Với hiệp ước Nam Kinh, Trung Quốc đã trở thành một nước?

Bởi sự thất bại trong cuộc chiến tranh thuốc phiện với thực dân Anh, Trung Quốc đã phải ký hiệp ước Nam Kinh đầy điều khoản bất lợi. Vậy với hiệp ước Nam Kinh, Trung Quốc đã trở thành một nước như thế nào? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu câu trả lời trong bài nhé.

1. Tình hình Trung Quốc cuối triều Mãn Thanh

  • Cuối triều Mãn Thanh, xã hội phong kiến Trung Quốc bước vào giai đoạn khủng hoảng.
  • Lực lượng sản xuất chính của xã hội là nông dân bị áp bức bóc lột nặng nề. Họ không có ruộng hoặc có rất ít. Phần lớn ruộng đất tập trung trong tay bọn địa chủ quan lại Mãn tộc và Hán tộc. Nông dân gánh vác tô thuế nặng nề. Thường thường địa chủ thu 50-80% thu hoạch.
  • Thương nhân cho vay nặng lãi cũng lợi dụng những lúc nông dân gặp khó khăn như thiên tai, sưu thuế cao để bóc lột.
  • Chính quyền Mãn Thanh phản động thối nát tăng cường bóc lột nông dân, thuế má, phu phen tạp dịch nặng nề làm đời sống nông dân thêm điêu đứng. Chính vì vậy phong trào nông dân nổi dậy liên tục ở khắp nơi.

2. Nguyên nhân dẫn đến Trung Quốc phải ký hiệp ước Nam Kinh

  • Từ thế kỷ XVII và nhất là thế kỷ XVIII, XIX các nước thực dân phương Tây ra sức chiếm đoạt thị trường thế giới. Ở châu Á, Trung Quốc trở thành miếng mồi chính cho bọn đế quốc phân chia.
  • Chính quyền Mãn Thanh ra lệnh phong tỏa các miền duyên hải, cấm buôn bán với ngoại quốc. Nhưng thực dân phương Tây khao khát thị trường rộng lớn để tiêu thụ hàng hóa, vơ vét của cải, hàng hóa, tăng thêm lợi nhuận. Ba nước tư bản có nhiều tham vọng nhất trong việc xâm chiếm Trung Quốc là Anh, Pháp, Mỹ.
  • Để chống lại chính sách đóng cửa của Trung Quốc, thực dân Anh tìm mọi cách mở toang cánh cửa bằng việc buôn bán thuốc phiện, món hàng mang lại lợi nhuận khổng lồ.
  • Từ tháng 6/1840 đến tháng 8/1842, đã diễn ra cuộc chiến tranh thuốc phiện giữa thực dân Anh và chính quyền Mãn Thanh. Kết quả chính quyền Mãn Thanh phải kí hiệp ước Nam Kinh: bồi thường chiến phí, nhượng lại Hồng Công và mở cửa 5 cửa biển cho tàu của Anh được ra vào buôn bán.

3. Với hiệp ước Nam Kinh, Trung Quốc đã trở thành một nước?

Với hiệp ước Nam Kinh, Trung Quốc đã trở thành nước gì?
Với hiệp ước Nam Kinh, Trung Quốc đã trở thành nước gì?

Với hiệp ước Nam Kinh, Trung Quốc đã biến từ một nước phong kiến độc lập thành nước nửa thuộc địa, nửa phong kiến.

Trên đây là câu trả lời của Hoatieu cho câu hỏi Với hiệp ước Nam Kinh, Trung Quốc đã trở thành một nước? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 334
0 Bình luận
Sắp xếp theo