Luna coin là gì? Đồng coin luna?

Luna coin là tiền điện tử do dự án Terra cung cấp, đang niêm yết tại các sàn giao dịch mua bán và được hỗ trợ bởi nhiều ví lưu trữ tiền ảo. Luna coin là gì? Đồng coin luna? Luna coin binance? Có nên đầu tư không? Rủi ro đầu tư LUNA ra sao? Nguyên nhân khiến Luna coin mất giá trị? Đây là những câu hỏi rất nhiều người quan tâm trong thời gian hiện nay. Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây của Hoatieu.vn nhé.

1. Luna coin là gì?

LUNA hay LUNA coin là đồng tiền Coin điện tử được phát triển bởi Terraform Labs vào năm 2018. Giống như các đồng tiền điện tử khác, LUNA coin cũng hoạt động trên mạng blockchain có tên gọi là Terra.

LUNA coin hay nói chính xác hơn phải là LUNA token. Đây là mã thông báo bản địa của mỗi khối blockchain Terra. Nói cách khác, loại token này giống như một loại tài sản thế chấp cho cho các loại coin bình ổn giá phát hành trên chính giao thức của Terra. Có nghĩa LUNA token sẽ được phát hành hoặc đốt dựa theo tính toán nhu cầu sử dụng Stablecoin từ thực tế.

Dựa trên cơ chế này, luna coin trên thị trường phải luôn duy trì sự ổn định. Cho dù đó là phát hành hay đốt coin, sẽ có một khoản phí phát sinh. Chủ sở hữu token Luna sẽ nhận được một phần phí được tạo ra này.

Luna coin là gì?

2. Nguyên nhân khiến Luna coin mất giá trị?

Chất xúc tác dẫn đến đà lao dốc là do hàng loạt đợt rút tiền lớn khỏi Anchor Protocol, một dạng ngân hàng tiền số được Terraform thành lập. Những nền tảng như vậy được các nhà đầu tư sử dụng để thu lời bằng cách cho vay tiền số.

Tính đến đầu tháng 5, giới đầu tư đã đổ lượng tiền Luna tương đương hơn 14 tỷ USD vào Anchor. Phần lớn nguồn cung stablecoin cũng nằm trên nền tảng này.

Lượng giao dịch lớn trên Anchor khiến thuật toán cân bằng giữa UST và Luna biến động mạnh, gây tình trạng de-peg đối với UST. De-peg là thuật ngữ nói về việc một token không còn giữ được tỷ giá đã thiết lập cố định trước đó trên một loại tiền tệ.

Khi UST bị de-peg, người chơi vẫn chuyển đổi UST về Luna theo đúng thuật toán cân bằng để giảm nguồn cung. Dù vậy, lượng chuyển UST tăng đột biến kéo theo đồng Luna bị hạ giá mạnh. Kết quả là UST không còn duy trì mức một USD/đồng còn Luna cũng bị sập giá.

Sự bất ổn tạo ra phản ứng xoay vòng, khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư rút UST khỏi Anchor để bán. Lượng UST lưu trữ tại Anchor giảm mạnh xuống chỉ còn khoảng 1,6 tỷ USD tính đến ngày 13/5.

Tác động đến những loại tiền số khác

Nhà phát triển Do Kwon từng thành lập quỹ phi lợi nhuận Luna Foundation Guard (LFG) với số vốn dự trữ bằng Bitcoin và nhiều loại tiền số với tổng giá trị ba tỷ USD. Nguồn tiền này đã gần như cạn kiệt sau nỗ lực khẩn cấp nhằm giữ giá UST trong tuần qua. Việc LFG bán lượng lớn Bitcoin để thanh toán cũng khiến giá của đồng tiền số này giảm mạnh. Bitcoin chạm mức đáy dưới 26.000 USD hôm 12/5, cùng giai đoạn UST và Luna lao dốc nhanh nhất.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.332
0 Bình luận
Sắp xếp theo