Những tấm gương tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Hoatieu xin chia sẻ một số bài mẫu về Những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là một đề bài trong Cuộc thi viết “Cán bộ, đảng viên và Nhân dân quận Đồ Sơn học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Dưới đây chỉ là Những tấm gương tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Hoatieu sưu tầm, các bạn có thể thay đổi những tấm gương khác mà mình biết trong thực tế nhé.

1. Tấm gương tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Bác Hồ - Người đã dành trọn cuộc đời, tâm huyết của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tư tưởng, đạo đức của người là một tấm gương sáng, mỗi khi soi vào đó, tâm hồn ta càng trong sáng hơn, hành vi của ta càng tốt đẹp hơn. Nhiều năm học qua, thầy và trò trường Tiểu học Ninh Thắng luôn thực hiện tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trong đó điển hình là chị Đỗ Thị Mỹ - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường.

Bác Hồ đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Ở chị Đỗ Thị Mỹ hội tụ cả hai - đức và tài. Tôi học tập được rất nhiều điều từ chị, trong cuộc sống cũng như trong công việc, đặc biệt là tình yêu thương, tâm huyết với nghề, tác phong làm việc khoa học, có kế hoạch.

Làm việc với chị, tôi cảm nhận được tình yêu thương lớn mà chị luôn dành cho mọi người, nhất là các cháu học sinh. Nếu có điều kiện, ở bất cứ hoàn cảnh nào, chị cũng đều dành sự ưu tiên trước nhất cho học sinh. Từ khi giữ vai trò là người đứng đầu đơn vị, năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết Nguyên Đán, chị lại trích ra một số tiền mua áo ấm tặng con hộ nghèo, con mồ côi đang học tại trường. Chị thường nói với chúng tôi học sinh trường mình còn nghèo, còn khó khăn lắm, chị em mình cần cố gắng nhiều hơn để các cháu có điều kiện tốt hơn. Chị cũng rất năng động, giỏi giang trong công tác vận động các tổ chức, cá nhân trao học bổng cho học sinh nghèo và học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. Trong 02 năm gần đây, nhà trường nhận được nhiều xuất học bổng từ các tổ chức, các nhà hảo tâm như Tổ chức Hỗ trợ Giáo dục và phát triển Miền núi, Hội đồng hương Hoa Lư và Thành phố Ninh Bình tại Hà Nội, Công ty trách nhiệm hữu hạn IWCC, Tạp chí Công nghiệp Quốc phòng và Kinh tế.. . Chị còn làm tốt công tác tham mưu với địa phương dành gần 3 tỉ đồng để tu sửa cơ sở vật chất nhà trường, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.

Là người đứng đầu đơn vị, chị luôn gương mẫu, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Chị sắp xếp công việc một cách khoa học, đạt hiệu quả cao. Mỗi công việc trong trường đều được chị giải quyết hợp tình, hợp lí, công việc có khó khăn đến đâu cũng được chị dần dần tháo gỡ. Chị có phong thái của một nhà lãnh đạo tài năng, biết quan sát, biết lắng nghe và không ngừng học hỏi. Chị còn là một người táo bạo, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đề xuất ý kiến với Phòng giáo dục và Đào tạo Hoa Lư tổ chức các chuyên đề, các hội thi để nâng cao tay nghề cho giáo viên và chất lượng học tập của học sinh. Là một hiệu trưởng nhưng chị rất say chuyên môn, chị luôn khuyến khích chúng tôi tìm tòi, sáng tạo. Chị thường xuyên cùng tôi (là phó HT phụ trách chuyên môn) dự giờ và đóng góp ý kiến, tư vấn giúp giáo viên tiến bộ hàng ngày. Bản thân chị cũng không ngừng học hỏi, sáng tạo trong cách làm. Với vai trò là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, năm học 20...-20..., chị đã hướng dẫn thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số ....-KH/HU ngày ...... của Ban Thường vụ Huyện ủy Hoa Lư về việc tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần. Mỗi sáng thứ hai đầu tuần, chị chỉ đạo giáo viên và học sinh luân phiên kể chuyện, đọc thơ, hát… về Bác, sau đó liên hệ việc thực hiện học tập theo tấm gương của Người bằng những việc làm cụ thể nhất, gắn với hoạt động thường ngày của giáo viên và học sinh như tiết kiệm thời giờ là giáo viên lên lớp đúng giờ, trong lớp học sinh tích cực học tập, không để thời gian trôi qua một cách vô ích, tiết kiệm là học sinh không xé giấy bừa bãi, không phá hoại của công, rót nước vừa đủ uống, ra khỏi phòng nhớ tắt điện, tắt quạt,.. với giáo viên là dạy tốt việc tích hợp nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, là khi nào cần in 01 mặt, 02 mặt giấy... Theo cách chỉ đạo của chị, việc làm theo Bác vô cùng đơn giản, dễ thực hiện, là những việc làm thường ngày của mỗi người.

