Hướng dẫn khai báo y tế cho F0 để hưởng đầy đủ quyền lợi

Hiện nay số ca nhiễm mới Covid19 đang tăng nhanh. Chính vì vậy rất nhiều F0 không triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ đã lựa chọn cách ly và điều trị tại nhà. Tuy nhiên F0 được điều trị tại nhà vẫn cần thực hiện khai báo y tế theo quy định. Sau đây là chi tiết 3 cách khai báo y tế cho F0 để hưởng đầy đủ quyền lợi, mời các bạn cùng tham khảo.

Khai báo y tế online hay khai báo y tế trực tiếp đều là các phương thức khai báo y tế hợp lệ đối với các F0 đang cách ly và điều trị Covid19 tại nhà. Nếu không may mắc Covid19, F0 được điều trị tại nhà cần thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly, điều trị.

1. Cách khai báo y tế online cho F0 tại TP HCM

Hướng dẫn khai báo F0 tại nhà

Khi người dân tự thực hiện test nhanh COVID-19 và có kết quả dương tính, thay vì đến Trạm y tế để khai báo và được xác nhận thì người dân thực hiện các bước sau:

Bước 1: F0 trước khi thực hiện khai báo điện tử phải chụp 02 hình ảnh sau đây:

+ Chụp hình khay test nhanh COVID-19 vừa được xét nghiệm và kết quả dương tính;

(Chú ý: Trên mẫu xét nghiệm phải ghi tên và ngày tháng thực hiện xét nghiệm.)

+ Chụp hình CMND/thẻ CCCD hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh (giấy bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, thẻ học sinh...).

Bước 2: Truy cập vào địa chỉ: https://khaibaofb.tphcm.gov.vn (trên máy vi tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet) và chọn “khai báo F0”.

Cách khai báo y tế online cho F0 tại TP HCM

Bước 3:

+ Nhập số điện thoại di động vào ô “Nhập số điện thoại xác thực”, sau đó nhấn vào nút “Nhận mã OTP.

Cách khai báo y tế online cho F0 tại TP HCM

Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP về số điện thoại vừa nhập dưới dạng SMS.

Cách khai báo y tế online cho F0 tại TP HCM

+ Nhập mã OTP và nhấn nút “Tiếp tục”. Hệ thống sẽ chuyển sang màn hình “Thông tin bệnh nhân F0”.

Cách khai báo y tế online cho F0 tại TP HCM

Bước 4: Nhập đầy đủ thông tin cá nhân (đính kèm hình ảnh chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh), tiền sử bệnh nền, tình trạng tiêm vắc xin phòng COVID-19, triệu chứng hiện tại, kết quả xét nghiệm (đính kèm hình ảnh kết quả xét nghiệm dương tính).

Cách khai báo y tế online cho F0 tại TP HCM

Thông tin bệnh nhân F0

Cách khai báo y tế online cho F0 tại TP HCM

Tiền sử bệnh nền của bệnh nhân F0

Cách khai báo y tế online cho F0 tại TP HCM

Thống kê việc tiêm vắc xin của bệnh nhân F0

Cách khai báo y tế online cho F0 tại TP HCM

Tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân F0

Lưu ý: Hệ thống chỉ tiếp nhận “ngày test nhanh dương tính” là ngày hiện tại mà F0 thực hiện khai báo.

Bước 5: Sau khi hoàn thành, nhấn nút “Lưu” để gửi thông tin người khai báo đến Trạm y tế nơi lưu trú.

- Hệ thống sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại người dân vừa khai báo với nội dung “Hệ thống đã nhận được thông tin khai báo của Ông/Bà ......... BCĐ PCD COVID-19 phường... sẽ liên hệ với Ông/Bà để xác minh thông tin và hỗ trợ Ông/Bà trong thời gian ngắn nhất có thể. Xin cảm ơn”.

Cách khai báo y tế online cho F0 tại TP HCM

F0 khi khai báo phải khai báo đầy đủ tất cả các thông tin và chịu trách nhiệm về thông tin khai báo.

* Trạm y tế cấp xã xác minh và tiếp nhận F0 cách ly tại nhà:

Khi nhận được tin nhắn thông báo có người khai báo F0, nhân viên Trạm y tế sẽ:

- Kiểm tra các thông tin cá nhân, tiền sử bệnh nền, tiền sử tiêm vắc xin, kết quả xét nghiệm, các triệu chứng hiện tại và những dấu hiệu nặng (qua khai báo của F0).

- Gọi điện thoại cho F0 để xác minh tên, địa chỉ cách ly và điều kiện cách ly tại nhà.

- Bấm nút “tiếp nhận” sau khi hoàn thành các bước trên.

2. Hướng dẫn xin cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà

Khi đủ thời gian cách ly, F0 thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Nếu nết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính, F0 thực hiện các bước sau để được cấp giấy hoàn thành cách ly y tế tại nhà:

Bước 1: Chụp hình khay test nhanh COVID-19 có kết quả âm tính vừa được xét nghiệm

(Chú ý: Trên mẫu xét nghiệm phải ghi tên và ngày tháng thực hiện xét nghiệm.)

Bước 2: Truy cập vào địa chỉ: https://khaibaoto.tphcm.gov.vn (trên máy vi tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet) và chọn “khai báo hoàn thành cách ly”.

Bước 3:

+ Nhập số điện thoại di động vào ô “Nhập số điện thoại xác thực”, sau đó nhấn vào nút “Nhận mã OTP”.

Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP về số điện thoại vừa nhập dưới dạng SMS..

+ Nhập mã OTP vào ô “Mã xác thực OTP”, sau đó nhấn nút “Tiếp tục”.

Bước 4:

- Trường hợp F0 đã có thông tin trên Nền tảng số quản lý COVID-19 (do F0 tự khai báo, do các cơ sở y tế nhập thông tin trên phần mềm).

+ Hệ thống sẽ chuyển sang màn hình “kết quả xét nghiệm sau khi cách ly”.

+ Nhập ngày xét nghiệm, kết quả xét nghiệm (đính kèm hình ảnh kết quả xét nghiệm âm tính).

+ Sau khi hoàn tất, nhấn nút “Lưu” để gửi thông tin kết quả xét nghiệm âm tính trong thời gian cách ly đến Trạm y tế nơi lưu trú.

+ Hệ thống sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại người dân vừa khai với nội dung “Hệ thống đã nhận được thông tin khai báo kết quả xét nghiệm âm tính của Ông/Bà ......... BCĐ PCD phường... sẽ gởi giấy xác nhận hoàn thành cách ly qua địa chỉ email mà Ông/Bà đã khai báo, trường hợp không có email vui lòng đến Trạm Y tế để nhận. Xin cảm ơn”.

- Trường hợp F0 không có thông tin trên Nền tảng số quản lý COVID-19 (do F0 chưa “khai báo F0” qua địa chỉ: https:/khaibaoto.tphcm.gov.vn khi có kết quả xét nghiệm dương tính).

+ Hệ thống sẽ hiện thông báo Thông tin của Ông/Bà hiện chưa có trên Hệ thống quản lý người bệnh COVID-19. Vui lòng khai báo các nội dung bên dưới”.

+ Người cách ly sẽ khai báo thông tin cá nhân (đính kèm hình ảnh chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh), thời gian có kết quả xét nghiệm dương tính, thời gian có kết quả xét nghiệm âm tính (đính kèm hình ảnh kết quả xét nghiệm âm tính).

+ Sau khi hoàn tất, nhấn nút “Lưu” để gửi thông tin kết quả xét nghiệm âm tính trong thời gian cách ly đến Trạm y tế nơi lưu trú.

