Dự đoán điểm chuẩn đại học 2023

Dự đoán điểm chuẩn đại học 2023 - Hôm nay 29/6/2023 các thí sinh đã chính thức kết thúc môn thi cuối cùng của kì thi tốt nghiệp THPT 2023 là Ngoại ngữ. Chính vì vậy một trong số các thông tin được các bạn học sinh rất quan tâm hiện nay là dự đoán điểm chuẩn đại học 2023. Vậy điểm chuẩn đại học 2023 tăng hay giảm. Dưới đây là một số chia sẻ của các chuyên gia về dự đoán điểm chuẩn Đại học 2023, mời các bạn cùng tham khảo.

Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc một số các nhận định, dự đoán của các giáo viên giàu kinh nghiệm về phổ điểm thi THPT 2023 cũng như điểm chuẩn đại học năm nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Lưu ý: Hoatieu đã cập nhật đầy đủ đáp án đề thi THPT quốc gia 2023 tất cả các môn, các bạn có thể tra cứu theo đường link bên dưới.

Dự đoán điểm chuẩn đại học năm 2023

Điểm chuẩn đại học 2023 sẽ giảm, hiếm có ngành trên 28

Phổ điểm ổn định

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố phổ điểm, GS Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), nhìn nhận phổ điểm năm nay về cơ bản giữ được ổn định như năm ngoái. Điều này không gây nên sự xáo trộn lớn đối với các thí sinh và phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học.

Phân tích cụ thể từng môn, GS Đức cho rằng có thể thấy một số điểm nhấn trong năm nay. Với môn Toán, nếu như năm ngoái có 21% thí sinh từ điểm giỏi (từ 8 trở lên) năm nay tỉ lệ này đã có sự điều chỉnh, phân hóa tốt hơn khi chỉ hơn 15%.

Môn Vật lý, năm ngoái, tỉ lệ thí sinh đạt điểm 8 trở lên là 22,74 %, năm nay giảm còn 21,3%. Môn Hóa học, tỉ lệ điểm giỏi của năm ngoái là 27,8%, năm nay chỉ 22,6%.

Đối với môn Lịch sử, năm ngoái, tỉ lệ điểm giỏi là 18%, năm nay chỉ còn 13% cho thấy sự cải thiện bởi bởi năm 2021 chỉ đạt 5,43 %. Riêng môn Ngữ văn, nếu tính từ điểm 7 trở lên, năm ngoái chiếm 42% năm nay tỉ lệ này chiếm 46%.

Đối với môn Tiếng Anh, năm 2021 tỉ lệ điểm giỏi chiếm gần 20%, năm 2022 tỉ lệ điểm giỏi là 11,9% năm nay là 15,03%, cho thấy đề thi đã sự điều chỉnh rất phù hợp và về cơ bản giữ được sự ổn định.

Môn Giáo dục Công dân, năm ngoái số điểm giỏi chiếm 61,85 %, năm nay chiếm 61%. Đây cũng là môn có nhiều điểm 10 hơn năm ngoái nhưng thực tế thí sinh đạt điểm 8 trở lên lại giảm và cơ bản ổn định ở mức 61%.

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT), cũng cho rằng điểm một số môn có sự cải thiện tốt hơn 2 năm gần đây. Ví dụ như phổ điểm của môn Lịch sử, về hình dáng đẹp hơn so với hai năm trước. Các môn Toán, Vật lý, Hóa học tính ổn định khá cao.

Môn Giáo dục công dân có nhiều điểm khá giỏi là điều đáng mừng. Ông Ngọc đề xuất đối với phổ điểm môn tiếng Anh, Bộ GD-ĐT nên phân tích đến từng vùng, từng trường học để xem như thế nào. Trên cơ sở đó mới có một kết luận và các đề xuất chính xác về dạy và học ngoại ngữ.

Các trường đại học có thể yên tâm xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, GS Nguyễn Văn Minh, cho rằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT cho một tín hiệu rất tích cực. Điều đó khẳng định được việc ổn định của kỳ thi, đồng thời có sự phân hóa là cơ sở cần thiết mặt khác đây là kỳ thi tốt nghiệp nên đòi hỏi một mặt bằng chung.

Đơn cử như môn Lịch sử, đã có những cải tiến về theo cách dạy, cách học, kiểm tra, đánh giá nên tín hiệu rất đáng mừng. Với môn Giáo dục công dân nhiều người cho rằng môn này điểm cao quá nhưng theo ông Minh đây là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện mức độ dân trí của các học sinh đang tăng lên và là nền tảng rất cần thiết để cùng nhìn nhận những môn cần cải tiến.

Cụ thể như môn tiếng Anh, kết quả thi sẽ đặt ra yêu cầu cần cải thiện về cách dạy, cách học, kiểm tra, đánh giá cũng như đầu tư về ngoại ngữ cho các vùng miền khác nhau, tức là tác động để chúng ta điều chỉnh về mặt chính sách. Đó là một trong những đơn cử để thấy rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt được kết quả và có nhiều tín hiệu tích cực, tiến bộ so với trước đây.

Điểm chuẩn đại học sẽ giảm 1-2 điểm

Theo ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công thương TP.HCM, so sánh với năm 2022 điểm các trung bình của các môn năm nay thấp hơn khoảng 0,4 điểm, trừ môn Tiếng Anh và Ngữ văn cao hơn năm ngoái 0,3 điểm. Điều này đúng với dự đoán ban đầu là điểm thi năm nay sẽ ít có điểm 10 ở các môn học như Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh và đề thi có tính phân hóa cao hơn năm ngoái.

So sánh với năm ngoái, ông Sơn cho hay khối chủ đạo xét tuyển đại học số thí sinh đạt 29 - 30 ít hơn năm ngoái, còn mức điểm từ 15 trở lên tương tự như năm ngoái. Từ đó, ông Sơn dự đoán là điểm chuẩn năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái khoảng từ 1 - 2 điểm, ở các khối A00, A01, D01 và giảm tối đa khoảng 1 - 1,5 điểm ở khối B00, C00.

Năm nay sẽ hiếm có ngành điểm chuẩn trên 28, ngoại trừ một số ngành đặc biệt như y dược. Với những ngành năm ngoái có điểm chuẩn dưới 20, năm nay có thể nhỉnh hơn một chút. Còn những ngành xét tổ hợp D96 có môn Giáo dục công dân, điểm chuẩn năm nay sẽ nhỉnh hơn năm ngoái 0,5-1 điểm.

Điểm chuẩn Đại học 2023

Hiện nay một số trường đại học đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh đại học năm 2023-2024. Các bạn có thể thêm trong đường link bên dưới:

Điểm chuẩn đại học 2023

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tuyển sinh - Tra cứu điểm thi của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
19 39.706
0 Bình luận
Sắp xếp theo