Có thẻ Căn cước gắn chip khi lái xe có phải mang theo bằng không?

Có căn cước gắn chip có phải mang theo bằng lái

Có thẻ Căn cước gắn chip khi lái xe có phải mang theo bằng không hay làm thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử thì có bị thu lại thẻ Căn cước công dân có mã vạch không cũng là thắc mắc của nhiều công dân. 

CSGT trên đường không có thiết bị để kiểm tra dữ liệu

Người dân đặt câu hỏi tới Bộ Công an rằng so với thẻ CCCD mã vạch thì thẻ CCCD gắn chip điện tử có thể tích hợp thêm nhiều thông tin về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe…

Vậy khi tham gia giao thông hoặc thực hiện các giao dịch hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội thì công dân có thể sử dụng thẻ CCCD để thay thế các giấy giờ liên quan đến các lĩnh vực nêu trên hay không? Nếu không thay thế được thì việc tích hợp các thông tin đó nhằm mang lại hiệu quả gì?

Trả lời câu hỏi trên, Bộ Công an cho biết thẻ CCCD gắn chip điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Thời gian tới, khi thẻ CCCD gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

Ngoài ra, việc tích hợp chip trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan công an.

Dữ liệu trên chip có thể truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chip, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.

Đối với câu hỏi người dân khi tham gia giao thông, có thể sử dụng thẻ CCCD có gắn chip điện tử để thay thế giấy phép lái xe (bằng lái xe) hay không?

Trả lời cụ thể về tình huống trên, trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết: "Nhiều dữ liệu sẽ được tích hợp trong thẻ căn cước công dân như bằng lái xe, bảo hiểm y tế,... Nhưng khi người dân tham gia giao thông thì vẫn phải cầm bằng lái xe, vì CSGT trên đường làm sao có thiết bị để kiểm tra dữ liệu trong chip điện tử trên thẻ CCCD đó được".

Khi làm thẻ CCCD gắn chip có bị thu lại thẻ CCCD có mã vạch không?

Trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an đăng tải nội dung câu hỏi của công dân Nguyễn Minh Huy: Tôi năm nay 38 tuổi, hiện nay, tôi muốn làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử.

Theo quy định của Luật CCCD thì đến 40 tuổi công dân phải đổi thẻ CCCD, Bộ Công an cho tôi hỏi, trường hợp của tôi nếu làm thẻ CCCD có gắn chíp điện tử thì tới năm 40 tuổi tôi có phải đổi thẻ CCCD không? Ngoài ra, khi làm thẻ CCCD có gắn chíp điện tử thì tôi có bị thu lại thẻ CCCD có mã vạch không?

Bộ Công an trả lời:

a. Về độ tuổi đổi thẻ CCCD:

Theo quy định của Khoản 2 Điều 21 Luật CCCD thì trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 02 năm trước tuổi quy định (đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi) thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo. Như vậy nếu công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD khi đã đủ 38 tuổi thì thẻ CCCD sẽ có giá trị sử dụng đến khi công dân đủ 60 tuổi.

b. Về thu hồi CCCD mã vạch khi làm thủ tục đổi thẻ CCCD gắn chíp điện tử:

- Với trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ CCCD qua đường chuyển phát nhanh đến địa chỉ theo yêu cầu: Tiến hành thu CCCD, cắt góc và trả lại sau khi công dân hoàn thành thủ tục cấp CCCD.

- Với trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ CCCD tại đơn vị cấp: Tiến hành thu hồi, cắt góc và trả lại CCCD khi trả thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

- Đối với CCCD bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CCCD.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 475
0 Bình luận
Sắp xếp theo