Kế hoạch dạy Tích hợp nội dung Quyền con người trong môn Đạo đức Tiểu học (Đủ 5 lớp)

Tải về

Kế hoạch dạy Tích hợp nội dung quyền con người trong môn Đạo đức ở Tiểu học được HoaTieu.vn chia sẻ trong bài viết này là Địa chỉ tích hợp quyền con người trong môn học Đạo đức Lớp 1, 2, 3, 4, 5 bộ SGK mới Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Mời thầy cô cùng tham khảo để phục vụ cho công xác xây dựng Kế hoạch dạy lồng ghép nội dung Quyền con người vào môn Đạo đức trong năm học mới.

Mẫu Kế hoạch dạy lồng ghép Quyền con người gồm mạch nội dung theo các chủ điểm, yêu cầu cần đạt, gợi ý tích hợp nội dung, mức độ tích hợp vào các bài học. Sau đây là nội dung chi tiết.

Nội dung tích hợp quyền con người trong môn Đạo đức Tiểu học
Nội dung tích hợp Quyền con người trong môn Đạo đức Tiểu học

1. Tích hợp nội dung Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 1

KHBD Tích hợp nội dung Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 1
KHDH Tích hợp Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 1

Nội dung Kế hoạch dạy học Tích hợp Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 1:

Mạch nội dung

Yêu cầu cần đạt

Gợi ý tích hợp nội dung QCN

Mức độ tích hợp

SGK

Cánh diều

SGK

Kết nối tri thức

SGK Chân

trời sáng tạo

LỚP 1

Yêu thương gia đình

- Nêu được những biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình em.

- Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.

- Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương người thân trong gia đình.

- Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình; không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện tình yêu thương gia đình.

- Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng

- Quyền được đoàn tụ, liên hệ và tiếp xúc với cha mẹ.

- Quyền được sống chung với cha mẹ.

- Bổn phận trẻ em đối với gia đình.

Liên hệ

Bài 7. Yêu thương gia đình.

Bài 5. Gia đình của em

Bài 1. Mái ấm gia đình

Quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình

- Nhận biết được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.

- Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình bằng những hành vi phù hợp với lứa tuổi.

- Lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị; hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; nhường nhịn và giúp đỡ em nhỏ.

- Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng

- Quyền được đoàn tụ, liên hệ và tiếp xúc với cha mẹ.

- Quyền được sống chung với cha mẹ.

- Bổn phận trẻ em đối với gia đình.

Liên hệ

Bài 8. Em với ông bà, cha mẹ

Bài 9. Em với anh chị em trong gia đình

Bài 6. Lễ phép vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị em

Bài 7. Quan tâm chăm sóc ông bà

Bài 8. Quan tâm chăm sóc cha mẹ

Bài 9. Chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ

Bài 2. Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ

Bài 3. Anh chị em quan tâm, giúp đỡ nhau

Tự giác làm việc của mình

- Nêu được những việc cần tự giác làm ở nhà, ở trường.

- Biết được vì sao phải tự giác làm việc của mình.

- Thực hiện được hành động tự giác làm việc của mình ở nhà, ở trường.

- Quyền được tham gia.

- Bổn phận trẻ em đối với bản thân.

Liên hệ

Bài 6. Em tự giác làm việc của mình

Bài 18. Tự giác tham gia các hoạt động ở trường

Bài 3. Tự giác làm việc ở trường

Bài 4. Tự giác làm việc ở nhà

Sinh hoạt nền nếp

- Nêu được một số biểu hiện của sinh hoạt nền nếp.

- Biết được vì ssao phải sinh hoạt nền nếp.

- Bước đầu hình thành được một số nền nếp như: gọn gàng, ngăn nắp, học tập, đúng giờ…

- Quyền được học tập.

- Bổn phận trẻ em đối với bản thân.

Liên hệ

Bài 2. Gọn gàng ngăn nắp

Bài 3. Học tập, sinh hoạt đúng giờ

Bài 15. Gọn gàng, ngăn nắp

Bài 16. Học tập, sinh hoạt đúng giờ

Bài 9. Sinh hoạt nền nếp

Thực hiện nội quy trường lớp

- Nêu được những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp.

- Thực hiện đúng nội quy của trường, lớp.

- Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, lớp.

- Quyền được đi học.

- Bổn phận trẻ em đối với cộng đồng, xã hội.

Liên hệ.

