Vẽ hình bằng bút chì trong bài thi có trừ điểm không?

Quy định vẽ bút chì trong bài thi

Đối với các kỳ thi quan trọng các thí sinh nên nắm rõ quy chế thi để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. Vậy vẽ bút chì trong bài thi có bị trừ điểm không. Đây cũng là một trong những thắc mắc của các thí sinh trước khi đi thi.

Dùng bút chì trong bài thi có phải là dấu hiệu đánh dấu bài thi. Theo quy chế tuyển sinh thí sinh có được sử dụng bút chì trong bài thi không? Đây là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm mỗi khi bước vào các kỳ thi quan trọng như thi vào lớp 10, thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trước mỗi kỳ thi thông thường các thí sinh sẽ phải đến địa điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, tránh tình trạng làm bài thi mà lại vi phạm các quy chế thi dẫn đến ảnh hưởng không đáng có đối với bài thi của các bạn. Vậy những bài thi như thế nào bị coi là có dấu hiệu bất thường, đánh dấu bài và sẽ bị xử lý như thế nào? Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn những lưu ý cần tránh khi làm bài thi để không vi phạm quy chế thi, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Có được vẽ bút chì vào bài thi?

Sau khi thi xong em mới phát hiện bài thi môn toán có một hình vẽ trong bài giải hình học em đã lỡ vẽ bằng bút chì. Vậy bài thi của em có bị coi là đánh dấu và có bị trừ điểm không? Thí sinh VŨ LÊ HOÀI THANH (Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh không được làm bài thi bằng hai màu mực. Chỉ những hình tròn vẽ bằng compa mới được sử dụng bút chì, còn toàn bài thi, kể cả hình vẽ, biểu đồ, đồ thị..., thí sinh đều phải kẻ vẽ bằng cùng một màu mực với chữ viết trong bài thi. Những trường hợp bài thi có hai màu mực hoặc trường hợp có hình vẽ bằng bút chì như bài làm của em sẽ bị xếp vào dạng những bài thi đặc biệt, có dấu hiệu khác thường. Hội đồng chấm thi sẽ lọc riêng những bài thi này và tổ chức chấm tập thể.

Nếu bài thi được xác định bình thường, thí sinh vô tình phạm lỗi thì bài thi như trường hợp của em sẽ không bị trừ điểm. Đối với những bài thi hội đồng chấm xác định đủ căn cứ xác đáng là thí sinh cố tình đánh dấu bài sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài thi, bài thi viết bằng các loại chữ, loại mực khác nhau sẽ bị cho điểm 0 đối với một số phần hoặc toàn bộ bài thi.

Vì vậy khi làm bài thi, thí sinh cần lưu ý thực hiện nghiêm túc quy chế, không nên để xảy ra những tình huống đáng tiếc do vô tình, sơ suất vi phạm quy chế về sử dụng màu mực, dùng bút đỏ, bút chì, viết vẽ những nội dung không liên quan đến bài thi... gây ức chế cho các thầy trong quá trình chấm thi, bài thi của bản thân có thể bị xử lý trừ điểm hoặc hủy kết quả.

2. Một số lưu ý khi làm bài thi thí sinh nên biết

Khi nhận đề thi, các em phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi (CBCT) trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi phát đề.

Không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo CBCT. Khi được phép nói, thí sinh đứng trình bày công khai với CBCT ý kiến của mình.

Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên Phiếu TLTN; chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ).

Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, thí sinh phải ngừng làm bài ngay.

Các em có trách nhiệm bảo quản bài thi nguyên vẹn, không để người khác lợi dụng. Nếu phát hiện có người khác xâm hại đến bài thi của mình phải báo cáo ngay cho CBCT để xử lý.

Khi nộp bài thi tự luận, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi. Thí sinh không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi (đối với bài thi tự luận), Phiếu TLTN (đối với bài thi trắc nghiệm).

Không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của CBCT và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát; trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do Trưởng Điểm thi quyết định.

Trên đây Hoatieu đã chia sẻ đến các bạn thông tin về câu hỏi quy định về vẽ hình bằng bút chì trong bài thi, hy vọng qua bài viết này các bạn đã nắm vững các quy định quan trọng để không vi phạm quy chế thi. Chúc các bạn thi tốt.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 8.088
0 Bình luận
Sắp xếp theo