Chi tiết miêu tả Dế Mèn khiến liên tưởng tới đặc điểm của con người

Chi tiết miêu tả Dế Mèn khiến liên tưởng tới đặc điểm của con người? là câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Bài viết dưới đây Hoatieu.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách trả lời câu hỏi sao cho hợp lý và đầy đủ nội dung, sát với nội dung bài học. Mời các bạn tham khảo để có ý tưởng cho câu trả lời của bản thân.

Đề bài: Đọc phần một đoạn trích, nêu một số chi tiết miêu tả Dế Mèn khiến em liên tưởng tới đặc điểm của con người. Lối miêu tả này thường được sử dụng ở loại truyện nào? (Câu 2 trang 19 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1 sách Kết nối tri thức)

Lối miêu tả dùng trong bài học đường đời đầu tiên
Lối miêu tả dùng trong bài học đường đời đầu tiên

1. Chi tiết miêu tả Dế Mèn khiến liên tưởng tới đặc điểm của con người?

Một số chi tiết miêu tả Dế Mèn khiến em liên tưởng tới đặc điểm của con người: chóng lớn, thanh niên cường tráng, co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ, cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi, hai cái răng đen nhánh, đi đứng oai vệ, ..

2. Lối miêu tả dùng trong Bài học đường đời đầu tiên

Lối miêu tả này thường được sử dụng ở loại truyện nào?

Nghệ thuật bài học đường đời đầu tiên lớp 6

Lối miêu tả Dế Mèn khiến liên tưởng tới đặc điểm của con người này thường được sử dụng ở các truyện đồng thoại, cổ tích.

Qua những chi tiết miêu tả tính cách và một số hành động của Dế Mèn,tác giả đã thành công khắc họa cho người đọc hình ảnh chi tiết và rõ nét về một chàng Dế Mèn cường tráng, trẻ trung, không kém phần điệu đàng nhưng lại kiêu căng, xốc nổi, ngộ nhận về sức mạnh của bản thân.

3. Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật trong Bài học đường đời đầu tiên

Nét đặc sắc về nội dung

  • Bức chân dung tự họa của Dế Mèn còn là biểu tượng cho tuổi trẻ, cho sự nông nổi xốc nổi của bản thân khi chưa thực sự trưởng thành.
  • Từ sai lầm của Dế Mèn chúng ta còn rút ra bài học cho chính bản thân mình: phải luôn quan tâm, giúp đỡ người xung quanh, không được có thói kiêu căng tự phụ, xốc nổi không chỉ gây ảnh hưởng đến chính mình mà còn làm hại những người khác.

Nghệ thuật trong Bài học đường đời đầu tiên

  • Sử dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hóa,…
  • Cách kể chuyện hấp dẫn theo ngôi thứ nhất, vốn ngôn từ phong phú, sinh động, lối nói dân dã “nghèo sức quá” “nói thẳng thừng” …
  • Miêu tả tài tình, mượn câu chuyện về loài vật để gửi gắm bài học loài người.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi bài tập Ngữ văn 6 Kết nối tri thức để các em học sinh tham khảo và hoàn thiện bài tập trên lớp. Qua đó, giúp các em nắm chắc kiến thức, nội dung bài học, nghệ thuật đặc sắc tiêu biểu trong đoạn trích, vận dụng vào thực hành viết tập làm văn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
16 3.435
0 Bình luận
Sắp xếp theo