Bài 1. Em với nội quy trường lớp

Bài 10. Đi học đúng giờ

Bài 11. Học bài và làm bài đầy đủ

Bài 12. Giữ trật tự trong trường, lớp

Bài 13. Giữ gìn tài sản của trường, lớp

Bài 14. Giữ vệ sinh trường, lớp

Bài 21. Không tự ý lấy và sử dụng đồ của người khác

Bài 10. Cùng thực hiện nội quy trường lớp

Tự chăm sóc bản thân

- Nêu được những việc làm tự chăm sóc bản thân như: vệ sinh răng, miệng, tóc, cơ thể; ăn mặc chỉnh tề;...

- Biết vì sao phải biết tự chăm sóc bản thân.

- Tự làm được các việc chăm sóc bản thân vừa sức của mình.

- Quyền được chăm sóc sức khỏe.

- Bổn phận trẻ em đối với bản thân.

Liên hệ

Bài 4. Sạch sẽ, gọn gàng

Bài 5. Chăm sóc bản thân khi bị ốm

Bài 1. Em giữ sạch đôi tay

Bài 2. Em giữ sạch răng miệng

Bài 3. Em tắm, gội sạch sẽ

Bài 4. Em giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ

Bài 11. Tự chăm sóc bản thân

Phòng, tránh tai nạn, thương tích

- Nêu được một số tai nạn, thương tích trẻ em thường gặp (đuối nước, bỏng, ngộ độc thực phẩm, ngã, điện giật, tai nạn giao thông,...).

- Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả của tai nạn, thương tích.

- Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh tai nạn, thương tích.

- Quyền được chăm sóc sức khỏe.

- Bổn phận trẻ em đối với bản thân.

Liên hệ

Bài 12. Phòng tránh bị ngã

Bài 13. Phòng tránh bị thương do các vật sắc nhọn

Bài 14. Phòng tránh bị bỏng

Bài 15. Phòng tránh bị điện giật

Bài 24. Phòng tránh tai nạn giao thông

Bài 25. Phòng tránh đuối nước

Bài 26. Phòng tránh bỏng

Bài 27. Phòng tránh thương tích do ngã

Bài 28. Phòng tránh điện giật

Bài 29. Phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Bài 30. Phòng tránh bị xâm hại

Bài 12. Phòng tránh đuối nước

Bài 13. Phòng tránh tai nạn trong sinh hoạt

Bài 14. Phòng tránh tai nạn giao thông

2. Tích hợp nội dung Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 2

Tích hợp Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 2 mẫu 1

Mạch nội dung

Yêu cầu cần đạt

Gợi ý tích hợp nội dung QCN

Mức độ tích hợp

SGK

Cánh diều

SGK

Kết nối tri thức

SGK Chân

trời sáng tạo

LỚP 2

Quê hương em

– Nêu được địa chỉ của quê hương.

– Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình.

– Thực hiện được việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi thể hiện tình yêu quê hương: yêu thương gia đình; chăm sóc, bảo vệ vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương; kính trọng, biết ơn những người có công với quê hương;...

Quyền giữ gìn, phát huy bản sắc;

Quyền được sống chung với cha mẹ;

Quyền được sum họp với gia đình.

Quyền được sống trong môi trường trong lành.

Bổn phận trẻ em đối với quê hương, đất nước.

Bổn phận trẻ em đối với cộng đồng, xã hội.

Liên hệ

Bài 13. Em yêu quê hương

Bài 2. Em yêu quê hương

Bài 13. Em yêu quê hương

Bài 14. Giữ gìn cảnh đẹp quê hương

Kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè

– Nêu được một số biểu hiện của sựkính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè.

– Thực hiện được hành động và lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè.

– Sẵn sàng tham gia hoạt động phù hợp với lứa tuổi để giúp đỡ các bạn gặp khó khăn hoặc có hoàn cảnh không may mắn, các bạn ở vùng sâu vùng xa hoặc vùng bị thiệt hại vì thiên tai.

Quyền được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí;

Quyền được tham gia các hoạt động văn hoá.

Quyền được bảo vệ chống lại bạo lực, làm dụng.

Quyền được giáo dục.

Quyền được kết giao bạn bè.

Quyền được bảo vệ khỏi sự phân biệt đối xử.

Bổn phận trẻ em đối với nhà trường.

Liên hệ

Bài 2. Kính trọng thầy cô giáo

Bài 3. Yêu quý bạn bè

Bài 2. Kính trọng thầy giáo, cô giáo

Bài 3. Yêu quý bạn bè

Bài 5. Kính trọng thầy giáo, cô giáo

Bài 6. Yêu quý bạn bè

Bài 7. Quan tâm, giúp đỡ bạn

Bài 8. Chia sẻ yêu thương

Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình

– Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình.

– Biết vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình.
– Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình.
– Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình.

Quyền được bảo vệ chống lại sự can thiệp vào đời tư.

Bổn phận trẻ em đối với gia đình.

