Kịch bản chương trình giao lưu tiếng Việt dành cho dân tộc thiểu số hay nhất (7 mẫu)

Kịch bản chương trình giao lưu tiếng Việt dành cho dân tộc thiểu số hay nhất sẽ được Hoatieu.vn tổng hợp và chia sẻ đến các bạn trong bài viết dưới đây.

Chương trình giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh dân tộc thiểu số là một trong những hoạt động tổ chức thường niên tại các địa phương có học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số theo học. Qua cuộc thi nhằm góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số; phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh dân tộc thiểu số bậc Tiểu học; nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, yêu tiếng Việt của học sinh; tạo không khí thoải mái, vui tươi, phấn khởi, động viên được học sinh dân tộc thiểu số học tốt môn Tiếng Việt và các môn học khác. Trong bài viết này, Hoatieu xin gửi đến các bạn một số mẫu kịch bản chương trình giao lưu tiếng Việt hay chọn lọc, kịch bản Tiểu phẩm thi giao lưu Tiếng Việt của chúng em ấn tượng...

1. Kịch bản chương trình giao lưu tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số

1. TUYÊN BỐ LÍ DO GIỚI THIỆU ĐẠI BIỂU

Hiền: Xin nồng nhiệt chào đón các quý vị đại biểu, khách quý, các thầy cô giáo cùng các em học sinh, đã đến với buổi “Giao lưu tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số” cụm............................. ngày hôm nay.

Hải: Kính thưa các quý vị

Thực hiện kế hoạch....................... ngày.................. của Phòng GDĐT huyện................ về thực hiện Đề án “Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh Tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh..................giai đoạn.....................” đối với cấp Tiểu học;

Căn cứ Kế hoạch......................, ngày.................. của PGDĐT huyện.................... về Tổ chức giao lưu tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số năm học 20...-20...;

Thực hiện kế hoạch....................... ngày................... của cụm.................. về việc tổ chức tổ chức “Giao lưu tăng cường Tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số” trong cụm năm học 20...-20...

Hiền: Hôm nay Cụm................ tổ chức buổi “Giao lưu tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số”. Về dự với chương trình của chúng ta ngày hôm nay thay mặt ban tổ chức tôi xin chân trọng giới thiệu sự hiện diện của các đồng chí:

1. Đồng chí:..................... – Huyện ủy viên – Trưởng phòng GD& ĐT huyện...................

2. Đồng chí:...................... – Phó trưởng phòng...............................................................

3.............................................................................................................

Cùng các đồng chí là lãnh đạo các trường, các đồng chí là chuyên viên Phòng giáo dục, cùng các thầy cô giáo và em học sinh đến từ 5 trường trong cụm, đề nghị chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh.

Hải: Để mở đầu cho buối giao lưu ngày hôm nay, chúng ta cùng đến với màn đồng diễn Múa hát sân trường do các em học sinh khối lớp 3,4,5 Trường tiểu học thị trấn thực hiện, xin mời toàn thể quý vị cùng thưởng thức.

Hiền: Màn múa hát sân trường đã xong, xin mời các đội chơi các em tiếp cận vị trí của mình để cho buổi giao lưu của chúng ta được bắt đầu.

Tiếp theo chương trình xin chân trọng kính mời đồng chí.................. – Hiệu trưởng trường TH thị trấn Cành Nàng, Trưởng cụm – Trưởng ban tổ chức lên khai mạc buổi giao lưu, xin trân trọng kính mời đồng chí:

2. KHAI MẠC GIAO LƯU TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT

Kính thưa đồng chí:........................Trưởng phòng GD, cùng toàn thể các đc Lãnh đạo, chuyên viên PGD và đào tạo huyện.......................

Kính gửi quý vị đại biểu, các đc Lãnh đạo, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em HS của 5 trường Tiểu học trong cụm........................ kính mến.

Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt cho BTC Cụm...................... xin gửi tới các đc Lãnh đạo PGD, các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo , các bậc phụ huynh, cùng toàn thể các em HS có mặt trong buổi giao lưu hôm nay lới chúc mừng năm mới an khang thịnh vượng, chúc cho buổi giao lưu của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thực hiện kế hoạch số.................... ngày....................... của Phòng GDĐT huyện................... về thực hiện Đề án “Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh Tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh.................... giai đoạn.....................” đối với cấp Tiểu học;

Căn cứ Kế hoạch....................., ngày................. của PGDĐT huyện............... về Tổ chức giao lưu tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số năm học........................;

Căn cứ QĐ........................ ngày............................ về việc phân công Cụm trưởng cụm phó tổ chức giao lưu tăng cường Tiếng Việt cho HSDT thiểu số tại các cụm trong năm học...................

Thực hiện kế hoạch........................ ngày.......................... của cụm.................. về việc tổ chức tổ chức “Giao lưu tăng cường Tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số” trong cụm năm học........................ Với mục tiêu:

- Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh dân tộc thiểu số thôn (phố) đặc biệt khó khăn tại 5 trường Tiểu học (...................) có cơ hội được giao lưu, chia sẻ và phát triển các kĩ năng: nghe, nói, đọc viết Tiếng Việt.

- Tạo điều kiện chọ học sinh là người Dân tộc thiểu số các thôn (phố) đặc biệt khó khăn nâng cao kĩ năng sử dụng Tiếng Việt và truyền cảm hứng tình yêu Tiếng Việt trong các em. Đồng thời khích lệ phong trào dạy tốt, học tốt môn Tiếng Việt, môn học nền tảng để học sinh dân tộc thiểu số học tốt các môn học khác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường TH, thu hẹp khoảng cách giữa các em học sinh là người kinh với học sinh là người dân tộc thiểu số.

- Tạo cơ hội cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn ở các trường TH trong cụm huyện có cơ hội giao tiếp với nhau, mạnh dạn, tự tin trong học tập và giao tiếp trong cuộc sống thường ngày.

Chương trình Giao lưu lần này được tổ chức trong ...... ngày tại trường TH..................., với sự tham gia của 50 em học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc các thôn (phố) khó khăn, đến từ 5 trường TH trong cụm.................. (..................). Các học sinh sẽ tham gia tranh tài ở 3 nội dụng gồm:

  • Màn chào hỏi
  • Thi kiến thức Tiếng Việt
  • Thi năng khiếu.

Với mục tiêu và ý nghĩa của buổi giao lưu này, thay mặt cho BTC tôi xin tuyên bố buổi “Giao lưu tăng cường Tiếng Việt cho học sinh Dân tộc thiểu số” Cụm................. - Năm học................. được bắt đầu.

Xin chân thành cảm ơn!

3.THÔNG QUA NỘI DUNG, THỂ THỨC TỪNG PHẦN BUỔI GIAO LƯU:

Hải: Để chương trình được thực hiện đúng tiến trình, tôi xin thông qua nội dung, thể thức của từng phần trong buổi giao lưu của chúng ta ngày hôm nay:

NỘI DUNG GIAO LƯU:

Hiền: 1. Phần 1: Màn chào hỏi: 30 điểm

- Mỗi đội chơi tham gia 01 tiết mục về màn chào hỏi giới thiệu về nét văn hóa cơ bản đặc trưng của dân tộc, địa phương và giới thiệu thành phần các thành viên trong đội chơi của mình.

- Thời gian không quá 7 phút/tiết mục; thời gian chuẩn bị giữa các đội không quá 05 phút.

*Lưu ý: Các đội tham gia phần giao lưu tập thể phải tập trung học sinh đúng giờ và đảm bảo thời gian theo thứ tự tiết mục bốc thăm, đồng thời có mặt để theo dõi đầy đủ các tiết mục của tất cả các trường tham gia cho đến khi kết thúc.

Hải: 2. Phần 2. Thi kiến thức Tiếng Việt: 50 điểm.

* Nội dung thứ nhất: Thi đọc phân vai: 20 điểm

Mỗi đội cử đại diện lên bốc thăm và thi đọc phân vai một câu chuyện do BTC đưa ra. Các thành viên tham gia thi thể hiện đọc đúng, đọc diễn cảm, đọc lưu loát và thể hiện được vai của các nhân vật trong câu truyện đó. Và trả lời câu hỏi do BTC đưa ra, nếu đội bốc thăm trả lời chưa chính xác hoặc còn thiếu ý, thì các đội còn lại có quyền bổ xung và điểm sẽ chia cho đội có câu trả lời đúng.

(Lưu ý: Số lượng các thành viên tham gia đọc do đội lựa chọn và phụ thuộc vào nội dung câu chuyện đã bốc thăm được, phần trả lời câu hỏi được thảo luận trong đội trong 1 phút và đại diện 1 thành viên trình bày. Tổng thời gian cho phần thi này của mỗi đội không quá 5 phút)

Hiền * Nội dung thứ hai: Thi rung chuông vàng: 30 điểm

- Hình thức thi: Thi cá nhân chọn đáp án đúng nhất

- Cách tiến hành: Ban tổ chức đưa ra câu hỏi, mỗi câu có ba đến 4 đáp án. HS chọn phương án đúng nhất bằng hình thức viết đáp án vào bảng con và giơ kết quả.

- Phần thi có 15 câu hỏi. Điểm cho mỗi đáp án đúng là 2 điểm, tương ứng mỗi học sinh có đáp án đúng trong 1 câu là 0,2 điểm.

- Điểm đồng đội là tổng điểm của 10 HS tham gia của đơn vị đó, trong 15 câu hỏi của chương trình.

(Lưu ý: Trong 15 câu, có 13 câu trong ngân hàng câu hỏi do các trường trong cụm xây dựng và 2 câu bí mật do PGD đưa ra vào 2 câu cuối(Câu 14 và câu 15).

Hải: 3. Phần 3. Thi năng khiếu: 20 điểm

- Mỗi đội chơi tham gia 01 tiết mục: Một trong các thể loại hát, múa, đọc thơ, tiểu phẩm, kịch hoặc hoạt cảnh (Ca ngợi về Quê hương, đất nước, Thầy cô)

- Đối với tiết mục múa, các đội có thể sử dụng nền nhạc trên điện thoại, USB. Học sinh sử dụng giọng hát của học sinh trong các bài múa nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số).

- Thời gian không quá 10 phút/tiết mục; thời gian chuẩn bị giữa các đội không quá 05 phút.

Hiền: Và một thành phần không thể thiếu trong buổi giao lưu ngày hôm nay của chúng ta đó chính là Ban giám khảo, tôi xin chân trọng giới thiệu Hội đồng giám khảo gồm có các đồng chí:

1.........................................

2..........................................

3..........................................

.........................................

4. PHẦN CHÀO HỎI

Hải: Và không để các quý vị đại biểu, các em học sinh phải chờ lâu: Chúng ta cùng đến với màn chào hỏi của 5 đội chơi: theo bốc thăm, thứ tự dự thi màn chào hỏi của các đội chơi như sau:

1.........................................

2..........................................

3..........................................

.........................................

Và sau đây, xin mời đội giao lưu của Trường TH ........................... tiếp cận sân khấu:

Các em đã chuẩn bị xong chưa? Vậy chúng ta cùng bắt đầu với phần chào hỏi của đội .......................... một tràng phào tay thật lớn cho đội:.............................. đội chơi tiếp theo tiếp cận sân khấu, chuẩn bị cho phần giao lưu của mình.

Hiền: Vâng, một màn chào hỏi rất thú vị đến từ đơn vị Trường TH .........................Tiếp theo chúng ta cùng đến với màn chào hỏi của đội giao lưu Trường TH ............................ mời các em lên sân khấu.

Đội chơi tiếp theo, các em tiếp cận sân khấu.

Hải: Mỗi đội chơi sẽ có một hình thức chào hỏi khác nhau, nó khiến cho phần giao lưu của chúng ta thêm phần thú vị đúng ko ạ? Và chúng ta cùng chờ xem màn chào hỏi của đội giao lưu đến từ Trường TH ................................. xin mời các em lên sân khấu và thực hiện phần thi của mình.

Hiền: Đúng như thầy Hải đã nói, qua 3 màn chảo hỏi của 3 đội chơi, chúng ta thấy dù mỗi đội có một màu sắc thi khác nhau, nhưng các em đã mang đến cho Buổi giao lưu của chúng ta những điều mới mẻ và lí thú. Và chúng ta cúng đến với màn chào hỏi của đội giao lưu đến từ Trường TH................................................. chúng ta cùng chờ xem các bạn sẽ mang đến bất ngờ gì cho chúng ta nhé.

Hải: Vậy là chỉ còn 1 đội chơi nữa thôi chúng ta sẽ kết thúc Màn chào hỏi của Buổi giao lưu ngày hôm nay, không biết đội chơi đến từ Trường TH ............................... sẽ mang đến cho chúng ta những gì? Các em cùng chờ xem nhé.

5. PHẦN THI KIẾN THỨC.

PHẦN 1. ĐỌC PHÂN VAI.

Hiền: Vậy là chúng ta đã cùng nhau hoàn thành xong phần thứ nhất của buổi Giao lưu tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ngày hôm nay, mỗi đội chơi đều mang màu sắc rất riêng và đặc trưng của trường mình, dân tộc mình, nó đã khiến cho buổi giao lưu của chúng ta có phần mở đầu rất tuyệt vời. Chúng ta sẽ cùng đến với Nội dung thi thư 2 trong buổi sáng ngày hôm nay đó là Phần thi Kiến thức với nội dung thứ nhất đó là: Đọc phân vai:

Hải: Ở phần thi này: Mỗi đội cử đại diện lên bốc thăm và thi đọc phân vai một câu chuyện do BTC đưa ra. Các thành viên tham gia thi thể hiện đọc đúng, đọc diễn cảm, đọc lưu loát và thể hiện được vai của các nhân vật trong câu truyện đó. Nêu cảm nghĩ của bản thân về câu truyện (một nhân vật) trong câu truyện do BTC đưa ra câu hỏi.

(Lưu ý: Số lượng các thành viên tham gia đọc do đội lựa chọn và phụ thuộc vào nội dung câu chuyện đã bốc thăm được, phần trả lời câu hỏi được thảo luận trong đội trong 1 phút và đại diện 1 thành viên trình bày. Tổng thời gian cho phần thi này của mỗi đội không quá 5 phút)

Hiền: Trong lúc chờ các đội chơi chuẩn bị, chúng ta cùng giao lưu với khán giả một chút nhé.

Hôm nay cô thấy các bạn học sinh Trường TH thị trấn Cành Nàng đến cổ vũ cho các đội chơi rất là đông, cô muốn hỏi một bạn cổ động viên:

Em đến đây để cổ vũ cho đội chơi nào?

Em có điều gì muốn nhắn nhủ với tất cả các đội chơi?

Cô cảm ơn em, và cô tin rằng các đội chơi ngày hôm nay sẽ thể hiện hết mình để có được kết quả tốt nhất.

Hải: Chúng ta cùng đến với phần đọc phân vai của đội chơi đến từ Trường TH............................ Xin mời các em lên sân khấu để bốc thăm bài đọc của mình.

Hiền: Chúng ta cùng đến với phần bốc thăm đọc phân vai của Trường........................................... Các em lên bốc thăm và thể hiện phần thi của mình.

Hải: Chúng ta cùng đễn với phần thi của đội Trường TH ................................. Các em lên sân khấu để bốc thăm và thể hiện phần đọc phân vai của mình.

Hiền: Và tiếp theo chương trình chúng ta cùng đến với màn chào hỏi của đội chơi đến từ Trường TH ................................... xin mời các em lên bốc thăm và thể hiện phần đọc của mình.

Hải: Tiếp theo chúng ta cùng đến với phần phần đọc phân vai của đội chơi đến từ Trường TH................................., mời các em lên sân khấu để thể hiện phần thi của mình.

Qua 5 phần đọc phân vai của của 5 đội, chúng ta thấy rằng Tiếng Việt đã ăn sâu trong tâm trí của các em học sinh, việc sử dùng Tiếng Việt thuần thục sẽ giúp các em có thêm nhiều tự tin khi đứng trước đám đông, để được thể hiện nhiều hơn về bản thân mình, và cô tin rằng các em sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh này để Tiếng Việt sẽ là hành trang đưa các em đến với bến bờ tri thức.

PHẦN 2: THI RUNG CHUÔNG VÀNG

Hiền: Và chúng ta cùng đến với phần thi Rung chuông vàng.

Ở phần thi này: - Các em sẽ Thi cá nhân chọn đáp án đúng nhất.

- Cách tiến hành: Ban tổ chức đưa ra câu hỏi, mỗi câu có ba đáp án. HS chọn phương án đúng nhất bằng hình thức viết đáp án vào bảng con và giơ kết quả.

- Phần thi có 15 câu hỏi. Điểm cho mỗi đáp án đúng là 2 điểm, tương ứng mỗi học sinh có đáp án đúng trong 1 câu là 0,2 điểm.

- Điểm đồng đội là tổng điểm của 10 HS tham gia của đơn vị đó, trong 15 câu hỏi của chương trình.

(Lưu ý: Trong 15 câu, có 13 câu trong ngân hàng câu hỏi do các trường trong cụm xây dựng và 2 câu bí mật do PGD đưa ra vào 2 câu cuối(Câu 14 và câu 15).

Hải: Các em sẽ lắng nghe và quan sát câu hỏi trên màn hình.

Các bạn đã sẵn sàng chưa? Chúng ta sẽ cùng đến với câu hỏi thứ nhất:

1.........................................

2..........................................

3..........................................

.........................................

Hiền: Sau 13 câu hỏi, số thí sinh còn lại đang còn...................... trên sân khấu. Và chúng ta cùng đến với 2 câu hỏi bí mật do PGD đưa ra, chúng ta cùng chờ xem qua hai câu hỏi này số lượng thí sinh trên sân khấu sẽ biến đổi như thế nào nhé.

Chúng ta cùng đến với câu hỏi số 14:............................................

Hải: Và sau câu hỏi số 14, số lượng thí sinh trên sân khấu của chúng ta đã có sự thay đổi rất nhiều, vậy câu hỏi số 15 sẽ như thế nào ạ. Chúng ta cùng chờ xem nhé:

Các em theo dõi câu hỏi số 15:......................................................

Hiền: Xin chúc mừng các bạn đã có đáp án đúng cho câu trả lời này và xin chúc mừng các Trường có số học sinh trả lời chính xác câu hỏi cuối cùng trong phần thi Rung chuông vàng của chúng ta ạ.

Và bây giờ các em sẽ rời sân thi Rung chuông vàng để chuẩn bị cho phần thi năng khiếu của mình.

6. PHẦN THI NĂNG KHIẾU

Hải: Phần thi Năng khiếu:

- Mỗi đội chơi tham gia 01 tiết mục: Một trong các thể loại hát, múa, đọc thơ, tiểu phẩm, kịch hoặc hoạt cảnh (Ca ngợi về Quê hương, đất nước, Thầy cô)

- Đối với tiết mục múa, các đội có thể sử dụng nền nhạc trên điện thoại, USB. Học sinh sử dụng giọng hát của học sinh trong các bài múa nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số).

- Thời gian không quá 10 phút/tiết mục; thời gian chuẩn bị giữa các đội không quá 05 phút.

Hiền: Theo bốc thăm, thứ tự dự thi của các em như sau:

1.........................................

2..........................................

3..........................................

.........................................

Các em di chuyển để chuẩn bị cho phần thi tiếp theo của mình.

Trong thời gian chờ các đội chuẩn bị cho phần thi năng khiếu, chúng ta cùng đến với bài hát: Ngày Tết quê em , do 2 em .......................... biểu diễn xin mời 2 em lên sân khấu.

Hải: Và chúng ta cùng quay lại với phần thi Năng khiếu trong buổi Giao lưu tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ngày hôm nay. Mở đầu cho phần thi Năng khiếu, các em cùng đến với phần thể hiện của các bạn học sinh đến từ đội Trường TH ..................................... xin mời các em lên sân khấu thể hiện phần Năng khiếu của mình: Các đội có thứ tự biểu diễn tiếp theo sau các em tiếp cận dần sân khấu nhé.

Hiền: Tiếp theo chúng ta cùng đến với phần thi Năng khiếu của Trường TH ............................. xin mời các em lên sân khấu.

Hải: Chúng ta cùng đến với phần thi tiếp theo của Trường TH ................................... Xin mới các em.

Hiền: Tiếp theo chúng ta cùng đến với phần thi Năng khiếu của Trường TH ............................. xin mời các em lên sân khấu.

Hải: Chúng ta cùng đến với phần thi tiếp theo của Trường TH ................................... Xin mới các em.

Hiền: Phần thi năng khiếu đã kết thúc phần giao lưu của chúng ta ngày hôm nay, sau đây BGK và thư kí sẽ tổng hợp kết quả điểm bình quân của 4 phần giao lưu.

Xin mời BGK và Thư kí vào vị trí làm việc ạ.

7. GIAO LƯU VỚI KHÁN GIẢ

Các em thân mến một thành phần tạo nên thành công cho buổi giao lưu của chúng ta ngày hôm nay đó chính là các bạn cổ động viên, vậy các bạn cổ động viên có muốn tham gia trả lời câu hỏi để nhận phần quà không?

Vậy chúng ta cùng đến với câu hỏi số 1:...........................................................

Xin chúc mừng các em đã câu trả lời đúng và nhận được các phần quà của chương trình.

Hải: Sau một thời gian làm viêc căng thẳng và công tâm, BGK của chúng ta đã tìm ra được các đội chơi có thành tích xuất sắc.

8. CÔNG BỐ KẾT QUẢ VÀ TRAO THƯỞNG

Hiền: Và chúng ta cùng hồi hộp chờ xem vị trí của các đội chơi ngày hôm nay như thế nào nhé. Xin chúc mừng 2 đội chơi đến từ 2 Trường........................................ và Trường........................ các em đã xuất sắc giành giải Ba trong buổi giao lưu ngày hôm nay.

Hải: Một tràng pháo tay thật lớn cho 2 đội chơi đến từ 2 trường ạ, Xin chân trọng kính mời đồng chí ...................... - Hiệu trưởng Trường TH..................., trưởng cụm và đồng chí..................– Hiệu trưởng trường TH.................... phó cụm lên trao giấy chứng nhận và trao quà cho hai đội chơi dành được giải Ba trong buổi giao lưu ngày hôm nay.

Hiền: Xin cảm ơn 2 đồng chí, xin mời các em trở về vị thí của đội mình.

Và chúng ta cúng chúc mừng hai đội chơi đến từ 2 trường: Trường........................ và Trường............................ các em đã xuất sắc giành giải Nhì trong buổi giao lưu ngày hôm nay.

Hải: Một tràng pháo tay thật lớn chúc mừng 2 trường ạ, Xin chân trọng kính mời đồng chí............................ – Phó Trưởng PGD lên trao giấy chứng nhận và trao quà cho hai đội chơi dành được giải Nhì trong buổi giao lưu ngày hôm nay.

Hiền: Và xin chúc mừng Trường TH ........................... các em đã xuất sắc giành được giải Nhất trong buổi Giao lưu tăng cường tiếng việt cho học sinh dân tộc thiểu số ngày hôm nay, xin chúc mừng nhà trường, xin chúc mừng các em. Xin chân trọng kính mời đồng chí..................– Trưởng PGD&ĐT huyện........................... lên trao giấy chứng nhận và trao quà cho hai đội chơi dành được giải Nhất trong buổi giao lưu ngày hôm nay

9. Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA PGD

Hải: Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý. Sau một thời gian làm việc buổi giao lưu của chúng ta đã thành công tốt đẹp, có được sự thành công này, đó chính là nhờ sự chỉ đạo và giám sát, sát sao của các đồng chí Trưởng PGD, Phó PGD phụ trách khối chuyên môn, các đồng chí là chyên viên phòng và các đồng chí Hiệu trưởng các nhà trường. Sau đây tôi xin chân trọng kính mời đồng chí........................ – Trưởng PGD&ĐT huyện.......................... lên sân khấu có ý kiến chỉ đạo với chúng ta, xin chân trọng kính mời đồng chí.

10. BẾ MẠC

Hiền: Xin cảm ơn những ý kiến chỉ đạo từ đồng chí, và sau đây xin kính mời đồng chí........................ - Hiệu trường TH......................, trưởng cụm lên phát biểu Bế mạc, xin chân trọng kính mời đồng chí.

Hải: Buổi giao lưu của chúng ta xin được kết thúc tại đây, một lần nữa xin kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng cac em học sinh một năm mới gặp nhiều niềm vui, may mắn và hạnh phúc.

Xin kính mời các quý vị đại biểu, các Hiệu trưởng hiệu phó các nhà trường và các đồng chí trong BTC chúng ta trở về Văn phòng nhà trường để chúng ta Họp rút kinh nghiệm, xin mời các đồng chí.

2. Dẫn chương trình hội thi giao lưu Tiếng Việt của chúng em

Tuệ: Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến.

1. Chương trình văn nghệ " Hội thi giao lưu Tiếng Việt của chúng em" Xin được phép bắt đầu.

Lả: Mở đầu chương trình là bài hát.................................................................

Tiếp theo chương trình là bài hát.................................................................

Để tiếp nối chương trình mời quý vị đại biểu các thầy cô giáo đến với bài hát.......................

- Sau đây xin mời quý vị đại biểu các thầy cô giáo lăng nghe bài hát................................................ qua sự thể hiện của.......................................

Tiếp theo chương trình là bài hát .......................................................................

Chương trình văn nghệ chào mừng "Hội thi giao lưu Tiếng Việt của chúng em" Xin phép được khép lại tại đây.

Tuệ 2/ Tuyên bố lý do

- Kính thưa quý vị đại biểu ban lãnh đạo nhà trường các thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến.

- Tiếng việt là ngôn ngữ chính là tiếng nói chung của dân tộc Việt Nam chúng ta những con người đất Việt cần phải hiểu và hiểu một cách cặn kẽ về tiếng Việt của mình nhầt là khi chúng ta học tập hoặc giao tiếp thì chúng ta cấn sử dung các kỹ năng nghe, nói , đọc, viết mà TV của chúng ta có các dấu thanh khi ta đọc bài, đọc báo .v..v.. Thiếu một dấu thanh thì cụm từ đó trở thành sai nghĩa, làm cho người đọc, người nghe không hiểu được nội dung của văn bản.

Đối với các em chúng ta ở đây TV không phải là tiếng mẹ đẻ của mình. Vì vậy việc giao tiếp bằng TV, lĩnh hội các kiến thức và việc cảm thụ được những bài tập đọc, bài văn, ..v..v. Những tinh hoa của khoa học dang phát triển như vũ bão hiện nay lại càng khó khăn hơn.

Chính vì vậy trong mấy năm gần đây được sự quan tâm của BLĐ nhà trường cùng các thầy cô giáo đã tổ chức Hội thi TV của chúng em tạo cho các em một sân chơi bổ ích và ý nghĩa nhằm giúp các em phát triển kỹ năng nghe nói đọc viết. ĐỂ từ đó các em hiểu đúng, hiểu đầy đủ về ngôn ngữ TV trong giao tiếp, nhưng kiến thức khoa học đời sống để từ đó chúng ta dần dần hoàn thiện bản thân và trưởng thành để góp phần xây dựng quê hương dất nước ta ngày càng giầu đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến.

- Thực hiện Công văn .................. V/v Hướng dẫn nhiệm vụ năm học đối với giốa dục TH.

- Công văn............................V/v Hướng dẫn tổ chức chương trình giao lưu TV của chúng em cho HS dân tọc thiểu số.

- Kế hoạch......................V/v Hướng dẫn tổ chức Chương trình Giao lưu TV của chúng em cho HS DT thiểu số cấp trường năm học........................

Hôm nay tại điểm trường trung tâm của trường PTDTBT TH ..................... long trọng tổ chức hội thi giao luư TV của chúng em.

Lả: Đến dự và cổ vũ cho chương trình chúng ta hôm nay ban tổ chức chúng tôi xin trân trọng được giới thiệu.

Tuệ: 1.....................................................................

Lả: 2.....................................................................

Tuệ: 3.....................................................................

Lả: 4.....................................................................

Tuệ: 5.....................................................................

Lả: 6.....................................................................

Tuệ: Và đến dự trong buổi Giao lưu này có một thành phần hết sức quan trọng đó là gần 200 em học sinh trong đội tuyển từ khối 1 đến khối 5 và hơn 1000 em HS ở tất cả các điểm trường trong xã cùng tụ họp về đây để giao lưu và cổ vũ cho chương trình. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng.

Sau đây ban tổ chức chúng tôi xin chân trọng giới thiệu và kính mời thầy giáo................. Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường lên sân khấu khai mạc hội thi

3/ Thông qua chương trình.

Lả: sau đây ban tổ chức chúng tôi xin thông qua chương trình của buổi giao lưu này như sau:

* Buổi sáng: Từ 8h đến 11h các đội tham gia dự thi phần kiến thức/

* Buổi chiều: Từ 13h30 dến 16h 30' Các em dự thi phần chào hỏi và năng khiếu.

* Từ 16h30' đến 17h tổng hợp kế quả và trao giải.

4/ Giới thiệu thí sinh:

Tuệ: Sau đây xin mời các em tham gia hội thi của khối 1 lên sân khấu

(đọc danh sách khối 1)

Lả: (đọc danh sách khối 2)

Tuệ: (đọc danh sách khối 3)

Lả: (đọc danh sách khối 4)

Tuệ: (đọc danh sách khối 5)

Lả: xin trân trọng kính mời thầy giáo.........................lên sân khấu trao quà lưu niệm cho các em.

Tuệ: Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến.

Cuộc thi nào cũng cần đến một thành thần hết sức quan trọng để đánh giá kế quả của các em qua mỗi phần thi làm cho cuộc thi đó diễn ra công bằng chính xác thoải mái cho mọi người đó chính là ban giam khảo. Và tôi xin trân trọng giới thiệu BGK của hội thi chúng ta như sau:

1/ Thầy giáo ...................... Bí thư chi bộ-Hiệu trưởng nhà trương làm trưởng ban.

2/ Thầy.............................. TT Tổ khôi 5 Uỷ viên.

3/ Cô ................................ TT Tổ K1 Uỷ viên.

4/ Thầy............................... TT Tổ K4 Uỷ viên.

5/ Cô ................................. TT Tổ khối 3 Uỷ viên

6/ Cô................................... TT Tổ khối 2 thư ký.

Lả: Và để hôị thi diễn ra thật vô tư, công bằng, đúng luật và giám sát các em trong thi đấu không gian lận cần có Trọng tài. Tôi xin giới thiệu tổ trọng tài hôm nay gồm có.

1/ Thầy.................................................

2/ Thầy.................................................

3/ Thầy.................................................

4/ Thầy.................................................

Tuệ: Các em ạ! Đây là các trọng tài tầm cỡ quốc tế đã đi bắt cho rất nhiều các giải đấu trong nước và trong khu vực khối ASIAN.

Nhưng do tình yêu nghề tình yeu các em HS chúng ta các thầy đã gạt bỏ hết những lời mời - nhưng hợp đồng vè cả những phồn hoa tráng lệ nơi thành phố để về đây mang cái chữ đến với các em. Lên trong quá trình thi đấu các em hết sức nghiêm túc không nhìn bạn không sử dụng tài liệu. Đặc biệt khong sử dụng Láptop Để nối mạng vì các trọng tài soi rất giỏi. Nếu phát hiện ra thì các em nghỉ thi luôn.

Và xin mời quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh hãy hướng vào khu vực trung tâm nhất của sân khấu để được băt đầu mở đầu cho Hội thi hôm nay là các em HS ở đội tuyển khối lớp 5 xin mời các em ở đội tuyển khối 5 vào sảnh lớn của sân trường để dự thị

Lả: Trước khi các em thi tôi thông qua về cách thi và luật thi như sau,

Các em hãy nhìn lên màn ảnh rộng trên sân khấu và ở đó có hiển thị các câu hỏi các yêu cầu để các em trả lời.......

(Lưu ý: Khi các em trả lời hết các câu hỏi của chương trình rồi mà vẫn chưa tìm được người thắng cuộc thì người dẫn chương trình yêu cầu BGK đưa ra câu hỏi để các em dự thi tiếp. )

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

* Cứu trợ nếu cần

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Phần dành cho khán giả Khối 4:

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

* Cứu trợ nếu cần

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Phần dành cho khán giả Khối 3:

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

* Cứu trợ nếu cần

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Phần dành cho khán giả Khối 2:

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

* Cứu trợ nếu cần

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Phần dành cho khán giả Khối 1:

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

* Cứu trợ nếu cần

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Tuệ: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Lả: Nhìn lên màn hình đọc câu hỏi

Phần dành cho khán giả.

* Buổi chiều:

Ổn định tổ chức văn nghệ

1/.........................................................

2/..........................................................

3/...........................................................

Tuệ: Xin được nhiệt liệt chào đón các thầy cô giáo cùng toàn thể các em HS quay trở lại sân khấu để xem và cổ vũ cho phần thi: Màn chào hỏi và năng khiếu như sau.

Lả: Phần thi này diến ra nhu sau:

Mỗi lớp cử ra một đội từ 3 đến 5 em tự giới thiệu về đội của mình thời gian từ 3 đến 5'.

Nội dung

+ Các em là HS lớp mấy ở điểm trường nào

+ Giới thiệu về trang phục của dân tộc mình.

+ Giới thiệu về bản sắc văn hoá của dân tộc mình.

Phân năng khiếu các em thi kể chuyện, hát, ngân thơ, đóng kịch, múa, ca cải lương, diễn trèo, tuồng ..v.. v...

Và sau đây xin mời các em ở Khối lớp 5 vào dự thi

Bắt đầu là Lớp 5A1.

Tuệ: 5A2

Lả: 5A3

...............

Khối 4 ( Như trên)

Khối 3 ( Như trên)

Khối 2 ( Như trên)

Khối 1 ( Như trên)

Tổng hợp công bố kết quả.....

3. Kịch bản màn chào hỏi hay trong chương trình giao lưu tiếng Việt của các đội thi

Kịch bản màn chào hỏi chương trình giao lưu tiếng Việt - Mẫu 1

I. Chào hỏi:

* Giới thiệu về đội mình:

- Chào: Cả đội từ cánh gà đi ra vẫy tay, đến giữa sân khấu dừng lại cả đội cúi chào. Một học sinh đại diện giới thiệu về trường mình, các học sinh khác vẫy tay chào:

GT: Triệu Thị Mấy

Kính thưa BGK!

Kính thưa các quí vị đại biểu!

Kính thưa các thầy cô giáo, cùng toàn thể các bạn!

Em tên là: Triệu Thị Mấy - Đội trưởng, là học sinh lớp 5b trường Tiểu học Nậm Tha.

Chắc hẳn Ban giám khảo, các quí vị đại biểu, các thầy cô giáo còn nhớ một câu thơ trong bài thơ Tây tiến của nhà thơ Quang Dũng “Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người”. Vâng, địa danh Mường Hịch (Xã Mai Hịch hiện nay) là nơi có mái trường thân yêu của chúng em, đó là Trường Tiểu học Mai Hịch. Năm học ................. trường chúng em có 223 học sinh, 191 bạn là người dân tộc. Đến với hội thi hôm nay, em xin được giới thiệu với BGK, các quí vị đại biểu 10 gương mặt đại diện cho 223 học sinh trong nhà trường, tham gia Giao lưu Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số vùng khó khăn huyện Mai Châu lần thứ nhất.

(HS lần lượt bước lên phía trước 2 bước giới thiệu bản thân)

1. Em là: Hà Thị Kim Hải – học sinh lớp 1A

2. Em là: Hà Thị Phương – học sinh lớp 1A

3. Em là: Vì Thị Thu Nga – học sinh lớp 2A

4. Em là: Hà Thị Tuyết – học sinh lớp 2A

5. Em là: Hà Thị Duyên – học sinh lớp 3A

6. Em là: Hà Thị Quỳnh Như – học sinh lớp 3A

7. Em là: Hà Thị Hiếu – học sinh lớp 4A

8. Em là: Vì Mạnh Cường – học sinh lớp 4C

9. Em là: Hà Thanh Huyền – học sinh lớp 5A

Linh: Chúng em đến tham gia buổi giao lưu hôm nay với mục tiêu: Giao lưu học hỏi, mở rộng vốn hiểu biết và sử dụng Tiếng Việt. Rất mong được sự cổ vũ nhiệt tình của Ban giám khảo, quí vị đại biểu, các thầy cô giáo, cùng các bạn. Chúng em xin trân thành cảm ơn!

Kịch bản màn chào hỏi chương trình giao lưu tiếng Việt - Mẫu 2

Mấy chạy từ trong cánh gà đi ra hô to 3 lần : Loa Loa Loa. Tiểu học Nậm Tha đang mở hội thi.

Các bạn đồng thanh hô : Thi gì thi gì.

Mấy : Hội thi giao lưu tiếng việt cho học sinh Dân Tộc thiểu số.

Mấy : lại hô tiếp Loa Loa Loa ai đi tham gia nhanh ra sếp hàng.

Sính cùng các bạn từ trong cánh gà chạy ra có có đợi chúng mình với.

Toàn đội đứng sếp hàng.

Mấy bước lên trên và nói :

1. Học sinh lớp 5

Em là Triệu Mấy.

Tính tình vui vẻ.

Sở thích học vẽ.

Ước muốn trở thành.

Họa sĩ thời trang.

2. Còn em tên Sính

Người vốn thông minh

Người kinh không kém

Người tày thua xa

Ước muốn em là

Cô giáo vùng cao.

3. Mấy đây mấy đây.

Người Mấy xinh xinh.

Vốn dĩ thông minh.

Trông mình rất xinh.

Ước muốn của mình.

Người mẫu thời trang.

4. Quang Tuấn là ai.

Học sinh lớp hai.

Học hành miệt mài.

Lên đường thi tài.

Thạc sĩ tương lai.

5. Quang Huy là em.

Học sinh lớp 1.

Nhưng rất to cao.

Ước muốn trở thành.

Cầu thu bóng đá.

Cả nhóm đồng thanh hồ : Đội chúng em đến đây với tinh thần giao lưu học hỏi không ngại mệt mọi đem hết sức mình cho buổi giao lưu. Chúc Ban Giám Khảo chấm điểm công minh chúc cả hội thi thành công rực rỡ.

Kịch bản màn chào hỏi chương trình giao lưu tiếng Việt - Mẫu 3

Học sinh chia thành 2 đội vừa đi vừa vẫy tay đi vào phía cánh gà, sau đó 2 đội đi ra bắt đầu vở diễn.

Thi năng khiếu

Có 2 nhóm HS đi từ 2 phía cánh gà sân khấu vừa đi vừa đùa vui. Hai nhóm gặp nhau:

HS lớp 1, 2, 3: Em chào các anh, các chị a! chào các bạn!

HS lớp 4, 5: Chào các bạn, các em!

Mấy: Các bạn các em đi đâu mà vui thế!

Diện B: Chúng mình tham dự giao lưu “Tiếng việt của trường tiểu học Nậm Tha đấy ! Thế các bạn đi đâu mà vui vậy?

Sính: Chúng em cũng đi tham dự giao lưu “ Tiếng việt của chúng em” đấy.

Cả 2 nhóm: Thế thì vui quá! Chúng mình cùng đi nào

Triệu Thị Mấy 3 B: Các chị ơi! (Quay vào các chị lớp 4,5) em xin có ý kiến như thế này ạ!

Cả 2 nhóm: Ý kiến gì thế?

Triệu Thị Mấy 3 B: Dạ! còn 1 tiếng nữa mới đến giờ khai mạc em đề nghị 2 đội chúng ta tổ chức 1 cuộc thi vui để làm quen trước được không ạ.

Cả nhóm: ý kiến hay, ý kiến hay

Mấy: Vậy thế này nhá: Hôm nay chúng minh đi giao lưu “ Tiếng việt của chúng em ”. Chị có ý kiến thế này: Mỗi người sẽ phải đọc 1 câu thơ hoặc hát 1 đoạn bài hát mà trong đó có 1 tiếng trong cụm từ “ Tiếng việt của chúng em ” ai không đọc hoặc hát được thì múa phụ họa theo. Được không nào?

Cả 2 nhóm: Nhất trí a! Nhất trí a!

Diện B: Mình xin được hát trước (Khi hát Đặng Thị Mấy, Triệu Thị Pham múa phụ họa theo):

Chào Ông chào Bà, cháu đi học về. Chào Cha, chào Mẹ con đi chơi nhé. Chào Anh chào Chị, chào Cô chào Thầy. Em vào lớp học tiếng chào theo em. Em đi ra đường tiếng chào theo em.

Mấy: Thật tuyệt, thật tuyêt! có hẳn 2 tiếng “Tiếng”

Cả 2 nhóm (Vỗ tay): Hay quá, hay quá.

Quang Tuấn: (Dơ tay) Em xin được đọc một đoạn thơ. Mời các anh chị, các em cùng nghe nhá:

“Việt Nam đẹp khắp trăm miền

Bốn mùa một sắc trời riêng đất này

Xóm làng, đồng ruộng, rừng cây

Non cao, núi dựng sông đầy nắng chang

Xum suê xoài biếc cam vàng

Dừa nghiêng, cau thẳng hàng hàng nắng soi.”

Mấy: Tốt, đã có tiếng việt. Giờ đến lượt mình nha, mình sẽ hát một bài có tiếng “của” các bạn và các em cùng múa phụ họa nhé:

Hát múa “Trái đất này là của chúng mình”

Quang Huy: Quá giỏi, Bây giờ chúng ta cùng múa và hát nha.

(Ca 2 nhóm múa theo)

Sính : Đã sắp đến giờ khai mạc buổi giao lưu rồichúng ta đi thôi các bạn, các em ơi! ( HS Đứng thành 2 hàng Lính tiến lên 2 bước)

Mấy: Phần giao lưu của chúng em đến đây là hết. Chúng em xin kính chúc Ban giám khảo, các quí vị đại biểu, các thầy cô giáo, cùng các bạn mạnh khỏe. Chúc buổi giao lưu thành công rực rỡ.

(Cả nhóm cúi chào và đi về phía cánh gà)

Kịch bản màn chào hỏi chương trình giao lưu tiếng Việt - Mẫu 4

1/*Nhóm 3h/s lớp 3 đang đi trên sân trường: (nhạc hiệu chương trình phát thanh măng non nổi lên): Đây là chương trình phát thanh măng non của liên đội trường TH.................., phát thanh vào sáng thứ hai và thứ sáu hàng tuần.

*H’ Jun : Các bạn ơi! Im nghe xem chương trình hôm nay có gì mới không?

*Siu Bra : Kính chào thầy cô giaó và các bạn! Trong chương trình phát thanh hôm nay măng non mời thầy cô và các bạn nghe một số nội dung sau:

* Y Bang: Bản tin hoạt động của liên đội trong tuần qua.

* Siu Bra:Tinh thần chuẩn bị của đội tuyển thi giao lưu “ Tiếng Việt của chúng em” cấp huyện tổ chức vào đầu tháng 12.

*Y Bang: Tổng kết đợt quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung bị lũ lụt.

* Siu Bra: Phần cuối chương trình, măng non xin gửi đến các bạn bài hát “ Em yêu trường em”.

2/*Nhóm 3h/s :

- HS1 (H’ Jun): Các bạn biết không, mình nghe nói năm học vừa rồi đội tuyển thi GLTV của trường mình được chọn đi cấp tỉnh luôn đấy.

- HS2,3: Thật vậy sao?

- HS1(H’ Jun): Thật chứ sao!

- HS2(H’ Trúc):Nhưng mà thi vậy chắc là khó lắm nhỉ?

- HS1(H’ Jun): Khó chứ sao không! Năm rồi chị gái mình cũng tham gia, mình thấy các chị tập luyện rất tích cực nào là luyện viết, luyện nói để thi hùng biện, nhưng cũng vui lắm đấy, có cả phần thi năng khiếu nữa, thích lắm. Năm nay chị lên cấp 2 rồi.

- HS2(H’ Trúc):Như vậy sẽ học được nhiều điều bổ ích lắm nhỉ?

- HS1(H’ Jun): Đúng vậy! Nào là tích luỹ kinh nghiệm sống, kinh nghiệm sử dụng Tiếng Việt. Lại có điều kiện giao lưu với các bạn ở nơi khác nữa chứ. Mình rất muốn được tham gia hội thi này.

- HS3( Sanhia): nói như thế thì chúng ta chỉ rèn luyện và tích luỹ kinh nghiệm sử dụng tiếng việt ở hội thi thôi sao? Theo tớ, các bạn còn phải thường xuyên rèn luyện học tập ở lớp, ở nhà, phải tham gia các hoạt động ở lớp, ở trường và ở buôn làng nữa.

- HS1(H’ Jun): không chỉ thế đâu, sau hội thi này chúng mình còn có trách nhiệm đem những kiến thức đã lĩnh hội được để về trường, về buôn giúp các bạn sử dụng thành thạo tiếng việt như chúng mình nữa chứ.

- HS2(H’ Trúc): Nghe cậu nói mình cũng muốn tham gia quá.

- HS3( Sanhia): Mình cũng vậy.

- HS1(H’ Jun): Hình như các chị đang tập ở phòng Đội. Hay chúng ta đến xem các chị luyện tập thế nào rồi đăng ký tham gia luôn nhỉ!

- HS1,2: Phải đấy, chúng ta cùng đi nào! ( Bước vào phía trong)

*Bên trong cánh gà : ( Vừa nói vừa đi ra)

- HS1(H’ Jun) : Các chị ơi ! các chị đang tập luyện chuẩn bị thi: “Tiếng Việt của chúng em”đấy à?.

- HS4 (Mỹ Phương): Đúng rồi, các em có muốn tham gia cùng bọn chị không?

- HS2(H’ Trúc): Chị nói thật ạ?

- HS5 (Mỹ Phương): Thật mà, chị nghe cô giáo bảo năm nay ban tổ chức quy định số lượng mỗi đội tăng thêm nên vẫn còn thiếu người đấy.

- HS2(H’ Trúc) : A, thích quá? Vậy thì cho chúng em tham gia với.

- HS3( Sanhia) : Xem này, các chị chuẩn bị cái gì mà đẹp thế?

- HS5( Nalin) : À, đây là các bộ trang phục dành cho màn chào hỏi đấy em ạ. Nếu muốn tham gia thì chúng ta cùng báo với cô giáo rồi cùng tập nào.

- Tiếng đồng thanh: Phải đấy! Phải đấy! Ze!

*Siu Bra và Y Bang bước ra:

- Siu Bra: Kính thưa quý vị Đại biểu, BTC, BGK cùng toàn thể hội thi. Đội thi“ Giao lưu Tiếng Việt” đến từ trường TH Krông Năng chúng em gồm có 09 thành viên.

- Y Bang : Lời đầu tiên chúng em xin gửi đến quý vị Đại biểu, BTC, BGK cùng toàn thể hội thi lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.

- Siu Bra: sau đây xin mời quý vị thưởng thức màn trình diễn thời trang đặc sắc của đội chúng em.

-Y Bang: Đầu tiên là bạn H’Di Na Niê Hra- Dân tộc Ê Đê , đến từ lớp5B, bạn rất nhanh nhẹn hoạt bát, thích giao lưu, khám phá, tìm tòi những điều mới lạ xung quanh ta. Nhiều năm liền bạn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi, và giữ vở sạch, viết chữ đẹp đấy. Bộ trang phục...........................................................

- Siu Bra : Tiếp theo là bạn Nguyễn Thị Mỹ Phương, - Dân tộc Mường, đến từ lớp 5B: bạn là một cán bộ Đội xuất sắc, rất khó tính, nhất là với các bạn hay quậy phá nô nghịch trong lớp, nhưng được các bạn nhận xét là chu đáo. Nhiều năm liền là học sinh giỏi, viết chữ đẹp, sở thích của bạn là học toán, đọc truyện và học Anh Văn, bộ trang phục...........................................................