+ Hệ sẽ thốnggửi tin nhắn về số điện thoại người dân vừa khai với nội dung “Hệ thống đã nhận được thông tin khai báo kết quả xét nghiệm âm tính của Ông/Bà ......... BCĐ PCD phường...sẽ kiểm tra thông tin và liên hệ với Ông/Bà trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn”

* Trạm y tế cấp xã xác minh và cấp giấy xác nhận

Khi nhận được tin nhắn thông báo kết quả xét nghiệm âm tính của F0, nhân viên Trạm y tế kiểm tra thông tin kết quả xét nghiệm âm tính sau thời gian cách ly và thực hiện các bước sau:

- Đối với trường hợp đã “khai báo F0” qua địa chỉ: https://khaibaof0.tphcm.gov.vn khi có kết quả xét nghiệm dương tính:

+ Chọn tên F0 từ “Danh sách chờ cấp giấy xác nhận” và bấm nút “Hoàn thành cách ly”. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn “Ông/Bà đã hoàn thành cách ly tại nhà từ ngày........đến ngày........”.

+ Trường hợp Trạm y tế chưa sử dụng chữ ký điện tử: Nhân viên y tế sẽ in giấy xác nhận, Lãnh đạo Trạm Y tế được phân công sẽ ký và đóng dấu của Trạm y tế.

Sau đó gửi mail bản scan giấy xác nhận đã ký đến địa chỉ email mà F0 đã khai báo trước đó.

+ Trường hợp Trạm y tế thực hiện ký số giấy xác nhận, nhấn “ký số và gửi email”. Mail sẽ được tự động gửi đến email của F0.

- Đối với trường hợp chưa “khai báo F0” qua địa chỉ: https://khaibaof0.tphcm.gov.vn khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

+ Căn cứ danh sách các F0 tại “danh sách khai báo âm tính”, gọi điện thoại để xác minh thông tin hoặc kiểm tra danh sách F0 cách ly tại nhà do các cơ sở chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà trên địa bàn phụ trách.

+ Nếu có chứng cứ để xác định là F0 cách ly tại nhà, Trạm y tế bấm “tiếp nhận” và thực hiện như quy trình cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly tại nhà như đối với người đã thực hiện “khai báo F0” qua địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn

+ Nếu không có chứng cứ để xác định là F0 cách ly tại nhà, Trạm y tế bấm “từ chối cấp giấy xác nhận”.

Hệ thống sẽ gửi thông báo về cho người cách ly “BCĐ PCD phường... từ chối cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly cho Ông/Bà..... vì chưa có chứng cứ xác định Ông/Bà là F0 cách ly tại nhà”.

Lưu ý: Trường hợp F0 không có email thì có thể nhận bản giấy trực tiếp tại Trạm y tế; sau 5 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly tại nhà, nếu F0 không nhận bản giấy trực tiếp tại Trạm y tế, Trạm y tế sẽ chuyển giấy xác nhận về Tổ Dân phố để hỗ trợ phát tại nhà cho người dân.

Chi tiết xem tại Công văn 1655/SYT-NVY ngày 11/03/2022.

3. Khai báo với y tế xã, phường nơi mình sinh sống

Khai báo với y tế xã, phường là cách khai báo y tế được ưu tiên số một đối với những người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Khi có triệu chứng nghi nhiễm hoặc có kết quả xét nghiệm (test nhanh hoặc test PCR) dương tính với Covid-19, công dân cần báo ngay cho cơ sở y tế xã, phường nơi mình đang sinh sống để được hướng dẫn cách ly, điều trị.

Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, việc khai báo y tế là vô cùng quan trọng. Chỉ khi khai báo nhiễm Covid-19 với y tế xã, phường, người bệnh mới có cơ sở để được cấp Giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho F0 .

Hiện nay, vẫn chưa có quy định thống nhất về quy trình xử lý, tiếp nhận thông tin khai báo y tế đối với F0. Do đó, mỗi địa phương sẽ có cách xử lý, tiếp nhận thông tin khai báo khác nhau.

Thông thường, y tế địa phương sẽ tiếp nhận khai báo y tế trực tiếp tại trụ sở hoặc thông qua số điện thoại đường dây nóng.

