Tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II - Chuyên đề 2
Tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II - Chuyên đề 2 được hoatieu.vn sưu tầm và giới thiệu trong bài viết này nhằm giúp quý thầy cô có nhiều tài liệu tham khảo về chuẩn chức danh nghề nghiệp. Mời các bạn tham khảo.
- Chuyên đề bồi dưỡng giáo viên THPT theo chuẩn chức danh nghề nghiệp
- Thông tư liên tịch 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV về phân hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS công lập
- Tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II - Chuyên đề 1
- Tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II - Chuyên đề 3
Chuyên đề 2: CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
1. Xu thế phát triển giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa
a) Bối cảnh tác động
GD Việt Nam đang phát triển trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi nhanh chóng và phức tạp. dưới tác động mạnh mẽ của “các xu thế thế giới là: sự bùng nổ của kinh tế toàn cầu, lối sống toàn cầu và tinh thần quốc gia về văn hóa, thời đại sinh học, phụ nữ nắm quyền lãnh đạo, tư nhân hóa phúc lợi nhà nước, sự hưng thịnh của khu vực bờ rìa Thái bình Dương (APEC), sự phục hưng tôn giáo, sự phục hưng nghệ thuật, chủ nghĩa xã hội theo thị trường tự do, chiến thắng của cá nhân” (Jonh Naisbit và Patricia Aburdene)[1] hay của quá trình tin học hóa, toàn cầu hóa và sự phát triển của nền kinh tế tri thức (Thomas L. Friedman)[2].
Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế về GD đã trở thành xu thế tất yếu. Cách mạng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông, kinh tế tri thức ngày càng phát triển mạnh mẽ, tác động trức tiếp đến sự phát triển của các nền GD trên thế giới. Cách mạng khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông sẽ tạo ra những điều kiện thuận lời để đổi mới cơ bản nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức tổ chức giáo dịc, đổi mới quản lí giáo duc, tiến tới một đền GD điện tử đáp ứng nhu cầu cảu từng cá nhân người học. Quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng về GD đang diễn ra ở quy mô toàn cầu tạo cơ hội thuận lợi để tiếp cận với các xu thế mới, tri thức mới, những mô hình giáo dịc hiện đại, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài, tạo thời cơ để phát triển GD
Thực tiễn phát triển thế giới trong những năm đầu thế kỉ 21 đã phần nào khẳng định ảnh hưởng trực tiếp của nền kinh tế trí thức và các xu thế hội nhập quốc tế và toàn cầu hoá, cuộc cách mạng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông cũng như cách mạng sinh học – đã đem lại nhiều ích lợi và hi vọng cho con người nhưng đồng thời cũng đặt ra những vấn đề gay cấn cho cuộc sống con người như vấn đề nhân bản, giá trị đạo đức, vấn đề biến đổi, ô nhiễm môi trường, phân tầng xã hội và phân hóa giàu nghèo, xung đột tôn giáo và sắc tộc, khủng bố quốc tế. Năm 2000, các nguyên thủ quốc gia toàn thế giới đã thống nhất Mục tiêu thiên niên kỉ cho toàn nhân loại cụ thể là: xóa đói nghèo với mục tiêu đến 2015 là giảm một nửa số người có thu nhập ít hơn 1 USD mỗi ngày so với năm 1990, hoàn thành phổ cập GD tiểu học với mục tiêu đến 2015 là tất cả trẻ em ở độ tuổi tiểu học được đến trường, thực hiện bình đẳng giới với mục tiêu đến 2015 là tất cả trẻ em trai và gái đều được đi học tiểu học vàtrung học như nhau, giảm tỉ lệ trẻ em chết yểu, phụ nữ chết lúc sinh con, ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh HIV/AID và các bệnh hiểm nghèo, đảm bảo sự bền vững về môi trường, phát triển sự hợp tác toàn cầu về kinh tế xã hội.[3]
Ở trong nước, sự phát triển kinh tế, sự phân hóa xã hội về khoảng cách giàu nghèo giữa các nhóm dân cư, khoảng cách phát triển giữa các vùng miền ngày càng rõ rệt, gây nguy cơ dẫn đến sự thiếu bình đẳng trong tiếp cận GD, gia tăng khoảng cách về chất lượng GD giữa các vùng miền và cho các đối tượng người học. Bên cạnh đó, còn khá nhiều những vấn đề cản trở và thậm chí có thể gây nhiều rủi ro đối với những tiến bộ của GD như: tác động nguy hại của nền GD ứng thí và tâm lí trọng bằng cấp của một bộ phận lớn dân cư; nhu cầu phát triển nhanh GD đáp ứng đòi hỏi của nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển kinh tế theo chiều sâu tri thức với công nghệ tiên tiến và hội nhập quốc tế, trong khi nguồn lực đầu tư cho GD là có hạn; nguy cơ tụt hậu và khoảng cách kinh tế tri thức GD giữa Việt Nam và các nước ngày càng gia tăng; hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế thị trường và nguy cơ dịch vụ GD kém chất lượng GD, sự xâm nhập của văn hóa và lối sống không lành mạnh làm xói mòn bẳn sắc dân tộc… Tất cả những thực tế trên đã đặt ra cho GD Việt Nam những yêu cầu phải đổi mới để nâng cao hơn nữa chất lượng GD, giúp thế hệ trẻ Việt Nam có đủ năng lực và bản lĩnh thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thế giới cũng như đáp ứng những yêu cầu về nguồn lực lao động của đất nước trong giai đoạn lịch sử mới.
b) Xu thế phát triển của GD trong khu vực và thế giới.[4]
- GD chú trọng tới việc phát triển năng lực của người học, đặc biệt là năng lực vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề trong thực tiễn và tạo ra năng lực học tập suốt đời.
Các nền GD phát triển trên thế giới đã thừa nhận những nghiên cứu của Tổ chức quốc tế OECD ở dự án DESECO (Definition and selection of competencies) về một tập hợp toàn diện các NL chủ chốt (key competencies) của công dân toàn cầu trong thế kỷ 21. Các NL chủ chốt được DESECO xác định theo các nguyên tắc là [5]: đảm bảo những giá trị dân chủ và quyền con người, trao cho các cá nhân một cuộc sống tốt lành và thành công, phù hợp với tất cả các cá nhân để đối phó thành công với những thách thức phức tạp trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Theo đó, GD sẽ hỗ trợ người học phát triển các tiềm năng cá nhân và đạt được các năng lực cốt lõi trong một bối cảnh đa dạng với các phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá linh hoạt.
.............................
Trên đây, hoatieu.vn đã đăng tải một phần Tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II - Chuyên đề 2, các bạn có thể tải file đầy đủ TẠI ĐÂY. Mời các bạn tham khảo thêm các chuyên đề bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trong mục Biểu mẫu Giáo dục - Đào tạo.
- Chia sẻ:Vũ Thị Thái Lan
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
-
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Giáo dục thể chất Chân trời sáng tạo
-
3 Mẫu báo cáo tổng kết năm học của lớp năm học 2023-2024 và cách viết
-
Mẫu sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên 2024 nộp đại học
-
Mẫu biên bản nhận xét, đánh giá kết quả BDTX của giáo viên 2024
-
10 Mẫu đăng ký thi đua cá nhân của giáo viên năm học 2024-2025 và cách viết
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Đơn xin đổi địa điểm dự thi tốt nghiệp THPT về địa phương khác
Báo cáo phân tích trường hợp thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh THPT module 5
Cách viết bài thu hoạch cảm tình Đoàn hay nhất 2024
(Mới nhất) Minh chứng đánh giá chuẩn hiệu trưởng mầm non 2024
Tài liệu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27
Công tác chỉ đạo và quản lý ứng dụng CNTT ở Tiểu học
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến