngày hôm nay HoaTieu.vn xin chia sẻ một số quy định về xét đặc cách giáo viên vào biên chế, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Chỉ còn 3 trường hợp giáo viên được hưởng biên chế suốt đời

Điều kiện xét tuyển đặc cách giáo viên hợp đồng mới nhất
Điều kiện xét tuyển đặc cách giáo viên hợp đồng mới nhất

Kể từ khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức  2019 có hiệu lực thì viên chức được tuyển dụng mới sẽ ký hợp đồng xác định thời hạn, xoá bỏ suy nghĩ cứ vào được Nhà nước là ổn định hoàn toàn.

Luật quy định rất rõ 3 trường hợp vẫn được ký hợp đồng dài hạn, tức là vẫn được hưởng chính sách “viên chức suốt đời”, cụ thể như sau:

  • Viên chức được tuyển dụng trước ngày 1.7.2020;
  • Cán bộ, công chức chuyển thành viên chức;
  • Người được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, giáo viên đã được tuyển dụng trước 1.7.2020 vẫn sẽ được hưởng “viên chức suốt đời”. Ngoài ra, những giáo viên tuyển dụng sau 1.7.2020 nhưng công tác ở các vùng khó khăn cũng vẫn được hưởng chính sách này.

Còn giáo viên mới được tuyển dụng từ ngày 1.7.2020 thì đều phải ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 60 tháng. Như vậy, sẽ không còn chế độ biên chế với những giáo viên này, sự ổn định suốt đời đã không còn nữa.

2. Quy định xét đặc cách giáo viên vào biên chế

2.1. Điều kiện để được xét tuyển đặc cách viên chức là giáo viên

Hình ảnh minh họa giáo viên
Hình ảnh minh họa giáo viên

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 2 Nghị định 161/2018/NĐ-CP thì giáo viên hợp đồng có thể được xét đặc cách vào viên chức ngành giáo dục (không qua thi tuyển) khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Có ít nhất 05 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học trở lên phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng;

- Trong thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc (không kể thời gian thử việc, nếu có thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc không liên tục mà chưa nhận trợ cấp BHXH một lần thì được cộng dồn);

- Ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật giảng dạy trong đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp ngoài công lập;

- Đáp ứng đủ các điều kiện dự tuyển vào viên chức, gồm:

+ Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

+ Từ đủ 18 tuổi trở lên;

+ Có đơn đăng ký dự tuyển;

+ Có lý lịch rõ ràng;

+ Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo phù hợp với vị trí việc làm;

+ Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

+ Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

+ Không thuộc các trường hợp:

++ Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

++ Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành bản án, quyết định về hình sự của Tòa án; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

Căn cứ vào theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng, trưởng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức được xem xét tiếp nhận giáo viên hợp đồng vào viên chức không qua thi tuyển.

2.2. Quy định xét đặc cách giáo viên vào biên chế nhà nước

Như đã đề cập tại phần 1, từ ngày 1.7.2020 sẽ không còn tuyển giáo viên vào biên chế nhà nước trừ 3 trường hợp ngoại lệ.

Vì vậy, năm 2024, giáo viên hợp đồng muốn được xét vào biên chế nhà nước phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Đủ điều kiện để được xét tuyển đặc cách viên chức theo quy định tại Khoản 7 Điều 2 Nghị định 161/2018/NĐ-CP đã đề cập tại phần 2.1.

- Giáo viên được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc giáo viên là viên chức được tuyển dụng trước ngày 1.7.2020;

- Trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.

Trên đây là nội dung về điều kiện để đặc cách giáo viên hợp đồng vào biên chế 2024. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho thầy cô trong quá trình xét tuyển viên chức, biên chế nhà nước.

Mời bạn đọc cùng tham khảo các tài liệu liên quan tại mục Pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 2.054
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Demons
    Demons

    Thông tin hữu ích

    Thích Phản hồi 01/07/22
    • Cô bé bướng bỉnh
      Cô bé bướng bỉnh

      Ồ hóa ra vẫn tuyển biên chế giáo viên đó chứ

      Thích Phản hồi 01/07/22
      • Trần Xuân Huy
        Trần Xuân Huy

        Bổ ích

        Thích Phản hồi 01/07/22