Nếu đến trực tiếp trạm y tế phường để thực hiện khai báo. Khi đi chú ý đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người và mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, bộ test nhanh Covid-19 (nếu có).

Trường hợp không thể đến trực tiếp, người dân có thể gọi điện khai báo thông qua số điện thoại đường dây nóng của y tế xã, phường hoặc số điện thoại của cán bộ y tế phụ trách.

Tại Hà Nội, người dân có thể liên hệ với các đường dây nóng sau đây:

Khai báo y tế online

Ngoài khai báo với y tế xã, phường, người dân cũng có thể sử dụng tính năng khai báo y tế qua ứng dụng PC-Covid hoặc khai báo trên website http://tokhaiyte.vn .

Khai báo qua ứng dụng PC-Covid

Bước 1: Tải ứng dụng PC-Covid

Bước 2: Mở ứng dụng PC-Covid, chọn mục Khai báo y tế

Bước 3: Khai báo theo hướng dẫn

Bước 4: Gửi tờ khai

Khai báo trên trang http://tokhaiyte.vn

Khai báo y tế trên trang http://tokhaiyte.vn

Bước 1: Truy cập trang http://tokhaiyte.vn, lựa chọn đối tượng khai báo và nhập số điện thoại.

Bước 2: Sau khi nhập mã OTP, hệ thống sẽ chuyển sang trang Tờ khai y tế.

Người dùng chọn ngôn ngữ khai báo và nhập toàn bộ thông tin theo yêu cầu của hệ thống

Bước 3: Nhập mã bảo mật và gửi tờ khai.

F0 bệnh nhẹ tự điều trị tại nhà được thì có cần khai báo không?

Việt Nam đã chính thức công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc từ ngày 23/1/2020 với tính chất là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu.

Trong đó, tại khoản 1 Điều 47 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 quy định: Khi có dịch, người mắc bệnh dịch hoặc người phát hiện trường hợp mắc bệnh dịch hoặc nghi ngờ mắc bệnh dịch phải khai báo cho cơ quan y tế gần nhất trong thời gian 24 giờ, kể từ khi phát hiện bệnh dịch.

Căn cứ quy định trên, bất kỳ trường hợp nào mắc Covid-19 cũng đều phải khai báo y tế. Nếu biết mình nhiễm bệnh nhưng cố tình che giấu hoặc không khai báo, người vi phạm có thể sẽ bị phạt hành chính hoặc thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiện nay, phần lớn người trên 18 tuổi tại Việt Nam đều đã được tiêm 2 - 3 mũi vắc xin Covid-19, do vậy, các triệu chứng khi nhiễm bệnh cũng phần nào được giảm nhẹ. Do đó, dần xuất hiện tình trạng F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ né tránh việc khai báo y tế.

Mặc dù virus Covid-19 đã không quá đáng sợ như khi mới xuất hiện, tuy nhiên người mắc Covid-19 cũng không nên có suy nghĩ chủ quan. Hãy khai báo y tế khi có triệu chứng nghi nhiễm hoặc ngay khi phát hiện mắc Covid-19 để được theo dõi sức khỏe và có phương pháp điều trị phù hợp.

F0 âm thầm điều trị không khai báo: Vừa mất quyền lợi, vừa có nguy cơ bị phạt

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, nếu phát hiện bản có triệu chứng mắc Covid-19 mà không kịp thời thời khai báo y tế hoặc khai báo y tế gian dối thì có thể bị phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng.

Trường hợp biết mình có bệnh nhưng không khai báo khiến lây lan bệnh cho người khác, người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tiền lên đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù đến 12 năm.

Khi không khai báo y tế, ngoài nguy cơ bị phạt, người lao động mắc Covid-19 còn tự đánh mất một khoản trợ cấp ốm đau do bảo hiểm xã hội chi trả vì không có Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do y tế xã, phường cấp.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.617
0 Bình luận
Sắp xếp theo