Ý nghĩa chiếc huy hiệu đoàn là gì? Ý nghĩa của huy hiệu đoàn bắt nguồn từ đâu?

Ý nghĩa chiếc huy hiệu đoàn là gì? Bạn có những cảm nhận tự hào gì về truyền thống 90 năm Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh? nằm trong chương trình Kỷ niệm 93 Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/03/1931-26/03/2023). Vậy Ý nghĩa chiếc huy hiệu đoàn là gì mời các bạn cùng tham khảo.

Huy hiệu đoàn là biểu trưng riêng của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa đằng sau nó. Là một Đoàn viên, việc biết và hiểu rõ ý nghĩa của huy hiệu Đoàn là một thường thức cơ bản, các bạn cùng tìm hiểu nhé.

1. Ý nghĩa chiếc huy hiệu đoàn là gì?

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Huy hiệu Đoàn thanh niên là tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên, ý nghĩa của nó là thanh niên phải xung phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác, trong học tập, lao động và rèn luyện đạo đức cách mạng. Thanh niên phải thành một lực lượng to lớn và vững chắc trong công cuộc kháng chiến kiến quốc, đồng thời phải vui vẻ, hoạt bát…”.

Ý nghĩa của chiếc huy hiệu đoàn là Biểu thị sức mạnh, ý chí của thanh niên Việt Nam, tính xung kích của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, chiếc huy hiệu đoàn với tay hình ảnh thanh niên cầm cờ còn mang ý nghĩa tiên phong, sẵn sàng đi đầu trong mọi hoạt động học tập, lao động, rèn luyện đạo đức cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập.

Ý nghĩa chiếc huy hiệu đoàn là gì?

2. Cấu tạo của huy hiệu đoàn

Huy hiệu đoàn thanh niên gồm 2 phần chính:

  • Lá cờ đỏ sao vàng - quốc kỳ của Việt Nam.
  • Cánh tay cầm chặt chiếc cờ đỏ sao vàng hướng về phía trước, và được bao bởi một đường tròn có kẻ sọc chéo màu xanh lá đậm. Phần viền là dòng chữ: “Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh” chạy men theo đường vòng cung ôm lấy đường tròn xanh trung tâm của chiếc huy hiệu Đoàn thanh niên.

3. Tác giả của huy hiệu đoàn là ai?

Họa sĩ Huỳnh Văn Thuận là tác giả của Huy hiệu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

4. Huy hiệu Đoàn ra đời như thế nào?

Ý nghĩa huy hiệu đoàn

Tại Đại hội đại biểu thanh niên toàn quốc năm 1951 tại Việt Bắc, cán bộ Trung ương Đoàn các cấp muốn đoàn viên có một chiếc huy hiệu với biểu trưng riêng. Họa sĩ Huỳnh Văn Thuận, nguyên Trưởng phòng Hội họa Trung ương Đoàn đã vẽ mẫu huy hiệu thể hiện hình ảnh một cánh tay nắm chắc lá cờ Tổ quốc tiến lên với ngụ ý thanh niên là một lực lượng quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Mẫu này đã được đích thân Bác Hồ chọn. Từ đó đến nay, chiếc huy hiệu Đoàn đã theo bao lớp đoàn viên qua nhiều nhiệm vụ lịch sử nhưng vẫn giữ nguyên biểu trưng.

Họa sĩ chia sẻ: "Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ một điều rất đơn giản và tâm huyết rằng lớp thanh niên đặc biệt là Đoàn viên là những người tiên phong đi đầu cầm lá cờ đỏ sao vàng tiến lên dưới sự lãnh đạo vẻ vang của Đảng, của Đoàn. Học tập, lao động và chiến đấu vì Tổ quốc thân yêu. Từ ý tưởng ấy tôi chọn bàn tay cầm ngọn cờ phần phật tung bay trong tư thế sẵn sàng tiến bước".

5. Mẫu huy hiệu Đoàn chuẩn là như thế nào?

Huy hiệu có hình tròn, trên nền sọc xanh lá và trắng là hình ảnh một cánh tay nắm chắc lá cờ Tổ quốc đi lên. Chạy xung quanh hình tròn lớn là dòng chữ “ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH”; Huy hiệu có 4 màu: Xanh lá, đỏ cờ, vàng, trắng.

6. Huy hiệu đoàn sử dụng khi nào?

Huy hiệu đoàn thanh niên dùng trong trường hợp trang trọng và nghiêm trang nhất. Điều này thể hiện sự trưởng thành của người mang theo huy hiệu. Khi sở hữu huy hiệu này, tuổi trẻ mỗi người thêm một trách nhiệm mới. Một trách nhiệm đầy nhiệt huyết và chứa chan niềm tự hào. Đây sẽ là tuổi trẻ mang đến nhiều ý nghĩa lớn và đóng góp cho xây dựng đất nước.

Việc sử dụng Huy hiệu Đoàn được quy định tại Hướng dẫn 22HD/TWĐTN, cụ thể như sau:

  • Cán bộ, đoàn viên đeo Huy hiệu Đoàn vào các ngày lễ của Đoàn, lễ kết nạp đoàn viên và các sinh hoạt, hội họp của Đoàn.
  • Khuyến khích đoàn viên đeo Huy hiệu Đoàn trong giờ làm việc.

7. Đeo huy hiệu đoàn bên nào?

Mỗi một loại huy hiệu đều là hình ảnh đại diện cho một đoàn thể, lực lượng, tổ chức nhất định. Huy hiệu Đoàn nói riêng là biểu tượng của một tổ chức chính trị-xã hội của Thanh niên Việt Nam. Do đó, việc đeo huy hiệu Đoàn là sự thể hiện cá nhân đó đối với Đoàn thanh niên. Đây được xem là niềm vinh dự cho mỗi thanh niên Việt Nam.

Cách đeo huy hiệu Đoàn đúng cách là ở trên ngực bên trái, ngay phía trên túi áo của Đoàn thanh niên. Vị trí chính xác nhất là cách đường chỉ may của túi áo bên trái khoảng 1 cm.

Trên đây là bài viết Ý nghĩa chiếc huy hiệu đoàn là gì?. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết về 26/3 ý nghĩa khác tại mục Có thể bạn chưa biết, Tài liệu trên HoaTieu như là:

Đánh giá bài viết
3 11.020
0 Bình luận
Sắp xếp theo