Mẫu giáo án môn Mỹ thuật lớp 7 theo công văn 5512

Mẫu giáo án môn Mỹ thuật lớp 6 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.

Mẫu giáo án môn Mỹ thuật lớp 6 theo công văn 5512

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TÊN BÀI DẠY: Chủ đề 1 :TTMT VỀ THỜI KÌ CỔ ĐẠI VIỆT NAM

VÀ THẾ GIỚI

Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ Thuật; lớp: 7A, 7B, 7C

Thời gian thực hiện: (3 tiết)

CHỦ ĐỀ 6: SƠ LƯỢC MĨ THUẬT VIỆT NAM

TỪ CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẾN NĂM 1954

(3 TIẾT)

I. Mục tiêu chung

1 Kiến thức:

- Biết sơ lược về mĩ thuật Việt Nam qua tìm hiểu một số tác phẩm, tác giả tiêu biểu từ cuối thế kỉ XĨ đến năm 1954.

- Mô phỏng được tác phẩm trong giai đoạn này theo cảm nhận riêng.

- Có ý thức học tập, giữ gìn, trân trọng giá trị nghệ thuật.

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm.

2. Năng lực:

- Tự chủ và tự học

- Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.

- Giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau một cách sáng tạo và triệt để.

– Nhận biết được giá trị thẩm mĩ ở sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, di sản văn hóa nghệ thuật.

– Biết liên hệ giá trị thẩm mĩ ở sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, di sản văn hóa nghệ thuật với thực hành sáng tạo

– Biết cách thu thập và trình bày một số thông tin về tác giả, tác phẩm, trường phái, phong cách nghệ thuật.

– Mô tả, phân tích được yếu tố, nguyên lí tạo hình ở sản phẩm, tác phẩm, phong cách, trường phái nghệ thuật trong thực hành, thảo luận và liên hệ thực tiễn.

– Học hỏi được kinh nghiệm thực hành sáng tạo thông qua đánh giá đối tượng thẩm mĩ.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Yêu quý các di sản văn hóa, tự hào và bảo vệ những điều thiêng liêng đó.

- Nhân ái: yêu cái đẹp, yêu cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ bạn bè.

- Chăm chỉ: chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung của nhóm

- Trung thực: học sinh cần được rèn luyện tính thật thà, ngay thẳng trong học tập và khoạt động.

- Trách nhiệm: có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn với những sản phậm cá nhân và nhóm hoạt động.

II. THIẾU BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. GV chuẩn bị:

- Hình ảnh phù hợp với chủ đề:

+ Tranh, ảnh một số tác giả tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật giai đoạn cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.

+ Giấy vẽ, tranh, ảnh sưu tầm

2. HS chuẩn bị:

- Sách học mĩ thuật 7 theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

- Tranh, ảnh, tư liệu sưu tầm về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.

- Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Phương pháp thực hiện: Thảo luận nhóm, hoạt động chung cả lớp, hoạt động cá nhân.

2. Tổ chức các hoạt động .

A/ Khởi động.(5’)

1. Mục đích: Nhận biết được một số tác giả tác phẩn của thời kì này

2. Nội dung: Giáo viên cho học sinh xem clip về các các tác giả tác phẩm mĩ thuật VN giai đoạn cuối TK XI đến năm 1954

3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.

4. Cách thực hiện:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- GV cho học sinh xem clip

GV nhận xét gì về đoạn clip trên?

GV giới thiệu qua về các tác giả tác phẩm

- Đại diện các nhóm trả lời và nhận xét

B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.(10’)

Hoạt động 1: (Tiết 1) Tìm hiểu mĩ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954

a. Mục đích

- Hiểu sơ lược về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.

- Trình bày được hiểu biết của bản thân về mĩ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.

- Biết chia sẻ, lắng nghe ý kiến từ các bạn khác. Tôn trọng, giữu gìn những di sản văn hóa cha ông để lại

b. Nội dung:

* Bối cảnh lịch sử

* Các sự kiên mĩ thuật nổi bật

* Đặc điểm và xu hướng sáng tác

* Tác giả - tác phẩm tiêu biểu

c. Sản phẩm

- Hiểu sơ lược về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.

- Trình bày được hiểu biết của bản thân về mĩ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.

- Biết chia sẻ, lắng nghe ý kiến từ các bạn khác

.d. Cách thực hiện

Nội dung

Hoạt động của giáo viên

Nội dung

Hoạt động của giáo viên

1.1 Tìm hiểu

- Giáo vên yêu cầu học sinh dựa vào những tài liệu đã sưu tầm được và đọc thông tin trong sách học mĩ thuật để trình bày thảo luận về mĩ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.

+ Bối cảnh lịch sử

+ Các sự kiên mĩ thuật nổi bật.

+ Đặc điểm về xu hướng sáng tác.

+ Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu.

- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc nội dung trong sách học mĩ thuật trang 44, 45, 46, 47 để tìm hiểu thêm về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.

- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và trình bày những hiểu biết sơ lược về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.

- Các nhóm trình bày phần thảo luận, các nhóm khác lắng nghe và đóng góp ý kiến bổ sung để nhóm bạn hoàn thiện.

Nhóm 1

* Bối cảnh lịch sử

- Năm 1858 thực dân Pháp xâm lược nước ta.

- Năm 1945 cách mạng tháng 8 thành công mở ra một thời kì lịch sử mới cho dân tộc

- Năm 1946 thực dân Pháp xâm lược nước ta một lần nữa.

Nhóm 2

* Các sự kiên mĩ thuật nổi bật

Thành lập một số trường

- Trường mĩ nghệ Thủ Dầu 1 – 1901

- Trường vẽ Gia Định – 1913

- Trường Cao đẳng mĩ thuật Đông Dương – 1925

- Triển lãm mĩ thuật đầu tiên mừng Tết độc lập

Nhóm 3

* Đặc điểm và xu hướng

sáng tác

- Chất liệu sơn dầu

- Chất liệu sơn mài

- Kí họa phát triển mạnh là cơ sở cho dữ liệu sáng tác

Nhóm 4

* Tác giả - tác phẩm tiêu biểu

- Họa sĩ Nguyễn Phan Chánh (1892 – 1984)

- Họa sĩ Tô Ngọc Vân (1906 – 1954)

- Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung (1912 – 1977)

- Nhà điêu khắc – họa sĩ Diệp Minh châu (1919- 2002)

- Trình bày phần chuẩn bị của nhóm

- Đọc nội dung trong sách học mĩ thuật

- Thảo luận nhóm

- Trình bày phần thảo luận

Tư liệu học sinh tự sưu tầm

Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Mẫu giáo án môn Mẫu giáo án môn Mỹ thuật lớp 7 theo công văn 5512 nhé.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
1 5.515
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo