(Tải free) Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo 2024
Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo trong bài viết sau đây là mẫu giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3 theo công văn 2345 của bộ sách Chân trời sáng tạo. File kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo được trình bày trên file word theo từng tuần học sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trươc skhi bước vào năm học mới.
Kế hoạch dạy học môn Tự nhiên xã hội lớp 3 sách Chân trời sáng tạo
Mẫu giáo án Tự nhiên xã hội 3 sách CTST được chia sẻ hoàn toàn miễn phí và chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ các thầy cô khi biên soạn giáo án cho riêng mình.
1. Giới thiệu sách Tự nhiên xã hội 3 Chân trời sáng tạo
Sách tự nhiên và xã hội lớp 3 trong bộ sách Chân trời sáng tạo được áp dụng chính thức từ năm học 2022 - 2023. Sách được biên soạn theo hướng chú trọng gợi mở, truyền cảm hứng để học sinh tìm tòi, khám phá, sáng tạo và chinh phục giúp phát triển tiềm năng của bản thân.
Bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo lớp 3 gồm đầy đủ 11 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Đạo Đức, Tự nhiên và xã hội, Âm nhạc, Mĩ thuật (Bản 1 và 2), Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, Tin học và Công nghệ lớp 3.
2. Giáo án Tự nhiên xã hội 3 Chân trời sáng tạo
Dưới đây là Giáo án Tự nhiên xã hội 3 Chân trời sáng tạo đầy đủ 34 tuần cho cả năm học. Do dung lượng quá lớn, mời thầy cô tải file Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội lớp 3 CTST cả năm về máy để xem đầy đủ nội dung.
Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 1
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Chủ đề: Gia đình
Bài 1: Họ nội, họ ngoại ( t1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Kiến thức
Sau bài hoc, HS biết :
- Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.
- Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình.
Phẩm chất:Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 1 SGK, clip bài hát “ Gia đình em” , phiếu học tập, thẻ từ trò chơi khởi động ở tiết 2.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc ảnh chụp gia đình họ hàng nội, ngoại; giấy trắng, keo, hồ dán; trang phục, nón lá, quà quê, bộ lắp ráp nhà, ... để đóng vai tình huống ở tiết 2.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
1. HĐ khởi động (5 phút) - Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của học sinh về những người họ hàng trong gia đình để dẫn dắt vào bài học mới. - Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS cùng múa hát theo lời bài hát “ Gia đình em”. - GV: Nội dung bài hát nói về điều gì? ( Trong gia đình ngoài ông bà, bố mẹ, anh chị em, còn có những người họ hàng. GV có thể giải thích cho HS biêt “ Họ hàng: Những người có quan hệ huyết thống”). - GV y/c HS: Kể tên một số thành viên trong họ hàng của em. - GV nhận xét, tuyên dương - Giới thiệu bài mới – Ghi bài lên bảng: Họ nội, họ ngoại. 2. HĐ khám phá kiến thức (28 phút) *Mục tiêu: - HS nhận biết được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại. *Cách tiến hành: Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận - GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc theo nhóm: Quan sát hình cưới của bố mẹ An trang 8 trong SGK và làm việc nhóm đôi, trả lời các câu hỏi. + Trong hình có những ai? + Những người nào thuộc họ nội của An? Những người nào thuộc họ ngoại của An?
- GV NX, tuyên dương. *Kết luận: Ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em của bố cùng với các con của họ là những người thuộc họ nội. Ông bà sinh ra mẹ, các anh, chị, em của mẹ cùng với các con của họ là những người thuộc họ ngoại. Hoạt động 2: Xưng hô với các thành viên trong gia đình. * Mục tiêu: HS biết cách xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại. * Cách tiến hành: - Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc theo nhóm: Quan sát hình 2 trang 9 trong SGK và làm việc nhóm bốn, trả lời các câu hỏi: + An xưng với các thành viên trong gia đình họ nội, họ ngoại như thế nào? - Gợi ý: Em trai của mẹ: Cậu Sơn Chị gái của bố: bác,… - GV NX, tuyên dương. - Kết luận: Em cần xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại. Hoạt động 3: Liên hệ bản thân * Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong gia đình họ nội, họ ngoại và cách xưng hô vơi các thành viên đó. * Cách tiến hành: - GV: Cho HS làm việc cặp đôi, chi sẻ: - Ngoài bố em, ông bà nội còn sinh ra những ai? - Ngoài mẹ em, ông bà ngoại còn sinh ra những ai? - GV mời 2 cặp HS trình bày trước lớp. HS có thể trình bày thêm cách xưng hô với các thành viên trong gia đình. - GV NX, tuyên dương. Kết luận: Trong gia đình, ngoài ông bà, cha mẹ, anh chị em của mình còn có cô, dì, chú, bác,… Em cần xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại. | - HS tham gia chơi - HS trả lời - HS trả lời: ( VD: Cô, dì, cậu, chú, bác, ...) - Lắng nghe – Mở SGK
* HĐ cá nhân – Nhóm- Cả lớp - Học sinh quan sát, thảo luận nhóm đôi. + Ông bà nội, ông bà ngọai, chị gái bố và em trai của mẹ. + Những người thuộc họ nội: Ông bà nội và chị gái. + Những người thuộc họ ngoại: ông bà ngoại và em trai của mẹ. - 2 HS trả lời nhận xét lẫn nhau. - Cả lớp lắng nghe. * HĐ nhóm - Cả lớp - Học sinh thảo luận theo nhóm 4.
- 2 cặp HS chia sẻ trước lớp.
- 1 HS trả lời và nhận xét. - Cả lớp lắng nghe.
- Học sinh thảo luận theo nhóm 2. + Bác, chú, cô + Dì, cậu. - 2 HS trả lời. - 1 HS nhận xét - Cả lớp lắng nghe. |
Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
BÀI 13. THỰC HÀNH: KHÁM PHÁ CUỘC SỐNG XUNG QUANH EM.
I. Yêu cầu cần đạt:
- Thực hành quan sát, tìm hiểu các hoạt động sản xuất và cảnh đẹp về di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
1. Đồ dùng dạy học:
- GV: Các hình trong bài 13 SGK, Phiếu thu thập thông tin 1 và 2; giấy A0.
- HS: SGK, VBT, vở, bút, nón, chai nước, giấy A4, hộp màu,…
2. Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS nêu được tên di tích lịch sử - văn hóa hoăc cảnh quan thiên nhiên.
* Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu: kể tên 1 di tích lịch sử - văn hóa hoặc 1 cảnh quan thiên nhiên mà em thích (Khu di tích trường Dục Thanh – Phan Thiết, tháp Pô Sah Inư, dinh Vạn Thủy Tú, bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Bình Thuận)
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học. “Thực hành khám phá cuộc sống xung quanh em”.
1. Hoạt động 1: Chuẩn bị
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát cá hình trong SGK/56 và trả lời:
+ Em cần chuẩn bị những gì để thực hành quan sát, khám phá cuộc sống xung quanh em?
+ Em nên lưu ý điều gì trong quá trình thực hành quan sát, khám phá cuộc sống xung quanh em?
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
* Kết luận: Các em cần chuẩn bị phiếu thu thập thông tin, vở, bút, nón, chai nước nếu quan sát bên ngoài nhà trường và thực hiện theo hướng dẫn của 2 cô giáo, không tự ý rời khỏi nhóm hoặc nghịch các hàng hóa tại nơi thực hành.
- GV phát cho HS phiếu thu thập thông tin phù hợp (tùy theo đại điểm GV tổ chức cho HS đến thực hành, quan sát) và hướng dẫn các nội dung Hs cần hoàn thành trong phiếu như: Hoạt động, sản phẩm (nếu có), cảm xúc suy nghĩ của em.
2. Hoạt động 2: Thực hành quan sát, thu thập thông tin:
* Mục tiêu: HS tìm hiểu, thu thập thông tin các hoạt động ở xung quanh.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận nhóm
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong SGK/57
- GV có thể phóng to cho Hs quan sát hoặc cho HS xem video, clip về 1 di tích lịch sử - văn hóa/ cảnh quan thiên nhiên/ hoạt động sản xuất và hoàn thành các nội dung trong phiếu thu thập thông tin (Khu di tích trường Dục Thanh – Phan Thiết, tháp Pô Sah Inư, dinh Vạn Thủy Tú, bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Bình Thuận/ hoạt động sản xuất nước mắm Phan Thiết, nghề mộc Hàm Thắng, bánh tráng, bánh hỏi Phú Long, làng chài Mũi Né,…)
* Kết luận: Khi đi thực hành, em nên thực hiện theo hướng dẫn của thầy cô giáo và hoàn thành phiếu thu thập thông tin 1 và 2.
Hoạt động tiếp nối sau bài học:
GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm những tranh ảnh có liên quan đến bài học để tiết sau hoàn thành phiếu thu thập thông tin và tập báo cáo kết quả quan sát.
Tiết 2
Hoạt động khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung của tiết học trước.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức dưới hình thức trò chơi “Ai nhớ giỏi nhất?”
- GV phổ biến luật chơi: GV chia lớp thành 2 nhóm, chiếu cho HS xem video, clip về 1 số nhà máy, xí nghiệp, cảnh quan thiên nhiên đẹp, di tích lịch sử - văn hóa,… - HS kể lại các địa danh có trong đoạn phim. Nhóm nào kể đúng và nhiều nhất là nhóm chiến thắng.
- GV dẫn dắt vào tiết 2 của bài học.
1. Hoạt động 1: Hoàn thiện sản phẩm sau khi thực hành
* MT: HS hoàn thiện phiếu quan sát, sản phẩm sưu tầm, tranh ảnh…sau khi thực hành quan sát.
* Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ (6 em/nhóm), yêu cầu HS thực hiện theo nhóm. HS đính tranh ảnh sưu tầm vào bảng nhóm và gắn lên khu vực của nhóm (KT phòng tranh)
- HS tham quan – ghi nhận ý kiến của nhóm trong quá trình tham quan.
2. Hoạt động 2: Báo cáo kết quả quan sát
* MT: HS mô tả được các hoạt động đã quan sát và kết quả mà bản thân đã thu nhận được.
* Cách tiến hành:
- GV dành thời gian cho HS trao đổi, thống nhất kết quả quan sát của các nhóm bạn - chất vấn.
- GV nhận xét – kết nội dung – tuyên dương.
* Kết luận.
Hoạt động nối tiếp
Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2
Bài 2: Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
– Nêu được tên một số ngày kỉ niệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và thông tin có liên quan đến những sự kiện đó.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 2 SGK, bài hát về chủ đề gia đình.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc ảnh chụp các sự kiện, ngày kỉ niệm của gia đình; giấy trắng, keo, hồ dán, hộp màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
1. HĐ khởi động - Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về các thành viên và mối quan hệ trong gia đình để dẫn dắt vào bài học mới. - Cách tiến hành: ‒ GV tổ chức cho HS tham gia hát các bài hát về gia đình dưới hình thức trò chơi “Ca sĩ tí hon”. ‒ GV phổ biến luận chơi: GV chia lớp thành hai đội. Hai đội sẽ thi đua hát các bài hát có nội dung về chủ đề gia đình. Đội trưởng sẽ đại diện oẳn tù tì giành lượt hát trước. Đội sau không được hát lại bài hát của đội trước. Cứ chơi lần lượt đến khi có đội không hát được. Đội còn lại sẽ giành chiến thắng. - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình”. 2. HĐ khám phá kiến thức Hoạt động 1: : Kỉ niệm, sự kiện của gia đình * Mục tiêu: - HS nêu được tên, thông tin sự kiện của gia đình bạn An và bạn Hùng. * Cách tiến hành: – GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang 12 và làm việc nhóm đôi, trả lời các câu hỏi: +An và Hùng đang kể cho nhau nghe sự kiện gì của gia đình? +Sự kiện đó diễn ra vào thời gian nào? – GV mời 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp. – GV mời HS trả lời và nhận xét lẫn nhau. - GV NX, tuyên dương. *Kết luận: Mỗi gia đình đều có những kỉ niệm và sự kiện riêng. Hoạt động 2: Cảm xúc của các thành viên khi tham gia ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình * Mục tiêu: HS nhận biết được cảm xúc của các thành viên khi tham gia ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình. * Cách tiến hành: – GV yêu cầu HS quan sát hình 2 trong SGK trang 13 và trả lời các câu hỏi: + Gia đình bạn An đang làm gì? Mọi người có cảm xúc như thế nào trong ngày đó? – GV mời HS trình bày ý kiến trước lớp. – GV nhẫn xét, tuyên dương. * Kết luận: Những ngày kỉ niệm của gia đình là dịp để các thành viên quây quần, bày tỏ tình cảm và gắn kết với nhau. Hoạt động 3: Liên hệ bản thân * Mục tiêu: HS nêu được tên một số ngày kỉ niệm hay sự kiện quan trọng của gia đình. * Cách tiến hành: – HS làm việc cặp đôi, chia sẻ: + Ngày sinh nhật của một số thành viên trong gia đình em. + Những việc gia đình em thường làm trong ngày đó. – GV mời 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp. – GV và HS cùng nhận xét và đưa ra kết luận. - GV NX, tuyên dương. Kết luận: Mỗi gia đình đều có những ngày kỉ niệm riêng. Đó là những sự kiện có ý nghĩa quan trọng và khó quên đối với tất cả các thành viên trong gia đình. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học * Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ với người thân trong gia đình về các ngày kỉ niệm, sự kiện quan trọng; thu thập thông tin, tranh ảnh các ngày kỉ niệm, sự kiện đó để chuẩn bị cho tiết 2. | - HS tham gia hát. - HS lắng nghe. - Lắng nghe – Mở SGK
- Học sinh quan sát, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi - HS chia sẻ. - 2 HS trả lời nhận xét lẫn nhau. + An đang kể về sự kiện gia đình bạn An chuyển sang ngôi nhà mới, còn Hùng kể về sinh nhật của em gái mình. + Sự kiện của gia đình bạn An diễn ra vào ngày 6 tháng 3 năm 2021, còn sự kiện của gia đình bạn Hùng diễn ra vào ngày 11 tháng 5. - Cả lớp lắng nghe. - Học sinh quan sát và suy nghĩ.
- HS chia sẻ trước lớp. Gia đình bạn An đang chúc mừng sinh nhật mẹ. Ba, chị Hà và An đã chuẩn bị một bàn tiệc trang trí rất đẹp. Ba tặng mẹ một món quà. Chị Hà và An tặng hoa cho mẹ. Mẹ chắp tay cầu nguyện. Cả gia đình An rạng ngời hạnh phúc, yêu thương nhau. - HS lắng nghe. -Thảo luận nhóm đôi -HS chia sẻ. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện. |
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
..................................................................
Bạn đọc tải file doc đầy đủ đính kèm trong bài viết của Hoatieu.vn. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.
Các bài viết liên quan:
- Chia sẻ:Thanh Ngân
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công