Bài dự thi “Viết và cảm nhận về sách” năm 2020

hoatieu.vn xin giới thiệu tới các bạn Bài dự thi “Viết và cảm nhận về sách” năm 2020. Cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy đam mê, thói quen và kỹ năng đọc sách của các em học sinh.

Thể lệ cuộc thi “Viết và cảm nhận về sách” năm 2020 rất đơn giản, khuyến khích các em học sinh tham gia dự thi.

1. Bài cảm nhận về sách: “Từ ghế nhà trường đến giảng đường đại học”.

Tác giả: Lý Nhược Thần

Dịch: Vũ Quang Sáng

Vòng xoáy thời gian sẽ làm con người ta trở nên trưởng thành hơn nhưng cũng sẽ lấy đi những thứ rất quan trọng trong cuộc sống mà ta sẽ mãi mãi không tìm lại được. Và trong số đó ta không thể không nhắc đến những năm tháng Thanh xuân dưới mái trường THPT. Thực ra, ba năm cấp ba là khoảng thời gian không quá dài cũng không quá ngắn, nó trôi qua với những tháng ngày đèn sách miệt mài với hi vọng về tương lai tươi sáng. Để rồi đến một ngày, ta bất chợt ngoảnh đầu lại, vô tình nhận ra ta đã bỏ lỡ mất khung cảnh đẹp nhất của đời người- thời học sinh. Để ta có cái nhìn thật khách quan nhất và sống không uổng phí, tôi nghĩ chúng ta nên tìm đến những quyển sách về tuổi Thanh xuân, tuổi trẻ. Và một trong những quyển sách hay nhất về chủ đề ấy, phải kể đến quyển "Từ ghế nhà trường đến giảng đường Đại học" của tác giả đại tài Lý Nhược Thần.

Thật đúng như vậy, dù viết về cùng đề tài Thanh xuân nhưng đứa con tinh thần của Lý Nhược Thần lại chiếm nhiều tình cảm của đọc giả. Và hơn hết là nó không hề bị lu mờ trong muôn vàn những quyển sách khác. Được Nhà xuất bản lao động ban hành ngày 29/5/2018, trong khổ giấy 13*20,5cm với độ dày gói gọn trong 291 trang giấy và số lượng chỉ 3000 cuốn. Dù có hạn về số lượng in ấn và không quá dày nhưng những gì mà nó mang lại không hề ít ỏi và bị giới hạn một chút nào. Từng lời nói, câu văn đều là những câu nói thực cảm giác thực mà nhà văn đã từng trải qua. Với tư cách đó, Lý Nhược Thần chỉ mong muốn chúng ta sẽ có cái nhìn thật đúng đắn về khoảng trời thanh xuân cấp 3 đầy kỉ niệm. Ba năm nơi mái trường THPT mà ta đang và sẽ theo học thực sự rất ngắn nhưng có muôn vàn vấn đề mà ta phải đối mặt. Chúng ta luôn phải chịu đủ mọi áp lực, lo lắng về tương lai và đầy băn khoăn về cuộc sống thực tại. Đây là những vấn đề mà ta không tài nào tránh khỏi! Nếu có cơ hội bạn nên tìm đến "Từ ghế nhà trường đến giảng đường đại học ", có thể nó sẽ khai sáng tâm trí của bạn thì sao?. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ không phải thất vọng đâu.

Lý Nhược Thần đã đem tất cả tâm huyết của mình vào đứa con tinh thần này, tác giả đã tài tình vẽ ra khung cảnh đầy chân thực nhưng không kém phần sinh động. Những ngày tháng tất bật đèn sách chuẩn bị cho kì thi vượt vũ môn được hiện ra qua những lời văn mộc mạc và gần gũi. Những lời văn ấy làm cho người đọc cảm nhận được những cảm giác thực như chính nhà văn. Không dừng lại ở đó, một điều nữa mà tác giả muốn truyền tải đến với mọi người đó chính là bí kíp "Học hết sức, chơi hết mình", trong thời khắc quan trọng nhưng luôn cảm thấy thoải mái nhất có thể. Việc yêu một người khi còn ngồi trên ghế nhà trường là việc không thể nào tránh khỏi, nhưng liệu bạn đã hiểu đúng về tình yêu của tuổi học trò là gì không?. Tôi tin rằng ngoài việc cung cấp những cái nhìn về việc học tập, quyển sách này sẽ cho bạn một góc nhìn chính xác nhất có thể về thứ tình cảm đẹp đẽ ấy. Thật tham lam khi đòi hỏi các bạn phải đọc nó, nhưng dưới sự miệt mài để cho ra đời của tác giả liệu việc mong muốn các bạn đọc có quá đáng hay không? Tác giả cũng như tôi chỉ mong muốn chúng ta sẽ trải qua những năm tháng học sinh đặc biệt là thời trung học thật đáng nhớ và đầy màu sắc!.

Không dừng lại ở thời cấp 3 mơ mộng, Lý Nhược Thần đã phát họa tiếp cho chúng ta những khung cảnh khi bước vào ngưỡng cửa Đại học- nơi mà bao người mơ ước muốn được đặt chân đến nhất trong trường đời của mình. Ở đây, những hoạt động Đoàn trở nên phổ biến hơn, thú vị hơn, rất nhiều bạn sẽ nuối tiếc khi thời học sinh đã từ chối nó. Những điều ta phải đối mặt như: giáo viên không còn quan tâm đến ta nhiều nữa, tự học chứ không ai kèm cập sát sao... Những điều tưởng chừng như giáo viên cấp 3 đe dọa chúng ta thì giờ là sự thật. Đến thời điểm này, có lẽ chúng ta mới nhận ra rằng, câu nói duy nhất mà giáo viên không hề lừa dối ta :" Ba năm cấp ba thực sự rất ngắn". Hãy tin tưởng những điều giáo viên chỉ dạy ta, họ là những người từng trải nên họ biết thế nào là tốt cho ta, thật nghiêm khắc với tất cả mọi thứ để cho chúng ta có thể đối mặt trên giảng đường Đại học đầy gian truân này.

Những vấn đề và lời khuyên được thể hiện trong suốt 291 trang sách đều là những kinh nghiệm được đúc kết từ những trải nghiệm thực của chính nhà văn. Lý Nhược Thần thật rất giỏi trong việc thể hiện lối diễn đạt tài ba của mình, gần gũi, mới mẻ và đầy thú vị. Cảm giác của tác phẩm mang đến bay bổng làm sao! Nó tựa như một ly cà phê thơm nồng, ắt hẳn sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc đầy lắng đọng và chân thật nhất.

Thời gian là thứ duy nhất qua đi chứ không thể quay về, lấy đi của chúng ta những năm tháng tuổi xuân vô cùng đẹp đẽ theo cách phũ phàng với dòng chảy mà nó tạo ra. Vậy sao, ngay từ bây giờ các bạn không thử tìm đến "Từ ghế nhà trường đến giảng đường đại học" của Lý Nhược Thần để được một lần đắm chìm vào thế giới tưởng chừng như hư ảo nhưng nó lại đang diễn ra trong chính cuộc sống của chúng ta. Hãy cùng với tôi cảm nhận hết những xúc cảm mà tác giả muốn truyền tải đến bằng việc một lần thử đọc nó. Để rồi sau khi những trang sách khép lại, tôi và bạn sẽ cảm nhận tuổi xuân với một góc nhìn mới- thật lung linh và đẹp đẽ!./.

Bài dự thi  “Viết và cảm nhận về sách” năm 2020

2. Cảm nhận sách "Sức mạnh của lòng kiên nhẫn" của M.J.RYAN

“Sức mạnh của lòng kiên nhẫn” của M.J.Ryan sẽ mang đến giải pháp cho những vấn đề mà chúng ta mong muốn. Tác giả nhận thấy rằng những đức tính cao đẹp muôn thuở luôn có sức mạnh đem lại ánh sáng và tình yêu cho cuộc đời chúng ta. Trong cuốn sách này, Ryan sẽ tiết lộ cho chúng ta thấy bằng cách nào mà lòng kiên nhẫn có thể giúp ta làm chậm lại nhịp sống và ngày càng có những cảm nhận tốt đẹp hơn về chính mình. Sự kiên nhẫn sẽ giúp chúng ta phát huy tối đa năng lực bản thân, cho ta khả năng chiến thắng những cơn nóng giận khiến ta phải hối tiếc sau này, giúp ta có sức mạnh theo đuổi và đạt được những điều lớn lao tưởng chừng vượt ngoài tầm với.

Ryan biết rất rõ nếu chỉ cố gắng kiên nhẫn thôi thì chưa đủ. Bà còn chia sẻ với chúng ta một thái độ cần có để giúp ta luôn có thể duy trì và củng cố lòng kiên nhẫn. Nếu bạn mong đợi bản thân tiến dần đến sự hoàn thiện và luôn luôn học hỏi, nếu bạn nhận thấy giá trị của việc kiên trì gỡ rối một vấn đề thay vì chỉ đơn giản né tránh nó, và nếu bạn ý thức rằng còn có nhiều cách giải quyết khác nhau cho cùng một sự việc thì lòng kiên nhẫn của bạn sẽ tăng dần theo thời gian cùng với hạnh phúc thật sự trong hiện tại. Và cao hơn hết là cảm giác mãn nguyện, hài lòng với chính mình.

Thời gian của một đời người là hữu hạn và rất ngắn ngủi, có thể hiểu được vì sao bạn, tôi và mọi người luôn muốn “tăng tốc” trong tất cả mọi việc. Nhưng chúng ta nên hiểu rằng, một cuộc sống đúng nghĩa không có chỗ cho sự hấp tấp, bồng bột, vội vàng, cẩu thả. Không kiên nhẫn, chúng ta sẽ không bao giờ có cơ hội hiểu được giá trị những bài học mà cuộc sống muốn truyền đạt, chúng ta sẽ mãi mãi chỉ là một đứa bé to xác không trưởng thành, dễ bị kích động, hành động tùy tiện theo ý thích, bột phát và nông nổi. Hãy khởi đầu sự kiên nhẫn với chính bản thân chúng ta, rồi với mọi người xung quanh và với tất cả tình huống khó khăn trong cuộc sống mà ta không may đối diện!

Điều quan trọng nhất là bạn cần nhận thức rõ rằng kiên nhẫn không phải là đức tính “trời cho”. Đừng bao giờ có suy nghĩ kiểu như: sở dĩ người khác kiên nhẫn được như vậy là vì bản chất họ đã là người kiên nhẫn, còn bạn, bạn không may mắn khi sinh ra đã là người nóng tính, vội vã và không thể chịu được sự chậm chạp. Kiên nhẫn là một đức tính mà bạn phải trải qua quá trình rèn luyện thật sự mới có được. Hãy hình dung kiên nhẫn cũng giống như cơ bắp trong cơ thể con người vậy. Tất cả chúng ta ai cũng có nó, nhưng một số người có cơ bắp mạnh khỏe, săn chắc hơn đơn giản là vì họ năng tập luyện. Kiên nhẫn cũng tương tự như vậy. Chúng ta đều có thể rèn luyện để có được nó, hoặc rèn luyện để được kiên nhẫn hơn nữa. Đó chính là toàn bộ thông điệp mà cuốn sách này muốn chuyển đến quý vị độc giả.

Cuốn “Sức mạnh của lòng kiên nhẫn” mà bạn đang cầm trên tay nói về tầm quan trọng của lòng kiên nhẫn và những lợi ích vô giá mà nó có thể mang lại cho chúng ta, nhấn mạnh đến vấn đề tại sao trong nhịp sống hiện đại ngày nay, kiên nhẫn lại trở thành yếu tố đáng được lưu tâm và làm thế nào để có thể kiên nhẫn hơn. Xuất phát từ nguyện vọng tự nghiên cứu để tìm ra cách sống một cuộc đời hạnh phúc với đầy đủ ý nghĩa, và dựa trên quan điểm thực tế để phân tích, đánh giá, tôi muốn chia sẻ những đúc kết về lòng kiên nhẫn với tất cả các bạn, thông qua câu chuyện của chính bản thân mình và những bài học kinh nghiệm của những người nổi tiếng và thành đạt trên toàn thế giới.

Tôi hy vọng tác phẩm này sẽ giúp bạn phát triển tính kiên nhẫn – vốn đã sẵn có trong bạn – lên một mức cao hơn, và với sự cố gắng phối hợp nhịp nhàng của bạn và tôi, chúng ta sẽ cùng nhau khuấy lên những gợn sóng nhỏ để một ngày nào đó nhiều con sóng nhỏ có thể tạo nên một đợt thủy triều mới cho nhân loại. Và nếu cả cộng đồng đều biết khai thác sức mạnh của lòng kiên nhẫn, thì chắc chắn rằng cuối cùng không có việc gì là ta không làm được!

Cuộc thi “Viết và cảm nhận về sách”

3. Bài viết cảm nhận về sách: "Chúng ta đều sợ trưởng thành"

Trong cái thế giới vội vả này, đôi khi người ta quên mất rằng mình phải lớn lên. Việc lớn lên đồng nghĩa với việc bạn phải trưởng thành. Nhưng trưởng thành không chỉ là quá trình bạn lớn lên về mặt thể xác, mà bạn còn phải trưởng thành cả trong ý thức, nói thì có lẽ nó thật dễ dàng nhưng đó là cả một quá trình đấu tranh dữ dội trong tâm thức bạn.

“Chúng ta đều sợ trưởng thành” được viết bởi Hyenam Kim - một chuyên gia tâm lý học. Chính vì điều đó tác phẩm sẽ đánh sâu vào bên trong tâm lý của bạn một cách tinh tế nhất. Bạn sẽ thấy được chính bản thân của mình thông qua những nhân vật mà tác giả đề cập đến nhưng không phải theo một cách dồ dập.

Ngay cách tác giả đặt nhan đề cho tác phẩm cũng đã nêu bật vấn đề mà con người chúng ta lo sợ. Lo sợ phải rời xa vòng tay cha me, lo sợ phải thất bại trong công việc, lo sợ thất bại trong tình cảm, lo sợ bệnh tật,... nhưng tất thẩy những nguyên nhân trên đều biện minh cho việc bạn sợ phải trưởng thành.
Bạn sẽ biết được thế nào là trưởng thành! Có phải là buông bỏ, chấp nhận hiện thực, để lý trí dẫn dắt nhưng vẫn giữ được sức nóng của con tim.

Mỗi người sẽ có một cách nhìn nhận về sự trưởng thành khác nhau. Nhưng một điều chắc chắn rằng trưởng thành không phải là một con đường trải đầy hoa thơm, mà đó là con đường đầy chong gai, gánh nặng. Vượt qua nó bạn sẽ nhận được món quà mà sự trưởng thành mang lại, đó là: niềm vui, sự tự do và quyền tự quyết đối với cuộc đời bạn.

Còn chần chừ gì mà bạn không tìm đến với tác phẩm “Chúng ta đều sợ trưởng thành” để tiếp thêm một phần nghị lực cho bạn xây đắp tương lai, bởi vì tương lai luôn chờ đón bạn - những con người trưởng thành./.

Cuộc thi “Viết và cảm nhận về sách”

4. Bài viết cảm nhận về sách: Sống thực tế giữa đời thực dụng"

“Thế giới này căn bản không có ai sinh ra không gặp thời. Bạn không thành công, vì bạn chưa đủ giỏi mà thôi”.

Giữa thế gian vội vã, chúng ta nỗ lực như thế, cuối cùng là vì cái gì? Chắc chắn ai cũng đã trải qua những cảm giác mơ hồ như vậy. Đêm tối cuộn mình trăn trở đến bật khóc, hay cảm thấy lạc lõng giữa đám đông và tự cho mình là một kẻ vô dụng. Phải! Bạn trách cuộc đời tệ bạc, bất công. Nhưng, thực dụng thì có gì không tốt?

Quyển sách “Sống thực tế giữa đời thực dụng” của MỄ MÔNG đã khiến cho tôi trở thành một con người khác, có lối đi đúng đắn hơn, có ước mơ và điều quan trọng nhất là cố gắng hơn. Nó đã tát thẳng vào những suy nghĩ ngu xuẩn của tôi bấy lâu. Bằng những cảm hứng đầy chân thật, Mễ Mông đã truyền cho tôi một sức mạnh rất phi thường.

