Giáo án Mĩ thuật lớp 3 Chân trời sáng tạo 2024 cả năm (bản 1, bản 2)

Tải về

Giáo án Mĩ thuật lớp 3 bộ Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật lớp 3 sách mới Chân trời sáng tạo. File giáo án Mĩ thuật 3 CTST được thiết kế trên phần mềm word theo đúng hướng dẫn soạn giáo án tại Công văn 2345 của Bộ giáo dục sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô. Sau đây là nội dung chi tiết trong bộ giáo án Mĩ thuật lớp 3 Chân trời sáng tạo bản 1, mời các thầy cô cùng tham khảo.

Dưới đây là giáo án Mĩ thuật lớp 3 bộ Chân trời sáng tạo bản 1, bản 2 với 6 chủ đề chính bao gồm: Trường em, Mùa thu quê em, Mái ấm gia đình, Góc học tập của em, Khu vườn nhỏ, Đô thị ngày nay.

Giáo án Mĩ thuật lớp 3 sách Chân trời sáng tạo

CHỦ ĐỀ

BÀI

LOẠI BÀI

TIẾT

Chủ đề 1

TRƯỜNG EM

Bài 1: Sắc màu của chữ

Bài 2: Những người bạn thân thiện

Vẽ

Vẽ

2

2

Chủ đề 2

MÙA THU QUÊ EM

Bài 1: Mặt nạ trung thu

Bài 2: Vui tết trung thu

Bài 3: Phong cảnh mùa thu

Vẽ

Vẽ

Cắt dán

2

2

2

Chủ đề 3

MÁI ẤM GIA ĐÌNH

Bài 1: Đồ vật thân quen

Bài 2: Người em yêu quý

Bài 3: Gia đình yêu thương

Nặn 3D

Vẽ

Vẽ

2

2

2

Chủ đề 4

GÓC HỌC TẬP CỦA EM

Bài 1: Chậu hoa xinh xắn

Bài 2: Con vật nghộ nghĩnh

Bài 3: Ống đựng hút tiện dụng

Thủ công 3D

Thủ công 3D

Thủ công 3D

2

2

2

Chủ đề 5

KHU VƯỜN NHỎ

Bài 1: Cây trong vườn

Bài 2: Những sinh vật nhỏ trong vườn

Bài 3: Khu vườn kì diệu

Thủ công 3D

In

Vẽ, cắt, dán

2

2

2

Chủ đề 6

ĐÔ THỊ NGÀY NAY

Bài 1: Mô hình nhà cao tần

Bài 2: Khu vui chơi của chúng em

Bài 3: Đô thị trong mắt em

Bài 4: Hành trình đến đô thị

Thủ công 3D

Thủ công 3D

Vẽ

Thủ công 3D

2

2

2

2

Giáo án Mĩ thuật 3 CTST bài 1

CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG EM ( 4 TIẾT )

Giới thiệu chủ đề

- Chủ đề: Trường em nhằm giới thiệu về: màu sắc và cách pha màu thứ cấp; Về các hoạt động của HS ở lớp, trường.

- Thông qua hình thức Mỹ thuật như vẽ tranh với các hoạt động cá nhân, nhóm nhằm giúp học sinh nhận ra được vẻ đẹp của màu sắc trong sản phẩm mỹ thuật; Chia sẻ được giá trị của tình bạn trong học tập và vui chơi.

Mục tiêu HS cần đạt sau chủ đề:

1. Quan sát, nhận thức:

- Nêu được cách pha và sử dụng màu thứ cấp trong sản phẩm mỹ thuật.

- Chỉ ra được màu thứ cấp trong sản phẩm mỹ thuật.

2. Sáng tạo và ứng dụng:

- Tạo và sử dụng được màu thứ cấp trong sản phẩm mỹ thuật.

- Vẽ được các hoạt động của HS ở lớp, trường.

3. Phân tích và đánh giá:

- Chia sẻ được vẻ đẹp của màu sắc trong sản phẩm mỹ thuật.

- Chia sẻ được giá trị của tình bạn trong học tập và vui chơi.

CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG EM

BÀI 1: SẮC MÀU CỦA CHỮ ( 2 tiết )

Thời gian thực hiện: từ ngày tháng năm 202

Đến ngày tháng năm 202

1. Yêu cầu cần đạt:

- Nhận ra được kiểu chữ cơ bản, cách pha màu thứ cấp để vẽ và trang trí.

- Vẽ và trang trí được tên riêng bằng màu thứ cấp.