- Y Bang: Chúng ta hãy nhiệt liệt chào đón bạn H’ Nalin Niê - Dân tộc Ê Đê, đến từ lớp 4B. Là người bạn dịu dàng, siêng năng, rất thích trồng và chăm sóc các bồn hoa. Được các bạn yêu mến đặt cho biệt danh là chị ong nâu. Bộ trang phục.........................................................

- Siu Bra : Và đây là bạn H’ Trúc Mlô- Dân tộc Ê Đê, đến từ lớp 4A, là người biết lắng nghe, chia sẻ với các bạn trong công việc của lớp, của truờng.đặc biệt là thích nấu các món ăn truyền thống của dân tộc em. Bộ trang phục.........................................................

- Y Bang: Cô em út bé hạt tiêu H’ Mirin Niê- Dân tộc Ê Đê, đến từ lớp 3B.Sở thích của bạn là đi tham quan, du lịch. Bộ trang phục….........................................................

- Siu Bra : Đang tiến về sân khấu là bạn H’ Jun M lô - Dân tộc Ê Đê, đến từ lớp 4A: là người bạn thân thiên, hát hay, múa dẻo, luôn hoà đồng cùng các bạn, bạn có một ước mơ là sẽ được đi thăm các di tích lịch sử văn hoá của đất nước. Bộ trang phục...........................

- Y Bang: Bạn H’ Sa Nhia Niê - Dân tộc Ê Đê, đến từ lớp 3A: Có biệt danh là mèo con, hay nhõng nhẽo với mẹ, thích xem hoạt hình và các trò chơi dân gian (Nhảy dây, Ô ăn quan…). Là học sinh giỏi. Bộ trang phục……………………………………...................................

- Siu Bra : Người dẫn chương trình xuất sắc, mì chính cánh của đội tuyển chúng em- Bạn Y Bang Niê- Dân tộc Ê Đê, đến từ lớp 3A. Bạn có biệt danh là chú Pét Pi- Rất yêu thích môn vẽ. Bộ trang phục …………………………………………………

- Y Bang: Và cuối cùng là đội trưởng H’ Siu Bra Mlô- Dân tộc Ê Đê, đến từ lớp5A, bạn rất năng nổ, nhiệt tình trong học tập cũng như mọi công việc của lớp, của Đội và các phong trào của nhà trường. Bạn không những học giỏi mà còn hát hay,múa dẻo nữa. Bật mí thêm: Bạn còn là bông hoa xinh đẹp của lớp 5A đấy. Bạn mang đến hội thi bộ trang phục..........................................

- Siu Bra : Kính thưa quý vị Đại biểu, BTC, BGK cùng toàn thể hội thi.Thông qua những bộ trang phục tự thiết kế bằng những chất liệu phế thải mà chúng em mang đến với hội thi hôm nay, chúng em muốn gửi một thông điệp: “ HÃY CHUNG TAY CHỐNG LẠI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU”. Chúng em rất mong nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của quý vị khán giả,của toàn hội thi.

Chúc hội thi thành công tốt đẹp/.

4. Kịch bàn phần thi năng khiếu giao lưu tiếng Việt

KỊCH BẢN: CON RỒNG CHÁU TIÊN

I/ Múa: Bài Nổi trống lên các bạn ơi ( 1p 20 )

(Tung tung tung cắc tùng tung tung tung)4

Xưa mẹ Âu Cơ sinh được trăm con, 50 xuống biển 50 lên non, nay triệu cháu con chung tình nước non, là hoa một gốc là con một nhà.

Nổi trống lên…như trống đồng năm xưa.

Cùng vỗ tay…trong điệu múa đong đưa.

Hòa tiếng ca…theo nhịp trống ngân vang.

Trong tình thương bao la… của mẹ Việt Nam.

(Tung tung tung cắc tùng tung tung tung)4.

II/ Đọc: Nhạc đệm 1 phút.

Chuyện kể rằng: Ngày xửa ngày xưa, có chàng trai tên Lạc Long Quân con nhà Rồng, gặp nàng Âu Cơ con nhà Tiên, hai người đã nên duyên chồng vợ và sinh được trăm trứng nở trăm con. Thời gian thấm thoát trôi qua. Một hôm, Lạc Long Quân nói với Âu Cơ rằng: “ Âu Cơ ơi, ta là dòng dõi Rồng, còn nàng là dòng dõi Tiên, ăn ở với nhau lâu ngày e không tiện. Nay, ta đem 50 con xuống biển, nàng đem 50 con lên núi, chia nhau cai quản đất đai, mở mang bờ cõi”.

Và thế là…họ chia tay…

III/ Múa: Bài hát Một mẹ trăm con(cắt bỏ 10 giây đầu, lấy đến đoạn 1 phút 17)

Anh em ta, cùng mẹ cha, như chuyện cũ, trong tích xưa, khi thế gian còn mù mờ, khi thế gian còn mù mờ.

Xưa khi xưa, mẹ đẻ ra, trăm cái trứng, sinh lũ con, trăm đứa con cùng một dòng, trăm đứa con cùng một dòng.

Năm mươi con, vượt đồi non, băng rừng núi, khai rẫy nương, xây đắp buôn,làm nhà sàn, xây đắp buôn, làm nhà sàn.

Năm mươi con, dọc Trường Sơn, đi xứ Bắc, đi xứ Nam, xây núi sông, lập ruộng đồng, xây núi sông, lập ruộng đồng.

IV/ Đọc + múa: Bài hát Con Rồng cháu Tiên Xuân Mai (đoạn đâu 1p30)

“Vâng! Trăm đứa con cùng khai phá đất đai, mở mang bờ cõi, một màu xanh ngút ngàn cứ lấn dần cỏ dại rừng hoang và xanh mãi đến tận bây giờ.”

Một đất nước ra đời, sừng sững giữa đất trời, từ trong màn đêm tối, từ trong trời bão tố đã đứng dậy vươn tới.

Theo bước Lạc Long Quân, theo bước nàng Âu Cơ.

Bao người con xuống biển, bao người con lên núi cùng gây dựng nước non.

Những con Rồng cháu Tiên, mang dòng máu Lạc Hồng.

Ta cùng đi khai phá, ta cùng đi mở mang bờ cõi nước nhà.

Ta cùng đi mở mang…bờ cõi… nước nhà.

V/ Đọc: 30s

“Nước Việt Nam là một. Dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn. Núi có thể mòn. Song, chân lý ấy không bao giờ thay đổi.

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công.

Nổi trống lên các bạn ơi…”

VI/ Hát :(Tung tung tung cắc tùng tung tung tung)

Mời các bạn đón xem các bài viết hữu ích khác tại chuyên mục Tài liệuBiểu mẫu của Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
1 411
0 Bình luận
Sắp xếp theo