Nắng trong vườn đọc hiểu

Nắng trong vườn là một trong những truyện ngắn của nhà văn Thạch Lam về một chuyện tình đẹp, từ đó làm nổi bật lên những ước mơ, vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc mẫu đọc hiểu truyện ngắn Nắng trong vườn của nhà văn Thạch Lam giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung cũng như biện pháp nghệ thuật của tác phẩm Nắng trong vườn.

Đọc hiểu truyện ngắn Nắng trong vườn

Tóm tắt Nắng trong vườn

Câu chuyện là chuyện tình vào mùa hè giữa người con gái vừa tròn tuổi 15, 16 và cậu học trò 18 từ Hà Nội về quê nghỉ hè ở nhà người bạn cũ của cha trên đồn điền trồng sắn và trà. Vào khoảnh khắc mùa hè rực rỡ ấy, một chuyện tình trong veo chớm nở giữa chàng trai thị thành - Bình và cô thiếu nữ thôn quê - Hậu. Cả hai đã dành cho nhau những tình cảm thật đẹp, chàng trai đắm say trước vẻ đẹp dịu hiền của cô gái trong những buổi chiều ngập nắng và đầy thanh bình. Và rồi một tình yêu đơn sơ, trong trẻo cũng chẳng kéo dài được lâu, khi mùa hè kết thúc cũng là lúc Bình bắt đầu nhớ nhung cái hồn hoa của thành thị và rồi cô gái cũng hiểu được mình chẳng thể níu kéo bước chân của Bình. Hậu chỉ có thể nỗ lực trong vô vọng, níu kéo những cảm xúc yêu thương buổi ban đầu. Chuyện tình không nên duyên, những cảm xúc cũng vỡ vụn trong tâm hồn của chàng trai và cô gái trẻ. Có lẽ sẽ rất lâu họ mới quên được nhau, quên cảm xúc nồng cháy vào mùa hè năm ấy.

Đọc hiểu Nắng trong vườn có đáp án - đề 1

I. ĐỌC HIỂU 

Đọc đoạn trích:

Sáng sớm hôm sau, tiếng chim kêu ríu rít trong vườn đã đánh thức tôi dậy. Mặt trời còn khuất sau quả đồi, ánh một vùng hồng lên nền trời xanh biếc. Bên kia sông, rừng cây từng lớp nhiều màu còn mờ lẫn trong màn sương trắng.

Dưới chân đồi, những mảnh ruộng mạ non như nhung, những thửa ruộng nước sáng lên như tấm gương. Con đường đất đỏ ngòng ngoèo qua cánh đồng, người đi chợ trông nhỏ bé như một đàn kiến. Tất cả trời đất trên cao nhìn xuống như cùng ca một bài ca vui vẻ và ham sống, khiến tôi thấy náo nức trong lòng.

Tôi trèo lên đỉnh đồi, ngồi trên những tảng đá quay nhìn khắp bốn phương. Khi nắng bắt đầu gay gắt, và cỏ đã mềm nóng dưới gót chân, tôi thong thả xuống, đi len lỏi vào các vườn chè, sắn, rồi đến bờ sông Cong, tìm một chỗ bóng mát nghỉ ngơi. Tôi ngả người trên cỏ nằm mơ màng, đếm cái tiếng kêu của chim gáy ở tận đâu xa xa. Tất cả buổi, tôi chỉ quanh quẩn ở ngoài đồi, trông và nghe không biết mỏi.

Chiều đến, tôi lắng nghe luồng gió thì thào trong cành lá, hay đứng trên đồi nhìn sương mù từ từ bốc trên mặt sông. Tôi lần theo những con đường cỏ ướt để tìm trong bờ giậu cái điểm sáng của con sâu đêm. Tôi ngửng nhìn những vì sao lấp lánh trên không, dải ngân hà mờ sáng và tìm ông Thần Nông đội mũ đỏ.

(Trích Nắng trong vườn, Thạch Lam, NXB Hội Nhà văn & Cty Nhã Nam, 2015, tr.16-17)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: Con đường đất đỏ ngòng ngoèo qua cánh đồng, người đi chợ trông nhỏ bé như một đàn kiến.

Câu 3. Nêu ngắn gọn tâm trạng của nhân vật tôi qua một ngày trải nghiệm ở miền quê.

Câu 4. Từ nội dung đoạn trích, anh/chị hãy trình bày tác dụng của việc trải nghiệm đối với bản thân.

Đáp án

Câu 1. Phương thức tự sự/Tự sự.

Câu 2. Biện pháp tu từ so sánh/ So sánh.

Câu 3. Tâm trạng nhân vật tôi khi trải nghiệm một ngày ở miền quê: náo nức, bình yên thư thái.

Câu 4. Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, miễn là tỏ ra hiểu vấn đề chính như sau: Sự trải nghiệm đem lại hiểu biết, kinh nghiệm thực tế; đời sống bản thân phong phú, sâu sắc hơn.

Đọc hiểu Nắng trong vườn có đáp án - đề 2

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:

“Gần hết mùa hè năm… tôi không rời bỏ Hà Nội một cách tự nhiên. Buổi sớm kia, khi trở dậy trong căn phòng nhà trọ, tôi thấy ánh nắng rực rỡ xuyên qua các kẽ lá đến nhảy múa trước mặt tường. Trời trong và gió mát quá, khiến tối chợt nhớ đến cảnh đồi, ruộng ở chỗ ông Ba ở mà đã lâu năm tôi chưa về thăm.

Một vài bộ quần áo với mấy quyển sách đem theo, tôi hớn hở ra ga, sung sướng được xa lánh cái náo nhiệt của thành phố, và nhất là được quên những bài học khô khan và vô ích ở nhà trường.

Tất cả tâm hồn tôi nảy nở dưới cơn gió từ quãng không đưa lại. Trên tàu, tôi mải mê ngắm dãy đồi núi xanh xanh ở tận chân trời; chỗ tôi sắp đến cũng có những đồi núi như thế. Ông Ba, bạn thân với cha tôi hồi trước, có một cái đồn điền rộng, trông toàn sắn và chè. Hồi nhỏ, tôi đã nhiều lần đến chơi nhà ông, nhưng từ khi ra học Hà Nội, tôi không có dịp về nữa.

Xuống ga, một cái ga nhỏ gần tỉnh P., không có ai ra đón tôi cả. Tôi biết trước vì khi đi tôi cũng không gửi giấy báo cho ông Ba biết. Tôi muốn đến một cách bất thình lình.

Chiếc cặp cắp ở nách, tôi thong thả theo bờ sông Cong, chảy khuất khúc len giữa các đồi. Một cái cầu gỗ mong manh bắc qua sông. Hai rặng thông từ trên đỉnh đồi chạy xuôi xuống tận gần bờ, giữa luồng gió thoảng, và cái tiếng rì rào như nhớ nhung của lá thông chải gió nhắc tôi nghĩ đến những cảnh rộng rãi, bao la.

Buổi chiều rất êm ả. Về phía Tây, mây trời rực rỡ những màu xán lạn, và nắng chiều loáng một khúc sông, trông như một dải vàng nổi lên giữa một đồi ruộng đã bắt đầu tím lại. Một đàn chim đi ăn về vụt bay qua ngang đầu, tiếng cánh vỗ rào rào như trận mưa; tôi ngửng lên nhìn theo cho đến khi cái vết đen linh động của đàn chim lẫn hẳn với chân mây.

Tôi theo con đường nhỏ ở ven đồi, qua hai dãy phố, một cái chợ nhỏ, rồi rẽ về bên phải. Nhà ông Ba ở ngay chân đồi, trông xuống chợ, một cái nhà gạch cũ, tường phủ rêu xanh. Tôi không lưỡng lự, bước đến đẩy cổng vào…”

(Trích truyện ngắn Nắng trong vườn của nhà văn Thạch Lam, NXB văn học, 2022)

Câu 1. Xác định ngôi kể của người kể chuyện.

Câu 2. Liệt kê những từ ngữ, hình ảnh miêu tả khung cảnh buổi chiều trong văn bản.

Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn sau:

“… Buổi chiều rất êm ả. Về phía Tây, mây trời rực rỡ những màu xán lạn, và nắng chiều loáng một khúc sông, trông như một dải vàng nổi lên giữa một đồi ruộng đã bắt đầu tím lại…”

Câu 4. Nhận xét về một tình cảm sâu sắc của nhân vật tôi trong đoạn trích.

Câu 5. Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?

Đáp án

Câu 1. Ngôi thứ nhất xưng tôi

Câu 2. Hình ảnh, từ ngữ miêu tả buổi chiều trong văn bản:

+ Buổi chiều rất êm ả.

+ Về phía Tây, mây trời rực rỡ những màu xán lạn, và nắng chiều loáng một khúc sông, trông như một dải vàng nổi lên giữa một đồi ruộng đã bắt đầu tím lại.

+ Một đàn chim đi ăn về vụt bay qua ngang đầu, tiếng cánh vỗ rào rào như trận mưa.

Câu 3. Biện pháp tu từ:

+ So sánh

+ Hình ảnh " mây trời rực rỡ những màu xán lạn, và nắng chiều loáng một khúc sông, trông như một dải vàng nổi lên giữa một đồi ruộng đã bắt đầu tím lại "

Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình gợi tả, hình ảnh mây và nắng trở nên nổi bật và sinh động hơn

+ Tạo nhịp điệu cho bài, cho bài văn có điểm nhấn và sự nổi bật ở phong cảnh thiên nhiên vào lúc chiều xuống.

Câu 4. Nhận xét:

+ Tình cảm sâu sắc với những quan cảnh đơn giản mà mộc mạc của thiên nhiên. Miêu tả theo trình tự từ lúc ở nhà đến lúc vào thành phố trong dịp nghỉ hè. Từ buổi sáng đến cảnh chiều, tình cảm và tâm trạng háo hức mong chờ của tác giả còn pha vào tính tìm tòi, yêu sự trải nghiệm và khám phá được bộc lộ rõ nét qua nhân vật trữ tình "tôi".

Câu 5. Thông điệp:

+ Sự giản dị và tươi đẹp của thiên nhiên và vạn vật. Là những hình ảnh gần gũi và quan thuộc nhưng hằng ngày ta không nhận ra vẻ đẹp của nói. Khi ta cho phép mình nghỉ ngơi, thả lỏng lúc này bản thân mới nhận ra cái đẹp dịu dàng tiềm ẩn của thiên nhiên đất trời, của đường phố, của những cảnh sống thân thuộc quanh ta.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.545
0 Bình luận
Sắp xếp theo