Xích lô được thành phố nào cấp phép hoạt động đầu tiên?
Thành phố đầu tiên cấp phép hoạt động xích lô
Xích lô là một phương tiện giao thông rất phổ biến ở Việt Nam từ nhiều thập kỷ trước. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của khoa học hiện đại những chiếc xe xích lô đã dần bị thay thế bới những phương tiện giao thông hiện đại. Vậy bạn có biết xích lô được thành phố nào cấp phép hoạt động đầu tiên? Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số thông tin về lịch sử xe xích lô để bạn hiểu rõ hơn về phương tiện giao thông này nhé.
1. Xe xích lô được thành phố nào cấp phép hoạt động đầu tiên
Câu trả lời là thành phố Phnom Penh của Campuchia.
Xe xích lô lần đầu tiên xuất hiện ở Paris. Tuy nhiên sau đó người đàn ông có tên là Piere Coupeaud đã tự tay thiết kế lại và đưa phiên bản xe xích lô của mình đến Đông Dương. Sau khi quay lại Cam-pu-chia với nguyên mẫu xe xích lô của mình, Pierre Coupeaud đã ký được hợp đồng với chính phủ đương thời.
2. Lịch sử ra đời xe xích lô
Vào đầu những năm 1930, Bộ lao động công cộng Pháp bắt đầu thử nghiệm thay thế với xe ba bánh, trưng bày những thiết kế mới của họ tại Paris với những buổi trưng bày công cộng có sự tham gia của người chiến thắng giải Tour de France tại Bois de Boulogne.
Hai năm sau những nguyên mẫu đầu tiên, một người đàn ông tên Piere Coupeaud thiết kế và tự tay chế tác phiên bản của mình để đưa tới Đông Dương.
Pierre Coupeaud khi đó ở một vị trí lý tưởng. Ông đã sống tại Đông Dương từ đầu những năm 1920 và sở hữu Établissements Pierre Coupeaud et Cie, một công ty xe đạp tại Phnom Penh.
Sau khi quay lại Cam-pu-chia với nguyên mẫu của mình, Pierre Coupeaud đã ký được hợp đồng với chính phủ đương thời và sản xuất loạt xe “vélo-pousse” đầu tiên (tên gọi của xích lô thời bấy giờ).
Ông đã cố làm điều tương tự tại Sài Gòn nhưng không nhận được sự hưởng ứng vì nhiều người khi ấy cho rằng sáng chế mới của ông quá tân tiến.
Đó là khi ông nghĩ ra ý tưởng marketing tuyệt vời: một lần thử nghiệm.
Từ Phnom Penh đến Sài Gòn trên xe ba bánh
Vào ngày 9 tháng 2 năm 1936, hai vận động viên xe đạp rời Phnom Penh trên một chiếc xích lô. Họ tiến tới Sài Gòn kèm theo đồng hồ bấm giờ.
Cặp đôi đi xuyên đêm không nghỉ, qua quãng đường 240km chỉ trong vòng 17 giờ 20 phút, có thể nói là nhanh hơn bất cứ chiếc xe kéo nào.
Một màn biểu diễn thành công ngoài sức tưởng tượng.
Ngay sau cuộc đua, có 20 “cỗ máy” mới này được đưa vào sử dụng trong thành phố. Xích lô thực sự là một cuộc cách mạng, nhưng không phải một cuộc nổi dậy.
Cho đến đầu những năm 1940, gần như mọi chiếc xe kéo ở Sài Gòn đều đã được thay thế bằng xích lô.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Nam Nguyễn
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27