Chính sách mới về thai sản với lao động nữ

Sắp tới, phụ nữ nội trợ ở nhà cũng được hưởng chế độ thai sản. Đây là một trong số các quy định mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội đang được rất nhiều người dân quan tâm khi mà trước đây người đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện không thuộc đối tượng được hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật BHXH. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng theo dõi.

Đề xuất chế độ thai sản khi đóng BHXH tự nguyện

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 thì người đống BHXH tự nguyện không thuộc đối tượng được hưởng chế độ thai sản.

Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã đề xuất bổ sung chế độ thai sản vào bảo hiểm xã hội tự nguyện. Theo đó, BHXH tự nguyện sắp tới sẽ gồm các chế độ:

  • Thai sản.
  • Hưu trí.
  • Tử tuất.
  • Bảo hiểm tai nạn lao động.
  • Bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Như vậy, nếu dự thảo được thông qua thì sắp tới đây, người nội trợ ở nhà, không đi làm và không đóng BHXH bắt buộc cũng sẽ được hưởng chế độ thai sản.

Điều kiện, mức hưởng chế độ thai sản của người tham gia BHXH tự nguyện

Nội dung này được quy định tại Mục 1 Chương VI từ Điều 99 đến Điều 103 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội. Cụ thể:

1. Điều kiện hưởng

Để được hưởng trợ cấp thai sản, Điều 100 dự thảo đã quy định điều kiện như sau:

- Nữ sinh con.

- Lao động nam đang tham gia BHXH có vợ sinh con.

Và đồng thời phải đáp ứng điều kiện về thời gian đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con.

2. Mức hưởng trợ cấp thai sản

- Khi người nữ đóng BHXH tự nguyện mà chết sau khi sinh: Cha/người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng 02 triệu đồng/một con mới sinh.

- Lao động nữ sinh con: Lao động nam có vợ sinh con được hưởng 02 triệu đồng/một con mới sinh.

- Cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản: Chỉ cha hoặc mẹ được hưởng 02 triệu đồng/một con mới sinh.

2.3 Hồ sơ hưởng trợ cấp thai sản

- Giấy khai sinh/giấy chứng sinh của con (bản sao).

- Giấy chứng tử (bản sảo) nếu con hoặc mẹ chết sau khi sinh con.

- Hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của mẹ (trích sao) nếu con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh.

2.4 Thời gian giải quyết

- Nộp hồ sơ: 45 ngày kể từ ngày sinh con.

- Giải quyết và chi trả: 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu không chi trả sẽ nêu rõ lý do bằng văn bản.

Chính sách mới về chế độ thai sản theo Luật lao động 2019

(1) Người sử dụng lao động (NSDLĐ) không được sử dụng NLĐ làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:

+ Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

+ Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được NLĐ đồng ý.

(2) Lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho NSDLĐ biết thì được NSDLĐ chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

(hiện hành quy định lao động nữ làm công việc nặng nhọc khi mang thai từ tháng thứ 07 mới được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà vẫn hưởng đủ lương).

(3) NSDLĐ không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với NLĐ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp:

- NSDLĐ là cá nhân:

+ Chết;

+ Bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự;

+ Bị Tòa án tuyên bố mất tích hoặc đã chết;

- NSDLĐ không phải là cá nhân:

+ Chấm dứt hoạt động;

+ Bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật (quy định mới).

Trường hợp hợp đồng lao động hết hạn trong thời gian lao động nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết hợp đồng lao động mới.

(4) Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 446
0 Bình luận
Sắp xếp theo