Lỗi không thắt dây an toàn 2023 phạt bao nhiêu?

Lỗi không thắt dây an toàn 2023 phạt bao nhiêu? Thói quen thắt dây an toàn khi lái xe ô tô chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam. Nhiều người khi lái xe hoặc ngồi xe ô tô nhưng lại không thắt dây an toàn theo quy định dẫn đến việc bị phạt.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ra đời đã tăng mức phạt các lỗi vi phạm quy định tham gia giao thông. Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc quy định của pháp luật về Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn

1. Lỗi không thắt dây an toàn là gì?

Điều 9 VBHN 15/VBHN-VPQH quy định xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Như vậy, nếu phạm vào 1 trong 2 trường hợp dưới đây thì các bạn sẽ bị xử phạt lỗi không thắt dây an toàn:

  • Người lái xe không thắt dây an toàn
  • Người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô không thắt dây an toàn.

Dây an toàn là một biện pháp đảm bảo an toàn cho người đi phương tiện là ô tô. Dây an toàn đảm bảo cho người đi xe luôn ngồi vững và không bị va chạm mạnh khi xe di chuyển nhất là khi xe phanh gấp. Bởi vậy việc thắt dây an toàn đúng cách là bảo vệ bạn khi tham gia giao thông giống như việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

Tuy nhiên hiện nay việc áp dụng thắt dây an toàn áp dụng cho tất cả phương tiện có trang bị dây an toàn, nên gần như tất cả những người ngồi trên xe đều phải thắt dây an toàn. Vì tham gia giao thông bằng phương tiện có tốc độ cao dễ gây nguy hiểm cho ngồi trong xe.

2. Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn 2023

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn 2023Mức phạt không thắt dây an toàn mới nhất 2023

Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt lỗi không thắt dây an toàn ô tô như sau

Đối với người điều khiển xe

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường
  • Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy

Đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng theo điều Điều 11. Xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Nghĩa là mức phạt đối với người điều khiển và người ngồi phía sau xe ô tô là khác nhau. Mức phạt đối với người điều khiển phương tiện nặng hơn người không cầm lái.

Hiện tại mức phạt đối với việc không thắt dây an toàn khi đi xe ô tô đã được nâng lên nhiều so với mức phạt trước đó là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng lên 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Có thể mức phạt được nâng lên khá cao so với mức cũ. Với mức phạt này nhằm răn đe những người vi phạm, người tham gia giao thông nên tự đảm bảo tính mạng của mình.

3. Lỗi không thắt dây an toàn có bị giữ bằng lái không?

Đối với lỗi không thắt dây an toàn, người vi phạm chỉ bị áp dụng hình phạt tiền theo các mức quy định tại mục 2 bài này mà không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

Điều 125 VBHN 09/VBHN-VPQH quy định: Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.

Do đó, mặc dù không bị tước quyền sử dụng GPLX nhưng các bạn có thể bị tạm giữ trong 07 ngày (tối đa 30 ngày)

Để hiểu rõ hơn về các lỗi bị giữ bằng mời các bạn đọc bài Các trường hợp bị tước giấy phép lái xe 2023Mức phạt lỗi không có giấy phép lái xe 2023

4. Lỗi không thắt dây an toàn có cần hình ảnh không?

Hiện nay pháp luật không quy định về việc khi xử phạt lỗi không thắt dây an toàn cần có hình ảnh làm bằng chứng.

Tuy nhiên để đối phó với những người chống chế, đòi phải có chứng cứ, hiện lực lượng CSGT đã trang bị camera, ghi hình lúc xe đang chạy để làm bằng chứng xử phạt.

5. Lỗi không thắt dây an toàn có bị lập biên bản không?

Theo quy định tại điều 56 VBHN 09/VBHN-VPQH về Luật Xử lý vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

Do vậy, khi xử phạt lỗi không thắt dây an toàn, người có thẩm quyền xử phạt phải lập biên bản.

Cơ sở pháp lý

Trên đây, Hoatieu.vn đã giới thiệu cho bạn đọc các quy định của pháp luật về mức phạt lỗi không thắt dây an toàn. Mời các bạn tham khảo các bài viết khác tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan

Đánh giá bài viết
3 4.374
0 Bình luận
Sắp xếp theo