- Đọc được tên một số màu thứ cấp trong bài vẽ.

- Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của màu sắc thể hiện trong bài vẽ.

2. Đồ dùng dạy học:

- GV: Máy tính, màn hình ti vi. Ảnh, tranh, video về các mẫu chữ trang trí trên bảng, tên trường, đồ vật, báo hoặc tạp chí,...

- HS : Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ,…

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

Nội dung

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Hoạt động 1:

Khám phá

* Khám phá một số hình thức trang trí chữ:

* Khởi động:

Trình chiếu PowerPoint:

- Bài hát: “ Ở trường cô dạy em thế” để tạo không khí.

Yêu cầu HS lắng nghe và ghi nhớ xem cô giáo đã dạy em những gì xuất hiện trong bài hát?

- Giới thiệu SGK và Vở bài tập Mỹ thuật 3.

- Yêu cầu HS lấy đồ dùng cho bài học hôm nay.

Nhiệm vụ của GV: Khuyến khích HS quan sát một số mẫu chữ được trang trí và cho HS thảo luận để nhận biết cách vẽ và trang trí chữ.

Trình chiếu PowerPoint:

- Câu hỏi thảo luận:

1. Em có ấn tượng với mẫu chữ nào? Chữ đó có nét đều hay nét thanh, nét đậm?

2. Các chữ được trang trí như thế nào?

3. Những màu nào được sử dụng để trang trí chữ? Màu nào được pha từ 2 màu cơ bản?

4. Em thấy kiểu chữ trang trí thường được sử dụng ở đâu?

- GV nhận xét chung, biểu dương nhóm trả lời tốt.

- Hs quan sát và lắng nghe.

- HS trả lời: ( Cô dạy em viết chữ; dạy em làm toán,..).

- HS lấy SGK, VBT Mỹ thuật.

- Hs lấy đồ dùng.

- Thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu, gợi ý của GV:

- HS mở SGK trang 6.

- HS quan sát mẫu chữ được trang trí.

- Chỉ ra kiểu chữ; hình thức trang trí; màu sắc trong trang trí chữ.

- HS thảo luận nhóm đôi.

- Đại diện nhóm trả lời.

- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Hoạt động 2:

Kiến tạo

kiến thức –

kĩ năng.

* Cách pha màu thứ cấp:

Nhiệm vụ của GV: Tổ chức cho HS tìm hiểu và ghi nhớ cách pha màu đơn giản. Khuyến khích HS quan sát hình minh hoạ trong SGK trang 7, để nhận biết cách pha màu đơn giản.

Trình chiếu PowerPoint:

- Mời trưởng ban học tập điều khiển lớp.

- Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ ở SGK trang 7, thảo luận để nhận biết cách pha màu đơn giản.

- Câu hỏi thảo luận:

1. Kể tên 3 màu cơ bản đã học?

2. Màu vàng pha trộn với màu đỏ sẽ được màu gì?

3. Màu đỏ pha trộn với màu lam sẽ được màu gì?

4. Màu vàng pha trộn với màu lam sẽ được màu gì?

- GV gọi HS nhắc lại cách pha trộn từng cặp màu cơ bản để tạo ra màu mới.

- GV tóm tắt để học sinh ghi nhớ:

- Yêu cầu HS làm bài tập 1 trong VBT trang 4: Trang trí các chữ cái bằng chấm, nét và màu thứ cấp.

- HS quan sát trình chiếu trên bảng: (Hình trang 7 SGK )

- HS thảo luận nhóm đôi.

- Đại diện nhóm trả lời.

- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- 3 màu cơ bản: Vàng- Đỏ- Lam.

- Màu vàng pha với màu đỏ được màu da cam.

- Màu đỏ pha với màu lam được màu tím.

- Màu vàng pha với màu lam được màu xanh lá cây ( Lục).

- HS nhắc lại cách pha trộn màu.

* Ghi nhớ: Pha các cặp màu cơ bản với nhau sẽ tạo được rất nhiều màu, trong đó có màu da cam, màu xanh lá cây và màu tím là các màu thứ cấp.

- HS làm bài tập: Trang trí các chữ cái bằng chấm, nét và màu thứ cấp.

Hoạt động 3:

Luyện tập – sáng tạo

* Trang trí tên riêng của em:

Nhim v ca GV:

Hướng dẫn HS viết, cách điệu và trang trí tên của mình bằng các chấm, nét, hình, màu theo ý thích.

Khuyến khích HS tham khảo các bài vẽ trong SGK và gợi ý cho HS có thêm ý tưởng sáng tạo.

