Để chuyển hướng an toàn tại nơi giao nhau chúng ta phải thực hiện các bước theo thứ tự nào sau đây

Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2021-2022 đã chính thức được phát động đến toàn thể các em học sinh trên toàn quốc nhằm tuyên truyền và nâng cao hiểu biết của các em về an toàn giao thông đường bộ. Để chuyển hướng an toàn tại nơi giao nhau chúng ta phải thực hiện các bước theo thứ tự nào sau đây? Đây là câu hỏi nhiều em thắc mắc không biết lựa chọn phương án nào, cùng tìm hiểu bài viết để có câu trả lời nhé.

1. Để chuyển hướng an toàn tại nơi giao nhau chúng ta phải thực hiện các bước theo thứ tự

(1) Bật tín hiệu báo hướng rẽ, quan sát an toàn phía trước và sau. Từ từ chuyển làn đường.

(2) Xác định hướng rẽ trước khi tới đường giao nhau.

(3) Quan sát an toàn tại nơi giao nhau trước khi đổi hướng.

(4) Thận trọng đổi hướng tại nơi giao nhau, chú ý quan sát.

A. 2 – 3 – 1 – 4

B. 3 – 4 – 2 – 1

C. 2 – 1 – 3 – 4

D. 1 – 3 – 4 – 2

Như vậy, thứ tự chuyển hướng khi tham gia giao thông sẽ là:

  • Bước 1: Xác định hướng rẽ trước khi tới đường giao nhau
  • Bước 2: Bật tín hiệu báo hướng rẽ, quan sát an toàn phía trước và sau. Từ từ chuyển làn đường
  • Bước 3: Quan sát an toàn tại nơi giao nhau trước khi đổi hướng
  • Bước 4: Thận trọng đổi hướng tại nơi giao nhau, chú ý quan sát.

Để giải thích cho đáp án trên mời bạn đọc tham khảo nội dung mục tiếp theo.

2. Quy định về chuyển hướng khi tham gia giao thông

Quy định về chuyển hướng xe khi tham gia giao thông đã được quy định tại Điều 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

- Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

- Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

- Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

- Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Như vậy có thể thấy đáp án về quy tắc chuyển hướng khi tham gia giao thông được nêu trên là đúng. Vì người tham gia giao thông muốn chuyển hướng cần quan sát và ra tín hiệu chuyển hướng để người đi đường tránh. Trong quá trình chuyển hướng cần có sự quan sát rộng rãi đến các khu vực xung quanh để nắm bắt tình hình giao thông và nhường cho những phương tiện được nhường.

Nếu trong trường hợp tại đường giao nhau đang có tín hiệu đèn đỏ và tại nhánh đường đó có hướng riêng dành cho phương tiện rẽ phải thì người tham gia phải đi vào con đường dành cho phương tiện rẽ phải đó. Nếu đi qua hưởng rẽ phải và đến giao lộ mới rẽ thì sẽ vi phạm pháp luật.

3. Tình huống: Chuyển hướng có phải nhường đường cho người đi bộ tại nơi không có vạch kẻ đường?

Để các em hiểu hơn về các quy định chuyển hướng xe trong luật giao thông đường bộ, Hoatieu xin chia sẻ một ví dụ mở rộng dưới đây nhé.

Tình huống: Bạn Nam thường đi xe đạp đến trường. Nam cho rằng, người tham gia giao thông chỉ cần nhường đường cho người đi bộ tại nơi có vạch kẻ đường. Còn nơi không có vạch kẻ đường thì không cần nhường đường cho người đi bộ, kể cả khi mình muốn chuyển hướng. Suy nghĩ của bạn Nam đúng hay sai?

Suy nghĩ của bạn Nam là sai. Vì Điều 15 Luật Giao thông đường bộ đã quy định, trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ. Luật không nhắc đến trường hợp có vạch kẻ đường cho người đi bộ hay không. Vì vậy suy ra, khi chuyển hướng xe thì người tham gia giao thông đều phải nhường đường cho người đi bộ qua đường kể cả tại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi Để chuyển hướng an toàn tại nơi giao nhau chúng ta phải thực hiện các bước theo thứ tự nào sau đây. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 33.187
0 Bình luận
Sắp xếp theo