Phân tích những đặc điểm của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng và đi bằng hai chân

Từ lâu con người đã biết việc đi bằng hai chân là một trong những tiến hóa cơ bản của loài người so với các loài động vật khác. Vậy Những đặc điểm của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng và đi bằng hai chân? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

Bộ xương người bao gồm tất cả các xương riêng lẻ hoặc nối liền với nhau được hỗ trợ và bổ sung bởi dây chằng, sụn, gân và cơ. Phân tích những đặc điểm của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng và đi bằng hai chân? Hoatieu chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về sự kì diệu trong cấu tạo cơ thể đối với việc đi lại hằng ngày của chúng ta đấy.

1. Đặc điểm của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng và đi bằng hai chân

Bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng và đi bằng hai chân do:

  • Cột sống cong ở 4 chỗ (cong hình chữ S)
  • Xương chậu rộng
  • Lồng ngực nở sang hai bên.
  • Xương tay có các khớp linh hoạt, ngón cái đối diện với 4 ngón còn lại.
  • Xương chân lớn, bàn chân hình vòm,
  • Xương gót phát triển về phía sau

2. Nêu đặc điểm và chức năng của bộ xương người

Đặc điểm của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng và đi bằng hai chân
Đặc điểm của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng và đi bằng hai chân
  • Bộ xương là phần cứng của cơ thể tạo thành bộ khung giúp cơ thể có hình dạng nhất định, đồng thời làm chỗ bám của cơ, vì vậy cơ thể vận động được. Xương trong còn bảo vệ cho các cơ quan mềm, nằm sâu trong cơ thể khỏi bị tổn thương (như não, tuỷ sống, tim, phổi).
  • Bộ xương người có cấu trúc và sự sắp xếp giống như ở dộng vật, đặc biệt là lớp Thú.  Xương có đặc tính rắn chắc. Vì vậy, tạo nên bộ khung làm chỗ bám của cơ và bào vệ các bộ phận quan trọng trong cơ thể như não trong hộp sọ, tuỷ sống trong cột sống và tim phổi trong lổng ngực. Sọ và cột sống là trục cơ thể.

3. Vai trò quan trọng của xương người

Ngoài những đặc điểm để thích nghi với tư thế đứng thẳng và đi bằng hai chân của con người, bộ xương người còn có những chức năng quan trọng sau đây:

  • Nâng đỡ cơ thể
  • Trở thành điểm tựa cho các vận động thể chất: Xương tạo thành điểm tựa cho các vận động thể chất bằng cách kết nối xương và cơ. Xương sử dụng các khớp làm điểm tựa, chúng ta có thể di chuyển chân và gập duỗi cánh tay.
  • Bảo vệ các cơ quan nội tạng: Cơ quan nội tạng dễ bị tổn thương bởi những va đập. Xương cứng sẽ bảo vệ cẩn thận các cơ quan quan trọng khỏi những va đập. Đặc biệt như: hộp sọ bảo vệ não, xương sườn bảo vệ phổi và tim, xương sống bảo vệ các dây thần kinh tủy sống.
  • Tạo máu (tế bào máu): Tủy xương nằm ở trung tâm của xương. Nó chứa các tế bào gốc tạo ra tế bào máu và sản xuất ra tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Vì vậy, có thể nói. máu được tạo ra từ xương.
  • Tích trữ canxi: Xương đóng vai trò như một kho chứa Canxi. 99% Canxi trong cơ thể nằm trong xương và 1% còn lại trong máu. Khi nồng độ canxi trong máu xuống thấp thì canxi được bổ sung từ xương. Canxi đóng vai trò là công tắc chuyển đổi tế bào thần kinh. Nó giúp bật và tắt để các cơ quan hoạt động. Vì vậy, quá nhiều hay quá ít Canxi đều không tốt. Xương đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nồng độ Canxi.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi Phân tích những đặc điểm của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng và đi bằng hai chân. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập trong mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để trao đổi và thảo luận học tập nhé.

Đánh giá bài viết
26 15.501
0 Bình luận
Sắp xếp theo