Tuổi kim lâu là gì? Cách tính Kim Lâu 2023

Con gái lấy chồng theo quan niệm dân gian không được tổ chức cưới vào năm tuổi Kim Lâu. Vậy tuổi Kim Lâu là gì. Cách hóa giải Kim Lâu như thế nào? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về tuổi Kim Lâu 2023.

1. Kim Lâu là gì?

Tuổi Kim Lâu ban đầu được khoa học cổ Phương Đông tổng kết để phục vụ cho chuyện lứa đôi, cưới xin thế nào cho hạnh phúc bền lâu.

Người ta cho rằng, nếu kết hôn vào tuổi Kim Lâu thì sẽ có hại đến bản thân mình trước tiên, sau đó là ảnh hưởng đến nửa kia và con cái của mình, có hại cho cây trồng vật nuôi trong nhà.

Dân gian cho rằng Kim Lâu gồm có

1. Kim Lâu Thân: kị bản thân mình.

2. Kim Lâu Thê: kị vợ.

3. Kim Lâu Tử: kị con.

4. Kim Lâu Súc: kị chăn nuôi gia súc. Với người không theo nghề chăn nuôi thì vẫn có thể làm nhà vào năm này.

Cũng có nhiều cách hiểu khác về tuổi Kim Lâu và quan niệm tránh kết hôn vào tuổi này. Người ta cho rằng Kim Lâu đơn giản được hiểu là nhà vàng, lầu vàng (Kim là vàng, Lâu là nhà).

Trước đây con gái vua chúa, quý tộc khi kết hôn sẽ chọn tổ chức cưới vào tuổi Kim Lâu, ý nghĩa là cuộc sống sau này sẽ giàu sang sung túc, được ở lầu vàng điện ngọc.

Ngược lại, con nhà thường dân bị ép không được cưới xin vào tuổi này vì giới quý tộc lo sợ họ sẽ đổi vận, lên làm vua quan và cướp mất tài sản của mình.

Lâu dần, suy nghĩ này ăn sâu vào quan niệm dân gian, biến mất ý nghĩa ban đầu và trở thành mặc định “Con gái lấy chồng phải tránh tuổi Kim Lâu”.

2. Cách tính Kim Lâu 2023

Dựa trên cách tính nguyên lý của Kinh Dịch để chọn ra các con số phạm vào Kim Lâu, dân gian đã đúc kết và lưu truyền câu “Một ba sáu tám, Kim Lâu. Làm nhà cưới vợ tậu trâu thì đừng”, theo đó cách tính tuổi phạm Kim Lâu như sau:

  • Phương pháp tính tuổi Kim Lâu – Cách 1: Tính cả tuổi mụ, nếu số cuối tức hàng đơn vị là 1, 3, 6, 8 thì phạm tuổi Kim Lâu. Ví dụ: Cô gái sinh năm 1995, đến năm 2020 tính luôn tuổi mụ là 26 tuổi, như vậy hàng chục là 2 còn hàng đơn vị là 6 được xem là phạm vào Kim Lâu.
  • Phương pháp tính tuổi Kim Lâu – Cách 2: Lấy số tuổi, bao gồm cả tuổi mụ chia cho 9, nếu chia hết không dư hoặc có số dư nhưng không rơi vào các con số 1, 3, 6, 8 thì không phạm tuổi Kim Lâu, và ngược lại nếu phép chia dẫn đến các con số trên thì phạm vào Kim Lâu. Ví dụ: Cô gái sinh năm 1995, đến năm 2020 tính luôn tuổi mụ là 26 tuổi. Lấy 26 chia cho 9 sẽ có kết quả là 2 dư 8… thì rơi vào số 8 tức phạm tuổi Kim Lâu. Cả hai cách tính đều chỉ ra rằng cô gái sinh năm 1995 rơi vào tuổi Kim Lâu nên tránh việc kết hôn.

Ngoài ra, còn có phương pháp tính tuổi Kim Lâu theo Hoang Ốc, bằng cách làm phép tính tổng các con số, bao gồm cả tuổi mụ, cho đến khi ra một chữ số. Ví dụ: Cô gái sinh năm 1995, đến năm 2020 tính luôn tuổi mụ là 26 tuổi, lấy 2 + 6 = 8, tức là cũng phạm tuổi Kim Lâu.

3. Những tuổi phạm Kim Lâu phổ biến?

Dựa theo các cách tính ở trên, những tuổi phạm Kim Lâu trong cuộc đời chúng ta chính là: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75… tất nhiên phải bao gồm cả tuổi mụ. Trong xã hội hiện nay, độ tuổi kết hôn đẹp nhất của người con gái là từ 22 – 28 thì nên tránh các tuổi 24, 26, 28 còn lại các tuổi 23, 25, 27 rất phù hợp để Tổ Chức Cưới Hỏi. Ngoài ra còn có những tuổi không phạm Kim Lâu.

4. Các tuổi không phạm Kim Lâu

Người xưa tính tuổi Kim Lâu dựa trên nguyên lý của Kinh Dịch, áp dụng Hậu Thiên Bát Quái và bản đồ Lạc Thư Cửu Cung để tính. Bây giờ chúng ta muốn tính ra được thì cần có sự am hiểu về Dịch Học, tuy nhiên, người xưa đã đưa ra kết quả gồm có 8 tuổi không phạm Kim Lâu là: Tân Mùi, Nhâm Thân, Kỷ Sửu, Canh Dần, Tân Sửu, Nhâm Dần, Kỷ Mùi, Canh Thân. Những người sinh vào các năm này thì có thể làm nhà, lập gia đình bất cứ năm nào mà không lo phạm Kim Lâu, khi đó chỉ cần tính tuổi phạm Hoang Ốc và Tam Tai để tránh là được.

5. Cách hóa giải Kim Lâu

Tính tuổi Kim Lâu để lấy chồng chỉ nên áp dụng đối với người Nữ dưới 30, còn nếu trên 30 tuổi thì không quan trọng nữa, chỉ cần chọn xem Ngày Cưới đẹp, bởi vì đã quá lứa rồi chờ thì không biết chờ đến bao giờ. Còn lại, những trường hợp dưới 30 tuổi, phạm phải Kim Lâu nên áp dụng cách hóa giải sau đây:

  • Chờ qua sinh nhật theo lịch âm của năm đó.
  • Chờ qua ngày Đông Chí, ngày bắt đầu của mùa Đông ở Bắc bán cầu với thời gian ban đêm dài nhất trong năm và bắt đầu mùa Hè ở Nam bán cầu với thời gian ban đêm ngắn nhất trong năm. Ngày Đông Chí còn được gọi là ngày “vô sư vô sách, quỷ thần bất trách”.
  • Thực hiện xin dâu hai lần (Cưới hai lần) nhằm hoá giải chuyện “đứt gánh giữa đường” hay những điều không tốt trong mối quan hệ Hôn Nhân.

Cách hóa giải hạn Kim Lâu để xây nhà, làm ăn.

Trường hợp người Nam muốn xây sửa nhà, mở đường làm ăn nhưng phạm phải hạn Kim Lâu thì phải “mượn tuổi” của người khác không phạm vào Kim Lâu, thậm chí là có “tuổi đẹp” trong năm để thay mặt thực hiện công việc cúng bái, động thổ, trông coi giám sát,… đến khi nào qua hạn Kim Lâu thì làm thủ tục “mua bán âm” nhằm “chuyển quyền sở hữu” sang cho mình.

Tóm lại, trong vấn đề về tâm linh, chọn được ngày giờ tốt được ví như cái ngọn cây, còn cách sống và cách đối xử với nhau mới là cái gốc rễ. Hầu như cứ cách năm là chúng ta lại rơi vào tuổi Kim Lâu một lần, có thể là trở ngại nhưng đâu phải là không vượt qua được, cho nên hãy xem hạn Kim Lâu như là một phép thử để mình cần phải cẩn trọng, ứng biến linh hoạt, khéo léo nhằm mang đến sự hài hòa, thuận lợi cho mọi việc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
16 31.359
0 Bình luận
Sắp xếp theo