Thủ tục nộp thuế trước bạ xe máy cũ 2021

Nộp lệ phí trước bạ là một thủ tục không thể thiếu khi mua xe máy. Vậy các bạn đã nắm được thủ tục nộp thuế trước bạ xe máy cũ theo quy định pháp luật hiện hành mới nhất chưa?

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ cung cấp cho bạn đọc các quy định về Thủ tục nộp thuế trước bạ xe máy cũ theo Thông tư 301/2016/TT-BTC Hướng dẫn lệ phí trước bạ và các nghị định liên quan.

Quy trình nộp thuế trước bạ xe máy cũ 2021

1. Thuế trước bạ là gì?

Thuế trước bạ, chính xác hơn là “lệ phí trước bạ”, là một khoản tiền mà người có tài sản phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu của mình đối với tài sản đó.

Theo điều 3 Luật Phí và lệ phí 2015, lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật này.

Khi bạn mua một chiếc xe, bạn muốn xác định quyền sở hữu của mình đối với chiếc xe đó thì bạn phải đóng một khoản tiền cho cơ quan nhà nước để được cung cấp chứng nhận quyền sở hữu đối với chiếc xe. Khoản tiền đó chính là lệ phí trước bạ.

2. Phí trước bạ xe máy cũ

Lệ phí trước bạ xe máy cũ được tính như thế nào?

Hoatieu.vn giới thiệu đến các bạn cách tính lệ phí trước bạ mới nhất

Theo thông tư 301/2016/TT-BTC, lệ phí trước bạ được tính theo công thức:

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí x Mức thu lệ phí

Giá tính lệ phí

Đối với xe máy cũ, giá tính lệ phí được chia ra 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Xe máy đã qua sử dụng nhập khẩu trực tiếp đăng ký sử dụng lần đầu

Giá tính lệ phí trước bạ = Trị giá tính thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về hải quan + thuế nhập khẩu (nếu có) + thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), + thuế giá trị giá tăng (nếu có); hoặc là giá theo thông báo của doanh nghiệp nhập khẩu được ủy quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài.

Trường hợp miễn thuế nhập khẩu theo quy định thì giá tính lệ phí trước bạ bao gồm cả thuế nhập khẩu được miễn.

Trường hợp 2: Xe máy đã qua sử dụng không thuộc trường hợp 1

Giá tính lệ phí trước bạ được căn cứ vào thời gian đã sử dụng và giá trị còn lại của tài sản theo quy định tại điều 3 Thông tư 301/2016/TT-BTC, cụ thể:

Giá trị còn lại của tài sản bằng giá trị tài sản mới nhân (X) với tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản, trong đó:

Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản trước bạ được xác định như sau:

  • Tài sản mới:100%
  • Thời gian đã sử dụng trong 1 năm: 90%
  • Thời gian đã sử dụng từ trên 1 đến 3 năm: 70%
  • Thời gian đã sử dụng từ trên 3 đến 6 năm: 50%
  • Thời gian đã sử dụng từ trên 6 đến 10 năm: 30%
  • Thời gian đã sử dụng trên 10 năm: 20%
  • Đối với tài sản đã qua sử dụng, thời gian đã sử dụng được tính từ năm sản xuất đến năm kê khai lệ phí trước bạ.

Mức thu lệ phí

Mức thu lệ phí được quy định tại điều 4 Thông tư 301/2016/TT-BTC: Mức thu lệ phí đối với xe máy là 2%, riêng một số trường hợp thì có mức thu khác (5%...), trường hợp nộp lệ phí lần 2 thì tùy địa điểm mà có mức thu khác nhau

Cụ thể từng mức thu, mời bạn tham khảo mục 2.3 bài: Mức thuế trước bạ xe máy mới nhất 2021

Ví dụ minh họa

Phí trước bạ xe máy cũ

A mua lại xe máy của B (nhập khẩu trực tiếp), giá sau khi tính các loại thuế (thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT...) là 55.000.000 đồng. Lần kê khai nộp lế phí đầu tiên B đăng ký tại huyện X (là địa bàn trong nhóm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở), A mua lại thì đăng ký tại huyện Z (các địa bàn khác).

Hỏi lệ phí trước bạ mà A cần nộp khi mua xe máy cũ của B là bao nhiêu?

Giá tính lệ phí là 55.000.000 đồng

Mức thu lệ phí theo mục 2.3 bài Mức thuế trước bạ xe máy mới nhất 2021 là 1%

=> Lệ phí trước bạ A phải nộp là:

Giá tính lệ phí x Mức thu lệ phí = 55.000.000 đồng x 1% = 550.000 đồng

3. Nộp thuế trước bạ xe máy online

Ngày nay để tiện lợi trong việc kê khai nộp lệ phí, Nhà nước tạo điều kiện cho người dân được nộp lệ phí qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn/) hoặc Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (https://thuedientu.gdt.gov.vn/).

Bạn chỉ việc thực hiện 3 bước sau để nộp lệ phí trước bạ:

Bước 1: Khai thuế tại Cơ quan thuế hoặc khai thuế điện tử qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia/Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (hình thức thứ hai này được áp dụng tại Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TPHCM (hai đơn vị đang triển khai thí điểm khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy theo hướng dẫn tại công văn số 2529/TCT-DNNCN ngày 22/6/2020 của Tổng cục Thuế).

Bước 2: Nộp thuế

Người nộp LPTB lựa chọn truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Kênh thanh toán điện tử của Ngân hàng thương mại để thực hiện nộp LPTB.

Bước 3: Nhận tin nhắn từ Tổng cục Thuế để đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký theo quy định

Để biết cụ thể từng bước và các lưu ý khi nộp lệ phí trước bạ online, mời các bạn đọc mục 3,4 bài Mức thuế trước bạ xe máy mới nhất 2021.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho độc giả quy định của pháp luật về Thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe máy cũ. Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Thuế- Lệ phí, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
5 1.600
0 Bình luận
Sắp xếp theo