Trình chiếu PowerPoint (8 hs xem băng rol, oficic GV chuẩn bị )

- Hãy quan sát và trả lời các câu hỏi sau:

1. Em sẽ chọn kiểu chữ nào ( chữ in; chữ thường; chữ nét đều; chữ nét thanh, nét đậm để viết tên mình?

2. Em sẽ cách điệu chữ với hình thức nào và có ý tưởng trang trí chữ như thế nào?

3. Em sẽ chọn màu nào là màu chủ đạo để trang trí chữ?

4. Em có muốn trang trí thêm cho nền không? Và Em định trang trí thêm những gì vào nền?

- Cho HS xem bài của HS đã làm cùng chủ đề để HS tham khảo.

- Yêu cầu HS làm bài tập 2 trong VBT trang 5: Vẽ và trang trí tên của em.

- HS quan sát.

- HS trả lời và nhận thức.

- HS nhận xét, bổ sung.

- Cách vẽ và trang trí tên:

+ Chọn kiểu chữ để vẽ tên.

+ Chọn họa tiết để trang trí tên theo ý thích, có thể trang trí thêm cả ngoài nền cho đẹp.

+ Tô màu bằng các màu thứ cấp.

Lưu ý:

- Có thể trang trí chữ bằng những hình ảnh liên quan đến ý nghĩa của tên mình.

- Những họa tiết trang trí trên tên cần có sự liên quan đến nhau.

- HS nhắc lại các bước vẽ và trang trí tên.

- HS quan sát.

- HS làm bài tập: Vẽ và trang trí tên của mình.

Hoạt động 4:

Phân tích- đánh giá

* Trưng bày sản phẩm và chia sẻ:

Nhim v ca GV:

- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.

- Khuyến khích HS giới thiệu, chia sẻ cảm nhận của cá nhân về kiểu chữ, các chấm, nét, hình, màu trong các bài vẽ của mình hay của các bạn.

+ Đọc tên các màu thứ cấp có trong bài vẽ? Màu đó được pha bởi những màu nào?

+ Em có ấn tượng với bài vẽ nào? Vì sao?

+ Kiểu chữ nào được sử dụng để trang trí trong bài vẽ?

+ Bài vẽ nào có sự thống nhất giữa các hình trang trí và nội dung chữ?

+ Em thấy bài vẽ của con thế nào? Em còn muốn điều chỉnh gì ở bài vẽ của mình để bài được hoàn thiện hơn?...

- GV nhận xét, khen ngợi HS có bài vẽ đẹp. Động viên HS cả lớp.

- HS gắn bài lên bảng.

- HS giới thiệu, chia sẻ: Nhận xét bài mình, bài bạn.

- Tìm ra bài mình thích.

- Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá.

- Nêu ý tưởng điều chỉnh ở bài vẽ của mình để thể hiện rõ màu đậm, nhạt hơn?..

- HS nghe.

Hoạt động 5:

Vận dụng - phát triển

* Tìm hiu các kiểu chữ:

Nhim v ca GV: Tổ chức cho Hs quan sát và chỉ ra sự khác nhau về nét và màu thứ cấp của các chữ cái trong hai hình.

Trình chiếu PowerPoint (nếu có )

- Hãy quan sát các chữ cái ở hai hình (trang 9 SGK) trên màn hình và trả lời các câu hỏi sau:

1. Các chữ, số trong hình 1,2 có sự khác nhau như thế nào về hình dáng nét chữ?

2. Kiểu chữ có trong mỗi hình là gì?

3. Những màu thứ cấp nào có trong các bảng chữ cái đó?

- GV tóm tắt để học sinh ghi nhớ:

- HS quan sát trên màn hình.

- Thảo luận nhóm đôi qua các câu hỏi

- HS trả lời câu hỏi.

- HS nhận xét, bổ sung.

* Ghi nhớ: Màu sắc kết hợp với sự phong phú của hình dáng chữ thường được sử dụng để trang trí trong các sản phẩm mỹ thuật.

...........................

Giáo án Mĩ thuật 3 CTST bài 2

Xem trong file tải về.

Giáo án Mĩ thuật 3 CTST bài 3

Xem trong file tải về.

Giáo án Mĩ thuật 3 CTST bài 4

Xem trong file tải về.

Giáo án Mĩ thuật 3 CTST bài 5

Xem trong file tải về.

Giáo án Mĩ thuật 3 CTST bài 6

Xem trong file tải về.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem chi tiết.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 19.125
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm