Giáo án thao giảng Ngữ văn 7 bài Cốm Vòng (phần Đọc hiểu)
Tải giáo án thi giáo viên dạy giỏi Ngữ văn 7 bài Cốm Vòng
Giáo án thao giảng Ngữ văn 7 bài Cốm Vòng là mẫu giáo án điện tử bài cốm Vòng có kèm theo bản word. Giáo án Cốm Vòng dưới đây là gợi ý mẫu để các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo xây dựng bài giảng thi giáo viên dạy giỏi cấp quận môn Văn 7. Sau đây là nội dung chi tiết file giáo án thi giáo viên dạy giỏi Ngữ văn 7 bài Cốm Vòng, mời các bạn cùng tham khảo.
Lưu ý: mẫu giáo án dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo giúp các thầy cô có thêm tài liệu chuẩn bị cho bài dự thi. Đây không phải bài thi chính thức.
Giáo án thao giảng Văn 7 bài Cốm Vòng
............................
Giáo án bài Cốm Vòng file word
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tùy bút, tản văn.
- Nhận biết được chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
2. Về phẩm chất: Yêu nước, trân trọng những nét văn hoá truyền thống của dân tộc.
II. KẾ HOẠCH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
- Kích hoạt tri thức nền (tùy bút, tản văn)
- Xác định nhiệm vụ học tập của tiết học.
b. Nội dung: ôn lại kiến thức về thể loại tuỳ bút
c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV tổ chức trò chơi cho HS. Trò chơi “Ai nhanh hơn?”
1/ Thể loại của văn bản Cốm Vòng là gì?
a. Du ký b. Hồi ký c. Tiểu thuyết d. Tùy bút
2/ Hoàn thành thông tin sau:
Tùy bút là.....................................................................................................................
3/ Điền từ vào chỗ trống:
Chất trữ tình ở tùy bút và tản văn là yếu tố được tạo từ ....................................... để tạo nên rung động thẩm mĩ cho người đọc. Cái tôi trong tuỳ bút và tản văn là yếu tố thể hiện ...................................... của tác giả qua văn bản
4/ Ngôn ngữ tuỳ bút thường?
a/ Tinh tế, sống động, mang hơi thở đời sống
b/Giàu hình ảnh và chất trữ tình
c/ Cả a và b
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS tham gia trò chơi (cá nhân)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi 1 vài học sinh.
- HS tham gia. HS nhận xét. GV nhận xét câu trả lời của HS.
B4: Kết luận, nhận định
- GV chiếu video ngắn giới thiệu về cốm và dẫn vào bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
II. Suy ngẫm và phản hồi | |
1. Tình cảm, cảm xúc của tác giả | |
a. Mục tiêu: - Nhận biết tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Hình thành cho học sinh năng lực giao tiếp. - Phát triển kĩ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề. b.Tổ chức thực hiện: | |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV sử dụng bảng phụ ghi 2 đoạn văn: “Vì thế, ăn miếng cốm cho ra miếng cốm... Dịu dàng biết chừng nào! Mà cảm khái nhường bao!” GV trình chiếu câu hỏi: ? Tìm những từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả ==> Đó là tình cảm, cảm xúc như thế nào? B2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ (đôi bạn cùng tiến) B3: Báo cáo kết quả - HS báo cáo kết quả - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn B4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét câu trả lời của HS. - Chốt tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản, bình giảng và chuyển dẫn sang mục sau. | 1. Tình cảm, cảm xúc của tác giả (ăn miếng cốm) cho ra miếng cốm; thanh lịch, cao quý; tiếc từng hạt rơi, hạt vãi; ăn từng chút một; nhón từng chút một chứ không được phũ phàng; nhai nhỏ nhẹ; ngẫm nghĩ tính chất thơm, tính chất ngọt của cốm phiêu phiêu như khí trời trong sạch; ăn một miếng cốm vào miệng là nuốt hương thơm của cánh đồng quê của cha ông ta vào lòng, dịu dàng biết chừng nào mà cảm khái thường bao => Từ đó, ta thấy tình cảm, cảm xúc của tác giả là: tình cảm yêu quý, trân trọng, trìu mến, nâng niu từng hạt cốm |
2. Chất trữ tình trong văn bản | |
a. Mục tiêu: - Hình thành cho học sinh năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề. - Học sinh nhận ra chất trữ tình từ những chi tiết thể hiện sự hòa quyện tình cảm, cảm xúc của tác giả với vẻ đẹp của thiên nhiên, tạo vật trong văn bản. b. Tổ chức thực hiện: |
.......................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung mẫu giáo án PPt bài Cốm Vòng CTST lớp 7.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Giáo án điện tử ngoại khóa an toàn giao thông lớp 7
Giáo án Văn 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống cả năm
Giáo án Ngữ Văn 7 Cánh Diều 2024 35 tuần
Giáo án PowerPoint Âm nhạc 7 Kết nối tri thức
Giáo án điện tử Ngữ văn 7 Cánh Diều (bài Mở đầu đến bài 10)
Giáo án Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo năm 2024
(Full) Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức cả năm 2024
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án Chuyên đề Toán 4 Cánh Diều: Nhân với số có hai chữ số
-
Giáo án STEM Vật lí 6 năm 2024-2025
-
Bộ giáo án Powerpoint Toán 7 Cánh Diều cả năm
-
(Word) Giáo án môn Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Đủ cả năm
-
Giáo án thao giảng Ngữ văn 10 Đăm Săn đi bắt nữ thần Mặt Trời PPT
-
Giáo án dạy thêm Ngữ văn 11 Kết nối tri thức file word
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm sinh hoạt dưới cờ lớp 6 Chân trời sáng tạo
-
(Cả năm) Giáo án Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức 2024 (bài 1-4)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án - Bài giảng
Mẫu giáo án môn Mỹ thuật lớp 6 theo công văn 5512
Giáo án môn Thể dục lớp 7 theo công văn 5512
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 28: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (đầy đủ cả năm)
Giáo án điện tử lớp 8 sách mới Cánh Diều, Kết nối, Chân trời sáng tạo
KHBD: Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Cánh diều