6 hành vi giáo viên không được làm để tránh bị kỷ luật

6 hành vi giáo viên không được làm để tránh bị kỷ luật - Giáo viên không được xuyên tạc nội dung dạy học, giáo dục hay dạy sai nội dung kiến thức. Đây là một trong những hành vi cơ bản bị nghiêm cấm trong bất cứ cấp học nào theo quy định Điều lệ trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Hoatieu.vn mời bạn cùng tham khảo nội dung những điều giáo viên, nhân viên trường học không được làm đối với học sinh các cấp học Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông tại đây:

6 điều giáo viên không được làm

Mỗi cấp học sẽ có các quy định khác nhau nhưng nhìn chung hầu hết đều có các nội dung cơ bản về các điều giáo viên không được làm như: Xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh và đồng nghiệp, bỏ giờ, bỏ buổi dạy,....

1. Những điều giáo viên không được làm mầm non

Theo quy định Điều lệ trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, có tổng cộng 6 hành vi giáo viên, nhân viên mầm non không được làm như sau:

- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể trẻ em và đồng nghiệp;

- Đối xử không công bằng đối với trẻ em;

- Xuyên tạc nội dung giáo dục;

- Bỏ giờ, bỏ buổi dạy; tuỳ tiện cắt xén chương trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;

- Làm việc riêng khi đang tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

- Hút thuốc, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Ngoài ra, giáo viên mầm non cũng cần lưu ý trang phục phù hợp, đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và yêu cầu trang phục công sở.

(Quy định tại Điều 31 Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT)

2. Những điều giáo viên tiểu học không được làm

Theo đó, giáo viên đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục tiểu học cần lưu ý không được làm 5 điều sau theo quy định tại Điều 31 Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT:

- Không xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung kiến thức.

- Không gian lận trong kiểm tra đánh giá, cố ý đánh giá sai kết quả giáo dục của học sinh.

- Không ép buộc học sinh học thêm vì mục đích vật chất.

- Không bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén nội dung giáo dục.

- Không xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác; không hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự.

Ngoài ra, nhân viên không cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác giảng dạy, giáo dục học sinh và các công việc khác của nhà trường.

3. Những điều giáo viên THCS, THPT không được làm

Những điều giáo viên không được làm với học sinh THCS, THPT được quy định tại Điều 31 Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

Theo đó, 6 điều giáo viên, nhân viên không được làm gồm:

- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.

- Gian lận trong kiểm tra, thi, tuyển sinh; gian lận trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục.

- Xuyên tạc nội dung dạy học, giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, sai với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam.

- Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.

- Hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động dạy học, giáo dục.

- Cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác dạy học, giáo dục học sinh và các công việc khác.

Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần phải lưu ý tuân thủ các điều sau:

- Ngôn ngữ, ứng xử của giáo viên, nhân viên phải bảo đảm tính sư phạm, đúng mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh.

- Trang phục của giáo viên, nhân viên phải chỉnh tề, phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của Chính phủ về trang phục của viên chức Nhà nước.

- Giáo viên và nhân viên không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Các thầy cô hiện giảng dạy, công tác tại bất cứ cấp học nào cũng cần lưu ý những điều giáo viên không được làm theo quy định của Điều lệ trường học như trên. Từ đây, các thầy cô giáo có thể tránh mắc phải những điều này, bởi nếu như không may vi phạm một trong các điều trên thì có thể sẽ phải chịu sự kỷ luật từ phía nhà trường, và nặng hơn là chịu sự kỷ luật từ các cấp cao hơn bởi Bộ Giáo dục và đào tạo.

Trên đây là Những hành vi giáo viên không được làm để tránh bị kỷ luật theo quy định mới nhất. Ngoài ra, mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các thông tin hữu ích tại mục Phổ biến Pháp luật nhé.

Đánh giá bài viết
29 10.379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi