Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp Thủy sản Kết nối tri thức
Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp Thủy sản
Giáo án Công nghệ 12 Kết nối tri thức Lâm nghiệp được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu giáo án word Công nghệ 12 Lâm nghiệp Thủy sản Kết nối tri thức bài 1 đến bài 6 được biên soạn theo hướng dẫn của Công văn 5512 bám sát với nội dung chương trình trong SGK. Sau đây là chi tiết giáo án Công nghệ 12 Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tham khảo.
Lưu ý: Hiện tại mẫu giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp Thủy sản mới có bài 1-6. Các nội dung còn thiếu sẽ được cập nhật trong thời gian sớm nhất.
Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp Thủy sản KNTT
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LÂM NGHIỆP
Tiết 1,2,3: BÀI 1: VAI TRÒ VÀ TRIỂN VỌNG CỦA LÂM NGHIỆP
(Thời lượng :03 tiết )
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được vai trò và triển vọng của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.
- Nêu được các đặc trưng cơ bản của sản xuất lâm nghiệp.
- Nêu được những yêu cầu cơ bản đối với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong lâm nghiệp.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu về vai trò và triển vọng của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.
- Năng lực vận dụng kiến thức đã học: Nhận thức được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong lâm nghiệp.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức tìm hiểu về vai trò, triển vọng của lâm nghiệp và các ngành nghề trong lâm nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, video về vai trò, triển vọng của lâm nghiệp và các đặc trưng cơ bản của sản xuất lâm nghiệp.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua các câu hỏi gần gũi với thực tiễn đời sống, giúp HS tái hiện những kiến thức, kinh nghiệm đã có về lâm nghiệp, đồng thời gợi mở những vấn đề mới về lâm nghiệp (triển vọng, ngành nghề trong lâm nghiệp) nhằm kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1.1:SGK trang7
- GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động đóng vai theo nhóm đôi hỏi đáp về vai trò của lâm nghiệp trong đời sống:
+ HS1: Nêu tên một lĩnh vực trong đời sống.
+ HS2: Nêu vai trò của lâm nghiệp trong lĩnh vực đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình; tham gia trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong trả lời:
+ Công nghiệp: cung cấp gỗ để phục vụ cho các hoạt động, nhu cầu tiêu dùng của xã hội.
+ Dược phẩm: cung cấp dược liệu quý phục vụ nhu cầu chữa bệnh và nâng cao sức khỏe cho con người.
…
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Những ý các bạn đã nêu chỉ là một phần nhỏ trong vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống. Vậy lâm nghiệp còn có những vai trò nào khác? Lâm nghiệp có những triển vọng phát triển nào? Đặc trưng cơ bản của sản xuất lâm nghiệp là gì? Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả lời sau khi học xong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Vai trò và triển vọng của lâm nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vai trò của lâm nghiệp
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống con người và môi trường sinh thái.
b. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu vai trò của lâm nghiệp Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác thông tin mục I.1 SGK tr.7 và trả lời câu hỏi: Nêu vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống con người. - GV cung cấp thêm cho HS một số hình ảnh, video về vai trò của lâm nghiệp. - GV hướng dẫn HS quan sát Hình 1.2 SGK tr.7 và trả lời câu hỏi mục Khám phá SGK tr.8: Nêu các vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống con người. - GV cho HS đọc phần Thông tin bổ sung SGK – tr.8. Theo báo cáo của Tổng cục Lâm nghiệp, năm 2022 cả nước đã khai thác 19,7 triệu gỗ. Giá trị xuất khẩu lâm sản năm 2022 ước đạt khoảng 16,928 tỉ USD, tăng 6,1% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 15,85 tỉ USD, còn lại là lam sản ngoài gỗ đạt 1,1 tỉ USD. Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS khai thác thông tin trong mục và tư liệu do GV cung cấp để trả lời câu hỏi. - GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện 1 – 2 cặp đôi trình bày vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống con người. - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi mục Khám phá SGK tr.8 (Đính kèm phía dưới Hoạt động 1). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, kết luận về vai trò của trồng rừng. - GV chuyển sang nhiệm vụ mới. | I. Vai trò của lâm nghiệp 1. Vai trò đối với đời sống con người - Cung cấp lâm sản, đặc sản cây công nghiệp phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu. - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng cơ bản. - Cung cấp dược liệu quý phục vụ nhu cầu chữa bệnh và nâng cao sức khỏe cho con người. - Tạo công ăn việc làm, mang lại nguồn thu nhập chính giúp ổn định đời sống của đồng bào các dân tộc miền núi. - Vai trò tín ngưỡng. |
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu vai trò của chăm sóc rừng Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV trình chiếu hình ảnh kết hợp dẫn dắt về vai trò của lâm nghiệp đối với môi trường sinh thái. - GV yêu cầu HS trao đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi mục Kết nối năng lực SGK tr.8: Sử dụng internet, sách, báo,... tìm hiểu về vai trò của lâm nghiệp trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS khai thác thông tin trong mục, tư liệu do GV cung cấp và trả lời câu hỏi. - GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu vai trò của lâm nghiệp đối với môi trường sinh thái. - GV mời đại diện 1 – 2 cặp đôi trả lời câu hỏi mục Kết nối năng lực SGK tr.8 (Đính kèm phía dưới Hoạt động 1). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và kết luận về vai trò của lâm nghiệp đối với môi trường sinh thái. - GV chuyển sang nội dung mới. | 2. Vai trò đối với môi trường sinh thái - Việc bảo vệ, phát triền rừng phòng hộ đầu nguồn có vai trò điều hòa dòng chảy; chống xói mòn rửa trôi, giảm thiểu lũ lụt, hạn hán; giữ ổn định nguồn nước. - Viêc bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ ven biển có vai trò chắn sóng, chắn gió, chống cát bay, chống sự xâm nhập của nước mặn,...bảo vệ đồng ruộng và khu dân cư ven biển. - Việc bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ khu công nghiệp và khu đô thị có vai trò làm sạch không khí, giảm thiểu tiếng ồn, điều hòa khí hậu, tạo ra môi trường sống trong lành cho con người và tạo điều kiện cho công nghiệp phát triển. - Rừng là môi trường sống của nhiều loài động vật, thực vật, vi sinh vật; là nơi bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt đối với các loài nấm, thực vật, động vật quý hiếm. |
Trả lời câu hỏi Khám phá SGK tr.8 Vai trò của lâm nghiệp đối với con người: - Cung cấp lâm sản, đặc sản cây công nghiệp phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu. - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng cơ bản. - Cung cấp dược liệu quý phục vụ nhu cầu chữa bệnh và nâng cao sức khỏe cho con người. - Tạo công ăn việc làm, mang lại nguồn thu nhập chính giúp ổn định đời sống của đồng bào các dân tộc miền núi. Trả lời câu hỏi Kết nối năng lực SGK tr.8 Vai trò của lâm nghiệp trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái: - Hấp thụ khí , sản sinh ra khí cho khí quyển. - Giảm hiện tượng hiệu ứng nhà kính, nóng lên toàn cầu. |
...................
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Giáo án PowerPoint Công nghệ Cơ khí 11 Kết nối tri thức
(Bài 1-17) Giáo án Địa lí 11 Cánh Diều 2024
Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc 11 Kết nối tri thức
Phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức
Giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức 2024
(Đủ 3 chuyên đề) Giáo án chuyên đề Vật lí 11 Cánh Diều
(Cả năm) Giáo án Vật lí lớp 11 Cánh Diều 2024
Phân phối chương trình Vật lí 11 Cánh Diều file word
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
(4 đề) Sở kiến hành đọc hiểu
-
(Cả năm) Giáo án PowerPoint tiếng Anh 7 Friends Plus
-
Top 9 bài nghị luận sống giản dị giúp ta tìm thấy những điều tốt đẹp trong cuộc sống
-
Giáo án PowerPoint Toán 4 Cánh Diều
-
Đã có Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Thanh Hóa 2024
-
Danh sách mã trường THPT 2024 toàn quốc
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
-
(Siêu hay) Viết đoạn văn về câu chuyện Ba nàng công chúa lớp 4
-
(Mới nhất) Đáp án Đề thi tuyển sinh vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường THCS Nam Từ Liêm 2024
-
Viết báo cáo thảo luận nhóm trang 36 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
Soạn bài Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam ngắn nhất
Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác đúng không?
Tự đánh giá Ngày cuối cùng của chiến tranh
SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
Nội dung tích hợp giáo dục ANQP, đạo đức lối sống trong môn Ngữ văn 9 KNTT
Top 6 bài phân tích nhân vật Bê li cốp trong Người trong bao siêu hay