Liên hệ

Bài 8. Bảo quản đồ dùng cá nhân

Bài 9. Bảo quản đồ dùng gia đình

Bài 7. Bảo quản đồ dùng gia đình

Bài 8. Bảo quản đồ dùng gia đình

Bài 3. Bảo quản đồ dùng gia đình

Bài 8. Bảo quản đồ dùng cá nhân

Thể hiện cảm xúc bản thân

–Phân biệt được cảm xúc tích cực (thích, yêu, tự tin, vui vẻ, vui sướng, phấn khởi,...), cảm xúc tiêu cực (giận dữ, buồn chán, sợ hãi, tự ti, thất vọng,...).

–Biết được ảnh hưởng của cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực đối với bản thân và mọi người xung quanh.

– Biết kiềm chế các cảm xúc tiêu cực.

Quyền tự do bày tỏ ý kiến.

Quyền được tôn trọng và lắng nghe ý kiến.

Quyền được bảo vệ chống lại bạo lực, làm dụng.

Quyền được bảo vệ chống lại sự can thiệp vào đời tư.

Bổn phận trẻ em đối với bản thân.

Liên hệ

Bài 10. Thể hiện cảm xúc bản thân

Bài 11. Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

Bài 10. Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

Bài 10. Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

Tìm kiếm sự hỗ trợ

– Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ.

– Biết vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ.
– Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.

Quyền được hỗ trợ, giúp đỡ.

Quyền được bảo vệ chống lại bạo lực, làm dụng.

Quyền được bảo vệ chống lại sự can thiệp vào đời tư.

Quyền được tiếp cận thông tin phù hợp.

Quyền được tôn trọng và lắng nghe ý kiến.

Bổn phận đối với bản thân.

Bộ phận

Bài 5. Khi em bị bắt nạt

Bài 6. Khi em bị lạc

Bài 7. Tiếp xúc với người lạ

Bài 11. Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà

Bài 12. Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường

Bài 13. Tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng

Bài 11. Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường

Bài 12. Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng

Tuân thủ quy định nơi công cộng

– Nêu được một số quy định cần tuân thủ ở nơi công cộng.

– Biết vì sao phải tuân thủ quy định nơi công cộng.

– Thực hiện được các hành vi phù hợp để tuân thủ quy định nơicông cộng.

– Đồng tình với những lời nói, hành động tuân thủ quy định nơi công cộng; không đồng tình với những lời nói, hành động vi phạm quy định nơi công cộng.

Nguyên tắc quyền con người.

Quyền được bảo đảm an toàn.

Quyền được sống trong môi trường trong lành.

Quyền được vui chơi, giải trí.

Bổn phận trẻ em đối với cộng đồng, xã hội.

Bộ phận

Bài 12. Em với quy định nơi công cộng

Bài 15. Em tuân thủ quy định nơi công cộng

Bài 15. Thực hiện quy định nơi công cộng

Tích hợp Giáo dục Quyền con người môn Đạo đức lớp 2 mẫu 2

Tích hợp Giáo dục Quyền con người môn Đạo đức lớp 2

3. Tích hợp nội dung Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 3

Tích hợp Giáo dục Quyền con người môn Đạo đức lớp 3 mẫu 1

Mạch nội dung

Yêu cầu cần đạt

Gợi ý tích hợp nội dung QCN

Mức độ tích hợp

SGK

Cánh diều

SGK

Kết nối tri thức

SGK Chân

trời sáng tạo

LỚP 3

Em yêu Tổ quốc Việt Nam

– Biết Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam.
– Nêu được một số nét cơ bản về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

– Nhận ra Tổ quốc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.

– Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam: nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca; yêu quý, bảo vệ thiên nhiên; trân trọng và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.

– Tự hào được là người Việt Nam.

Quyền có quốc tịch;

Quyền được sống trong môi trường trong lành;

Quyền giữ gìn, phát huy bản sắc;

Quyền sống và phát triển.

Bổn phận trẻ em đối với quê hương, đất nước.

Bộ phận

Bài 1. Em khám phá đất nước Việt Nam

Bài 2. Em yêu Tổ quốc Việt Nam

Bài 1. Chào cờ và hát Quốc ca

Bài 2. Tự hào Tổ quốc Việt Nam

Bài 12. Việt Nam tươi đẹp

Bài 13. Việt Nam trên đà phát triển

Bài 14. Tự hào truyền thống Việt Nam

Quan tâm hàng xóm láng giềng

– Nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
– Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
– Quan tâm đến hàng xóm láng giềng bằng những lời nói, việc làm phù hợp.

– Đồng tình với những lời nói, việc làm tốt;không đồng tình với những lời nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm láng giềng.

Quyền được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí;

Quyền được bảo vệ chống lại sự can thiệp vào đời tư.

Bổn phận trẻ em đối với cộng đồng, xã hội.

Liên hệ

Bài 3. Em quan tâm hàng xóm láng giềng

Bài 3. Quan tâm hàng xóm láng giềng

Bài 7. Quan tâm đến hàng xóm láng giềng

Ham học hỏi

- Nêu được một số biểu hiện của việc ham học hỏi.

- Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình.

- Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi.

Quyền được học tập.

Bổn phận trẻ em đối với bản thân.

Liên hệ

Bài 4. Em ham học hỏi

Bài 4. Ham học hỏi

Bài 3. Em ham học hỏi

Tích cực hoàn thành nhiệm vụ

– Nêu được một số biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ.

– Biết vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ.
– Hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng.
– Nhắc nhở bạn bè tích cực hoàn thành nhiệm vụ.

Quyền được phát triển.

Quyền được học tập.

Quyền được tham gia.

Bổn phận trẻ em đối với bản thân.

Liên hệ

Bài 6. Em tích cực hoàn thành nhiệm vụ

Bài 6. Tích cực hoàn thành nhiệm vụ

Bài 4. Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở nhà

Bài 5. Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường

Khám phá bản thân

– Nêu được một số điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
– Biết vì sao phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
– Thực hiện được một số cách đơn giản tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

– Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

Quyền giữ gìn bản sắc.

Quyền được bảo vệ chống lại sự can thiệp vào đời tư.

Quyền được tôn trọng và lắng nghe ý kiến.

Bổn phận đối với bản thân.

Bộ phận

Bài 7. Em khám phá bản thân

Bài 8. Em hoàn thiện bản thân

Bài 7. Khám phá bản thân

Bài 8. Khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Bài 9. Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân

Xử lí bất hoà với bạn bè

– Nêu được một số biểu hiện bất hoà với bạn bè.
– Nhận biết được lợi ích của việc xử lí bất hoà với bạn bè.
– Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè.

– Sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.

Quyền được bảo vệ chống lại sự can thiệp vào đời tư.

Quyền được tôn trọng và lắng nghe ý kiến.

Quyền được bảo vệ chống lại bạo lực, làm dụng.

Bổn phận đối với cộng đồng, xã hội.

Bộ phận

Bài 9. Em nhận biết những bất hoà với bạn

Bài 10. Em xử lí bất hoà với bạn

Bài 8. Xử lí bất hoà với bạn bè

Bài 11. Em xử lí bất hoà với bạn

Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông

– Nêu được một số quy tắc an toàn giao thông thường gặp.
– Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn giao thông.

– Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông phù hợp với lứa tuổi.

– Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn giao thông; không đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông.

Nguyên tắc quyền con người.

Quyền được đảm bảo an toàn.

Bổn phận đối với cộng đồng, xã hội.

Bộ phận

Bài 11. Em nhận biết quy tắc an toàn giao thông

Bài 12. Em tuân thủ an toàn giao thông

Bài 8. Đi bộ an toàn

Bài 10. An toàn khi tham gia giao thông

Bài 1. An toàn giao thông khi đi bộ

Bài 2. An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông

Tích hợp Giáo dục Quyền con người môn Đạo đức lớp 3 mẫu 2

Tích hợp Giáo dục Quyền con người môn Đạo đức lớp 3

4. Tích hợp nội dung Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 4

Tích hợp Giáo dục Quyền con người môn Đạo đức lớp 4 mẫu 1

Tích hợp nội dung Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 4

...............

Tích hợp Giáo dục Quyền con người môn Đạo đức lớp 4 mẫu 2

Tích hợp Giáo dục Quyền con người môn Đạo đức lớp 4

Tải file về máy để xem tiếp KHDH Tích hợp nội dung Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 4. 

5. Tích hợp nội dung Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 5

Tích hợp Giáo dục Quyền con người môn Đạo đức lớp 5 mẫu 1

Tích hợp nội dung Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 5

...............

Tích hợp Giáo dục Quyền con người môn Đạo đức lớp 5 mẫu 2

Kế hoạch dạy Tích hợp nội dung Quyền con người trong môn Đạo đức

Tải file về máy để xem tiếp KHDH Tích hợp nội dung Giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức lớp 5.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Tài liệu - Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
25 16.536
Kế hoạch dạy Tích hợp nội dung Quyền con người trong môn Đạo đức Tiểu học (Đủ 5 lớp)
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Tài liệu dành riêng cho Tài khoản sử dụng gói Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu Kế hoạch dạy Tích hợp nội dung Quyền con người trong môn Đạo đức Tiểu học (Đủ 5 lớp)