Yếu tố nào giúp các nước đế quốc xâu xé được Trung Quốc?

Trung Quốc là một đất nước có diện tích lớn thứ ba và số dân đứng đầu thế giới, vậy từ nửa sau thế kỉ XIX, yếu tố nào đã khiến các nước đế quốc xâu xé được Trung Quốc? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi Yếu tố nào giúp các nước đế quốc xâu xé được Trung Quốc? trong bài nhé.

1. Nguyên nhân các nước đế quốc xâu xé Trung Quốc

  • Đất nước Trung Quốc với diện tích rộng lớn, giàu tài nguyên và cực kỳ đông dân. Với những điều kiện vô cùng thuận lợi về nhân công, tài nguyên… để phát triển kinh tế, nên Trung Quốc đã trở thành “cái bánh ngọt ” mà tất cả các nước để quốc đều thèm muốn.
  • Từ nửa sau thế kỉ XIX đã suy yếu vì chế độ phong kiến mục nát, không còn đủ sức để bảo vệ đất nước.
  • Thế kỷ XVIII, XIX các nước thực dân phương Tây ra sức chiếm đoạt thị trường thế giới, bành trướng thế lực của mình. Lúc này, Trung Quốc trở thành miếng mồi chính cho bọn đế quốc xâu xé.

2. Quá trình các nước đế quốc xâu xé Trung Quốc

  • Viện cớ chính quyền Mãn Thanh tịch thu và đốt thuốc phiện của các tàu buôn Anh, từ năm 1840 - 1842, thực dân Anh gây ra cuộc chiến tranh thuốc phiện, mở đầu quá trình xâm lược Trung Quốc.
  • Sau Chiến tranh thuốc phiện, các nước đế quốc từng bước xâu xé Trung Quốc.
    • Đức xâm chiếm tỉnh Sơn Đông.
    • Anh chiếm vùng châu thổ sông Dương Tử.
    • Pháp thôn tính vùng Vân Nam.
    • Nga, Nhật chiếm đóng vùng Đông Bắc.

3. Yếu tố nào giúp các nước đế quốc xâu xé được Trung Quốc?

Yếu tố nào giúp các nước đế quốc xâu xé được Trung Quốc?
Yếu tố nào giúp các nước đế quốc xâu xé được Trung Quốc?

Yếu tố chính giúp các nước đế quốc xâu xé được Trung Quốc là: Thái độ thỏa hiệp của triều đình Mãn Thanh.

Vì khi thực dân Anh gây ra cuộc chiến tranh thuốc phiện, chính quyền triều đình Mãn Thanh đã quá yếu và mục nát để có thể chống cự lại cuộc chiến tranh, nên chính quyền Mãn Thanh phải kí hiệp ước Nam Kinh chấp nhận các điều khoản theo yêu cầu của thực dân Anh. Chính sự thỏa hiệp này đã dẫn đến các nước đế quốc xâu xé được Trung Quốc.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi Yếu tố nào giúp các nước đế quốc xâu xé được Trung Quốc? Chính triều đình Mãn Thanh mục nát đã khiến đất nước mình trở thành miếng mồi ngon trong mắt các đế quốc lớn ở phương Tây. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 1.369
0 Bình luận
Sắp xếp theo