Đi cách ly tập trung có mất phí không?

Đi cách ly tập trung có mất phí không? Chi phí cách ly tập trung được quy định thế nào? Người dân phải tự chi trả những khoản nào khi đi cách ly tập trung?

1. Đi cách ly tập trung có mất phí không?

Liệu cách ly tập trung có mất phí không? Nếu mất phí thì chi phí cách ly tập trung được tính như thế nào?

Hiện nay, khi đi cách ly tập trung, người dân phải tự chi trả chi phí cách ly, tuy nhiên, chi phí cách ly tập trung đối với các đối tượng khác nhau sẽ khác nhau.

Đi cách ly tập trung có mất phí không?

Đi cách ly tập trung có mất phí không?

Chi phí cách ly tập trung được quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP như sau:

Đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện cách ly tại khách sạn, resort và tự chịu các chi phí sau (1)

  • Chi phí đưa đón từ nơi nhập cảnh vào Việt Nam đến cơ sở cách ly;
  • Chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành;
  • Các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt (bao gồm cả chi phí khử trùng, diệt khuẩn; chi phí bảo vệ, bảo đảm an ninh, trật tự và chi phí khác) theo mức giá do khách sạn, resort, chủ phương tiện vận tải công bố.

Đối với người Việt Nam đi làm việc, lao động, đi du học, du lịch, khám, chữa bệnh, thăm thân ở nước ngoài trở về:

- Nếu tự lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort thì phải tự trả các chi phí như với trường hợp (1)

- Nếu được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cách ly tại doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung thì tự trả các chi phí sau (2)

  • Chi phí đưa đón từ nơi nhập cảnh vào Việt Nam đến cơ sở cách ly tập trung;
  • Chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành;
  • Chi phí tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày;
  • Các chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế tập trung (nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng và các vật dụng thiết yếu, các chi phí khác) với tổng chi phí là 40.000 đồng/người/ngày.

Đối với người Việt Nam ở trong nước

- Nếu tự lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort thì phải tự trả các chi phí như với trường hợp (1)

- Nếu cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung thì phải tự chi trả tiền ăn 80.000/người/ngày

Đối với người Việt Nam được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, nghiên cứu ở nước ngoài; thành viên cơ quan Việt Nam nước ngoài, phu nhân hoặc phu quân và con chưa thành niên đi theo trvề nước phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung:

- Nếu tự lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort thì phải tự trả các chi phí như với trường hợp (1) trừ chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

- Cách ly tại doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho làm nơi cách ly tập trung thì không phải chi trả chi phí cách ly tập trung

Lưu ý: Trường hợp người phải cách ly y tế tập trung là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ các chi phí bao gồm cả tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày.

2. Quy định cách ly tập trung

2.1 Thời gian cách ly tập trung

Từ 5/5/2021, Bộ Y tế kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 (F1) và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam thành 21 ngày.

=> Thời gian cách ly tập trung hiện nay là 21 ngày

2.2 Quy định cách ly tại nhà sau khi cách ly tập trung

Sau khi cách ly tập trung có phải cách ly tại nhà không? Câu trả lời là có.

Sau khi cách ly tập trung, người dân vẫn phải cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà

Để biết cụ thể các quy định về việc cách ly tại nhà sau khi cách ly tập trung, mời các bạn tham khảo bài viết: Các trường hợp phải cách ly tập trung

2.3 Xét nghiệm trong thời gian cách ly tập trung

Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Đi cách ly tập trung có mất phí không? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 1.737
0 Bình luận
Sắp xếp theo