Tháng Vu Lan báo hiếu nên làm gì?

Mùa Vu Lan là dịp để những người con bày tỏ tấm lòng thành kính đối với các bậc cha mẹ dù còn sống hay đã khuất. Vậy tháng Vu Lan báo hiếu nên làm gì, mời các bạn tham khảo bài viết sau đây.

1. Ý nghĩa ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Trong Phật giáo truyền lại một tục lệ là vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm dù là ai, làm gì, ở đâu cũng mong ước đến chùa tham dự lễ Vu Lan Báo Hiếu, thắp nén hương lòng cầu nguyện cha mẹ đời này và nhiều đời khác được siêu độ, còn người hiện hữu được an lành hạnh phúc trong cuộc sống nhân sinh.

Nhưng các bậc tăng ni Phật tử đừng bao giờ quên rằng không chỉ có ngày rằng tháng 7 hằng năm mới cầu nguyện mọi điều tốt đẹp nhất dành cho ba mẹ. Mà mọi ngày trôi qua chúng ta điều mong rằng ba mẹ luôn khỏe mạnh, cũng như câu: “Đêm đêm con thắp đèn trời, cầu cho cha mẹ sống đời với con".

Tháng Vu Lan báo hiếu nên làm gì

2. Tháng Vu Lan báo hiếu nên làm gì?

2.1. Đi chùa cầu bình an cho cha mẹ

Ngày lễ Vu Lan xuất phát từ tích Mục Kiền Liên cứu mẹ trong kinh Phật, bạn hãy dành thời gian cùng gia đình đi lễ Chùa cầu an, cầu siêu, niệm kinh, làm công quả, cúng dường hay thả đèn hoa đăng. Đi chùa vừa để cầu an cho gia đình, gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình thêm gần gũi, vừa là cách để tâm hồn bạn lắng lại giữa bộn bề cuộc sống và lan tỏa tình yêu thương, nhân ái đến mọi người nhiều hơn.

Khi đi lễ Chùa bạn nhớ giữ các qui tắc như ăn mặc giản dị, kín đáo với tinh thần kính cẩn để giữ tôn nghiêm nơi linh thiêng bạn nhé.

2.2. Thăm viếng mộ tổ tiên

Ngày lễ Vu Lan là ngày để bạn tri ân, kính nhớ tổ tiên, hướng về nguồn cội. Bạn nên thăm viếng, chăm sóc phần mộ ông bà tổ tiên, những người đã khuất. Đem những việc tốt trong năm để dâng lên ông bà, cầu nguyện cho gia đình được bình an cũng như điểm lại những việc chưa tốt để khắc phục sửa chữa trong thời gian sắp đến.

2.3. Nấu mâm cơm cúng để dâng lên ông bà tổ tiên

Mâm cơm cúng ông bà tổ tiên là nghi lễ cổ truyền của dân tộc Việt Nam trong ngày lễ Vu Lan. Mâm cơm cúng thể hiện lòng thành kính và mong muốn tổ tiên được an nghỉ dưới suối vàng.

2.4. Nghi lễ bông hồng cài áo

Trong ngày lễ Vu Lan, tại các hội đoàn hay pháp hội thường thực hiện nghi lễ bông hồng cài áo. Đây là một nghi lễ rất đẹp, ý nghĩa. Một bông hồng đỏ cho những ai may mắn còn ba, mẹ trên đời và một bông hồng trắng nếu như ba, mẹ không còn bên cạnh mình nữa mà đã đi về cõi vĩnh hằng.

Nghi lễ đầy nhân văn này nhắc nhở ta rằng hãy quí trọng thời gian tươi đẹp như bông hồng đỏ thơm ngát lúc ba mẹ còn bên cạnh để không phải hối tiếc khi Người rời xa ta, như bông hồng trắng buồn bã nơi ngực áo.

2.5. Mua quà tặng cha mẹ, ông bà

Thật tuyệt vời khi bạn cụ thể hóa những lời nói yêu thương cha mẹ thành hành động cụ thể hay những món quà ý nghĩa. Bạn hãy lưu ý đến sở thích và thói quen của ông bà, cha mẹ để lựa chọn được những món quà ý nghĩa nhất nhé.

Món quà thực sự có ý nghĩa là món quà xuất phát từ tình yêu thương của con cái chứ không thể hiện ở giá trị vật chất của món quà. Chẳng có món quà đắt tiền nào có ý nghĩa bằng việc nhìn con cái mạnh khỏe, anh chị em trong gia đình hòa thuận, con cháu.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 802
0 Bình luận
Sắp xếp theo