Dưới sự lãnh đạo của chị, trường Tiểu học Ninh Thắng của chúng tôi luôn là trường đi đầu trong các phong trào thi đua của ngành giáo dục huyện Hoa Lư. Một ngôi trường khang trang với cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, chất lượng giáo dục ngày càng đi lên, nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu xuất sắc cấp tỉnh, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Tháng 01/2015, nhà trường được công nhận lại là trường Chuẩn Quốc gia mức độ 2. Tháng 01/2017, nhà trường được Đoàn đánh giá ngoài kiểm tra công nhận lại là trường đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Với cá nhân chị, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động, các hội thi do cấp trên phát động và đạt giải cao, như: Hội thi Cán bộ quản lý giỏi cấp Tiểu học tỉnh Ninh Bình đạt giải Ba, Hội thi báo cáo viên giỏi về tư tưởng đạo đức Hồ chí Minh tỉnh Ninh Bình đạt giải Ba; Hội thi Gia đình với trẻ em thành phố Ninh Bình đạt giải Nhì. Bằng trí tuệ, sự nỗ lực phấn đấu, từ khi tôi về trường đến nay, 18 năm liền, năm nào chị cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, chị còn đạt các danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” của Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 20... - 20....của ngành Giáo dục huyện Hoa Lư. Nhiều năm liền chị được Đảng ủy xã Ninh Thắng tặng Giấy khen là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 20.... chị được Huyện ủy Hoa Lư tặng giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 20...., chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 20...., chị là người duy nhất của xã Ninh Thắng, là một trong 03 người của huyện Hoa Lư được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen trong phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong cuộc sống, chị luôn giữ gìn lối sống mẫu mực, giản dị, có mối quan hệ thân thiện, hòa nhã với mọi người xung quanh. Trong gia đình, chị là một người phụ nữ đảm đang, chu toàn mọi công việc, hai con của chị đều chăm ngoan, học giỏi, đều là học sinh của trường chuyên Lương Văn Tụy, con trai cả đã đỗ Đại học Bách Khoa với số điểm rất cao. Gia đình chị sống hạnh phúc và được mọi người yêu quý, kính trọng.

Đối với tôi, chị không những là người bạn, người đồng nghiệp tốt mà tôi còn xem chị như người thân trong gia đình. Khi gặp những chuyện chưa tìm ra cách giải quyết, tôi đều tham khảo ý kiến chị và lúc nào cũng được chị cho những lời khuyên bổ ích. Tôi vô cùng ngưỡng mộ chị và sẽ phấn đấu học tập tấm gương của chị cũng như học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xứng đáng là người cán bộ, đảng viên tốt trong nhà trường.

Tấm gương tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Tấm gương tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

2. Cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh Hải Phòng

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành Đoàn Hải Phòng về việc về thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong những năm qua, Nguyễn Thị Thảo Vân đến từ chi đoàn QT2301K, liên chi đoàn khoa Quản trị kinh doanh là một tấm gương điển hình, bạn đã chủ động hành động và triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng trong các bạn sinh viên khoa Quản trị kinh doanh nói riêng và trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng nói chung.

Với mục tiêu rõ ràng trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường, sau gần ba năm học tập thì điểm trung bình chung học tập của Thảo Vân đạt 3.77/4 (9.05/10), điểm rèn luyện đạt 96/100. Trong suốt thời gian qua, bạn đều nằm trong tốp các sinh viên có thành tích học tập nổi bật, được nhà trường tuyên dương là sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, nổi bật hơn cả là thành tích trong thực hiện phong trào thi đua “Sinh viên 5 tốt” do Hội sinh viên trường phát động. Với những cố gắng đó, liên tục trong hai năm học 2019 – 2020, 2020-2021 bạn được Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, đồng thời được Hội sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng công nhận và tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố năm 2020, 2021. Đặc biệt năm 2021 bạn đã được Trung ương Hội công nhận và tặng danh hiệu Sinh viên 5 Tốt tiêu biểu cấp trung ương.

Không chỉ được biết đến với thành tích học tập đáng nể, Thảo Vân còn khẳng định sự toàn diện của mình ở nhiều lĩnh vực, bạn luôn trau dồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức, luôn chấp hành tốt nội quy nhà trường, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động về tình nguyện như “Ngày chủ nhật xanh”, “Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, hỗ trợ công tác nhập học, tư vấn tuyển sinh, hiến máu nhân đạo và hỗ trợ Đoàn trường, Hội sinh viên tổ chức thành công chuỗi các chương trình “Gala chào tân sinh viên”… Trong mọi hoạt động, bạn luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần vì tập thể để mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Thảo Vân luôn được bạn bè nhận xét là một người vui vẻ, hòa đồng, hay giúp đỡ người khác, có phẩm chất đạo đức tốt, học tập và làm việc khoa học, có kế hoạch, nói đi đôi với làm, luôn lan tỏa năng lượng tích cực.

Đồng chí Lê Trường Sơn, Bí thư Đoàn trường-chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng cho biết Thảo Vân có nhiều đóng góp cho thành công chung đối với hoạt động phong trào của nhà trường và thành phố, hiện bạn đang đảm nhiệm chức vụ Ban thư ký Hội sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng, phó chủ tịch Hội sinh viên trường, phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Quản trị kinh doanh và được ghi nhận với những bằng khen các cấp, liên tục được biểu dương trong các hoạt động của Đoàn thanh niên-Hội sinh viên các cấp: Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Hội sinh viên Việt Nam đạt Giải thưởng Sao tháng giêng năm 2021. Trung ương Đoàn đã trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2020-2021, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam đã trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2020-2021.

Thảo Vân là sinh viên luôn thực hiện nghiêm túc quy định về văn minh giảng đường, khiêm tốn, giản dị, trong sáng, luôn quan tâm, giúp đỡ mọi người, có thái độ hòa nhã với các thành viên trong lớp, có ý thức học hỏi thầy cô, bạn bè và những người đi trước.

3. Tấm gương tập thể tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thuấn nhuần lời dạy của Bác, đồng thời, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương với quyết tâm cao, nỗ lực lớn đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, có sáng tạo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị. Tiến hành quán triệt nội dung Chỉ thị và các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Đồng thời, hằng năm tổ chức triển khai, quán triệt các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đội ngũ cán bộ chủ chốt và đội ngũ báo cáo viên trong Đảng bộ.

Triển khai thực hiện các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Đề án văn hóa công vụ của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1049-QĐ/ĐUK ngày 01/11/2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về ban hành Chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên các cơ quan Trung ương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức, trong đó nhấn mạnh nội dung xây dựng gương đảng viên theo phương châm “Trung thành - Trung thực - Đoàn kết - Tận tụy - Sáng tạo - Nêu gương”. Đồng thời, hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc xây dựng quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; nghiên cứu, xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nêu cao trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên theo các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Từ đó, các cấp ủy đảng đã tiến hành rà soát, bổ sung và hoàn thiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cơ quan, đơn vị theo phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ đánh giá kết quả”; đồng thời, phối hợp với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của ngành theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở chuẩn mực đạo đức đã xây dựng, nhiều đảng ủy đã phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong hội họp, đi cơ sở, lễ tân, sử dụng xe và các tài sản công; nghiên cứu, xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Phát huy kết quả sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK ngày 25/01/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tình hình hiện nay”; đồng thời, cụ thể hóa các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, các đảng ủy trực thuộc và người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm nêu gương. Nêu gương trong việc “nói đi đôi với làm” là nội dung xuyên suốt được các đảng ủy triển khai thực hiện nhằm phát huy tính tiền phong, gương mẫu, trung thực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng phong cách lời nói đi đôi với việc làm, lấy việc làm và hiệu quả của việc làm theo để nêu gương từ đó tạo sức lan tỏa đến cán bộ, đảng viên. Đi kèm với đó là nêu gương trong tự phê bình và phê bình, đồng thời với phát huy dân chủ, tăng cường tinh thần đoàn kết trong cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đơn vị; nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình, kịp thời nhận diện những biểu hiện lệch lạc, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để kịp thời sửa chữa. Đồng thời, thông qua tự phê bình và phê bình để phát huy, khuyến khích các nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã chủ động gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với các phong trào thi đua yêu nước và các hành động cụ thể, từ đó đã xuất hiện nhiều phong trào, mô hình tốt, cách làm hay và nhiều tấm gương tiêu biểu. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã biểu dương, khen thưởng 222 tập thể và cá nhân, đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen cho 08 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có thể kể đến như: (1) Văn phòng Chính phủ với quyết tâm “xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân” đã nỗ lực hành động quyết liệt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật với nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng Chính phủ điện tử đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nhiều năm liền thuộc nhóm cao nhất thế giới, góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế. (2) Sự phối hợp, hành động quyết liệt của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương và các cơ quan tư pháp… Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được triển khai kiên quyết, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, đi vào chiều sâu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ và đã có những bước tiến mạnh, đột phá, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, là dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ, đồng thời, tạo ra sức răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo rất lớn. Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án lớn, nghiêm trọng tiếp tục được phát hiện, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao, đồng tình ủng hộ, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Ngoài ra còn rất nhiều cá nhân điển hình, tiêu biểu của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, như: Đồng chí Trần Việt Bắc, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương, PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế hay đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Phó Bí thư đảng ủy, Chánh Văn phòng, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh... từ đó góp phần thay đổi và nâng cao nhận thức không chỉ của cấp ủy mà cả đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ. Việc làm theo Bác đã được thực hiện thường xuyên hơn, đã trở thành công việc hằng ngày của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Có thể khẳng định, với những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong thời gian qua, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng: Trong thời gian tới, những sáng kiến, những tấm gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương sẽ tiếp tục được nhân lên, tỏa sáng, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng trong các cấp ủy đảng, trong toàn Đảng bộ và xã hội; tạo thành sức mạnh tổng hợp, khối đại đoàn kết thống nhất, là cơ sở vững chắc góp phần xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương ngày càng trong sạch, vững mạnh, là tiền đề quan trọng để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XIII đã đề ra.

