Các trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10 2023

Quy định về tuyển thẳng vào lớp 10 năm 2023

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023-2024 đang đến rất gần. Hiện nay nhiều tỉnh thành trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023. Dưới đây là một số quy định về tuyển thẳng vào lớp 10 của TP hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Hoatieu xin chia sẻ để bạn đọc cùng tham khảo.

Chế độ tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên thi vào lớp 10 2023 TP. HCM

Thông tin mới nhất hiện đang được cập nhật!

Ngày 21/3/2022 Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 773/QĐ-UBND về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2022-2023.

Chế độ tuyển thẳng

- Học sinh khuyết tật (có giấy chứng nhận theo quy định);

- Học sinh đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông (giải quốc gia do Bộ Giáo dục tổ chức hoặc đồng tổ chức hoặc giải quốc tế do Bộ hoặc Sở Giáo dục cử dự thi).

Học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 03 nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông gần nơi cư trú trên địa bàn phù hợp năng lực và điều kiện học tập (ngoại trừ các trường trung học phổ thông chuyên, trường có lớp chuyên, các trường tiên tiến hội nhập).

Đối với học sinh đạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở/trung học phổ thông do Bộ tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia thì được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường trung học phổ thông bình thường (ngoại trừ trường chuyên) tại TP. HCM.

Chế độ ưu tiên

- Cộng 02 điểm cho một trong các đối tượng:

+ Con liệt sĩ;

+ Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên;

+ Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”.

- Cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng:

+ Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động;

+ Con thương binh mất sức lao động dưới 81 %;

+ Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81 %”.

- Cộng 01 điểm cho một trong các đối tượng:

+ Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số;

+ Người dân tộc thiểu số;

Lưu ý:

- Các hồ sơ tuyển thẳng phải được nộp đúng thời gian quy định.- Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 03 điểm.

Chi tiết kế hoạch tuyển sinh đầu cấp 2022-2023 của Tp HCM các bạn có thể tham khảo tại Quyết định 773/QĐ-UBND TP.HCM 2022.

Quy định về tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội

Thông tin mới nhất hiện đang được cập nhật!

Đối tượng tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2021-2022 Hà Nội được quy định cụ thể tại Công văn 1146/SGDĐT-QLT của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội về hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2021 - 2022.

Theo Công văn này, có 04 đối tượng tuyển thẳng được quy định như sau:

- Học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT của trường Phổ thông dân tộc nội trú;

- Học sinh là người dân tộc rất ít người (thuộc một trong 16 dân tộc sau: La Ha, La Hủ, Pà Thèn, Chứt, Lự, Lô Lô, Mảng, Cống, Cờ Lao, Bố Y, Ngái, Si La, Pú Péo, Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu);

- Học sinh khuyết tật

+ Học sinh khuyết tật là học sinh bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng không bình thường khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn;

+ Học sinh khuyết tật phải nộp bản sao hợp lệ Giấy xác nhận khuyết tật do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp (Mẫu số 06 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH ngày 02/01/2019 của Bộ Lao động và Thương binh xã hội) cho cơ sở giáo dục khi làm hồ sơ đăng ký tuyển thẳng.

Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT theo quy định tại Công văn 5814/BGDĐT-GDTrH tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2017 - 2018 và Công văn số 2216/BGDĐT-GDTrH quy định đối tượng tuyển thẳng học sinh vào THPT.

Điều kiện đăng ký tuyển thẳng gồm:

- Học sinh hoặc bố, mẹ của học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và thuộc một trong 04 đối tượng tuyển thẳng ở trên;

- Học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT là trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh nơi học sinh hoặc bố, mẹ của học sinh có hộ khẩu thường trú;

- Trường hợp học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng mà không có nguyện vọng tuyển thẳng thì phải tham gia thi tuyển vào ngày 10, 11/6/2021 để dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập;

- Nếu có nguyện vọng tuyển thẳng vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập, học sinh phải liên hệ và đăng ký trực tiếp với trường.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.753
0 Bình luận
Sắp xếp theo