Quyển sách có 8 chương với nhiều câu chuyện khác nhau, từ gia đình đến xã hội và cả tình bạn lẫn tình yêu. Những câu chuyện ấy có thể bạn đã bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày, nhưng không phải ai cũng có thể nhìn thấy đến cuối câu chuyện, suy cho cùng chuyện của người khác vẫn do người người khác làm chủ mà thôi. Quyển sách với lối viết dí dỏm, gần gũi, thậm chí còn có một chút ngông cuồng, đa số đều là quan điểm của tác giả. Tuy nhiên những quan điểm ấy hợp lý đến bất ngờ.

Sinh ra không phải là con nhà giàu, giới hạn của bạn lại chỉ là vạch xuất phát của những “con nhà giàu”. Bạn trách thế giới bất công? Không hẳn, ít nhất đời bố mẹ của người ta cũng nỗ lực nhiều hơn bố mẹ bạn. Vậy chẳng phải rất công bằng sao? Chim yến làm sao biết được chí của chim ưng, đối với người dùng cả đời cống hiến cho sự nghiệp vĩ đại, ngoài ngưỡng mộ ra bạn có thể làm gì? Mễ Mông đã cho tôi một sức mạnh tinh thần đến mức thượng thừa, chị ấy nói nếu sinh ra không thể là một Vương Tư Thông (con trai tỉ phú người Trung Quốc) thì hãy cố gắng trở thành một Jack Ma (tỉ phú người Hồng Kông). Nỗ lực không phải để có nhiều tiền chất đầy núi mà để có tiền sống một cuộc đời ý nghĩa. Nhiều tiền để làm gì? Để giải cứu thế giới chắc? Không, trước tiên là hãy sống hạnh phúc và khiến gia đình mình đủ ba bữa ăn mỗi ngày. Mễ Mông cũng đưa ra quan điểm, làm việc mình thích chưa chắc sẽ thành công nhưng chắc chắn sẽ rất hạnh phúc. Đúng là vậy, có người phấn đấu cả đời lại đến khi về già rồi tự hỏi mình đã đạt được ước mơ hay chưa. Nhưng cũng có những người bình bình tại tại, lại luôn mỉm cười từ tận đáy lòng. Thật ra hạnh phúc rất đơn giản, chính là biết đủ!

Ngoài ra, quyển sách còn khiến người đọc khẳng định lại chính mình. Một con người nghèo khổ không phải là không xu dính túi mà là ngay cả một ước mơ cũng không có. Mễ Mông cho hay, khi bạn đã có một việc mình muốn làm, bạn sẽ đau khổ, sẽ bị uy hiếp, một người khi có ước mơ sẽ trở thành con tin của thượng đế. Bạn sống không chỉ để thở, mà còn phải sống để khiến mình không phải hối tiếc bất kì điều gì. Có tiền dùng đồ hiệu, không ai nói gì bạn, nhưng dùng đồ hiệu chỉ để khoe khoang thì thật sự rất đáng để tâm. Người ta dùng đồ hiệu không phải chỉ vì thương hiệu mà đôi khi còn vì chất lượng của nó. Đối với một người mù thời trang, Chanel hay Gucci có gì khác nhau? Đối với người không quan tâm về xe cộ, Lamborghini cũng chỉ là xe mà thôi. Mễ Mông dùng ngòi bút một cách rất sắc bén và có đôi khi hơi thô kệch. Nhưng sự thật thì hay mất lòng, nếu bạn quá để tâm ai đó nói gì về mình, chẳng phải là bạn sai mà là bạn quá nhạy cảm. Mễ Mông có viết, đối với một con bọ hung, bạn đẩy một cục phân to cũng là khoe khoang rồi. Sống mà phải để tâm ai đó nhìn nhận thế nào về mình, không phải rất mệt mỏi sao?

