Đề xuất không bắt buộc giáo viên cấp 1, cấp 2 phải có bằng đại học

Dự thảo Nghị quyết cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng dạy cấp 1, cấp 2

Hiện nay, theo Luật Giáo dục 2019, giáo viên các cấp tiểu học (cấp 1) và THCS (cấp 2) cần có bằng đại học trở lên. Tuy nhiên, mới đây Bộ GDĐT đã trình Dự thảo Nghị quyết cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng dạy một số môn ở cấp 1, cấp 2 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Như vậy, nếu Nghị quyết này được thông qua thì một số môn học ở cấp 1, cấp 2 sẽ không yêu cầu giáo viên phải bắt buộc có bằng đại học.

Đề xuất không bắt buộc giáo viên phải có bằng đại học đối với một số môn học cấp 1, cấp 2

Căn cứ theo Điều 72 Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo như sau:

Điều 72. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo

1. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
[...]

b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
[...]

Mặt khác, theo Điều 1 Dự thảo Nghị quyết cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy môn học theo Chương trình GDPT 2018 Tải về về phạm vi điều chỉnh như sau:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Nghị quyết này quy định việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học, bao gồm: Ngoại ngữ, Tin học và Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ Thuật) theo Chương trình Gi áo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học và trung học cơ sở.

Theo đó, tại pháp luật hiện hành giáo viên cấp 1, cấp 2 phải có bằng đại học thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc có bằng đại học chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Tuy nhiên, tại Dự thảo đã có hướng đề xuất cho phép người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học như: Lịch sử, Địa lý, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Ngoại ngữ, Tin học.Chi tiết nội dung như sau:

[1] Các địa phương đang thiếu giáo viên giảng dạy các môn Ngoại ngữ, Tin học và Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) theo Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học và trung học cơ sở được tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để trở thành giáo viên dạy các môn học này. Cụ thể như sau:

- Tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên về Tiếng Anh hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp với môn Tiếng Anh để dạy môn Ngoại ngữ (Tiếng Anh) cấp tiểu học và cấp THCS. Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tương ứng với cấp học đăng ký tuyển dụng theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

- Tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên về Tin học hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp với môn Tin học để dạy môn Tin học và Công nghệ (cấp tiểu học) và môn Tin học (cấp trung học cơ sở). Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tương ứng với cấp học đăng ký tuyển dụng theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

- Tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên về Nghệ thuật hoặc Âm nhạc hoặc Mỹ thuật hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp với môn Nghệ thuật hoặc Âm nhạc hoặc Mỹ thuật để dạy môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) cấp tiểu học và cấp THCS. Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tương ứng với cấp học đăng ký tuyển dụng theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

[2] Việc tuyển dụng đối với giáo viên quy định tại [1] thực hiện theo quy định hiện hành của Chính phủ.

[3] Các giáo viên có trình độ cao đẳng sau khi tuyển dụng phải thực hiện chế độ tập sự 12 tháng kể từ ngày được tuyển dụng và được tham gia lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn theo quy định của Chính phủ. Việc đảo tạo nâng trình độ chuẩn đối với các giáo viên này phải hoàn thành trước ngày 31/12/2030.

[4] Các giáo viên có trình độ cao đẳng sau khi tuyển dụng và hoàn thành chế độ tập sự theo quy định thì được giữ mã số, xếp lương như trường hợp giáo viên chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của từng cấp học như sau:

* Đối với giáo viên tiểu học:

- Sau khi được tuyển dụng và hoàn thành chế độ tập sự theo quy định thì được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.08), áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0 (hệ số tử lượng 2,10 đến hệ số lương 4,89).

- Khi đạt trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học thì được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29), áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98).

* Đối với giáo viên trung học cơ sở:

- Sau khi được tuyển dụng và hoàn thành chế độ tập sự theo quy định thì được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III (mã số V.07.04.12), áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0 (từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89).

- Khi đạt trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên THCS thì được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viênTHCS hạng III (mã số V.07.04.32), áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98).

[5] Sau khi tuyển dụng, giáo viên tại [1] được hưởng các chế độ, chính sách khác đối với giáo viên theo quy định hiện hành của pháp luật.

Chi tiết dự thảo mời các bạn xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 825
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi