Kế hoạch dạy Tích hợp kĩ năng sống lớp 5 2024

Tải về

Kế hoạch dạy Tích hợp kĩ năng sống lớp 5 2024 - HoaTieu.vn xin chia sẻ Nội dung, Địa chỉ Địa chỉ lồng ghép kĩ năng sống lớp 5 trong môn Tiếng Việt, Khoa học, Đạo đức.... Đây là tài liệu vô cùng hữu ích hỗ trợ giáo viên xây dựng kế hoạch tích hợp KNS vào các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh lớp 5 của mình. Sau đây là nội dung chi tiết, thầy cô cùng tham khảo nhé!

1. Kế hoạch tích hợp kĩ năng sống lớp 5 Chương trình mới

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn Tiếng Việt lớp 5 KNTT

Thời gian thực hiệnChương trình và sách giáo khoaNội dung điều chỉnh,
bổ sung (nếu có) …
Ghi chú
Chủ đề/
Mạch nội dung
BàiTên bài họcTiết học/
Thời lượng
Tuần 1Thế giới tuổi thơBài 1Đọc: Thanh âm của gió1
Luyện từ và câu: Luyện tập về danh từ, động từ, tính từ1
Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo1
Bài 2Đọc: Cánh đồng hoa2
Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo (tiếp theo)1
Đọc mở rộng1
Tuần 2Thế giới tuổi thơBài 3Đọc Tuổi Ngựa1
Luyện từ và câu:: Đại từ1
Viết: Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo1
Bài 4Đọc: Bến sông tuổi thơ2
Viết: Viết bài văn kể chuyện sáng tạo1
Nói và nghe: Những câu chuyện thú vị1
Tuần 3Thế giới tuổi thơBài 5Đọc: Tiếng hạt nảy mầm1
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ1
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa bài văn kể chuyện sáng tạo1
Bài 6Đọc: Ngôi sao sân cỏ2
Viết: Tìm hiểu cách viết báo cáo công việc1Tích hợp KNS: Thu thập, xử lí thông tin. hợp tác ( cùng tìm kiếm số lượng thông tin), thuyết trình kết quả tự tin.
Đọc mở rộng1
Tuần 4Thế giới tuổi thơBài 7Đọc: Bộ sưu tập độc đáo1
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ (tiếp theo)1
Viết: Viết báo cáo công việc1
Bài 8Đọc: Hành tinh kì lạ2
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa báo cáo công việc1
Nói và nghe: Những điểm vui chơi lí thú1
Tuần 5Thiên nhiên kì thúBài 9Đọc: Trước cổng trời1
Luyện từ và câu: Từ đồng nghĩa1
Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh1
Bài 10Đọc: Kì diệu rừng xanh2Tích hợp KNS: Giáo dục HS yêu thiên nhiên và biết bảo vệ môi trường
Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh (tiếp theo)1
Đọc mở rộng1
Tuần 6Thiên nhiên kì thúBài 11Đọc: Hang Sơn Đoòng - Những điều kì thú1Tích hợp KNS: Nêu được các việc làm thể hiện được bảo vệ môi trường ở các khu du lịch.
Luyện từ vá câu: Luyện tập về từ đồng nghĩa1
Viết: Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh1
Bài 12Đọc: Những hòn đảo trên vịnh Hạ Long2
Viết: Quan sát phong cảnh1
Nói và nghe: Bảo tồn động vật hoang dã1
Tuần 7Thiên nhiên kì thúBài 13Đọc: Mầm non1
Luyện từ và câu: Từ đa nghĩa1
Viết: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh1
Bài 14Đọc: Những ngọn núi nóng rẫy2
Viết: Viết đoạn văn tả phong cảnh1
Đọc mở rộng1
Tuần 8Thiên nhiên kì thúBài 15Đọc: Bài ca về mặt trời1
Luyện từ và câu: Luyện tập về từ đa nghĩa1
Viết: Viết bài văn tả phong cảnh1Tích hợp KNS: Biết yêu thiên nhiên
Bài 16Đọc: Xin chào, Xa-ha-ra2
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa bài văn tả phong cảnh1
Nói và nghe: Cảnh đẹp thiên nhiên1
Tuần 9Ôn tập và Đánh giá giữa học kì IPhần 1 Ôn tậpÔn tập và đánh giá giữa HKI: Tiết 1- 22
Ôn tập và đánh giá giữa HKI: Tiết 3- 42
Ôn tập và đánh giá giữa HKI: Tiết 51
Phần 2 Đánh giá giữa học kì IKiểm tra Đọc (tiết 6)1
Kiểm tra Đọc hiểu – viết (tiết 7)1
Tuần 10Trên con đường học tậpBài 17Bài 17 Đọc : Thư gửi các học sinh1
Luyện từ và câu: Sử dụng từ điển1KNS: kĩ năng tra cứu từ điển cho HS
Viết: Tìm hiểu cách đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách1
Bài 18Đọc: Tấm gương tự học2
Viết: Tìm ý cho đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách1
Đọc mở rộng1
Tuần 11Trên con đường học tậpBài 19Đọc: Trải nghiệm để sáng tạo1
Luyện từ và câu: Luyện tập sử dụng từ điển1
Viết: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách1
Bài 20Bài 20 Đọc: Khổ luyện thành tài2
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách1
Nói và nghe: Cuốn sách tôi yêu1
Tuần 12Trên con đường học tậpBài 21Đọc: Thế giới trong trang sách1
Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang1
Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện1
Bài 22Đọc: Từ những câu chuyện ấu thơ2
Viết: Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện1
Đọc mở rộng1
Tuần 13Trên con đường học tậpBài 23Đọc: Giới thiệu sách Dế Mèn phiêu lưu kí1
Luyện từ và câu: Luyện tập về dấu gạch ngang1
Viết: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện1
Bài 24Đọc: Tinh thần học tập của nhà Phi-lít2
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện1
Nói và nghe: Lợi ích của tự học1
Tuần 14Nghệ thuật muôn màuBài 25Đọc: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà1
Luyện từ và câu: Biện pháp điệp từ, điệp ngữ1
Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ1
Bài 26Đọc: Trí tưởng tượng phong phú2
Viết: Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ1
Đọc mở rộng1
Tuần 15Nghệ thuật muôn màuBài 27Đọc: Tranh làng Hồ1
Luyện Từ và câu: Luyện tập về diệp từ, điệp ngữ1
Viết: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ1
Bài 28Đọc: Tập hát quan họ2
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ1
Nói và nghe: Chương trình nghệ thuật em yêu thích1
Tuần 16Nghệ thuật muôn màuBài 29Đọc: Chú ốc sên bay1
Luyện từ và câu: Kết từ1
Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình1
Bài 30Đọc: Nghệ thuật múa ba lê2
Viết: Tím ý cho đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình1
Đọc mở rộng1
Tuần 17Nghệ thuật muôn màuBài 31Đọc: Một ngôi chùa độc đáo1
Luyện từ và câu: Luyện tập về kết từ1
Viết: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình1
Bài 32Đọc: Sự tích chú Tễu2
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình1
Nói và nghe: Bộ phim yêu thích1
Tuần 18Ôn tập và đánh giá cuối học kì IPhần 1- Ôn tậpÔn tập và đánh giá cuối HKI: Tiết 1- 22
Ôn tập và đánh giá cuối HKI: Tiết 3- 42
Ôn tập và đánh giá cuối HKI: Tiết 51
Phần 2 Đánh giá cuối học kì IKiểm tra Đọc: Tiết 61
Kiểm tra Đọc hiểu – viết: Tiết 71
Tuần 19Vể đẹp cuộc sốngBài 1Đọc: Tiếng hát của người đã1
Luyện từ và câu: Câu đơn và câu ghép1
Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn tả người1
Bài 2Đọc: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ2
Viết: Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người1
Đọc mở rộng1
Tuần 20Vể đẹp cuộc sốngBài 3Đọc: Hạt gạo làng ta1
Luyện từ và câu: Cách nối các vế câu ghép1
Viết: Quan sát để viết bài văn tả người1
Bài 4Đọc: Hộp quà màu thiên thanh2
Viết: Lập dàn ý cho bài văn tả người1
Nói và nghe: Nét đẹp học đường1
Tuần 21Vể đẹp cuộc sốngBài 5Đọc: Giỏ hoa tháng Năm1
Luyện từ và câu: Cách nối các vế câu ghép (Tiếp theo)1
Viết: Viết đoạn văn tả người1
Bài 6Đọc: Thư của bố2
Viết: Viết bài văn tả người (Bài viết số 1)1
Đọc mở rộng1
Tuần 22Vể đẹp cuộc sốngBài 7Đọc: Đoàn thuyền đánh cá1
Luyện từ và câu: Luyện tập về câu ghép1
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa bài văn tả người1
Bài 8Đọc: Khu rừng của Mát2
Viết: Viết bài văn tả người (Bài viết số 21
Nói và nghe: Những ý kiến khác biệt1
Tuần 23Hương sắc trăm miềnBài 9Đọc: Hội thổi cơm thi ở Đồng Văn1
Luyện từ và câu: Liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ1
Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc2
Bài 10Đọc: Những búp chè trên cây cổ thụ1
Viết:Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc1
Đọc mở rộng1
Tuần 24Hương sắc trăm miềnBài 11Đọc: Hương cốm mùa thu1
Luyện từ và câu: Liên kết câu bằng từ ngữ nối1
Viết: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc1
Bài 12Đọc: Vũ điệu trên tiền thổ cẩm2
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc1
Nói và nghe: Địa diểm tham quan, du lịch1
Tuần 25Hương sắc trăm miềnBài 13Đọc: Đàn t'rưng – tiếng ca đại ngàn1
Luyện từ và câu: Liên kết câu bằng từ ngữ thay thế1
Viết: Tìm hiểu cách viết chương trình hoạt động1
Bài 14Đọc: Đường quê Đồng Tháp Mười2
Viết: Viết chương trình hoạt động (Bài viết số 1)1
Đọc mở rộng1
Tuần 26Hương sắc trăm miềnBài 15Đọc: Xuồng ba lá quê tôi1
Luyện từ và câu: Luyện tập về liên kết cấu trong đoạn văn viết1
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa chương trinh hoạt động1
Bài 16Đọc: Về thăm Đất Mũi2
Viết: Viết chương trinh hoạt động (Bài viết số 2)1
Nói và nghe: Sản vật địa phương1
Tuần 27Ôn tập và đánh giá giữa học kì IIPhần I - Ôn tậpÔn tập và đánh giá giữa HKII Tiết 1- 22
Ôn tập và đánh giá giữa HKII Tiết 3-42
Ôn tập và đánh giá giữa HKII Tiết 51
Phần 2- Đánh giá giữa học kì IIKiểm tra Đọc (tiết 6)1
Kiểm tra Đọc hiểu – viết (tiết 7)1
Tuần 28Tiếp bước cha ôngBài 17Đọc: Nghìn năm văn hiến1
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ và kết từ1
Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng1
Bài 18Đọc: Người thầy của muôn đời2
Viết: Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến tán thành một | sự việc, hiện tượng1
Đọc mở rộng1
Tuần 29Tiếp bước cha ôngBài 19Đọc: Danh y Tuệ Tĩnh1
Luyện từ và câu: Luyện tập về từ đồng nghĩa và từ đa nghĩa1
Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng (Bài viết số 1)1
Bài 20Đọc: Cụ Đồ Chiểu2Tích hợp KNS:
-Thể hiện được thái độ kính trọng người lớn tuổi.
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng1
Đền ơn đáp nghĩa1
Tuần 30Tiếp bước cha ôngBài 21Đọc: Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa1
Luyện từ và câu: Luyện tập về câu ghép1
Viết: Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng (Bài viết số 2)1
Bài 22Đọc: Bộ đội về làng2
Viết: Luyện viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc1
Đọc mở rộng1
Tuần 31Tiếp bước cha ôngBài 23Đọc: Về ngôi nhà đang xây1
Luyện từ và câu: Viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt1
Luyện tập lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh1
Bài 24Đọc: Việt Nam quê hương ta2Tích hợp KNS: Biết yêu quê hương, đất nước
Viết: Luyện viết bài văn tả phong cảnh1
Nói và nghe: Di tích lịch sử1
Tuần 32Thế giới của chúng taBài 25Đọc: Bài ca trái đất1
Cách viết tên người và tên địa lí nước ngoài1
Viết: Luyện tập lập dàn ý cho bài văn tả người1
Bài 26Đọc: Những con hạc giấy2
Luyện viết bài văn tả người1
Đọc mở rộng1
Tuần 33Thế giới của chúng taBài 27Đọc: Một người hùng thầm lặng1
Luyện từ và câu: Luyện tập vẽ dấu gạch ngang1
Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng1
Bài 28Đọc: Giờ Trái Đất2
Viết: Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng1
Nói và nghe: Trải nghiệm ngày hè1
Tuần 34Thế giới của chúng taBài 29Đọc: Điện thoại di động1KNS: kĩ năng sử dụng điện thoại di động phù hợp
Luyện từ và câu: Luyện tập về liên kết câu trong đoạn văn1
Viết: Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng1
Bài 30Đọc: Thành phố thông minh Mát-xđa2
Viết: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng1
Đọc mở rộng1
Tuần 35Ôn tập và đánh giá cuối năm họcPhần I - Ôn tậpÔn tập và đánh giá cuối năm học Tiết 1-22
Ôn tập và đánh giá cuối năm học Tiết 3-42
Ôn tập và đánh giá cuối năm học Tiết 51
Phần 2- Đánh giá cuối năm họcKiểm tra Đọc (tiết 6)1
Kiểm tra Đọc hiểu – viết (tiết 7)1

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn Đạo đức lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn Đạo đức lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn GDTC lớp 5 KNTT

Thời gian thực hiệnChương trình và sách giáo khoaNội dung điều chỉnh,
bổ sung (nếu có)
Ghi chú
Chủ đề/
Mạch nội dung
Tên bài họcTiết học/
Thời lượng
Tuần 1VẬN ĐỘNG CƠ BẢN Chủ đề 1: Đội hình đội ngũ (Bài 1: Bài tập phối hợp đội hình đội ngũ)Bài tập phối hợp đội hình hàng dọc và quay các hướng. Trò chơi: Ném vòng1 tiết
Bài tập phối hợp đội hình hàng dọc và quay các hướng. Trò chơi: Ném vòng1 tiết
Tuần 2Bài tập phối hợp đội hình hàng ngang. -Trò chơi: Ném vòng1 tiết
Bài tập phối hợp đội hình hàng ngang. -Trò chơi: Ném vòng1 tiết
Tuần 3Bài 2: Bài tập phối hợp biến đổi đội hìnhBài tập phối hợp biến đổi đội hình hàng dọc- vòng tròn hàng ngang và ngược lại. -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Bài tập phối hợp biến đổi đội hình hàng dọc- vòng tròn hàng ngang và ngược lại. -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Tuần 4Bài tập phối hợp biến đổi đội hình 1 hàng dọc- 2 hàng dọc- 1 hàng dọc- 1 vòng tròn- 2 vòng tròn và ngược lại.-TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Bài tập phối hợp biến đổi đội hình 1 hàng dọc- 2 hàng dọc- 1 hàng dọc- 1 vòng tròn- 2 vòng tròn và ngược lại. -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Tuần 5Bài tập phối hợp biến đổi đội hình 1 hàng ngang - 3 hàng ngang- 1 vòng tròn và ngược lại. -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Ôn bài tập phối hợp biến dổi đội hình . -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Tuần 6Bài 3: Bài tập phối hợp đi đều vòng các hướngBài tập phối hợp đi đều vòng các hướng. -TC: Nhảy ô tiếp sức1 tiết
Bài tập phối hợp giậm chân tại chỗ, đi đều, đi đều vòng sau. -TC: Nhảy ô tiếp sức1 tiết
Tuần 7Bài tập phối hợp giậm chân tại chỗ, đi đều, đi đều vòng sau. -TC: Nhảy ô tiếp sức1 tiết
Ôn bài phối hợp đi đều vòng các hướng. --TC: Nhảy ô tiếp sức1 tiết
Tuần 8Chủ đề 2: Bài tập thể dục. (Bài 1: Động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với gậy)Động tác vươn thở, động tác tay với gậy. TC: Nhảy lò cò tiếp sức1 tiết
Động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với gậy . Ôn lại 3 động tác đã học. TC: Nhảy lò cò tiếp sức1 tiết
Tuần 9Bài 2: Động tác bụng, động tác vặn mình, động tác toàn thân với gậyĐộng tác bụng với gậy. -TC: Trao gậy tiếp sức1 tiết
Động tác văn mình với gậy. -TC: Trao gậy tiếp sức.1 tiết
Tuần 10Động tác toàn thân với gậy. Ôn lại 3 động tác đã học. -TC: Trao gậy tiếp sức.1 tiết
Bài 3: Động tác nhảy, động tác điều hòa với gậyĐộng tác nhảy với gậy. -TC: Con sâu đo1 tiết
Tuần 11Động tác điều hòa với gậy. Ôn lại 2 động tác đã học. -TC: Con sâu đo1 tiết
Chủ đề 3: Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản. (Bài 1: Bài tập rèn luyện kĩ năng lăn)Lăn nửa vòng. TC: Chân tay khéo, khỏe1 tiết
Tuần 12Lăn một vòng. -TC: Chân tay khéo, khỏe1 tiết
Ôn bài tập rèn luyện kĩ năng lăn. -TC: Chân tay khéo, khỏe1 tiết
Tuần 13Ôn bài tập rèn luyện kĩ năng lăn. -TC: Chân tay khéo, khỏe1 tiết
Ôn bài tập rèn luyện kĩ năng lăn. -TC: Chân tay khéo, khỏe1 tiết
Tuần 14Ôn bài tập rèn luyện kĩ năng lăn. -TC: Chân tay khéo, khỏe1 tiết
Bài 2: Bài tập rèn luyện kĩ năng lộn xuôiLộn xuôi. -TC: Tuyển phi công1 tiết
Tuần 15Lộn xuôi. -TC: Tuyển phi công1 tiết
Ôn bài tập rèn kĩ năng lộn xuôi. -TC: Tuyển phi công1 tiết
Tuần 16Ôn bài tập rèn kĩ năng lộn xuôi. -TC: Tuyển phi công1 tiết
Ôn bài tập rèn kĩ năng lộn xuôi. -TC: Tuyển phi công1 tiết
Tuần 17Ôn bài tập rèn kĩ năng lộn xuôi. -TC: Tuyển phi công1 tiết
Bài 3: Bài tập rèn luyện kĩ năng leoLeo từng chân lên, xuống thang chữ A. -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Tuần 18Leo đổi chân luân phiên lên, xuống thang chữ A. -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Ôn tập và đánh giá học kì 11 tiết
Tuần 19Ôn bài tập rèn luyện kĩ năng leo. -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Ôn bài tập rèn luyện kĩ năng leo. -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Tuần 20Ôn bài tập rèn luyện kĩ năng leo. -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiếtGDKNS: rèn kĩ năng trèo qua thang chữ A an toàn
Ôn bài tập rèn luyện kĩ năng leo. -TC: Đội nào nhanh hơn1 tiết
Tuần 21Bài 4: Bài tập rèn luyện kĩ năng trèoTrèo qua vật cản. -TC: Chuyển kho báu1 tiết
Trèo qua vật cản. -TC: Chuyển kho báu1 tiết
Tuần 20Trèo qua thang chữ A. -TC: Chuyển kho báu1 tiết
Trèo qua thang chữ A. -TC: Chuyển kho báu1 tiết
Tuần 23Bài tập rèn luyện kĩ năng leo,trèo. -TC: Chuyển kho báu1 tiết
Ôn bài tập rèn luyện kĩ năngleo, trèo. -TC: chuyển kho báu1 tiết
Tuần 24THỂ THAO TỰ CHỌN Chủ đề 2: Môn bơi Bài 1: Động tác bơi ếchPhổ biến nội quy, đảm bảo an toàn trong tập luyện, bài tập làm quen môi trường nước và động tác bổ trợ kĩ thuật bơi ếch ( tiết 1)2 tiết
Phổ biến nội quy, đảm bảo an toàn trong tập luyện, bài tập làm quen môi trường nước và động tác bổ trợ kĩ thuật bơi ếch ( tiết 2)
Tuần 25Củng cố kĩ thuật và tăng cự li bơi ếch ( tiết 1)2 tiết
Củng cố kĩ thuật và tăng cự li bơi ếch ( tiết 2)
Tuần 26Bài 2: Động tác bơi trườn sấpLàm quen động tác đập chân cơ bản bơi trườn sấp ( tiết 1)2 tiết
Làm quen động tác đập chân cơ bản bơi trườn sấp ( tiết 2)
Tuần 27Làm quen động tác quạt tay cơ bản kết hợp thở bơi trườn sấp (Tiết 1)2 tiết
Làm quen động tác quạt tay cơ bản kết hợp thở bơi trườn sấp (Tiết 2)
Tuần 28Phối hợp động tác cơ bản chân tay, thở bơi trườn sấp ( Tiết 1)2 tiết
Phối hợp động tác cơ bản chân tay, thở bơi trườn sấp ( Tiết 2)
Tuần 29Phối hợp hoàn chỉnh động tác cơ bản bơi trườn sấp ( Tiết 1)2 tiết
Phối hợp hoàn chỉnh động tác cơ bản bơi trườn sấp ( Tiết 2)
Tuần 30Bài 3 Luyện tập động tác bơi ếch, bơi trườn sấpCủng cố kĩ thuật bơi ếch, động tác cơ bản bơi trườn sấp ( Tiết 1)2 tiếtGDKNS: Rèn kĩ năng bơi
Củng cố kĩ thuật bơi ếch, động tác cơ bản bơi trườn sấp ( Tiết 2)
Tuần 31Luyện tập bơi trườn sấp cự li 25m, bơi ếch cự li 50m ( Tiết 1)2 tiết
Luyện tập bơi trườn sấp cự li 25m, bơi ếch cự li 50m ( Tiết 2)
Tuần 32Bài 4 Xử lí tình huống đuốii nướcBài tập xử lí tình huống đuối nước thực tế ( Tiết 1)2 tiếtKĩ năng cứu và sơ cứ người bị đuối nước
Bài tập xử lí tình huống đuối nước thực tế ( Tiết 2)
Tuần 33Ôn tập và kiểm tra đánh giáÔn lại các động tác môn bơi1 tiết
Kiểm tra Kĩ thuật bơi ếch1 tiết
Tuần 34Kiểm tra Động tác cơ bản bơi trườn sấp1 tiết
Ôn tập và kiểm tra cuối nămÔn tập cuối năm1 tiết
Tuần 35Ôn tập cuối năm1 tiết
Kiểm tra cuối năm1 tiết

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn Khoa học lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn Khoa học lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn HĐTN lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn HĐTN lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn Lịch sử Địa lí lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn Lịch sử Địa lí lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn Âm nhạc lớp 5 CTST

Thời gian thực hiệnChương trình và sách giáo khoaNội dung điều chỉnh,
bổ sung (nếu có)
Ghi chú
Chủ đề/
Mạch nội dung
Tên bài họcTiết học/
Thời lượng
Tuần 1Chủ đề 1: Khúc ca ngày mới (4 tiết)Tiết 1: Lý thuyết âm nhạc: Trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp.1 tiết
Đọc nhạc Bài số 1.
Tuần 2Tiết 2: Ôn đọc nhạc: Bài số 1.1 tiết
Hát: Chim sơn ca.
Tuần 3Tiết 3: Ôn bài hát: Chim sơn ca.1 tiết
Thường thức âm nhạc: Một số hình thức biểu diễn nhạc cụ.
Tuần 4Tiết 4: Tổ chức hoạt động Vận dụng - Sáng tạo1 tiết
Tuần 5Chủ đề 3: Giai điệu quê hương (4 tiết)Tiết 5: Hát: Cây Trúc xinh1 tiết
Tuần 6Tiết 6: Ôn bài hát: Cây trúc xinh1 tiết
Nhạc cụ: Nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu
Tuần 7Tiết 7: Ôn nhạc cụ.1 tiết
Thường thức âm nhạc: Đàn nhị.
Tuần 8Tiết 8: Tổ chức hoạt động Vận dụng - Sáng tạo1 tiết
Tuần 9Chủ đề 3: Bay vào tương lai( 4 tiết)Tiết 9: Lý thuyết âm nhạc: Nhịp 2/41 tiết
Đọc nhạc: Bài số 2
Tuần 10Tiết 10: Ôn đọc nhạc: Bài số 21 tiết
Hát: Bay vào tương lai
Tuần 11Tiết 11: Ôn bài hát: Bay vào tương lai1 tiết
Nghe nhạc: Đường đến trường vui lắm
Tuần 12Tiết 12: Tổ chức hoạt động Vận dụng - Sáng tạo1 tiết
Tuần 13Chủ đề 4: Chào mùa xuân đến ( 4 tiết)Tiết 13: Hát: Duyên dáng mùa xuân1 tiết
Tuần 14Tiết 14: Nhạc cụ: Nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu1 tiết
Ôn bài hát: Duyên dáng mùa xuân
Tuần 15Tiết 15: Thường thức âm nhạc: Câu chuyện về bản xô-nát Ánh trăng1 tiết
Ôn nhạc cụ
Tuần 16Tiết 16: Tổ chức hoạt động Vận dụng-Sáng tạo1 tiết
Tuần 17Ôn tập Cuối học kì I (2 tiết)Ôn tập cuối học kì I1 tiết
Tuần 18Ôn tập cuối học kì I1 tiết
Tuần 19Chủ đề 5: Thiên nhiên tươi đẹp (4 tiết)Tiết 19: Lý thuyết âm nhạc: Nhịp 3/41 tiết
Đọc nhạc: Bài số 3
Tuần 20Tiết 20: Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo và bài hát Sách bút thân yêu ơi.1 tiết
Ôn đọc nhạc: Bài số 3.
Tuần 21Tiết 21: Hát: Em đi giữa biển vàng1 tiếtGiáo dục học sinh kĩ năng Bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống
Tuần 22Tiết 22: Ôn bài hát: Em đi giữa biển vàng1 tiết
Tổ chức hoạt động Vận dụng- Sáng tạo
Tuần 23Chủ đề 6: Ước mơ tuổi hồng ( 4 tiết)Tiết 23: Hát: Tuổi hồng ơi1 tiết
Tuần 24Tiết 24: Ôn bài hát: Tuổi hồng ơi1 tiết
Nhạc cụ: Nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu
Tuần 25Tiết 25: Ôn nhạc cụ1 tiết
Nghe nhạc: Ngôi sao sáng
Tuần 26Tiết 26: Tổ chức hoạt động Vận dụng- Sáng tạo1 tiết
Tuần 27Chủ đề 7: Âm nhạc nước ngoài (4 tiết)Tiết 27: Lý thuyết âm nhạc: Ôn tập1 tiết
Đọc nhạc: Bài số 4
Tuần 28Tiết 28: Hát: Đất nước tươi đẹp sao1 tiết
Ôn đọc nhạc: Bài số 4
Tuần 29Tiết 29: Thường thức âm nhạc: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ nước ngoài1 tiết
Nghe nhạc: Vũ điệu Tây Ban Nha (E-xơ-pa-nha Ca-ni)
Ôn bài hát: Đất nước tươi đẹp sao
Tuần 30Tiết 30: Tổ chức hoạt động Vận dụng- Sáng tạo1 tiết
Tuần 31Chủ đề 8: Khúc ca hè về (3 tiết)Tiết 31: Hát: Khúc ca hè về1 tiếtKỹ năng tự bảo vệ bản thân trong những ngày hè, vui chơi an toàn, bổ ích
Tuần 32Tiết 32: Ôn bài hát: Khúc ca hè về1 tiết
Nhạc cụ: Nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu
Tuần 33Tiết 33: Nghe nhạc: Khúc ca bốn mùa1 tiết
Tổ chức hoạt động Vận dụng- Sáng tạo
Tuần 34Ôn tập cuối năm ( 2 tiết)Ôn tập cuối năm1 tiết
Tuần 35Ôn tập cuối năm1 tiết

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn Mĩ thuật lớp 5 CTST

Địa chỉ tích hợp kĩ năng sống môn Mĩ thuật lớp 5 CTST

2. Kế hoạch tích hợp kĩ năng sống lớp 5 chương trình cũ

Địa chỉ Giáo dục kỹ năng sống môn Tiếng Việt lớp 5

Giáo dục kỹ năng sống môn Tiếng Việt lớp 5
Giáo dục kỹ năng sống môn Tiếng Việt lớp 5

Trong việc giáo dục KNS cho HS có thể thực hiện trong bất cứ giờ học nào. Các nội dung và địa chỉ giáo dục KNS trong môn Tiếng Việt nêu dưới đây chỉ là những ví dụ tiêu biểu để hướng dẫn GV khai thác một số KNS có trong nội dung dạy học hoặc bằng cách thức tổ chức các hoạt động dạy học tăng cường thực hành, luyện tập các KNS cho học sinh.

TT

Tuần

Tên bài học

Các KNS cơ bản được giáo dục

Các phương pháp/

kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng

1

2

Tập làm văn:

Luyện tập làm báo cáo thống kê

-Thu thập, xử lí thông tin.

-Hợp tác(cùng tìm kiếm số liệu, thông tin).

-Thuyết trình kết quả tự tin.

-Xác định giá trị

-Phân tích mẫu

-Rèn luyện theo mẫu

-Trao đổi trong tổ

-Trình bày một phút

2

4

Tập đọc:

Những con sếu bằng giấy

-Xác định giá trị

-Thể hiện sự cảm thông(bày rỏ sự chia sẻ, cảm thông với những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại)

-Thảo luận nhóm

-Hỏi đáp trước lớp

-Đóng vai xử lí tình huống

3

Kể chuyện:

Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai

-Thể hiện sự cảm thông(cảm thông với những nạn nhân của vụ thảm sát Mĩ Lai, đồng cảm với những hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tri

-Phản hồi/lắng nghe tích cực)

Kể chuyện sáng tạo

-Trao đổi về ý nghĩa câu chuyên.

-Tự bộc lộ

4

5

Tập làm văn:

Luyện tập làm báo cáo thống kê

-Tìm kiếm và xử lí thông tin.

-Hợp tác(cùng tìm kiếm số liệu, thông tin).

-Thuyết trình kết quả tự tin.

-Phân tích mẫu

-Rèn luyện theo mẫu

-Trao đổi trong nhóm tổ

-Trình bày một phút

5

6

Tập làm văn:

Luyện tập làm đơn

-Ra quyết định (làm đơn trình bày nguyện vọng).

-Thể hiện sự cảm thông (chia sẻ, cảm thông với nỗi bất hạnh của những nạn nhân chất độc màu da cam).

Phân tích mẫu

-Rèn luyện theo mẫu

-Tự bộc lộ

6

9

Tập làm văn:

Luyện tập thuyết trình, tranh luận

-Thể hiện sự tự tin(nêu được những lí lẽ, dẫn chứng cụ thể, thuyết phục; diễn đạt gãy gọn, thái độ bình tĩnh, tự tin).

-Lắng nghe tích cực (lắng nghe, tôn trọng người cùng tranh luận).

-Hợp tác (hợp tác luyện tập thuyết trình tranh luận).

Phân tích mẫu

-Rèn luyện theo mẫu

-Đóng vai

-Tự bộc lộ

7

Tập làm văn:

Luyện tập thuyết trình, tranh luận (tiếp)

-Thể hiện sự tự tin(nêu được những lí lẽ, dẫn chứng cụ thể, thuyết phục; diễn đạt gãy gọn, thái độ bình tĩnh, tự tin).

-Lắng nghe tích cực (lắng nghe, tôn trọng người cùng tranh luận).

-Hợp tác (hợp tác luyện tập thuyết trình tranh luận).

-Đóng vai

-Tự bộc lộ

-Thảo luận nhóm

8

10

Ôn tập giữa HK I

(Tiết 1):

Lập bảng thống kê

-Tìm kiếm và xử lí thông tin (kĩ năng lập bảng thống kê).

-Hợp tác(kĩ năng hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê).

-Thể hiện sự tự tin(thuyết trình kết quả tự tin)

-Trao đổi nhóm

-Trình bày 1 phút

9

11

Tập làm văn:

Luyện tập làm đơn

-Ra quyết định (làm đơn kiến nghị ngăn chặn hành vi phá hoại môi trường).

-Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng

-Tự bộc lộ

-Trao đổi nhóm

10

13

Tập đọc:

Người gác rừng tí hon

-Ứng phó với căng thẳng (linh hoạt, thông minh trong tình huống bất ngờ).

-Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng

Thảo luận nhóm nhỏ.

-Tự bộc lộ

11

14

Tập làm văn:

Làm biên bản cuộc họp

-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề (hiểu trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản)

-Tư duy phê phán

-Phân tích mẫu

-Đóng vai

-Trình bày 1 phút

12

Tập làm văn:

Luyện tập làm biên bản cuộc họp

-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề

-Hợp tác (hợp tác hoàn thành biên bản cuộc họp)

-Trao đổi nhóm

13

16

Tập làm văn:

Làm biên bản một vụ việc

-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề

-Hợp tác làm việc theo nhóm, hoàn thành biên bản vụ việc

Phân tích mẫu

-Trao đổi nhóm

-Đóng vai(tưởng tượng mình là bác sĩ trực phiên cụ Ún trốn viện, lập biên bản vụ việc)

14

17

Tập làm văn:

Ôn tập về viết đơn

-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề

-Hợp tác làm việc theo nhóm, hoàn thành biên bản vụ việc

-Rèn luyện theo mẫu

15

18

Ôn tập cuối HK I

(Tiết 1):

Lập bảng thống kê

-Thu thập xử lí thông tin(lập bảng thống kê theo yêu cầu cụ thể).

-Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành bảng thống kê

-Trao đổi nhóm nhỏ

16

Ôn tập cuối HK I

(Tiết 2):

Lập bảng thống kê

-Thu thập xử lí thông tin(lập bảng thống kê theo yêu cầu cụ thể).

-Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành bảng thống kê

-Trao đổi nhóm nhỏ

17

Ôn tập cuối HK I

(Tiết 5):

Viết thư

-Thể hiện sự cảm thông.

-Đặt mục tiêu

-Rèn luyện theo mẫu

18

20

Tập làm văn:

Lập chương trình hoạt động

-Hợp tác(ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trihf hoạt động).

-Thể hiện sự tự tin.

-Đảm nhận trách nhiệm

-Rèn luyện theo mẫu

-Thảo luận nhóm nhỏ

-Đối thoại (với các thuyết trình viên)

19

21

Tập đọc:

Trí dũng song toàn

Tự nhận thức (nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc).

-Tư duy sáng tạo

-Đọc sáng tạo

-Gợi tìm

-Trao đổi, thảo luận

-Tự bộc lộ(bày tỏ sự cảm phục Giang Văn Minh; nhận thức của mình)

20

Tập làm văn:

Lập chương trình hoạt động

-Hợp tác(ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động).

-Thể hiện sự tự tin.

-Đảm nhận trách nhiệm.

-Trao đổi cùng bạn đê góp ý cho chương trình hoạt động (Mỗi HS tự viết)

-Đối thoại(Với các thuyết trình viên về chương trình đã lập)

21

23

Tập làm văn:

Lập chương trình hoạt động

-Hợp tác(ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động).

-Thể hiện sự tự tin.

-Đảm nhận trách nhiệm.

-Trao đổi cùng bạn đê góp ý cho chương trình hoạt động (Mỗi HS tự viết)

-Đối thoại(Với các thuyết trình viên )

22

25

Tập làm văn:

Tập viết đoạn đối thoại; phân vai đọc, diễn màn kịch

-Thể hiện sự tự tin(đối thoại tự nhiên, hoạt bát, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp).

-Kĩ năng hợp tác (hợp tác để hoàn chỉnh màn kịch)

-Gợi tìm, kích thích suy nghĩ sáng tạo của HS.

-Trao đổi trong nhóm nhỏ.

-Đóng vai(bộc lộ bản thân)

23

26

Tập làm văn:

Tập viết đoạn đối thoại; phân vai đọc, diễn màn kịch

-Thể hiện sự tự tin(đối thoại tự nhiên, hoạt bát, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp).

-Kĩ năng hợp tác (hợp tác để hoàn chỉnh màn kịch)

-Gợi tìm, kích thích suy nghĩ sáng tạo của HS.

-Trao đổi trong nhóm nhỏ.

-Đóng vai

24

29

Tập đọc:

Một vụ đắm tàu

-Tự nhận thức (nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng).

-Giao tiếp, ứng xử phù hợp.

-Kiểm soát cảm xúc.

-Ra quyết định

-Đọc sáng tạo

-Gợi tìm

-Trao đổi, thảo luận

-Tự bộc lộ(sự thấm thía với ý nghĩa của bài đọc; tự nhận thức những phẩm chất về giới)

25

Kể chuyện:

Lớp trưởng lớp tôi

-Tự nhận thức.

-Giao tiếp, ứng xử phù hợp.

-Tư duy sáng tạo

-Lắng nghe, phản hồi tích cực

-Kể lại sáng tạo câu chuyện (theo lời nhân vật)

-Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện

-Tự bộc lộ (HS suy nghĩ, tự rút ra bài học cho mình)

26

Tập đọc:

Con gái

-Kĩ năng tự nhận thcs (Nhận thức về sự bình đẳng nam nữ).

-Giao tiếp, ứng xử phù hợp giới tính.

-Ra quyết định

-Đọc sáng tạo

-Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện

-Tự bộc lộ (HS suy nghĩ, tự rút ra bài học cho mình)

27

Tập làm văn:

Tập viết đoạn đối thoại; phân vai đọc, diễn màn kịch

-Thể hiện sự tự tin(đối thoại hoạt bát, tự nhiên, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp).

-Kĩ năng hợp tác có hiệu quả để hoàn chỉnh màn kịch.

-Tư duy sáng tạo.

-Gợi tìm, kích thích suy nghĩ sáng tạo của HS

-Trao đổi trong nhóm nhỏ

-Đóng vai

28

30

Tập đọc:

Thuần phục sư tử

-Tự nhận thức.

-Thể hiện sự tự tin (Trình bày ý kiến, quan điểm cá nhân).

-Giao tiếp

-Đọc sáng tạo

-Gợi tìm

-Trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện

-Tự bộc lộ(nói điều HS suy nghĩ, thấm thía )

29

35

Ôn tập cuối HKII

(Tiết 3)

Lập bảng thống kê

-Thu thập, xử lí thông tin: lập bảng thống kê.

-Ra quyết định (lựa chọn phương án)

Đối thoại với thuyết trình viên về ý nghĩa của các số liệu

30

Ôn tập cuối HKII

(Tiết 4)

Viết biên bản cuộc họp

-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề.

-Xử lí thông tin

-Trao đổi cùng bạn để góp ý cho biên bản cuộc họp (mỗi HS tự làm).

-Đóng vai

Địa chỉ Giáo dục kỹ năng sống môn Khoa học lớp 5

TÊN BÀI HỌC

CÁC KĨ NĂNG SÔNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC

CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG

GHI CHÚ

Chủ đề: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE

Bài 1:

Sự sinh sản

Kĩ năng phân tích và đối chiếu các đặc điểm của bố, mẹ và con cái để rút ra nhận xét bố mẹ và con cái có đặc điểm giống nhau

- Trò chơi

Bài 2 - 3:

Nam hay nữ

-Kĩ năng phân tích, đối chiếu các đặc điểm đặc trưng của nam và nữ.

-Kĩ năng trình bày suy nghĩ của mình về các quan niệm nam, nữ trong xã hội.

-Kĩ năng tự nhận thức và xác định giá trị của bản thân

- Làm việc theo nhóm

- Hỏi - Đáp với chuyên gia

Bài 5:

Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe mạnh?

- Đảm nhận trách nhiệm của bản thân với mẹ và em bé

- Cảm thông, chia sẻ và có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai

- Quan sát

- Thảo luận

- Đóng vai

Bài 7:

Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già

Kĩ năng tự nhận thức và xác định được giá trị của lứa tuổi học trò nói chung và giá trị bản thân nói riêng

- Quan sát hình ảnh

- Làm việc theo nhóm

- Trò chơi

Bài 8:

Vệ sinh tuổi dậy thì

-Kĩ năng tự nhận thức những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ thể, bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì.

-Kĩ năng xác định giá trị của bản thân, tự chăm sóc vệ sinh cơ thể.

- Kĩ năng quản lí thời gian và thuyết trình khi chơi trò chơi “tập làm diễn giả” về những việc nên làm ở tuổi dậy thì.

- Động não

- Thảo luận nhóm

- Trình bày 1 phút

- Trò chơi

Bài 9 - 10:

Thực hành nói “không với các chất gây nghiện”

- Kĩ năng phân tích và xử lí thông tin một cách hệ thống từ các tư liệu của SGK, của GV cung cấp về tác hại của chất gây nghiện.

- Kĩ năng tổng hợp, tư duy hệ thống thông tin về tác hại của chất gây nghiện.

Kĩ năng giao tiếp, ứng xử và kiên quyết từ chối sử dụng các chất gây nghiện.

- Kĩ năng tìm kiếm sự giúp đỡ khi rơi vào hoàn cảnh bị đe dọa phải sử dụng các chất gây nghiện

- Lập sơ đồ tư duy

- Hỏi chuyên gia

- Trò chơi

- Đóng vai

- Viết tích cực

Bài 11:

Dùng thuốc an toàn

- Kĩ năng tự phản ánh kinh nghiệm bản thân về cách sử dụng một số loại thuốc thông dụng.

- Kĩ năng xử lí thông tin, phân tích, đối chiếu để dùng thuốc đúng cách, đúng liều, an toàn.

- Lập sơ đồ tư duy

- Thực hành

- Trò chơi

Bài 12:

Phòng bệnh sốt rét

- Kĩ năng xử lí và tổng hợp thông tin để biết những dấu hiệu, tác nhân và con đường lây truyền bệnh sốt rét.

- Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm tiêu diệt tác nhân gây bệnh và phòng tránh bệnh sốt rét.

- Động não/Lập sơ đồ tư duy

- Làm việc theo nhóm

- Hỏi - đáp với chuyên gia

Bài 13:

Phòng bệnh sốt xuất huyết

- Kĩ năng xử lí và tổng hợp thông tin về tác nhân và con đường lây truyền bệnh sốt xuất huyết.

- Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.

- Làm việc theo nhóm

- Hỏi - đáp với chuyên gia

Bài 15:

Phòng bệnh viêm gan A

-Kĩ năng phân tích, đối chiếu các thông tin về bện viêm gan A.

- Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm thực hiện vệ sinh ăn uống để phòng bệnh viêm gan A.

-Hỏi - đáp với chuyên gia.

- Quan sát và thảo luận

Bài 16:

Phòng tránh HIV/AIDS

- Kĩ năng tìm kiếm, xử lí thông tin, trình bày hiểu biết về bệnh HIV/AIDS và cách phòng tránh bệnh HIV/AIDS.

- Kĩ năng hợp tác giữa các thành viên trong nhóm để tổ chức, hoàn thành công việc liên quan đến triển lãm.

- Động não/Lập sơ đồ tư duy

- Làm việc theo nhóm

- Hỏi - đáp với chuyên gia

Bài 17:

Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS

- Kĩ năng xác định giá trị bản thân, tự tin và có ứng xử, giao tiếp phù hợp với người bị nhiễm HIV/AIDS.

- Kĩ năng thể hiện cảm thông, chia sẻ, tránh phân biệt kì thị với người nhiễm HIV.

- Trò chơi

- Đóng vai

- Thảo luận nhóm

Bài 18:

Phòng tránh bị xâm hại

- Kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ bị xâm hại.

- Kĩ năng ứng phó, ứng xử phù hợp khi rơi vào tình huống có nguy cơ bị xâm hại.

- Kĩ năng sự giúp đỡ nếu bị xâm hại.

- Động não

- Trò chơi

- Đóng vai

- Chúng em biết 3

Bài 19:

Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ

- Kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn.

- Kĩ năng cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ.

- Quan sát

- Thảo luận

- Đóng vai

Chủ đề: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG

Bài 31:

Chất dẻo

- Kĩ năng tìm kiếm, xử lí thông tin về công dụng của vật liệu.

- Kĩ năng lựa chọn vật liệu thích hợp với tình huống/ yêu cầu đưa ra.

- Kĩ năng bình luận về việc sử dụng vật liệu

Quan sát và thảo luận theo nhóm nhỏ

Bài 32:

Tơ sợi

- Kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm.

-Kĩ năng bình luận về cách làm và các kết quả quan sát.

- Kĩ năng giải quyết vấn đề.

- Thí ngiệm theo nhóm nhỏ

Bài 36:

Hỗn hợp

- Kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề (tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp).

- Kĩ năng lựa chọn phương án thích hợp

- Kĩ năng bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện

- Thực hành

- Trò chơi

Bài 38 - 39:

Sưh biến đổi hóa học (2 tiết)

- Kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm

- Kĩ năng ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm (của trò chơi)

Quan sát và trao đổi theo nhóm nhỏ.

- Trò chơi

Bài 42 - 43:

Sử dụng năng lượng chất đốt (2 tiết)

- Kĩ năng biết cách tìm tòi, xử lí, trình bày thông tin về việc sử dụng chất đốt.

- Kĩ năng bình luận, đánh giá về các quan điểm khác nhau về khai thác và sử dụng chất đốt.

- Động não

- Quan sát và thảo luận nhóm

- Điều tra

- Chuyên gia

Bài 44:

Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy

- Kĩ năng tìm kiếm, xử lí thông tin về việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau.

- Kĩ năng đánh giá về việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau.

- Liên hệ thực tế, thảo luận về sử dụng năng lượng gió và nước chảy.

- Thực hành

Bài 48:

An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện

- Kĩ năng ứng phó, xử lí tình huống đạt ra (khi có người bị điện giật/ khi dây điện đứt/ ...)

- Kĩ năng bình luận, đánh giá về việc sử dụng điện (tiết kiệm, tránh lãng phí)

- Kĩ năng ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm về việc sử dụng điện tiết kiệm.

-Động não theo nhóm

-Chúng em biết 3

- Thực hành

- Trình bày 1 phút

- Xử lí tình huống về các việc nên, không nên làm để sử dụng an toàn, tránh lãng phí năng lượng điện.