4. Những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

* Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an tỉnh

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh) học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Với phương châm “4A” (An toàn lực lượng - An tâm công tác - An toàn giao thông - An sinh xã hội), cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đã phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm với công việc được giao. Qua đó đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả cao như: chủ động rà soát, rút ngắn thời gian trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký phương tiện từ 48 giờ làm việc xuống còn 24 giờ. Thường xuyên tuần tra, chốt chặn kiểm tra, xử lý đúng và kịp thời nhiều vụ việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ (đã tổ chức 4.858 cuộc tuần tra, xử lý 16.265 trường hợp vi phạm), góp phần làm giảm rõ nét cả 3 tiêu chí về an toàn giao thông qua từng năm.

* Ông Sơn Ngọc Xuân - Trưởng Ban công tác Mặt trận, Chi hội phó Chi hội Nông dân ấp Công Điền

Là Trưởng Ban công tác Mặt trận, Chi hội phó Chi hội Nông dân ấp Công Điền (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu), ông Sơn Ngọc Xuân là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer. Ông đã có nhiều đóng góp quan trọng, tổ chức và phát huy tốt vai trò Tổ tự quản dòng tộc họ Thạch và họ Sơn, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn. Bản thân ông còn là nông dân sản xuất giỏi, có nhiều mô hình sản xuất được người dân trong ấp áp dụng, đem lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời, ông cũng làm tốt vai trò cầu nối cho nông dân vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi nhằm nâng cao thu nhập.

Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của TP. Bạc Liêu, ông Sơn Ngọc Xuân đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân, nhất là đồng bào Khmer thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; hỗ trợ tiêu thụ 5 tấn nông sản; hỗ trợ 500kg rau củ quả, tôm cá cho bếp ăn tập thể các chốt kiểm soát dịch bệnh; vận động hỗ trợ 1 tấn gạo cho bà con nghèo.

* Ông Trương Minh Dũng - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khóm 7

Với vai trò Bí thư Chi bộ kiêm trưởng khóm 7 (Phường 3, TP. Bạc Liêu), ông Trương Minh Dũng luôn được người dân quý mến và tín nhiệm. Ông có nhiều cách làm hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Làm tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền với dân, từ chuyện giải quyết cho bà con vay vốn mua bán đến vận động gạo, mua thẻ bảo hiểm y tế, tặng tập vở, quần áo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Kết quả, hiện nay trên địa bàn khóm không còn hộ nghèo. Bên cạnh đó, ông Dũng còn trực tiếp đề xuất và đứng ra vận động người dân, các mạnh thường quân đóng góp gần 300 triệu đồng để nâng cấp tuyến đường Kinh Xáng, nạo vét 5 cống thoát nước, sửa chữa và nâng cấp 2 con hẻm; vận động mắc đèn chiếu sáng ở các con hẻm, tự trang bị thùng rác sinh hoạt, tháo dỡ mái che cũ... để làm đẹp, thông thoáng đường phố, góp phần xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Trên đây là mẫu bài viết về Những tấm gương tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 776
0 Bình luận
Sắp xếp theo