Trên Mặt Trăng có nước không?

Bề mặt của Mặt Trăng là chất rắn, đá trên Mặt Trăng được hình thành ở nhiệt độ cao. Với tính chất như thế, liệu trên Mặt Trăng có thể có nước không? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời ở trong bài nhé.

Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên của trái đất và là vệ tinh duy nhất thuộc sở hữu của trái đất. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn không ngừng khám phá những bí mật trên vệ tinh tự nhiên lớn thứ năm trong Hệ Mặt Trời này, và mới đây, đã có lời giải đáp chắc chắn cho câu hỏi: Trên Mặt Trăng có nước không?

1. Dấu hiệu của nước trên Mặt Trăng

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã biết về sự tồn tại của nước trên mặt trăng. Hơi nước lần đầu được phát hiện trên mặt trăng năm 1971.

Năm 2009 và năm 2018, các nhà khoa học đã từng tìm thấy dấu hiệu của nước trên mặt trăng, họ đã xác nhận sự hiện diện của băng nước trên bề mặt mặt trăng.

Trước đó, nước được cho là chỉ có ở các khu vực bị che khuất, không nhận ánh sáng Mặt Trời của Mặt Trăng, do đó trở nên nguy hiểm cho các phi hành gia khi tiếp cận.

2. Trên Mặt Trăng có nước không?

Hình minh họa mô tả vị trí của nước trên mặt trăng
Hình minh họa mô tả vị trí của nước trên mặt trăng

Mới đây, các nhà khoa học đã xác định được rằng có nước trên bề mặt của mặt trăng. Họ cũng phát hiện ra rằng nước phổ biến trên mặt trăng hơn những gì người ta nghĩ trước đây.

Nước trên mặt trăng ở gần miệng núi lửa Clavius, một trong những miệng núi lửa lớn nhất của Mặt Trăng trên bề mặt ngập nắng. Điều này được đánh giá là rất quan trọng, bởi nước trên bề mặt Mặt Trăng có ở cả khu vực được ánh sáng Mặt Trời chiếu vào chứ không chỉ tồn tại dưới dạng băng đá trong phần tối của Mặt Trăng.

3. Nước trong "bẫy lạnh" trên bề mặt của Mặt Trăng

Trên bề mặt mặt trăng có thể chứa nhiều mảng băng bí mật trong "bẫy lạnh", ở những vùng bị che khuất vĩnh viễn.

Bản chất thú vị của những "bẫy lạnh" này là chúng không chỉ là những khu vực lạnh lẽo, bóng tối, nơi nước có nhiều khả năng tụ lại. Chúng lạnh đến mức nước hoặc băng theo đúng nghĩa đen sẽ bị mắc kẹt ở đó trong một khoảng thời gian đáng kinh ngạc - tức là nếu nước tràn vào đó, nó sẽ không thể đi đâu trong một khoảng thời gian lên đến tỷ năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra nước tồn tại ở mức khoảng 100 đến 400 phần triệu, việc bị "kẹp" giữa các hạt trên bề mặt mặt trăng sẽ giúp bảo vệ nó khỏi môi trường.

Việc có nước trên mặt trăng là một điều vô cùng hữu ích, xác định được nguồn nước có thể giúp các chuyên gia quyết định nơi đặt trạm nghiên cứu trên Mặt trăng, nước có thể dùng để uống, cung cấp nhiên liệu và sử dụng cho các trường hợp khác. Mời các bạn cùng tham khảo các thông tin thú vị khác trong mục Có thể bạn chưa biết mảng Tài liệu của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
2 105
0 Bình luận
Sắp xếp theo