Cách treo cờ Đảng và cờ Tổ quốc chuẩn Hướng dẫn 3420/HD-BVHTTDL

Việc treo cờ Tổ quốc và cờ Đảng trong các dịp Lễ, Tết đã không còn là hình ảnh quá xa lạ của người dân Việt Nam. Trong bài viết này HoaTieu.vn xin chia sẻ thêm một số thông tin bổ ích về cờ Đảng và cờ tổ quốc để các bạn hiểu thêm về ý nghĩa của những lá cờ này.

Treo cờ tổ quốc trong các dịp lễ lớn là niềm tự hào của dân tộc cũng như nhắc nhỡ mỗi người dân nhớ đến công ơn đóng góp của các thế hệ đi trước, tri ân Tổ quốc, tri ân đồng bào đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc. Chính vì vậy trong các ngày lễ lớn như 2/9, 30-4, 1-5 các gia đình lại treo cờ tổ quốc nhằm tôn vinh lòng tự hào dân tộc. Tuy nhiên các bạn lưu ý là không được tự ý treo cờ mà chỉ thực hiện treo cờ tổ quốc trong những ngày lễ lớn, sự kiện chính trị, Tết cổ truyền của dân tộc. Thời gian thực hiện treo cờ tổ quốc sẽ tuân theo thông báo của UBND thành phố và chính quyền địa phương. Sau đây là thông tin tìm hiểu về cờ Đảng và cờ Tổ quốc cũng như quy định treo cờ Đảng, cờ tổ quốc trong những ngày lễ lớn. Mời các bạn cùng tham khảo.

I. Các treo cờ Đảng

1. Ý nghĩa cờ Đảng

Cờ Đảng là biểu tượng cao quý của Đảng Cộng Sản Việt Nam, với hình ảnh quen thuộc là 1 búa và 1 liềm màu vàng đặt chéo nhau – hai biểu tượng này tượng trưng cho công nhân công nghiệp đô thị và nông dân nông nghiệp nông thôn, và sự đặt chồng lên nhau tượng trưng cho sự thống nhất của hai giai cấp lao động.

2. Kích thước chuẩn của Lá cờ Đảng

Kích thước chuẩn của cờ Đảng được quy định tại điều 1 Quy định 99/QĐ-TW 2023 như sau:

1. Hình dáng, kích thước: Cờ Đảng hình chữ nhật, kích thước chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, ở giữa có biểu tượng "Búa - Liềm". Tùy vào quy mô, tính chất sự kiện và mục đích sử dụng mà lựa chọn kích thước cờ cho phù hợp, nhưng phải bảo đảm đúng quy cách nêu trên.

2. Biểu tượng "Búa - Liềm": Hình "Búa" và hình "Liềm" đặt vuông góc với nhau (không có nét chồng tại chỗ giao nhau giữa "Búa" và "Liềm"). Đường kính của "Búa - Liềm" bằng 4/10 chiều ngang lá cờ; "Búa - Liềm" đặt ở trung tâm của lá cờ; hình "Búa" đặt chếch lên 45 độ so với chiều ngang lá cờ, hình "Liềm" đặt vuông góc so với hình "Búa"; cán "Búa" và cán "Liềm" hình chữ nhật; mặt trên cùng đầu "Búa" tạo thành đường thẳng với đỉnh nhọn lưỡi "Liềm"; điểm giao giữa cán "Búa" và đầu "Búa" tạo thành đường thẳng với mặt trên cán "Liềm"; điểm dưới cùng của cán "Búa" tạo thành đường thẳng ngang với điểm dưới cùng của cán "Liềm".

Ngoài ra lá cờ Đảng phải được làm với màu nền đỏ tươi cùng với biểu tượng búa liềm màu vàng tươi, sử dụng chất liệu bền, đẹp như vải, giấy, kim loại.

Cách treo cờ Đảng và cờ Tổ quốc
cờ Đảng và cờ Tổ quốc

3. Thời gian treo cờ Đảng

Quy định tại điều 3 Quy định 99/QĐ-TW 2023 như sau:

Điều 3. Thời gian treo cờ Đảng

1. Cờ Đảng được treo thường xuyên tại cơ quan, đơn vị, tổ chức.

2. Cờ Đảng được treo ở trên đường phố, nơi công cộng vào các dịp:

a) Tết Nguyên đán, Tết dương lịch.

b) Các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội quan trọng của Đảng, đất nước.

c) Các sự kiện, ngày kỷ niệm khác theo thông báo của chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị.

3. Cờ Đảng được treo hoặc cầm, rước trong thời gian tổ chức mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội quan trọng của Đảng, đất nước, ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, cơ quan, đơn vị.

4. Nguyên tắc treo cờ Đảng

Nguyên tắc được quy định theo điều 4 Quy định 99/QĐ-TW như sau:

Cờ Đảng luôn treo sát cùng với cờ Tổ quốc khi trang trí khánh tiết: Cờ Đảng ở bên trái, cờ Tổ quốc bên phải nhìn từ dưới lên hoặc nhìn từ ngoài vào; kích thước, độ mới của hai cờ phải tương đương và đặt ngang bằng nhau; biểu tượng "Búa - Liềm" của cờ Đảng phải hướng lên phía trên. Vị trí, địa điểm treo cờ Đảng cần bảo đảm mỹ quan, trang trọng, đồng bộ với không gian chung; tuyệt đối không để lá cờ chạm đất.

5. Lịch sử hình ảnh búa liềm

Lịch sử hình ảnh Búa Liềm xuất hiện trong thời kỳ Cách mạng tháng 10 Nga. Theo các nguồn sử liệu của Nga, tác giả của biểu tượng Búa Liềm là họa sĩ Evgheny Ivanovich Kamzolkin (1885-1957). Ông vẽ biểu tượng này ngày 25/4/1918 khi trang trí quảng trường Serpukhov chuẩn bị cho cuộc mít tinh tuần hành kỷ niệm ngày 1/5/1918. Theo Kamzolkin, búa liềm chính là biểu tượng của liên minh công nông.

Hình ảnh búa được giai cấp công nhân của một số nước Châu Âu lựa chọn làm biểu tượng cho giai cấp của họ. Còn với nước Nga thì hình ảnh chiếc liềm lại quá thân thuộc vì xuất hiện thường xuyên trên đường phố.

Vào ngày 26/7/1918 thì Lênin và chính quyền Xô viết thời bấy giờ đã in ấn chính thức sử dụng hình ảnh búa liềm. Búa liềm được xuất hiện trên Quốc huy, Quốc kỳ của Liên Xô, trở thành biểu tượng Hồng quân của Liên Xô và các phong trào cộng sản quốc tế.

Và ở Việt Nam thì hình ảnh cờ búa liềm được xuất hiện trong phong trào Xô Viết Nghệ Tính ngay sau khi Đảng thành lập và ngày 3/2/1930. Còn ở một số nước khác cũng sử dụng hình ảnh búa liềm nhưng sẽ có nét riêng về màu sắc, bố cục khác nhau.

II. Cách treo cờ Tổ quốc

1. Ý nghĩa cờ tổ quốc

Nền cờ đỏ tượng trưng cho nhiệt huyết cách mạng, biểu tượng cho sự chiến đấu và chiến thắng. Màu vàng của ngôi sao tượng trưng cho linh hồn dân tộc, năm cánh sao vàng tượng trưng cho các tầng lớp nhân dân cùng đoàn kết trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng, là niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân Việt Nam.

2. Kích thước chuẩn của cờ Tổ quốc

Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh. Điểm giữa ngôi sao vàng đặt đúng điểm giữa (điểm giao nhau của 2 đường chéo) Quốc kỳ. Khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng 1/5 chiều dài của Quốc kỳ. 1 cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài Quốc kỳ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ. Tạo hình ngôi sao: từ đầu cánh sao này đến đầu cánh sao đối diện là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu. 2 mặt của Quốc kỳ đều có ngôi sao vàng trùng khít nhau. Nền Quốc kỳ màu đỏ tươi, ngôi sao màu vàng tươi.[

3. Lịch sử lá cờ đỏ sao vàng

Trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ chống thực dân Pháp cuối 1940, CỜ ĐỎ SAO VÀNG xuất hiện đầu tiên, tung bay ở nhiều địa phương, và sau đó trờ thành lá cờ của Việt Minh. Người có công vẽ ra lá CỜ ĐỎ SAO VÀNG đầu tiên là đồng chí Nguyễn Hữu Tiến.

Tháng 5/1941 Mặt trận Việt Minh thành lập, trong Chương trình Việt Minh ghi rõ: “ Sau khi đánh đuổi đế quốc Pháp, Nhật, sẽ lập nên Chính phủ nhân dân của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, lấy cờ đỏ ngôi sao vàng 5 cánh làm Quốc kỳ”. Đó là văn bản đầu tiên nói về Quốc kỳ nước ta.

Trung tuần tháng 8/1945, Đại hội Quốc dân họp tại Tân Trào ( thuộc tỉnh Tuyên Quang ) quyết định lấy cờ Việt Minh ( CỜ ĐỎ SAO VÀNG 5 cánh) lá cờ khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Quốc hội khóa đầu tiên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa năm 1946 đã ghi vào Hiến pháp: “Quốc kỳ Việt Nam dân chủ cộng hòa hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh”.

Năm 1976, sau khi Việt Nam thống nhất, Quốc hội Việt Nam khóa VI đã lấy cờ đỏ sao vàng, quốc kỳ của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, làm quốc kỳ của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, với vài thay đổi nhỏ so với mẫu cờ nguyên thủy.

4. Lịch treo cờ tổ quốc

-Tết Nguyên đán dương lịch,

- Tết Nguyên đán âm lịch,

- Kỷ niệm tổng tuyển cử: 6 tháng 1,

- Ngày Quốc tế lao động: 1 tháng 5,

- Kỷ niệm sinh nhật Chủ Tịch Hồ Chí Minh: 19 tháng 5,

- Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám: 19 tháng 8,

- Ngày Quốc Khánh: 2 tháng 9.

Những trường hợp khác cần treo quốc kỳ thì sẽ có thông báo của Chính Phủ, Uỷ ban hành chính khu, tỉnh hoặc thành phố.

5. Quy định về cách treo cờ tổ quốc trong các dịp lễ lớn

Quy cách khi treo cờ cần đặt tại vị trí trang trọng nhất. Khi treo cờ cần tránh tình trạng treo ngược ngôi sao. Đỉnh ngôi sao nằm giữa, hướng lên trên.

Về quy định chung khi treo cờ Tổ quốc trên cán cờ vững chắc hoặc bằng dây treo cờ. Yêu cầu cán cờ và dây treo phải cân đối với lá cờ Tổ quốc, luôn bảo đảm kích thước, độ dài và góc treo.

Khi treo cờ, kích thước của cờ phải tương xứng với cột cờ hoặc cán cờ. Cột cờ, cán cờ, dây cờ phải bảo đảm tính mỹ quan, thống nhất độ dài cán cờ, dây cờ là 2m. Không sử dụng các loại dây tạp để buộc vào cột cờ, cán cờ. Nên sử dụng dây chì, dây gân hoặc dây dù phù hợp với kích thước và màu sắc của cột cờ, cán cờ.

Các lá cờ đã phai màu, rách, thủng, bắt buộc phải được thay mới. Lá cờ bị nhàu nát hoặc cuốn góc phải được làm thẳng lại trước khi treo.

Treo cờ Tổ quốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, các tòa nhà, chung cư cao tầng:

Cờ Tổ quốc treo trước trụ sở, trên nóc cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, các tòa nhà chung cư cao tầng phải bảo đảm vị trí trang trọng nhất.

Khi treo cờ Tổ quốc cùng cờ Đảng thì cờ Tổ quốc treo bên phải, cờ Đảng treo bên trái (nhìn từ phía đối diện)

Đối với các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, các tòa nhà cao tầng đã có trụ cờ thì cờ Tổ quốc được treo lên đỉnh trụ cờ.

Treo cờ Tổ quốc tại các hộ gia đình:

Các hộ gia đình thực hiện việc treo cờ Tổ quốc đặt trước mặt tiền nhà.

Điểm treo cờ cách mặt đất tối thiểu 2m. Cờ Tổ quốc được treo nghiêng một góc từ 35 độ – 45 độ so với điểm treo để lá cờ luôn trải rộng.

Đối với các hộ gia đình có cổng mặt tiền thì cờ Tổ quốc được treo lên cổng. Đối với các hộ gia đình có tường nhà mà không có cổng thì treo cờ Tổ quốc lên tường mặt tiền nhà. Đối với các hộ gia đình nhà cao tầng, treo cờ Tổ quốc ở lan can tầng đầu tiên của mặt tiền nhà.

Treo cờ Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và khu vực tổ chức lễ hội:

Cờ Tổ quốc treo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và trong khu vực lễ hội phải được treo nơi trang trọng và cao hơn các loại cờ hội, cờ tôn giáo.

Treo cờ Tổ quốc trên các tàu thuyền:

Tàu thuyền nước ngoài khi hoạt động trên lãnh hải Việt Nam phải treo Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở đỉnh cột cao nhất của tàu, thuyền.

Tàu, thuyền Việt Nam treo cờ Tổ quốc ở cột phía lái tàu.

Vào các ngày lễ theo quy định hoặc khi có Thông báo của Chủ tịch UBND thành phố, tất cả các tàu, thuyền đang neo, đậu tại cảng, trên sông đều phải treo cờ Tổ quốc.

6. Các quy định cấm khi treo cờ

Sử dụng những lá cờ sai quy chuẩn về kích thước, về màu sắc.

Treo cờ rách, thủng hay đã bạc màu không giữ được màu đỏ thẳm đặc trưng

Nghiêm cấm cắm cờ Tổ quốc trên vỉa hè, lối đi những nơi thiếu trang trọng

Cần tránh việc treo cờ ở những nơi khuất, tối, ẩm thấp. Không được treo cờ dưới những bảng hiệu, biển quảng cáo kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh, quán bar. Nghiêm cấm treo cờ Tổ quốc dưới những vật dụng kém mỹ quan như: màn che, tấm che nắng, che bụi, sào (dây) phơi đồ…

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
13 21.766
0 Bình luận
Sắp xếp theo