Đậu nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2 năm 2024

Đậu nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2 2024. Nguyện vọng đại học là một bước quan trọng trong cuộc đời mỗi người học sinh, đánh dấu sự lựa chọn hướng đi trong tương lai. Tuy nhiên, không phải lúc nào những nguyện vọng đầu tiên cũng trở thành hiện thực do sự thay đổi về mong muốn, yêu thích của mỗi thí sinh. Trong trường hợp này, các thí sinh đã đặt niềm tin và hy vọng vào nguyện vọng thứ hai của mình, bởi họ tin rằng đó cũng là một cơ hội đáng giá để khám phá và phát triển bản thân.

Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu về vấn đề đỗ nguyện vọng 1 Đại học nhưng muốn học nguyện vọng 2 Đại học tại bài viết này!

Tham vấn bởi: Cử nhân Luật Phương Anh

1. Đỗ nguyện vọng 1 là gì?

Nguyện vọng 1 được hiểu là là nguyện vọng đăng ký vào một trường có ngành học mà bạn mong muốn, yêu thích. Nguyện vọng này sẽ được xét tuyển đầu tiên tại Hội đồng thi của trường đại học, cao đẳng, được trường chấm điểm tuyển sinh và trên hệ thống tuyển sinh.

Đỗ nguyện vọng 1 là một thuật ngữ được sử dụng trong hệ thống tuyển sinh của Việt Nam và các quốc gia khác.

Trong quy trình tuyển sinh, thí sinh được yêu cầu xếp hạng các nguyện vọng học tập của mình theo thứ tự ưu tiên. Đỗ nguyện vọng 1 đề cập đến nguyện vọng ưu tiên hàng đầu của thí sinh, tức là trường mà thí sinh mong muốn nhập học nhất. Nếu thí sinh đạt điểm đủ để đỗ vào nguyện vọng 1, thì thí sinh có cơ hội cao nhất để được nhận vào trường đại học đó. Tuy nhiên, nếu không đạt được điểm yêu cầu cho nguyện vọng 1, thí sinh vẫn có cơ hội được xét tuyển vào các nguyện vọng khác trong danh sách ưu tiên của mình.

2. Nếu đỗ NV1 nhưng muốn học NV2 năm 2024?

Nhiều thí sinh đã đặt câu hỏi liệu nếu họ đỗ vào nguyện vọng 1 nhưng không muốn học và muốn học ở trường nguyện vọng 2? Nếu đậu nguyện vọng 1 thì có được xét nguyện vọng 2? Hoặc có thể chọn một trường học khi đỗ tất cả các nguyện vọng?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại khoản 3 Điều 19 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về ban hành quy chế tuyển sinh Đại học, tuyển sinh Cao đẳng ngành giáo dục mầm non:

3. Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau không hạn chế số lượng, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

Như vậy, thí sinh chỉ được phép đỗ vào một nguyện vọng duy nhất, cao nhất trong danh sách ưu tiên. Điều này có nghĩa là khi thí sinh đã đỗ vào nguyện vọng 1, hệ thống tuyển sinh sẽ dừng lại và không xét tiếp các nguyện vọng phía sau. Trường hợp thí sinh không đỗ nguyện vọng 1, hệ thống sẽ tiếp tục xét đến nguyện vọng 2... và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi hết danh sách nguyện vọng.

Nếu đỗ NV1 nhưng muốn học NV2 2023?
Nếu đỗ NV1 nhưng muốn học NV2 năm 2023?

Do đó, không có trường hợp thí sinh đỗ tất cả các nguyện vọng và được phép chọn trường để học. Thí sinh không thể học một ngành có nguyện vọng ưu tiên thấp hơn trong cùng một đợt xét tuyển đầu tiên.

Trong trường hợp thí sinh đỗ vào trường nguyện vọng 1 nhưng không muốn học và muốn học ở trường nguyện vọng 2, nguyện vọng 3, thí sinh có thể từ chối nhập học vào trường nguyện vọng 1. Khi thí sinh không xác nhận nhập học theo thời gian quy định, thì được coi là thí sinh từ chối nhập học vào trường đó.

Sau đó, thí sinh có thể theo dõi xem trường nguyện vọng 2 có xét tuyển bổ sung do thiếu chỉ tiêu hay không. Nếu có, thí sinh có thể nộp hồ sơ theo quy định riêng của trường đó. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào may mắn vì thông thường những ngành "hot" hoặc "top" của trường thường đã xét đủ chỉ tiêu từ đợt xét tuyển đầu tiên. Các ngành, các trường xét tuyển bổ sung thường được xem là những ngành, những trường kén thí sinh.

3. Đậu nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2 xét học bạ được không?

Theo quy định, nếu đỗ nguyện vọng 1 Đại học nhưng muốn học nguyện vọng 2 Đại học thì có thể xét học bạ ở trường nguyện vọng 2 được không?

Khi thí sinh đỗ nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2, thí sinh sẽ có thể thực hiện đăng ký xét tuyển đợt 2 ở trường, ngành mà thí sinh đặt nguyện vọng 2 qua hình thức nộp hồ sơ theo quy định riêng của trường đó như đã đề cập tại mục 2 của bài viết.

Trong việc nộp hồ sơ riêng theo quy định của trường nguyện vọng 2, có hình thức xét học bạ bởi đây được coi là hình thức xét tuyển riêng.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý rằng việc nộp hồ sơ riêng, xét học bạ tại trường nguyện vọng 2 sẽ diễn ra vào "Xét tuyển đợt 2" khi trường nguyện vọng 2 chưa đủ chỉ tiêu. Một trong những điều kiện thí sinh có thể xét tuyển đợt 2 là "Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng chưa nộp phiếu điểm cho trường đã xét tuyển để xác nhận nhập học vẫn được tham gia đăng ký xét tuyển đợt 2", đồng nghĩa với việc thí sinh đậu nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2.

Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết về Hỏi đáp Pháp luật của HoaTieu.vn

Đánh giá bài viết
1 9.222
0 Bình luận
Sắp xếp theo