Có người nói tôi đã nỗ lực nhiều đến vậy vẫn không thể bằng ai cả, bạn đùa sao? Vậy sao bạn không nỗ lực thêm nữa đi, cái mà bạn bỏ ra đã là gì so với những vĩ nhân hay những người không tiếc mạng mình vì việc lớn, khi bạn nói bạn đã cố gắng, tin tôi đi, bạn vẫn chưa đủ cố gắng đâu. Bạn biết nhạc sĩ thiên tài người Áo Mozart không? Mễ Mông đã cho tôi biết, trước năm 6 tuổi, ông ấy đã phải luyện tập hơn 3500 giờ. Còn cả Bobby Fischer, 17 tuổi đã trở thành kiện tướng cờ vua, nhưng ai biết được trước đó ông đã phải mất 10 năm khổ luyện. Khóc lóc cái gì? Bạn đã bỏ ra 10000 giờ cố gắng hay chưa? Nếu chưa thấy chính mình thành công phải chăng bạn bỏ ra quá trình chưa đủ cố gắng?

Mễ Mông đã dùng ngòi bút của mình như một thứ vũ khí đâm một nhát vào tim người đọc, nhưng nhát đâm đó lại khiến người ta tỉnh ngộ hơn. Mễ Mông lấy rất nhiều câu chuyện làm ví dụ, đúc kết ra một vấn đề. Có những cô gái yêu đến điên cuồng mặc đối phương làm mình đau khổ, vậy sao cô ta không buông tay đi? Suy cho cùng là do bản thân cô ta đã muốn như vậy, nếu không thể buông bỏ thì hãy chấp nhận đi, chấp nhận mọi nỗi đau, chấp nhận những kết quả thê thảm nhất. Đó đều là do bạn muốn mà thôi, đừng đổ lỗi!

Ngưng than thở, sống tích cực hơn, thay đổi nhận thức, cuộc sống sẽ thoải mái hơn. Con người ta cứ trông đợi vào thời thế, nhưng đâu phải lúc nào cũng thiên thời địa lợi nhân hòa? Thật ra, chỉ cần bạn đủ giỏi, ngay cả thời thế cũng sẽ chiều theo ý bạn. Chính Mễ Mông đã khiến tôi nghiệm ra những chân lý ấy. Coco Chanel đã nói: “Thay vì quan tâm đến việc bị người khác chối bỏ và đối xử bất công, chi bằng bạn hãy tự tạo ra phẩm giá và vẻ đẹp cho riêng mình”. Nếu thế giới đang chỉ trỏ bạn như thế này như thế kia, việc của bạn chỉ cần mỉm cười và dùng thực lực của bản thân để tát vào mặt họ.

Mễ Mông à, em thật sự rất cảm ơn chị đã khiến em nhìn thấy một thế giới quan tươi sáng trong những phút giây tăm tối của cuộc đời, giá mà được biết đến chị sớm hơn nữa thì thật tuyệt vời biết bao. Quyển sách đã khiến em trở nên mạnh mẽ hơn và thay đổi cách nhìn nhận hoàn toàn khác, để giờ đây em có một cuộc đời khác tích cực hơn.

Các bạn ơi, hãy tin tôi, đọc ngay “Sống thực tế giữa đời thực dụng”, bạn sẽ thấy thế giới này thật ra rất công bằng và sự công bằng ấy đến từ nhận thức của chính chúng ta. Chúc cho tất cả những người đang lạc lối trong cuộc đời của chính mình tìm được hướng đi đúng đắn. Bạn cứ việc làm tốt con người mình, việc của người khác đã có người khác làm rồi.

Cuộc thi viết cảm nhận về sách

5. Review sách "Dám thất bại" - BILLI P.S. LIM

Ắt hẳn chúng ta thường nghe, thường đọc về những tấm gương thành công, những thời khắc tốt đẹp và thuận lợi. Tuy nhiên “ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”, ít ai biết rằng ẩn sâu sau ánh hào quang đó, chính là ngõ cụt tăm tối của mỗi người. Nhưng tại sao họ chỉ phơi bày ra ánh sáng sự kiêu hãnh rạng rỡ thành công? Phải chăng họ không thích thất bại, như thể chúng ta được lập trình để rời xa nó. Nhưng ít ai nhớ rằng, nhờ đêm tối thì những vì sao mới tỏa sáng lấp lánh và đẹp đẽ. Chẳng lẽ “thất bại” luôn luôn và mãi mãi mang một màu đen? KHÔNG, thưa các bạn, chính “THẤT BẠI” mới dẫn dắt ta đến với “THÀNH CÔNG”, từ những thiếu sót trong quá khứ, trong cái gọi là “FAIL”,ta được điều là “SUCCESSS”. Đúng như ông cha ta đã nói: “Thất bại là mẹ thành công”. Và đó cũng chính là lí do “DÁM THẤT BẠI” chạm đến “mặt bên kia” của câu chuyện thành công – một phương diện mà từ đó chúng ta thật sự học hỏi được rất nhiều.
Trong cơn mưa nặng hạt đang kéo dài âm ỉ ngoài kia, còn gì thú vị hơn khi ta ngồi bên khung cửa sổ, nhâm nhi tách trà nóng và đọc quyển sách ta yêu thích. Giống như có ma lực, quyển sách đã cuốn hút tôi. Không chút đắn đo, suy nghĩ, tôi liền chọn nó. Tuy phần thiết kế bìa sách hơi đơn giản và màu sắc không được rực rỡ, nhưng bố cục lại vô cùng rõ ràng, tinh tế. Cuốn sách không dày, chỉ có 200 trang thôi, với bìa sách tông màu xanh nước biển khá hợp với sở thích của tôi. Dòng chữ “DÁM THẤT BẠI” được làm nổi bật ngay giữa bìa, tựa tiếng Anh của cuốn sách này là “DARE TO FAIL”.
Tác giả cuốn sách “Dám thất bại” là ông Billi P.S. Lim – một doanh nhân người Malaysia và cũng là người sáng lập ra Viện Hardknocks (Hội “Những người khó thất bại”) và chương trình hội thảo nổi tiếng “Sinh ra để tự do” (Born to be free) có tầm ảnh hưởng khá lớn ở khu vực Châu Á. Nội dung của quyển sách dành cho những người đang trên con đường đi tới thành công nhưng lại gặp thất bại và không ai đứng về phía họ. Đừng lo lắng vì có hàng nghìn người ngoài kia cũng như bạn, chúng ta không thích nói về thất bại vì chúng ta sợ, không dám chấp nhận nó. Nhưng sau khi đọc cuốn sách này, suy nghĩ của bạn sẽ khác, càng thất bại nhiều, bạn càng thành công. Cuốn sách sẽ nêu lên một giá trị khác của thành công, những người đã thành công, họ thất bại hơn chúng ta rất nhiều lần. Vì thế bạn phải DÁM THẤT BẠI.

Qua 4 chương sách đầu tiên, ông tự thuật về cuộc đời mình với những biến cố lớn. Ông từng có một tuổi thơ đầy khó khăn với những lần bị bạo hành và đối xử bất công. Một bước ngoặt lớn đối với ông khi ông bị thu hút bởi một cuốn sách “Think and grow rich” (cuốn sách có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới của tác giả Napoleon Hill) nói về cách làm thế nào để thành công và đạt những điều mình mong muốn. Chính vì vậy, ông quyết định tranh cử vào chức vụ cao nhất trong Đoàn Chủ tịch của Hội sinh viên Đại học Malaysia vì cho rằng đó mới là “chỗ xứng với tôi”. Ông đã thành công bất ngờ với tổng số phiếu bầu chọn cao thứ ba, trở thành thư ký của Hội sinh viên mặc dù khi đó ông không hề biết Hội sinh viên được thành lập để làm gì và nhiệm vụ của thư ký là gì. Tất cả chỉ là ông muốn khẳng định mình. Và ông đã nổi tiếng! Cuốn sách “Think and grow rich” cùng với hội thảo “Dám trở nên vĩ đại” đã làm thay đổi cuộc đời ông. Ông cảm nhận được sự “TRỐNG RỖNG” trong thành công của mình, thậm chí rằng ông không hạnh phúc với thành công hiện tại của bản thân. Là một kết quả tất yếu cho niềm tin bị suy thoái, công ty ông sụp đổ, thành công của ông lụi tàn, vậy mà ông đột nhiên cảm thấy vui vẻ, hứng khởi vì ông biết được mình đã sai phạm chỗ nào và ông lúc này đây lại cảm nhận được thành công “thực sự” của mình.

Chắc chắn rằng không ai sinh ra đã là một thiên tài, cũng không ai thành công mà chưa một lần nếm trải hai chữ “thất bại” bởi không có con đường nào trải bước trên hoa hồng mà bàn chân ta không thấm đau vì những mũi gai. Sự vĩ đại được tạo nên bởi muôn vàn thất bại và thành công. Giống như ngọn núi cao là bởi có đất bằng và vực thẳm. Đương nhiên, thất bại và thành công là quy luật của cuộc sống. Nó là hai kết quả có thể xảy ra của một hành động. Cũng giống như ánh sáng và bóng tối giúp cân bằng hệ sinh thái trên trái đất này, thất bại và thành công sẽ làm cân bằng các giá trị của con người.

Khi bạn muốn đạt được thành công, đừng sợ gì cả. Đừng bao giờ nghĩ mình có thể thành công mà không phải trải qua thất bại. Hãy luyện cho mình cách nghĩ về sự thất bại như những dấu mốc của thành công. Cứ mỗi lần vấp ngã, bạn sẽ lại tiến một bước dài trên con đường khai thác tiềm năng và đến gần hơn với ước mơ của mình. Thất bại còn có một giá trị khác nữa, đó là khả năng làm bạn trở nên mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn. Hãy học cách đứng lên từ những lần thất bại. Lo lắng, buồn phiền, ngờ vực, sợ hãi và thất vọng… mới chính là những khoảng thời gian dài làm con người phải đầu hàng và làm cho tinh thần đang phát triển mạnh mẽ phải trở về với cát bụi.

Và chắc chắn một điều rằng, không ai mãi may mắn luôn thành công cũng như không ai mãi thất bại. Trên mỗi bước đi đều có vật cản, vì vậy tất cả phụ thuộc vào việc chúng ta nhận thức như thế nào, tư duy ra sao, chúng ta nắm bắt cơ hội như nào…. Nhà chính trị gia Sir Winston Churchill đã từng nói một câu thế này: "Người bi quan nhìn thấy khó khăn trong mỗi cơ hội, còn người lạc quan nhìn thấy cơ hội trong mỗi khó khăn". Bởi vậy đừng biến mình thành người bị ám ảnh bởi sự thất bại, hãy nhân cơ hội đó để tìm thấy cánh cửa thành công cho chính mình. Thất bại chính là một phần tất yếu của cuộc sống, đừng buông xuôi, cũng đừng né tránh, bi quan sẽ khiến bạn chùn bước, đánh mất mình. Cố gắng đón nhận bằng một tinh thần lạc quan, hãy coi như là một trải nghiệm trong đời. Biến cái thất bại thành tươi đẹp vì sau cơn mưa cầu vồng, bảy sắc sẽ xuất hiện và đẹp nhất.

Tuy nhiên, không phải bao giờ thất bại cũng là mẹ của thành công cả. Thất bại sẽ mãi mãi đen tối, tối tăm nếu như chúng ta không có ý chí, không biết vươn lên mà chỉ mãi dậm chân tại chỗ. Thất bại chỉ dẫn đến thành công khi người đã thất bại biết kiên trì, cố gắng, rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Và những con người thành công chính là con người dám chấp nhận thất bại.

Với những lời văn giản dị, ngắn gọn và hàm súc cùng với những dẫn chứng tiêu biểu, cuốn sách đã giúp tôi nhận ra một điều “Thất bại không phải là bị đánh bại mà là kinh nghiệm để đứng dậy, phủi sạch bụi bẩn và quyết tâm hơn bao giờ hết để đạt được mục tiêu”. Đối với những ai đã từng cố gắng và đã từng thất bại quyển sách này sẽ đứng về phía bạn. Dám thất bại, bạn sẽ dễ thành công hơn. Đây cũng chính là thông điệp mà Billi P.S.Lim muốn gửi gắm đến chúng ta.

Review sách bạn yêu thích

Xem thêm các cuộc thi khác tại mục biểu mẫu.

Đánh giá bài viết
14 14.014
0 Bình luận
Sắp xếp theo