Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện?

Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện? Trẻ em bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện? Học sinh cấp 3 có được đi xe máy điện không? Đây là câu hỏi khá phổ biến không những của bậc cha mẹ phụ huynh mà còn là mối quan tâm của các bạn học sinh. Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn mời bạn đọc tham khảo những chia sẻ về vấn đề này.

1. Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện?

Nước ta là nước có dân số đông và mỗi cá nhân, gia đình đều sở hữu một lượng lớn phương tiện giao thông, gần đây, xe máy điện đang dần trở thành xu thế bởi tính năng bảo vệ môi trường và rất dễ dàng sử dụng.

Xe máy điện là loại xe được xếp vào nhóm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Điểm d Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP định nghĩa xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.

Theo quy định tại Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về độ tuổi lái các phương tiện như sau:

Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

Xe máy điện là loại xe dưới 50cm3, căn cứ theo điểm a Khoản 1 Điều 60 trên, người đủ 16 tuổi trở lên mới được lái xe máy điện.

Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện?

2. Trẻ em bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện

Theo Điều 1 Luật trẻ em năm 2016 quy định trẻ em là những người dưới 16 tuổi. Đối chiếu với quy định tại Khoản 1 Điều 60 nêu ở mục 1 chỉ những người từ đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.

Như vậy, trả lời cho câu hỏi, trẻ em chưa đủ tuổi pháp luật cho phép đi xe máy điện.

3. 15 tuổi có được đi xe máy điện không?

Những người 15 tuổi vẫn là độ tuổi trẻ em, theo những phân tích ở mục 1 và mục 2 nêu trên thì chưa đủ tuổi được đi xe máy điện. Các bạn ở lứa tuổi 15 hoàn toàn được pháp luật cho phép đi xe máy điện khi đủ tuổi 16.

4. Học sinh cấp 2 có được đi xe máy điện không?

Hiện nay, học sinh cấp 2 và cấp 3 sử dụng khá nhiều xe đạp điện, xe máy điện trong việc di chuyển tới trường học hay tham gia giao thông. Tuy nhiên, xét về độ tuổi học sinh cấp 2 là từ 11 tuổi đến 15 tuổi, đây là độ tuổi không được phép đi xe máy điện. Trên thực tế, có những trường hợp học sinh cấp 2 tuổi 16 hoặc 17 tuổi, với trường hợp này thì học sinh đó có thể đi xe máy điện.

5. Học sinh cấp 3 có được đi xe máy điện không?

Học sinh cấp 3 là lứa tuổi từ 16 đến 18. Đây là độ tuổi được phép đi xe máy điện căn cứ theo Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

6. Luật xe máy điện 2024

- Luật giao thông đường bộ năm 2008 

- Nghị định số 100/2019/NĐ-CP

- Nghị định 123/2021/NĐ-CP

- Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020

Hình phạt đối với hành vi điều khiển xe chưa đủ tuổi đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt cảnh cáo, pháp luật quy định không áp dụng hình thức phạt tiền đối với đối tượng này.

Cụ thể tại Khoản 68 Điều 1 Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020 như sau:

68. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 134 như sau:

“3. Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.

Đồng thời tại Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng quy định về hình phạt cảnh cáo như sau:

11. Sửa đổi Điều 21 như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

Như vậy, pháp luật quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển các loại xe dưới 50cm3, tương tự như xe máy điện phải từ đủ 16 tuổi trở lên là lứa tuổi học sinh cấp 3 thì được đi xe máy điện.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
3 1.694
0 Bình luận
Sắp xếp theo