Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26: Kĩ năng giao tiếp ứng xử của GVMN với trẻ
Kỹ năng ứng xử sư phạm là yêu cầu quan trọng đối với mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Sự ứng xử khéo léo của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Cô giáo phải là người hiểu tính cách, tâm lý của trẻ ở lớp và thật sự yêu thương trẻ. Từ đó mới giúp trẻ biết kiềm chế cảm xúc, hướng đến suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến thức chuyên môn, GVMN cần trau dồi cho mình những kĩ năng ứng xử sư phạm cần thiết.
Kỹ năng ứng xử sư phạm là yêu cầu quan trọng đối với mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Sự ứng xử khéo léo của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Cô giáo phải là người hiểu tính cách, tâm lý của trẻ ở lớp và thật sự yêu thương trẻ. Từ đó mới giúp trẻ biết kiềm chế cảm xúc, hướng đến suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến thức chuyên môn, GVMN cần trau dồi cho mình những kĩ năng ứng xử sư phạm cần thiết.
1. Giao tiếp với trẻ:
Dù ở nhà hay ở trường, trẻ em luôn thích được chiều chuộng, khuyên nhủ nhẹ nhàng. Vì vậy giáo viên phải luôn quan sát và tìm hiểu tâm lý chung của trẻ để có cách giao tiếp phù hợp. Hiểu được tâm lý và có kỹ năng giao tiếp với trẻ như: khen trẻ một cách khéo léo và thông minh, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình sẽ giúp trẻ ngoan ngoãn và hợp tác hơn trong quá trình dạy học.
2. Giao tiếp với phụ huynh:
Ngoài việc giao tiếp với học sinh, hàng ngày GVMN còn phải giao tiếp với phụ huynh học sinh. Việc giữ mối quan hệ giao tiếp tốt với phụ huynh sẽ giúp GVMN có thể hiểu hơn về tâm tư, suy nghĩ, mong muốn của trẻ cũng như mong muốn của phụ huynh. Từ đó, giáo viên tạo mối liên hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường cũng như giáo viên có thể truyền đạt tốt thông tin các hoạt động của nhà trường cũng như của lớp dành cho trẻ đến phụ huynh.
3. Giao tiếp với đồng nghiệp:
Mối quan hệ tốt với đồng nghiệp cũng giúp cho GVMN dễ dàng hoàn thành công việc của mình hơn. Một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp giúp tâm trạng bạn vui vẻ hơn và có thêm động lực để cống hiến và gắn bó với nghề.
4. Kỹ năng tạo hứng thú cho học sinh:
GVMN cần có kỹ năng hoạt náo, tạo không khí sôi nổi, lôi cuốn để thu hút trẻ tha gia vào các trò chơi. Kỹ năng hoạt náo càng tốt thì sẽ giúp trẻ học càng nhanh, càng hứng thú và nhanh tiến bộ.
5. Nguyên tắc ứng xử sư phạm:
Để cải thiện kỹ năng ứng xử sư phạm, mỗi người cần ghi nhớ những nguyên tắc ứng xử sau:
- Tìm hiểu rõ học sinh về tính cách, sở thích, hoàn cảnh gia đình.
- Luôn bình tĩnh trước mọi tình huống xảy ra.
- Tôn trọng học sinh, kể cả những khi học sinh vi phạm lỗi.
- Khích lệ , biểu dương, khen ngợi trẻ kịp thời. Bên cạnh đó không quên chỉ ra những thiếu sót của học sinh để trẻ khắc phục. Giáo viên luôn là chỗ dựa, là niềm tin, là nguồn khích lệ cho học sinh có động lực phát triển.
- Đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của trẻ em để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần gũi, , chân thành, cảm thông, dể hiểu. Thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người thầy với học trò. Dùng lòng nhân ái, đức vị tha giáo dục, cảm hóa học trò sẽ luôn đạt được hiệu quả cao.
- Góp ý với học sinh về những thiếu sót cụ thể, những việc làm cụ thể với một thái độ chân thành và giàu yêu thương. Tuyệt đối không đưa ra những nhận xét chung có tính chất “chụp mũ” và xúc phạm học sinh.
Một số cách thức giao tiếp giữa giáo viên mầm non với trẻ:
- Thường xuyên trò chuyện, quan tâm trẻ. Thay đổi giọng điệu, lời nói sao cho phù hợp với hoàn cảnh và nội dung giao tiếp;
- Gọi tên trẻ và khuyến khích gọi tên bạn khác và tự xưng tên mình trong giao tiếp;
- Làm mẫu các hành vi giao tiếp và hướng dẫn trẻ em tập làm theo như lời cảm ơn, tạm biệt, đồng ý hoặc không đồng ý;
- Dạy trẻ phát âm các từ mới và câu;
- Phát triển các kỹ năng giao tiếp cho trẻ bằng sử dụng đồ dùng, dụng cụ làm phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ;
- Cùng trẻ đọc sách, xem tranh ảnh. Trò chuyện và đặt câu hỏi về các nhân vật trong đó có thể giúp trẻ bộc lộ cảm xúc của mình thông qua ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ,…
- Cùng trẻ đọc thơ, các bài đồng dao, bài hát, trò chơi;
- Cho trẻ làm quen với người bạn mới để rèn luyện tính cởi mở, mạnh dạn.
Ngoài ra ở mầm non, mọi lời nói, hành động của người lớn có ảnh hưởng lớn với trẻ nên những người giáo viên cần chú ý trong lời ăn, tiếng nói tránh để trẻ học theo.
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giáo dục đào tạo trong mục Biểu mẫu nhé.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26
141,1 KB 26/11/2020 8:33:00 SATải xuống định dạng .Doc
158 KB 30/05/2020 10:56:50 SA
- Hồng Trang NguyễnThích · Phản hồi · 0 · 22/11/20
- Ban Quản Trị HoaTieu.vnThích · Phản hồi · 0 · 26/11/20
-
- Hồng Trang NguyễnThích · Phản hồi · 0 · 24/11/20
- Ban Quản Trị HoaTieu.vnThích · Phản hồi · 0 · 26/11/20
-
Gợi ý cho bạn
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Giáo dục thể chất 4 Kết nối tri thức
-
Báo cáo phân tích trường hợp thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh THPT module 5
-
(Đủ Pdf, PPt) Tài liệu tập huấn SGK Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức
-
Thiết kế một bài giảng cụ thể ở chương trình Tiểu học, chủ đề về Tự nhiên xã hội, yêu cầu sử dụng Tài nguyên
-
(Đầy đủ) Trọn bộ tài liệu tập huấn SGK Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
-
Đáp án trắc nghiệm module 9 môn Tiếng Việt (40 câu)
-
Gợi ý học tập môn Toán mô đun 2
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 08
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Giáo dục quốc phòng và An ninh 11 Cánh Diều
-
Đáp án trắc nghiệm module 9 môn Âm nhạc
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Tập huấn giáo viên
Kế hoạch hành động cá nhân mô đun 2 2025
Gợi ý đáp án môn Hoạt động trải nghiệm module 4 Tiểu học
Đáp án trắc nghiệm module 2 môn Khoa học tự nhiên THCS
Tài liệu bồi dưỡng module 9 môn Khoa học Tiểu học
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán sách Chân trời sáng tạo
Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 2 môn Lịch sử THPT