- Điều ttra, tìm hiểu về việc sử dụng điện ở gia đình.

Chủ đề: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

Bài 64:

Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người

- Kĩ năng tự nhận thức hành động của con người và bản thân đã tạc động vào môi trường những gì.

- Kĩ năng tư duy tổng hợp, hệ thống từ các thông tin và kinh nghiệm bản thân để thấy con người đã nhận từ môi trường các tài nguyên môi trừng và thái ra môi trường các chất thải độc hại trong quá trình sống.

- Quan sát

- Làm việc nhóm

- Trò chơi

Bài 65:

Tác động của con người đến môi trường rừng

- Kĩ năng tự nhận thức những hành vi sai trái của con người đã gậy hậu quả với môi trường rừng.

- Kĩ năng phê phán, bình luận phù hợp khi thấy môi trường rừng bị hủy hoại.

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm với kĩ năng bản thân và tuyên truyền tới người thân, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường rừng.

Quan sát và thảo luận

- Thảo luận và liên hệ thực tế

- Đóng vai xử lí tình huống

Bài 66: Tác động của con người đến môi trường đất

- Kĩ năng lựa chọn, xử lí thông tin để biết được một trong các nguyên nhân dẫn đến đất trồng ngày càng bị thu hẹp là do đáp ứng những nhu cầu phục vụ con người; do những hành vi không tốt của con người đã để lại hậu quả xấu với môi trường đất.

- Kĩ năng hợp tác giữa các thành viên nhiều nhóm để hoàn thành nhiệm vụ của đội “chuyên gia”.

- Kĩ năng giao tiếp, tự tin với ông/bà, bố/mẹ, ... để thu thập thông tin, hoàn thiện phiếu điều tra về môi trường đất nơi em sinh sống.

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng (bài viết, hình ảnh, ...) để tuyên truyền bảo vệ môi trường đất nơi đang sinh sống.

- Động não

- Làm việc theo nhóm hỏi ý kiến chuyên gia

- Làm phiếu bài tập

-Điều tra môi trường đất nơi đang sinh sống.

Bài 67:

Tác động của con người đến môi trường không khí và nước

-Kĩ năng phân tích, xử lí các thông tin và kinh nghiệm bản thân để nhận ra những nguyên nhân dẫn đến môi trường khồng khí và nước bị ô nhiễm.

- Kĩ năng phê phán, bình luận phù hợp khi thấy tình huống môi trường không khí và nước bị hủy hoại.

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm với bản thân và tuyên truyền tới người thân, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường không khí và nước.

Quan sát và thảo luận

- Thảo luận và liên hệ thực tế

- Đóng vai xử lí tình huống

Bài 68:

Một số biện pháp bảo vệ môi trường

- Kĩ năng nhận thức về vai trò của bản thân, mỗi người trong việc bảo vệ môi trường.

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm với bản thân và tuyên truyền tới người thân, cộng đồng có những hành vi ứng xử phù hợp với môi trường đất rừng, không khí và nước.

Quan sát và thảo luận

- Làm việc theo nhóm

- Trưng bày triển lãm

Địa chỉ Giáo dục kỹ năng sống môn Đạo đức lớp 5

Tuần

Tên bài học

Các KNS cơ bản được giáo dục

Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng

Bài 1. Em là HS lớp 5

- Kĩ năng tự nhận thức (tự nhận thức được mình là học sinh lớp 5).

- Kĩ năng xác định giá trị (xác định được giá trị của học sinh lớp 5).

- Kĩ năng ra quyết định (biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là HS lớp 5)

- Thảo luận nhóm

- Động não

- Xử lí tình huống.

Bài 2. Có trách nhiệm về việc làm của mình

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm (biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động; khi làm điều gì sai, biết nhận và sửa chữa).

- Kĩ năng kiên định bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân.

- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác).

- Thảo luận nhóm.

- Tranh luận.

- Xử lí tình huống.

- Đóng vai.

Bài 3. Có chí thì nên

- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm, những hành vi thiếu ý chí trong học tập và trong cuộc sống).

- Kĩ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập.

- Trình bày suy nghĩ ý tưởng.

- Thảo luận nhóm.

- Làm việc cá nhân.

- Trình bày 1 phút.

Bài 5. Tình bạn

- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè).

- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới bạn bè.

- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống.

- Kĩ năng thể hiện sự cảm thông chia sẻ với bạn bè.

- Thảo luận nhóm.

- Xử lí tình huống.

- Đóng vai.

Bài 6. Kính già yêu trẻ

- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với người già và trẻ em.

- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới người già, trẻ em.

- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với người già, trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, người xã hội.

- Thảo luận nhóm.

- Xử lí tình huống.

- Đóng vai.

Bài 7. Tôn trọng phụ nữ

- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ

- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ.

- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bà mẹ, chị em gái,cô giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngoài xã hội.

- Thảo luận nhóm.

- Xử lí tình huống.

- Đóng vai.

Bài 8. Hợp tác với những người xung quanh

- Kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung.

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác.

- Kĩ năng tư duy phê phán (biết hê phán những quan niệm sai, các hành vi thiếu tinh thần hợp tác).

- Kĩ năng ra quyết định (biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống)

- Thảo luận nhóm.

- Động não.

- Dự án.

Bài 9. Em yêu quê hương

- Kĩ năng xác định giá trị (yêu quê hương).

- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán đánh giá những quan điểm, hành vi, việc làm không phù hợp với quê hương).

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương.

- Kĩ năng trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mình.

- Thảo luận nhóm.

- Động não.

- Trình bày 1 phút.

- Dự án.

Bài 11. Em yêu Tổ quốc Việt Nam

- Kĩ năng xác định giá trị (yêu Tổ quốc Việt Nam).

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về đất nước và con người Việt Nam.

- Kĩ năng hợp tác nhóm.

- Kĩ năng trình bày những hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam

- Thảo luận nhóm.

- Động não.

- Trình bày 1 phút.

- Đóng vai.

- Dự án.

Bài 12. Em yêu hòa bình

- Kĩ năng xác định giá trị (nhận thức được giá trị của hòa bình, yêu hòa bình).

- Kĩ năng hợp tác với bạn bè.

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới.

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình.

- Thảo luận nhóm.

- Động não.

- Dự án

- Trình bày 1 phút.

- Phòng tranh.

- Hoàn tất một nhiệm vụ.

Bài 14. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình hình tài nguyên ở nước ta.

- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những hành vi phá hoại tài nguyên thiên nhiên).

- Kĩ năng ra quyết định (biết ra quyết định đúng trong các tình huống để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên).

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng của mình về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

- Thảo luận nhóm.

- Xử lí tình huống

- Dự án

- Động não.

- Trình bày 1 phút.

- Chúng em biết 3.

- Hoàn tất một nhiệm vụ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 1.413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm